ในตอนนี้เราจะมาพูดถึง งานที่เราได้รับมอบหมาย มาค่ะ โดยเราจะแบ่งเป็น 2 งานด้วยกัน คือ งานออกบูธและงานออกแบบวีทูปเบอร์
งานออกบูธ (อีเว้นท์)
การออกบูธสำหรับ V-tuber ถือเป็นการโปรโมทอย่างหนึ่งและเป็นการหารายได้ประกอบกับการสำรวจตลาด นอกจากนี้ยังเป็นที่ที่เหล่าแฟนคลับวีทูปเบอร์ได้มาพบปะพูดคุย ทำกิจกรรมร่วมกัน และบางทีก็จะมีการคอสเพลย์ด้วยค่ะ
ซึ่งค่าย Majinova ก็มีการเข้าร่วมงานหนึ่ง ชื่องานว่า V-Matsuri ค่ะ โดย V หมายถึง วีทูปเบอร์ ส่วน Matsuri มาจากภาษาญี่ปุ่น แปลว่างานเทศกาลค่ะ ซึ่งเมื่อนำความหมายมารวมกันก็หมายถึงงานเทศกาลของเหล่าวีทูปเบอร์
ก่อนที่จะเล่าว่าเราทำอะไรเกี่ยวกับบูธบ้าง เราจะมาพูดถึงการเตรียมความพร้อมในการออกบูธ สิ่งที่ต้องทำและเตรียมความพร้อมค่ะ โดยการออกบูธสิ่งที่ต้องเตรียมหลัก ๆ เลยคือ การจัดสถานที่ การเตรียมสินค้าและกิจกรรมภายในบูธค่ะ
การจัดสถานที่ ก่อนที่จะจัดสถานที่เราต้องทราบว่าสถานที่เราอยู่ตำแหน่งไหน การเดินทางเป็นยังไง ขนาดบูธมีพื้นที่เท่าไหร่ เพื่อคำนวณงบประมาณ เตรียมอุปกรณ์ตกแต่งที่เหมาะสมตามธีมงาน รวมถึงการจัดหาคนมาดูแลภายในบูธอย่างพอเหมาะ ซึ่งทางมาจิโนว่าได้จัดบูธในธีมงานวัดค่ะ ภายในบูธก็จะมีการฉายวิดีโอวีทูปเบอร์ทางค่าย มีสแตนดี้ของวีทูปตั้งภายในบูธ (หลังจบงานจะมีกิจกรรมประมูลสแตนดี้ค่ะ)
การเตรียมสินค้า (Goods) ภายในงานจะมีการเตรียมสินค้าที่เคยเปิดขายผ่านเว็บมาลงขายและทางค่ายมาจิโนว่ายังมีการออกสินค้าใหม่โดยเฉพาะ โดยมีเข็มกลัด โพลาลอยด์ และพระเครื่องตามธีมงานวัดค่ะ ซึ่งของบางส่วนจะเป็นการซื้อแบบสุ่ม แฟนคลับก็จะได้รับความตื่นเต้นว่าจะได้วีทูปเบอร์คนที่ชอบไหม ส่วนทางค่ายก็สามารถขายสินค้าได้จำนวนมาก เนื่องจากเป็นการสุ่มทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าเป็นจำนวนมากค่ะ (จะมีการออกโปรโมชั่นสำหรับการซื้อสินค้าตามจำนวนด้วยค่ะแล้วแต่ทางค่ายจัดการ)
กิจกรรมภายในบูธ เพื่อดึงดูดแฟนคลับมาอุดหนุนสินค้าและสร้างความสนุกสนานค่ะ ทางมาจิโนว่าได้ทำกิจกรรมตักไข่เสี่ยงโชคค่ะ
โดยทางเราได้มีส่วนช่วยในการเสนอความคิดเห็นว่าภายในบูธจะทำกิจกรรมอะไร จากงานครั้งนี้ทำให้เราได้รับคำแนะนำจากพี่เลี้ยงเพิ่มเติมค่ะ การคิดกิจกรรมนอกจากสร้างความสนุกแล้ว เราต้องคิดถึงความรวดเร็วเนื่องจากลูกค้าส่วนมากต้องมีการเดินชมหลายบูธ กิจกรรมจึงควรเป็นกิจกรรมที่ง่ายและรวดเร็ว ใช้พื้นที่ภายในบูธได้อย่างเหมาะสมค่ะ
งานออกแบบวีทูปเบอร์
