เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
News of New Thingsolaflovesummer
Street Food เมนูเส้นจากสี่ประเทศ
  • เมื่อพูดถึง Street Food หรืออาหารข้างทาง หลาย ๆ คนคงมีภาพของกินมากมายลอยอยู่ในหัว

    ซึ่งสถานที่ที่ขายอาหารStreet Food ในประเทศไทยก็มีอยู่มากมายเรียกได้ว่าไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เจอ Street Food อยู่ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นร้านรถเข็นเล็ก ๆ ซุ้มอาหารข้างทาง หรือร้านค้าที่ขายอยู่ที่ตลาดนัดก็ใช่ทั้งนั้น อีกทั้งอาหาร Street Food ก็มีมากมายหลายประเภทอีกเช่นกัน มีทั้งของกินเล่น อาหารจานเดียว ของหวาน ของคาวก็มีหมด โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงอาหาร Street Food ประเภทเส้นสุดฮิตทั้งไทยและเทศ ที่มีหน้าตาและรสชาติสุดแสนจะโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ถ้าพร้อมแล้ว จับตะเกียบให้มั่นและไปตะลุยซู้ดเส้นจากทั้งสี่ประเทศกันเลย

              เริ่มกันที่เมนูเส้นชามแรกจากประเทศเวียดนามอีกหนึ่งอาหาร Street Food ที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี ก๋วยเตี๋ยวเวียดนาม หรือว่า เฝอ” นั่นเอง หากดูจากหน้าตาแล้วก็เหมือนก๋วยเตี๋ยวทั่ว ๆ ไป ซึ่งประกอบไปด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยวที่มีลักษณะคล้ายกับเส้นเล็กของบ้านเรา ในหนึ่งชามประกอบไปด้วยหัวหอม ถั่วงอก ผักชี โหระพา มะนาว และเนื้อสัตว์ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้เนื้อวัว แต่ความพิเศษของอาหารเส้นชามนี้คือ  เครื่องปรุง ซึ่งเครื่องปรุงของเฝอก็คือ น้ำปลาซอสฮอยซินที่มีสีดำและรสชาติหวานเค็ม และซอสพริกศรีราชาที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง

    ต่อไปเมนูเส้นชามที่สองจากแดนกิมจิเป็นอีกหนึ่งเมนูที่หลาย ๆ คนคงเคยเห็นในซีรีส์อยู่บ่อยครั้ง ก๋วยเตี๋ยวเกาหลีหรือว่า คัลกุกซู นั่นเองเป็นอีกหนึ่งอาหาร Street Food ที่เป็นที่นิยมมาอย่างยาวนานโดยเมนูนี้เรียกได้ว่าเป็นเมนูโฮมเมดเกือบทุกขั้นตอน เพราะเส้นบะหมี่หรือเส้นก๋วยเตี๋ยวนั้นทางร้านจะทำเองทั้งหมดตั้งแต่นวดแป้ง รีดแป้ง และตัดเส้นเองกันสด ๆ เลยทีเดียว เพราะคำว่าว่า คัล ในภาษาเกาหลีนั้นหมายถึงมีด และกุกซูหมายถึงก๋วยเตี๋ยว เมื่อนำสองคำมารวมกันเป็นคัลกุกซู ก็จะหมายถึง ก๋วยเตี๋ยวที่ตัดด้วยมีด ตกแต่งด้วยผักชนิดต่าง ๆ แตกต่างกันไปแต่ละร้าน โรยด้วยงาและสาหร่าย เสิร์ฟคู่กับกิมจิและไชเท้าดองก็เข้ากันสุดๆ

