เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเครื่องดนตรี กีต้าร์ , เบส , กลอง , เปียโน , คีย์บอร์ดshabumusic
ไกด์ไลน์ กีต้าร์โปร่ง ตัวแรก (สำหรับมือใหม่) อ่านง่ายอ่านจบไปซื้อเลย
  • กราบสวัสดีเพื่อนๆ อีกครั้ง กลับมาใน ไกด์ไลน์ พาร์ทที่ 2 เกี่ยวกับ กีต้าร์โปร่ง ตัวแรก สำหรับมือใหม่ ราคาไม่เกิน 3000 บาท ที่จะเปลี่ยนมุมมองการเล่นกีต้าร์ของเราให้ดีขึ้นได้ เพียงคุณเลือกอาวุธถูกชิ้นอีกเช่นเคย

    เหมือนที่ผมได้เคยบอกไว้การที่เราจะฝึกซ้อมกีต้าร์โปร่ง ให้เต็มประสิทธิภาพและไม่กินแรงเรา ทุกอย่างมันมีผลมาจากกีต้าร์ล้วนๆ ถ้าคุณได้กีต้าร์โปร่งที่ดีไว้ใช้ในการฝึก เราก็จะสามารถที่จะฝึกซ้อมและฝึกเล่นกับมันได้ง่าย กลับกันแล้วถ้าเราได้กีต้าร์ที่ไม่ดีล่ะ? จะเป็นอย่างไร แน่นอน " เจ็บมือ " และล้มเลิกไปในที่สุดนั่นเอง

    ดังนั้นวันนี้เราจะมารู้จักกับกีต้าร์โปร่งให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้ก่อนซื้อ และ กีต้าร์โปร่ง แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ยี่ห้อไหนดี และ ตอบโจทย์ สิ่งเหล่านี้กับเราได้

    1. เล่นง่าย ไม่เจ็บมือ (เอื้อประโยชน์ในการฝึกซ้อมที่สุด)
    2. ราคาไม่แพง ไม่เกิน 3000 บาท
    3. ตอบโจทย์การเล่นสำหรับกีต้าร์โปร่ง ครบและครอบคลุม

    หลักคงจะมีประมาณนี้นะครับ ที่อยากจะให้เพื่อนๆ มือใหม่ที่กำลังจะเริ่มเล่นหรือผู้ที่อยากได้ กีต้าร์โปร่ง ไว้ฝึกซ้อมหรือใช้งาน เล่นสนุกๆ เล่นติดมือ แล้วคุณจะชอบกีต้าร์ขึ้นมาอย่างแน่นอน

    รู้ไว้ก่อน 4 เรื่องหลักเกี่ยวกับสเปคกีต้าร์โปร่ง ที่ต้องทำความรู้จัก

    Solid = รูปแบบของไม้ที่ใช้ผลิตกีต้าร์โปร่ง ที่ประกอบด้วย 3 ส่วนหลักๆ Top / Back - Side หรือก็คือไม้ส่วนหน้า ไม้ส่วนด้านข้าง และไม้ด้านหลังนั่นเอง Solid ตรงๆ  ตัว คือไม้แท้ หรือก็คือกีต้าร์โปร่งที่ทำจากไม้แท้ๆ นั่นเอง ในราคานี้ได้ Top หรือไม้หน้าเป็นไม้แท้ก็ถือว่าคุ้มสุดๆแล้ว ซึ่งมันดีอย่างไรเจ้าไม้ Solid นี้ มันส่งผลต่อพัฒนาการของเสียงในระยะยาวนั่นเอง ยิ่งนานยิ่งเสียงดี ไม้แห้งเสียงเปิด

    Laminate = เช่นกัน ไม้หน้า / ไม้ข้าง / ไม้ด้านหลัง Laminate แปลคือ ไม้ที่ไม่ใช่ไม้แท้ หรือ การฝานไม้แผ่นบางๆ มาประกบกัน ข้อดีคือมีความคงทน ทนลม ทนลักษณะความชื้น หรือ อากาศต่างๆ ที่ส่งผลต่อไม้ได้ ข้อเสียคือ ไม่มีพัฒนาการของเสียง

