เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บ๊อก บ๊อกtofuu_bear
บ๊อก บ๊อก บ๊อก บ๊อก
  •           ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปนานพอสมควร รู้ตัวอีกทีวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านเราก็ฝึกงานจบแล้วค่ะ


              การฝึกงานครั้งนี้ทำให้เราได้รับประสบการณ์ในแวดวงวีทูปเบอร์ที่ลึกลงไปและเราก็ได้เป็นหนึ่งในแฟนคลับของวีทูปแล้วค่ะ กลายเป็นคนในสังคมนั้นไปเสียแล้ว


              เนื่องจากมีเนื้อหาที่เยอะมาก ๆ เราจึงจะแบ่งเป็น 3 ตอนค่ะ โดยมีส่วนของเลคเชอร์ งานที่ได้รับมอบหมาย และการไปงาน V-Matsuri ค่ะ โดยในตอนนี้เราจะพูดถึงส่วนของเลคเชอร์ซึ่งได้มีการพูดคุยกับวีทูปเบอร์ของค่ายมาจิโนว่าด้วยค่ะ


    การ Live Stream

              วีทูปเบอร์มีงานหลักมาจากการไลฟ์ วึ่งโดยเฉลี่ยแล้วจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงค่ะ นอกจากเวลาที่ใช้ในการไลฟ์แล้วยังต้องมีเวลาที่เตรียมความพร้อมก่อนไลฟ์ด้วย ซึ่งถ้าให้ปลอดภัยแล้วพร้อมที่สุดควรเตรียมตัวล่วงหน้าก่อน 1 ชั่วโมงหรือ 30 นาที นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ ที่ควรเตรียมก่อนไลฟ์ ดังนี้
    • Link ที่วีทูปเบอร์ไลฟ์ซึ่งส่วนมากจะทำการไลฟ์ใน Youtube ค่ะ โดยวีทูปเบอร์ต้องทำการลงข้อมูลการไลฟ์เพื่อให้แฟนคลับได้ทราบล่วงหน้าใน Twitter (เป็นแพลตฟอร์มที่นิยม)
    • Thumbnail คือ ภาพหน้าปกสำหรับวิดีโอไลฟ์สตรีม ซึ่งการทำภาพหน้าปกนั้นต้องสามารถดึงดูดความสนใจผู้ชม การจัดวางตำแหน่งภาพและข้อความ ข้อความที่ตรงกับเนื้อหาในการไลฟ์สตรีม เป็นประโยคที่น่าสนใจ ซึ่งในส่วนของภาพปกวีทูปเบอร์ก็จะแนบไปพร้อมกับการลง link ไลฟ์สตรีม

    • ตารางไลฟ์ ในส่วนนี้เราไปศึกษามาเพิ่มเติมค่ะ การลงตารางไลฟ์นั้นจะเป็นการลงต่อสัปดาห์ เป็นการวางแผนล่วงหน้าว่าตัววีทูปเบอร์จะไลฟ์วันไหน เวลากี่โมง และเนื้อหาในการไลฟ์

    ***

              หลังจากที่ทราบองค์ประกอบต่าง ๆ แล้วต่อไปเป็นการลงลึกไปที่การไลฟ์สตรีมค่ะ ก่อนที่จะลงรายละเอียดไลฟ์สตรีมขออธิบายในส่วนของวีทูปเบอร์ที่มีสังกัดและไม่มีสังกัดค่ะ


    • วีทูปเบอร์มีสังกัด คือ วีทูปที่ทำสัญญากับบริษัท มีข้อตกลงในเรื่องสัญญาว่าจ้างเรื่องเวลาในการทำงาน เงินจากการทำงาน กฎระเบียบ ข้อบังคับ เป็นต้น
    • วีทูปเบอร์ไม่มีสังกัด คือ วีทูปที่ไม่มีบริษัท ทำงานและใช้ทุนของตนเอง มีอิสระในการทำงาน แต่ไม่มีผู้ช่วยในการทำงาน ต้องมีการจ้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพิ่มเติมกรณีที่ทำคนเดียวไม่ไหว (เทคโนโลยี การตลาด ผู้จัดการ เป็นต้น)
             