เป็นการจำลองการทำงานออกแบบค่ะ โดยทางพี่เลี้ยงได้ให้เราทดลองออกแบบวีทูปเบอร์ของเราขึ้นเป็นยูนิตร่วมกับเพื่อนที่ฝึกงานด้วยกัน ส่วนตัวเราไม่ได้มีธีมในใจ เพื่อนเลยเสนอหัวข้อเกี่ยวกับทะเลผสมกับแฟชั่นญี่ปุ่น เราก็ตกลงเลยค่ะ ภายหลังได้มีการตั้งชื่อยูนิตว่า Sargassorine Unit (ซากัสโซรีน) มาจากคำว่า Sargasso (ทะเลซากัสโซ) + Aquamarine (อัญมณีชนิดหนึ่งมีสีฟ้าอมเขียวถึงสีฟ้า-เขียว)
โดยทางเราทำธีมเดียวกันแต่แยกกันคิดตัวละครคนละ 3 ตัวค่ะ เราเลือกออกแบบ
- Blobfish + Decora fashion
คาแรคเตอร์ ปลาบล็อบฟิช (Blobfish) + Decora fashion (ความสดใสแบบเด็ก, สีสัน)
ปลาบล็อบฟิชที่อยากขึ้นมาบนพื้นผิวโลก เป็นปลาบล็อบฟิชที่แตกต่างจากปลาบล็อบฟิชตัวอื่นที่ชื่นชอบการอยู่ใต้น้ำลึกมากกว่า สาเหตุที่ชอบขึ้นมาบนผิวน้ำเพราะสามารถมองเห็นสีสันได้มากกว่าใต้น้ำลึก หลงใหลการสร้างสีสันโดยเฉพาะการทำสีน้ำจากหินหรือเปลือกหอย และชอบออกแบบหรือทำเครื่องประดับ งานทำมือ (handmade) เป็นผู้ที่คอยช่วยเหลือปลากระเบนเสมอ นับถือปลาดาวเป็นพิเศษ
รูปลักษณ์ อายุเป็นปริศนาแต่ภายนอก อายุราว 14 ปี (แม้แต่เจ้าตัวยังไม่ทราบอายุตัวเองเพราะทะเลลึก
มืดตลอดเวลาจนไม่รู้วันรู้คืน) ผมฟูฟ่องสีชมพูอ่อนประกายสีเหลือง ผิวขาวผ่องอมชมพูเพราะอาศัยอยู่ใต้น้ำเป็นเวลานาน
ทำให้ไม่ค่อยโดนแสงแดด สวมหูฟังที่ควบคุมความกดอากาศไม่ให้ร่างกายเหลว ติดกิ๊บบนหัวหลากสีสัน ตาเป็นประกายตลอดเวลา บรรยากาศรอบตัวเหมือนมีแสงระยิบระยับ
โทนสี colorful สีสดใสเหมือนสายรุ้ง, ชมพู
นิสัย กระตือรือร้นตลอดเวลา ตื่นเต้นง่ายแม้แต่เรื่องที่ดูธรรมดา ชอบชมคนอื่นที่อาจดูเกินจริงแต่มาจากใจจริงของน้อง มักฮัมเพลงเวลาอารมณ์ดีแต่ว่าเธอไม่เคยร้องเพลงให้ใครฟังเลยนอกจากปลากระเบน
จุดเด่น ทุกครั้งที่ตื่นเต้นผมจะหยิกฟู ดุ๊กดิ๊ก คำพูดติดปากคือ ‘จริงเหรอ!?’ ‘สุดยอด!’
Fun fact ตอนปกติดูไม่เหมือนปลาบล็อบฟิชแต่ถ้าหน้าบึ้งเมื่อไหร่ปากจะคว่ำแบบฉบับบล็อบฟิชเลย
เคยมีแมวมองทาบทามเข้าวงการไอดอล แต่เพราะปลาบล็อบฟิชไม่ยอมร้องเพลงจึงถูก
ถอนออกจากการเป็นเด็กฝึก
สิ่งที่ได้จากการดู การวาดรูปและขั้นตอนการออกแบบเครื่องประดับของปลาบล็อบฟิชตั้งแต่การร่างภาพจนออกมาเป็นชิ้นงานจริง ปลาบล็อบฟิชชอบรับฟังปัญหาและให้กำลังใจ เธอมักเล่าเรื่องที่มีความสุขชวนให้ใจฟู รวมถึงเรื่องเกี่ยวกับของเล่น โมเดล เธอชอบเพลงไอดอลเป็นพิเศษ ดังนั้นเพลงที่เธอเปิดส่วนมากจะเป็นไอดอลและการแคสเกม rhythm
- Stingray + Yamikawa fashion
คาแรคเตอร์ ปลากระเบน (Stingray) + Yamikawa fashion (ความน่ารักแสนเจ็บปวด)
ปลากระเบนที่เคยหวาดกลัวผู้คนเพราะหางของตนที่มีพิษจึงกลัวจะไปทำร้ายคนอื่นเข้า แต่เมื่อปลากระเบนพบกับปลาบล็อบฟิชที่เข้าหาโดยไม่เกรงกลัวจึงเกิดความประทับใจและตัดสินใจตัดหางพิษของตนเอง นับแต่นั้นมาปลาบล็อบฟิชก็เป็นเพื่อนคนสำคัญที่สุด