    Gloss Finish = ลักษณะการเคลือบกีต้าร์ ซึ่งเป็นแบบ การเคลือบหนา เหมาะกับมือใหม่ ดูแลรักษาง่าย กีต้าร์มีความเงาและสวย

    Action หรือ Touching = ระยะห่างระหว่างเฟรตถึงสายกีต้าร์ ข้อนี้สำคัญ ยิ่งมีความสูงมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ออกแรงในการเล่นมากยิ่งขึ้นเท่านั่น (ข้อนี้แหละจะส่งผลให้เราเล่นกีต้าร์โปร่งได้ง่ายยิ่งขึ้น)

    สรุปวิธีการเลือกซื้อกีต้าร์โปร่งเลยแล้วกัน " Top solid / Back-Side Laminate / GlossFinish (ถ้าเป็นไปได้) / Action หรือ Touchinh ต่ำๆ แค่นี้จริงๆ

    กีต้าร์โปร่ง ยี่ห้อไหนดี รุ่นไหนดี ตอบโจทย์ 4 เรื่องหลักที่ได้แนะนำไป

    1. กีต้าร์โปร่ง ยี่ห้อ Enya

    ยี่ห้อนี้ ตอบโจทย์ได้ตามหลักที่เราตั้งไว้ อีกทั้งราคายังอยู่ในเรทที่เรากำหนดไว้อีกด้วย หลายคนน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้าง ผมได้ไปเทสแล้วว่ากีต้าร์โปร่งแบรนด์นี้ ทัชชิ่งกีต้าร์นั้นอยู่ในระดับที่เล่นง่ายเหมาะสำหรับใช้ในการฝึกเล่นและฝึกซ้อมแน่นอน ทั้งนี้สามารถให้ทางร้านตั้งแอคชั่นและทัชชิ่งให้เราเพิ่มได้ด้วย โดยรุ่นที่แนะนำมีด้วยกัน 2 รุ่น คือ

    1. Enya EAG40C
    2. Amari by enya am – 418c

    เรื่องของราคานั้น อยู่ที่ 2500 - 3000 ต้นๆเท่านั้น โดยแบ่งเป็น 2 ทรงหลักคือ ทรง D และ GA ลักษณะการใช้งานต่างกันนิดหน่อย เพื่อนที่อยากได้ กีต้าร์โปร่ง เน้นตีคอร์ดให้ไป ทรง D ส่วนต้องการเล่นแนว Fingerstyle ก็ไป ทรง GA แทน สเปคและรายละเอียดต่างๆ คล้ายและใกล้เคียงกัน อยู่ที่เราขอบทรงไหนและลักษณะการใช้งานเป็นแบบไหนก็เลือกแบบนั้นเลย

    2. กีต้าร์โปร่ง ยี่ห้อ Nashville

    กีต้าร์โปร่งแบรนด์นี้ เปิดตัวได้เร็วๆ นี้เอง เมื่อสักกลางปีที่แล้ว ถ้าจำไม่ผิด แต่เป็นการเปิดตัวในไทยนะครับ โดย Music collection ที่เป็นผู้จำหน่ายกีต้าร์โปร่ง รุ่นนี้ จะมีรุ่นไหนบ้างที่น่าซื้อมาดูกัน

    • Nashville L920 Grand Auditorium
    • Nashville LS-570 (OM-D)

    เช่นเคยครับ 2 รุ่นด้วยกัน สำหรับราคาเรทนี้ ตัวเลือกเรื่องทรงเยอะหน่อย มีเพิ่มเข้ามาเป็นทรง OM อย่างที่ทราบกันดี เรื่องข้อแต่ต่างเรื่องทรงของกีต้าร์โปร่ง D และ GA ผมได้พูดคร่าวๆไปแล้วถึงลักษณะการใช้งานของ 2 ทรงนี้ ที่เพิ่มเข้ามาคือ OM จะให้ความรู้สึกระหว่าง D และ GA มิกซ์ๆ กัน รูปร่างของบอดี้กีต้าร์พอดีกับลำตัวโอบกีต้าร์ได้ง่าย ส่วนสิ่งสำคัญที่แบรนด์อื่นๆ ในราคานี้ไม่ค่อยได้พบเห็นกันบ่อยนักคือ Armrest (ทำให้รู้สึกสบายตอนวางแขน) สวยๆ ที่พักแขนใครชอบความสบายจัดไปเลย ราคา 3200-3900 แล้วแต่รุ่นและทรงที่แตกต่างกัน

