เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Things You (don’t) Need to Know About USAwannha
Introduction: (ไม่จำเป็นต้อง)รู้จักสหรัฐอเมริกา
  • ประเทศสหรัฐอเมริกา

    ประเทศที่หลายคนอยากจะไปลองเที่ยวสักครั้ง ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องสิทธิและเสรีภาพ ที่ๆมีอุตสาหกรรมการผลิตภาพยนต์เป็นอันดับต้นๆของโลก

    สหรัฐอเมริกา เป็นประเทศใหญ่ 

    แค่รัฐเท็กซัสรัฐเดียวก็ใหญ่พอจะนำประเทศไทย 3ประเทศ ไปใส่ยัดรวมกันก็ยังมีพื้นที่เหลือให้ยัดประเทศอื่นๆเข้าไปได้อีก

    ต้องเกริ่นสักหน่อยว่าสหรัฐอเมริกานั้นประกอบไปด้วย 50 มลรัฐ ใสแต่ละรัฐมีการปกครองด้วยรัฐบาลของตัวเอง มีธงประจำรัฐ มีชื่อเรียกมีประวัติศาสตร์ และคำขวัญประจำรัฐของตัวเอง เรียกได้ว่าเป็นประเทศที่รวมความหลากหลายเอาไว้ด้วยกันจนผสมออกมาเป็นประเทศสหรัฐฯ อย่างในปัจจุบัน

    คำพูดหนึ่งที่นักเรียกแลกเปลี่ยนหรือคนที่เคยมาเรียนมักจะได้เคยได้บ่อยๆก่อนมาว่า อเมริกาคือเบ้าหลอมวัฒนธรรม (America is a melting pot) ซึ่งก็ไม่ได้ผิดไปจากความจริงนัก แม้จะเป็นประเทศเดียวกันก็ตาม แต่คนที่โตมาในแคลิฟอเนีย ก็จะมักสำเนียง ความเชื่อ และค่านิยม ไม่เหมือนคนจากนิวยอร์ก ซึ่งประสบการคนรอบข้างเองก็ยืนยันมาแล้วว่า แค่บินข้ามรัฐมาเที่ยวก็ยัง culture shock ได้ เหมือนกับที่คนไทยภาคเหนือนิสัยและอาหารการกินไม่เหมือนคนไทยภาคใต้นั่นแหละ

    แต่กระนั่นภาพจำของอเมริกา ประเทศแห่ง ความฝัน อิสระภาพ และความเท่าเทียม ก็เป็นหนึ่งเหตุผลที่ผู้คนจากหลายๆประเทศทั่วโลก หลั่งไหล่กันย้ายประเทศมาตั่งถิ่นฐานที่นี่ เพื่อเข้ามาทำมาหากิน มาใช้ชีวิตอยู่ สร้างครอบครัวเป็นหลักแหล่งที่นี่ ด้วยหวังเพิ่งสวัสดิการที่ดีกว่า สิ่งอำนวยความสะดวกที่มากกว่า ค่าครองชีพที่สูงกว่า และเศรษฐกิจที่มั่นคงกว่า

    แต่ว่า


    Not all that glitter is gold. (เป็นสำนวนที่แปลตรงตัวก็คือ ไม่ใช่ทุกสิ่งที่เป็นประกาศจะเป็นทอง)

    ประเทศสหรัฐอเมริกาก็เช่นเดียวกัน แม้ว่าจะชูภาพลักษณ์ว่าเป็นประเทศแห่ง โอกาส เสรีภาพทางความคิด และประชาธิปไตย แต่กลับสะท้อนภาพสังคมอเมริกันที่เต็มไปด้วยการบริโภคใช้จ่ายภายใต้ระบบทุนนิยม ซึ่งมีอัตราการแข่งอันสูง ดังที่เรียกว่า“อ่อนแอก็แพ้ไป”

    และนี่ก็คือสหรัฐอเมริกาที่คุณ(ไม่)จำเป็นต้องรู้(ก็ได้)


    หมายเหตุ* 
    บทความนี้เขียนขึ้นด้วยมุมมองแบะประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนเอง อาจไม่ตรง กับประสบการณ์ หรือการรับรู้ของผู้อื่น และมีความคลาดเคลื่อนในข้อมูลได้ และไม่ได้มีจุดประสงค์จะโจมตี ให้ร้ายผู้ใดทั้งสิ้น ต้องการเพียงบอกเล่าเรื่องราวเล็กๆน้อยๆ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมอง ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการรับสาร ขอบคุณมากค่ะ



    My Gibberish Fact


    1. คนอเมริกันไม่ค่อยบอกว่าตัวเองมาจาก USA แต่มักจะบอกว่ามาจาก the States เช่น A: Where are you from? (คุณมาจากประเทศอะไร) B: I’m from the states. (ฉันมาจากอเมริกา)  ความจำเป็นต้องรู้: ถ้ารู้ก็จะดูเป็นคนท้องถิ่นดี

    2. คนอเมริกัน หลายๆครั้งมักบอกว่าตัวเองมาจากรัฐไหน มากกว่าบอกว่ามาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ต่อเนื่องจากข้อข้างบน นักท่องเที่ยวหลายๆคนที่เราเจอเวลามาเที่ยวเมืองไทยถ้าเราถามว่าเขามาจากไหน เขาอาจจะตอบเราว่ามากจากรัฐนี้ๆ แทนได้ เช่น A: Where are you from? (คุณมาจากประเทศอะไร) B: I’m from North Dakota. (ฉันมารัฐนอร์ท ดาโกต้า)  ความจำเป็นต้องรู้: รู้ก็ได้ไม่ต้องรู้ก็ได้ (แต่ฟังครั้งแรกอาจงงๆ)

    3. อเมริกาไม่ใช่ชื่อประเทศ แต่เป็นชื่อทวีป คนไทยมักเรียกกันติดปากว่าอเมริกา แต่จริงๆแล้วอเมริกาคือชื่อทวีปที่ประกอบด้วย แคนาดา เม็กซิโก อาร์เจนตินา บราซิล และอีกนานๆประเทศ ที่เรากล่าวถึงไม่ครบ และเพราะว่าอเมริกานั้นเป็นทวีปใหญ่มาก ผู้คนที่อาศัยอยู่ในทวีปนี้จึงได้ชื่อว่ามาจากอเมริกาทั้งสิ้น ดังนั้นถ้าเราบังเอิญไปทักชาวแม็กซิกัน(โดยที่เราไม่รู้มาก่อน)ว่า บ้านคุณไม่ใช่อเมริกาใช่ไหม เราก็อาจจะถูกมองค้อนด้วยหางตาได้ เพราะประเทศของเขาเองก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของทวีปนี้เช่นเดียวกัน  ความจำเป็นต้องรู้: รู้ไว้ใช่ว่า


    (ถ่ายเมื่อปี 2017 ที่ Natural History Museum of Los Angeles County)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in