รูปลักษณ์ ภายนอกอายุดูพอ ๆ กับปลาบล็อบฟิช ดูเงียบ ๆ บอบบาง มีหางที่ถูกตัดหนามพิษออกแล้วซึ่งพันไว้ด้วยผ้าพันแผล ชอบยิ้มมุมปาก มีผ้าพันคอให้ความอบอุ่น
โทนสี เหลือง, ฟ้าอ่อน
นิสัย ปลากระเบนได้รับฉายาเป็นคนที่ใช้คำพูดได้คุ้มค่า พูดเท่าที่จำเป็น เพราะต้องรักษาเสียงไว้เล่านิทาน ปลากระเบนร้องไห้ได้ง่ายมากโดยเฉพาะเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กและครอบครัว แต่จะไม่ร้องไห้โฮเสียงดัง (กลัวมีผลต่อเสียง)
จุดเด่น หางที่พันด้วยผ้า พลาสเตอร์ปิดแผลบนใบหน้าที่คล้ายเหงือกปลา ถือหนังสือภาพไว้ตลอดเวลา แต่ละวัน เวลา จะไม่ซ้ำกัน เป็นไม่ตามอารมณ์ เทศกาล และโอกาสต่าง ๆ
Fun fact เมื่อถึงเทศกาลคริสต์มาสเขาจะถือหนังสือภาพเกี่ยวกับวันคริสต์มาสไว้ถึงสองเล่ม (เพราะปลากระเบนชอบวันคริสต์มาสมากที่สุด)
ถึงปลากระเบนจะไม่ค่อยชอบคราเคนแต่เมื่อไหร่ที่คราเคนนอนหลับโดยลืมห่มผ้าก็มักจะเป็นคนมาห่มให้ซึ่งถือเป็นความลับ
ปลากระเบนถือเป็นคนที่ยิ้มแบบสุด ๆ และหัวเราะยาก เพื่อน ๆ จึงเคยพนันกันทำให้ปลากระเบนหัวเราะให้ได้
สิ่งที่ได้จากการดู เพราะผ่านความเจ็บปวดมาก่อน เขาจึงอยากช่วยเหลือคนอื่นบ้าง สักเล็กน้อยก็ยังดี ปลากระเบนรู้ว่าการข่มตาหลับโดยไม่นึกถึงเรื่องราวแย่ ๆ วันนั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบาก ดังนั้นกิจกรรมหลักของเขาคือ ASMR และเล่านิทาน ปลากระเบนชอบเล่นเกมที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กและครอบครัว
แฟชั่นยามิหากมองลึกลงไปจะแสดงจึงความเจ็บปวดในใจที่ซ่อนอยู่ขัดกับรูปลักษณ์ภายนอกของบุคคลนั้น ๆ โดยจะมีสัญญะต่าง ๆ ที่แสดงถึงความเจ็บปวดหรือการทำร้ายตนเอง (พลาสเตอร์ คัตเตอร์ หัวใจ รอยแผล เป็นต้น) ซึ่งบนโลกนี้มีผู้คนที่ยังคงซ่อนความเจ็บปวดภายใต้รอยยิ้มอยู่มากมาย
คาแรคเตอร์ปลากระเบนไม่ได้เป็นเพียงตัวแทนของผู้คนเหล่านั้น แต่ยังหมายถึงผู้มี่ผ่านความเจ็บปวดและสามารถยอมรับมันได้ จนกระทั่งหาความสุขของตัวเองเจอ
พลาสเตอร์ในแฟชั่นยามิ หมายถึง รอยแผลที่อาจเกิดจากการทำร้ายตนเองก็จริงแต่ในมุมมองส่วนตัว ถึงจะทำร้ายตัวเองแต่ถึงกระนั้นผู้กระทำยังคงหาพลาสเตอร์ที่ช่วยรักษาความเจ็บปวดมาแปะ ไม่ปล่อยให้แผลเวอะหวะ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงหนทางที่จะเยียวยาตนเอง พลาสเตอร์สำหรับปลากระเบนจึงหมายถึงผู้ที่พยายามรักษาตนให้หายจากความเศร้า โดยพลาสเตอร์ของปลากระเบนไม่ได้มีแค่ของตนเองเท่านั้นแต่ยังมีของปลาบล็อบฟิชด้วยเพราะต้องการสื่อความหมายว่าสำหรับผู้ป่วยการที่มีคนเข้าใจเขา มันมีคุณค่ามากแค่ไหน ซึ่งปลาบล็อบฟิชเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ปลากระเบนอยากทำบางสิ่งที่ช่วยเหลือผู้ที่ป่วยได้