              โดยวีทูปเบอร์ที่มีต้นสังกัดต้องทำการไลฟ์สตรีมให้ครบตามข้อตกลงของบริษัทหรือมากกว่านั้น ซึ่งส่วนมากจะมีอิสระในการเลือกวันเวลาไลฟ์สตรีม บางค่ายก็จะมีกฎว่า 1 คลิปที่ไลฟ์ต้องไลฟ์กี่ชั่วโมง (ส่วนมากเป็น 1-2 ชั่วโมงค่ะ) อาทิตย์นึงต้องไลฟ์เป็นอย่างต่ำกี่วัน ส่วนวีทูปอิสระสามารถไลฟ์สตรีมตามความสมัครใจของตนได้ ไม่ต้องทำยอดในการไลฟ์


              ซึ่งการไลฟ์สตรีมจะมีช่องแชทแบบเรียลไทม์ทำให้ผู้ชมและวีทูปเบอร์สามารถโต้ตอบกันได้ค่ะ นอกจากการไลฟ์ตามเนื้อหาที่ตนเตรียมมาแล้ว คุณสมบัติที่วีทูปเบอร์ต้องมี คือความสามารถในการเอ็นเตอร์เทนผู้ชมและไหวพริบในการจัดการกับปัญหาค่ะ และทุกการไลฟ์จำเป็นต้องมีผู้ดูแลช่องแชท
    หลังการไลฟ์สตรีมแล้ว ยังมีส่วนที่วีทูปเบอร์หรือทางทีมงานต้องรับช่วงต่อคือการตรวจสอบคลิปวิดีโอก่อนที่จะลงในช่อง Youtube แบบถาวรค่ะ โดยเป็นการตัดสินใจว่าจะเผยแพร่ไลฟ์สตรีมนี้ลงในช่องแบบถาวรไหมหรือตัดคลิปในส่วนที่ไม่ดีออก เพราะหลังไลฟ์จบ Youtube จะไม่ทำการลงคลิปในช่องจนกว่าเจ้าของช่องจะยืนยันค่ะ จึงมีเวลาที่จะแก้ไขคลิปวิดีโอ


               ในส่วนของการไลฟ์สตรีมและองค์ประกอบต่าง ๆ ที่จำเป็นสามารถสรุปรวมได้ประมาณนี้ค่ะ ซึ่งยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ อีกมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อการเป็นวีทูปเบอร์ค่ะ


              สำหรับเราแล้ววีทูปเบอร์มีสิ่งที่จำเป็นอีกอย่างค่ะ คือการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจตนเอง เนื่องจากวีทูปต้องนั่งไลฟ์สตรีมและใช้เสียงในการพูดคุยหรือร้องเพลง ต้องรับความเห็นจากผู้ชมในหลากหลายรูปแบบ ความเคร่งเครียดและคาดหวังในผลงานของตน การที่จะเป็นวีทูปเบอร์ที่สามารถมอบความสุขให้ผู้ชมได้ เราคิดว่าวีทูปเองก็ต้องสามารถมอบความสุขให้ตัวเองได้เช่นกันค่ะ


    V’s Works

              การทำงานของวีนอกจากไลฟ์ตรีมแล้วยังมีงานอื่น ๆ อีกที่วีต้องทำค่ะ เช่น การอัพเดตโซเชียลมีเดีย การทำ shorts ในยูทูปหรือติ้กต้อก งานอีเว้นท์ การออก Goods (สินค้าต่าง ๆ) เป็นต้น วีทูปเบอร์จำเป็นต้องมีการฝึกฝนการใช้เสียงของตนเอง ไหวพริบในการพูด เรียนรู้การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ บางคนต้องฝึกภาษา การเล่นเกม การร้องเพลง การเต้น เพื่อดึงดูดผู้ชม ขยายฐานแฟนคลับ และคอนเนคชั่นในการทำงาน



    Manager

              เมเนเจอร์ คือ ผู้ดูแล ผู้ที่บริหารจัดการภายในองค์กรค่ะ ซึ่งตัวอย่างของค่าย มาจิโนว่าจะแบ่งเป็น 3 ตำแหน่งด้วยกันดังรูปภาพนี้ค่ะ

              ซึ่งแต่ละตำแหน่งจะมีงานของตนเอง เราจะพูดถึงตัวอย่างงานแบบภาพรวมนะคะ งานที่เริ่มแรกและมีความจำเป็นคือการวางแผนในการทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมาย รู้ตำแหน่งงานของตนเอง และตรวจสอบผลของการทำงานเพื่อพัฒนาต่อไปค่ะ ซึ่งการทำงานเบื้องหลังนี้ก็จะมีตั้งแต่การสร้างคาแรคเตอร์ของวีทูป ยูนิต การหาแพลตฟอร์มที่เหมาะสมต่อการโปรโมทและการเผยแพร่ การเสนองาน การคัดเลือกผู้ที่จะมาเป็นวีทูปเบอร์ การออกสินค้าและวางแผนการตลาด การจัดงานอีเว้นท์ เป็นต้น