    3. กีต้าร์โปร่ง ยี่ห้อ Baracuda

    ดีไหม ? เคยเห็นแต่ทำ กีต้าร์ไฟฟ้า แล้วมาทำกีต้าร์โปร่งจะเป็นอย่างไร บอกก่อนเลยว่ากีต้าร์โปร่ง Baracuda โมลเดลนี้ก็เพิ่งออกมาได้สักพักเช่นกัน โดยได้มีนักกีต้าร์ Fingerstyle ในไปใช้เล่นบทเพลงแนวบรรเลงให้ได้เล่นกัน ที่สำคัญมันทำออกได้ดีในระดับที่เกินราคาของตัวมันเองแล้ว โดยชื่อโมลเดลรุ่นนี้ คือ Baracuda New Model 2018 โดยออกมาทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกันคือ

    1. D-200
    2. D-300EQ
    3. OM-200
    4. OM-300EQ

    ความแตกต่างของแต่ละรหัสคือ มีด้วยกันทั้งหมด 2 ทรงนั่นเอง คือ D และ OM ส่วนสเปคต่างๆ เหมือนกันหมดทุกอย่าง เพิ่มเสริมเข้ามาอีกอย่างคือ EQ หรือ ภาคไฟฟ้า นั่นเอง โดยสนนราคาอยู่ที่ 2000 ต้น - 3000 ต้นๆ เท่านั้น  ใครอยากศึกษาหาข้อมูลหรือดูรีวิวเพิ่มเติมก็ Copy ชื่อรุ่นไป Search ต่อกันได้เลย

    4. กีต้าร์โปร่ง Yamaha

    กีต้าร์โปร่ง รุ่นในตำนาน รุ่นเก๋าอย่าง Yamaha ที่อยู่คู่กับนักกีต้าร์มาแล้วอย่างยาวนาน หลายๆคนรู้จักกันอยู่แล้วถึงชื่อเสียงของแบรนด์นี้ โดยรหัสรุ่น ยอดนิยมที่มีราคาใก้ลเคียงกับกีต้าร์โปร่งตัวอื่นๆ ที่ได้ยดตัวอย่างไปในข้างต้น คือ

    1. Yamaha F310

    F310 เป็นกีต้าร์โปร่ง ราคาย่อมเยาว์ ที่เป็นมิตรกับมือใหม่และผู้ที่อยากได้กีต้าร์ไว้ลุยๆ ทนๆ สักตัว เจ้าตัวนี้น่าจะตอบคำถามคาใจของหลายๆคนได้ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคอกีต้าร์ที่มีขนาดเล็กจับได้ง่าย กีต้าร์เป็นทรง D เป็นทรงที่ตอบโจทย์สำหรับมือใหม่ เพราะเน้นเรื่องการตีคอร์ดเป็นหลัก แต่เป็น All Laminate ทั้งตัว แข็งเร็งทนทานแน่นอน ยกให้เค้าเลย ราคา 3900 - 4000 ต้นๆ ตามช่องทางหน้าร้านต่างๆ

    หลักๆ คร่าวๆ เกี่ยวกับ ไกด์ไลน์ ในการเลือกซื้อกีต้าร์โปร่ง และ การเลือกรุ่น เลือกยี่ห้อ ของกีต้าร์โปร่งว่ามีรุ่นไหนบ้าง ที่ดีและคุ้มค่าที่สุดในปี 2019 นี้ อย่าพลาดที่จะได้กีต้าร์ดีๆสักตัวไว้ใช้งาน ไม่ควรมองข้ามเรื่องนี้เพราะสำคัญมาก

    แหล่งที่มาข้อมูล :

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in