การที่ปลากระเบนตัดหนามตนเองออก ไม่ได้ต้องการสื่อถึงการทำร้ายตนเองแบบในแฟชั่นยามิเป็นหลัก แต่แสดงถึงความกล้าในการจัดการกับปัญหาที่ตนเองเจอ
- Kraken + Gurokawa fashion
คาแรคเตอร์ คราเคน (Kraken) + Gurokawa fashion (ดวงตา)
คราเคน ปลาหมึกยักษ์ที่ยังคงมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน วันหนึ่งเกิดติดอวนของประมงจนเกือบเอาชีวิตไม่รอดโชคดีที่คุณเม่นทะเลช่วยชีวิตเอาไว้ได้ เหตุการณ์นั้นทำให้คราเคนรู้ว่าโลกก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่แล้ว ไม่มีโจรสลัดหรือนักค้นหาพื้นแผ่นดินแบบในอดีต และสิ่งที่คราเคนสนใจเป็นพิเศษคือความลึกลับของโลกหลังความตาย อย่างหนังผีหรือเกมผี
รูปลักษณ์ มีผมหยิกคล้ายกับหนวดปลาหมึก มีถ้วยดูดเป็นรูปดวงตา
โทนสี ฟ้าอมม่วง, ขาวอมเทา
นิสัย ไม่ค่อยทันกระแสหรือมีความรู้รอบตัวสักเท่าไหร่ ทำให้อยากรู้อยากเห็นเป็นพิเศษ ไวต่อสิ่งเร้า ชอบถามเป็นเจ้าหนูจำไม เล่าเรื่องไม่ค่อยปะติดปะต่อเข้าขั้นใกล้สมาธิสั้น จากเรื่องหนึ่งเปลี่ยนไปอีกเรื่องหนึ่งโดยไม่มีสาเหตุ โปรดปรานเรื่องผีเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเกมผี ทุกสิ่งที่ลึกลับ
จุดเด่น ถ้วยดูดรูปดวงตา ตุ๊กตาสัตว์ประหลาดขนฟู
Fun fact คราเคนชอบดูหนังผีเพราะความอยากรู้อยากลอง อยากพิสูจณ์ไปเสียทุกอย่าง ดังนั้นจึงมักถูกปลาตกเบ็ดแกล้งโดยใช้แสงไฟของเธอ เธอยังบอกอีกว่าหากคราเค่นเป็นตัวละครในหนังผี คงตายเป็นตัวแรกเพราะความสอดรู้สอดเห็นของตัวเอง
ปลากระเบนที่ไม่ค่อยรำคาญใคร แต่คราเคนสามารถทำให้ปลากระเบนหมดความอดทนได้เพราะความช่างถามและการที่เขาชอบเล่าเรื่องผี ปลากระเบนจึงไม่ชอบเพราะเมื่อไหร่ที่ปลากระเบนใกล้กล่อมทุกคนนอนหลับ ต้องมีคราเคนพูดเรื่องผีโดยที่ไม่รู้จักเวลาพลอยทำให้คนอื่นนอนไม่หลับ
สิ่งที่ได้จากการดู ความน่าตื่นเต้นจากเกมผี Freetalk เรื่องราวลึกลับ ปกติผู้ชมจะเป็นคนตั้งคำถามให้ v-tuber ตอบแต่ผู้ชมจะได้เป็นคนตอบคำถามคราเคนแทน แต่ต้องพิมพ์ให้ไว ตอบให้ทันเพราะน้องจะเปลี่ยนไปคุยเรื่องอื่นแบบกะทันหัน
หลังจากที่ออกแบบตัวละครแล้วเราก็มีการใส่ความสัมพันธ์เรื่องราวระหว่างตัวละคร เป็นขั้นตอนที่เราชอบมากที่สุดเลยค่ะ เพราะเราสามารถแฝงแนวความคิดบางอย่าง ทัศนคติ ความตื่นเต้นน่าติดตามเพิ่มให้กับวีทูปเบอร์ค่ะ ซึ่งทางพี่เลี้ยงค่อนข้างชื่นชอบผลงานนี้ค่ะ และเราก็ได้รับฟังความคิดเห็นจากทีมงานเบื้องหลัง อาทิ จุดดี จุดด้อยของคาร์แรคเตอร์ รวมถึงแนวทางการปรับปรุงและข้อควรระวังในการสร้างสร้างแรคเตอร์ด้วยค่ะ
。:゚૮ ˶ˆ ﻌ ˆ˶ ა ゚:。
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in