    Model

              มาถึงสิ่งที่วีทูปเบอร์ทุกคนต้องมีคือส่วนของโมเดลนั้นเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่วีทูปเบอร์ทุกคนต้องมี โดยจะมีดมเดลอยู่ 2 แบบ คือ แบบ 2D และ 3D ค่ะ ซึ่งการไลฟฺสตรีมจะใช้แบบ 2D เป็นราคาที่ถูกกว่าและมีขั้นตอนในการเชื่อมต่อใบหน้าของบุคคลกับตัวโมเดลไม่ซับซ้อนเท่าแบบ 3D ในส่วนของโมเดลแบบ 3D ส่วนมากจะเป็นวีทูปที่พอมีฐานแฟนคลับ สามารถขยับได้ทั่งหน้าตาและร่างกาย มักใช้เนื่องในโอกาสพิเศษ เช่น คอนเสิร์ต เป็นต้น

    โมเดลแบบ 2D ของ Hoshikawa Sara จากค่าย MAJINOVA


    โมเดลแบบ 3D ของ 
    Hoshikawa Sara จากค่าย NIJISANJI

           
       จากการศึกษาทั้งงานเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ทำให้เราได้รู้ว่าการทำงานวีทูปเบอร์ไม่ใช่งานที่ง่ายเลยเพราะนอกจากการไลฟ์ต้องมีการวางแผนการตลาด การคิดงานที่เป็นประโยชน์ต่อความก้าวหน้า รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นของผู้ชมเพื่อพัฒนางานของตนเอง


              เราได้มีโอกาสพูดคุยการทำงานกับผู้ที่เป็นวีทูปเบอร์ด้วยค่ะ ซึ่งเราก็ได้ตั้งคำถามว่า “ต้องมีจำนวนคนดูมากแค่ไหนถึงรู้สึกว่าตนเองประสบความสำเร็จ รู้สึกมีความสุข” ซึ่งคำตอบที่เราได้รับมา เรารู้สึกประทับใจมาก ๆ เลยค่ะ โดยทางวีทูปเบอร์ได้ตอบไว้ว่า “ถ้าเป็นหลัก 100 ก็รู้สึกดีใจ แต่ที่สำคัญมากกว่าคือการที่ผู้ชมคนเดิมมาดูตลอด” ซึ่งมันทำให้เราได้กลับมาคิดวงการวีทูปเบอร์ในแง่คุณค่าทางจิตใจมากกว่าธุรกิจแล้วถ้าเราเป็นวีทูป เราคงรู้สึกแบบเดียวกันค่ะ เราคงรู้สึกดีใจที่แฟนคลับคนเดิม ๆ มาดูเราซ้ำ ๆ


              สิ่งนี้มีบางอย่างที่คล้ายคลึงกับคำพูดของคุรครูในเอกวรรณกรรมเด็กค่ะ 

              ในสาขาของเราจะมีการตั้งคำถามว่า หนังสือภาพประกอบสำหรับเด็กแบบไหนที่คุ้มค่า ซึ่งคำตอบสำหรับคนในแวดวงการนี้ ไม่ใช่หนังสือที่จำนวนหน้ามากมาย ไม่ใช่หนังสือที่มีจำนวนประโยคหรือคำที่มีจำนวนมากหรือเป็นหนังสือสองภาษา ไม่ใช่หนังสือที่ใส่ภาพประกอบที่อลังการมาแบบจุใจ แต่หนังสือภาพที่คุ้มค่าแม้จำนวนหน้าจะน้อย ราคาแพง แต่ถ้าหากเราสามารถนำมาอ่านซ้ำ ๆ และมีความสุขกับมันซ้ำ ๆ ได้รับสารที่ดีจากหนังสือและสามารถกล่อมเกลาจิตใจของเด็ก (หรือผู้ใหญ่) ให้สามารถมีความสุขและเติบโตมาอย่างงดงามได้ นั่นแหละค่ะหนังสือภาพประกอบที่คุ้มค่าและสำคัญมากกว่าจำนวนหน้า




    。:゚૮ ˶ˆ ﻌ ˆ˶ ა ゚:。

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in