    เมนูเส้นชามที่สามนี้ส่งตรงจากญี่ปุ่นเรียกได้ว่าคนไทยหลาย ๆ คนต้องรู้จักอย่างแน่นอน บะหมี่น้ำของญี่ปุ่นหรือว่า ราเม็ง” นั่นเอง โดยเมนูนี้ก็จะมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดก็จะมีกรรมวิธีหรือส่วนผสมต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนกัน อีกทั้งส่วนประกอบในแต่ละชามก็จะต่างกันไปขึ้นอยู่กับน้ำซุปแต่ละชนิดอีกเช่นกัน มีทั้งน้ำซุปกระดูกหมู หรือที่เราเรียกกันว่าทงคตสึราเม็ง ซุปเกลือ (ชิโอะราเม็ง) ซุปเต้าเจี้ยว (มิโสะราเม็ง) และน้ำซุปอีกมากมายหลายชนิดมาก ๆ ส่วนพระเอกสำหรับเมนูนี้ก็คือหมูชาชูชิ้นโตๆ นุ่ม ๆ ตกแต่งด้วยผักชนิดต่าง ๆ มีทั้ง เห็ดหูหนูซอย ถั่วงอก หน่อไม้ญี่ปุ่น โรยหน้าด้วยต้นหอม แค่ได้กลิ่นก็อดใจไม่ไหวแล้ว  

              มาถึงเมนูเส้นชามสุดท้ายจากประเทศไทยบ้านเรานี่เองจากที่พูดถึงไปสามเมนูเป็นเมนูน้ำ ๆ เกือบทั้งหมด ทุกคนก็คงเดาไม่ยากแล้วใช่ไหมว่าเมนูสุดท้ายนี้คืออะไร แน่นอนว่าต้องเป็น ก๋วยเตี๋ยวนั่นเอง แต่ว่าก๋วยเตี๋ยวในบ้านเราก็มีมากมายหลายชนิดไม่แพ้ญี่ปุ่นเหมือนกันมีทั้งน้ำใส น้ำตก เย็นตาโฟ ต้มยำ มีให้เลือกสรรกันจนตาลายกันเลยทีเดียวแต่วันนี้เราจะมาพูดถึง “ก๋วยเตี๋ยวเรือเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิตตลอดกาลเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นเมนูที่กินง่าย อร่อยแถมราคาไม่แพงอีกต่างหาก ซึ่งก๋วยเตี๋ยวเรือจะเสิร์ฟเป็นชามเล็ก ๆ ไปกินทีไรเรียกว่าเบรกแตก สั่งกันไม่อั้นเลยทีเดียว โดยส่วนประกอบภายในชามก็จะเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวทั่วไป มีทั้งเส้นเล็ก เส้นหมี่ เส้นบะหมี่ วุ้นเส้น ตามด้วยผักที่จะใช้ผักบุ้งหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ ตกแต่งด้วยเนื้อสัตว์ มีทั้งเนื้อหมูและเนื้อวัว ลูกชิ้น และเครื่องใน โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวและผักซี ส่วนทีเด็ดของชามนี้อยู่ที่น้ำซุปที่ปรุงมาอย่างเข้มข้นโดยมีพระเอกคือเลือดหมูหรือเลือดวัวที่ผสมผสานเข้ากับน้ำซุปได้อย่างลงตัว

    แน่นอนว่าทุกคนก็คงมีร้านโปรดที่มักจะนัดเพื่อน ๆ ไปกินกันใช่ไหม สั่งทีนึงแทบจะเหมาทั้งร้าน เรียงชามได้สูงเป็นคอนโดเลย เราเองก็มีร้านโปรดเหมือนกัน เป็นร้านข้างทางตั้งอยู่ตรงถนนสายเอเชียขาเข้ากรุงเทพอยู่ในเขตจังหวัดอ่างทอง ก่อนถึงปั๊มเชลล์ ชื่อว่าก๋วยเตี๋ยวเรือพ่อทรง เป็นร้านที่เรากับครอบครัวขับรถผ่านเลยลองแวะกิน ตอนแรกไม่ได้คาดหวังเพราะคิดว่าก๋วยเตี๋ยวเรือก็คงเหมือน ๆ กัน แต่ปรากฏว่ารสชาติอร่อยมากน้ำซุปเข้มข้นไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย และจุดเด่นของร้านนี้คือทางร้านใช้ผักหลากหลายชนิดมากมีทั้ง ผักบุ้ง ผักคะน้า และกะหล่ำปลี ส่วนตัวเราชอบกะหล่ำปลีอยู่แล้วบอกเลยว่าถูกใจมากเรียกได้ว่ามีโอกาสเมื่อไรก็จะแวะกินตลอดเลย สุดท้ายนี้หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ที่ช่วยให้ทุกคนได้เปิดโลกอาหาร Street Food ประเภทเส้นที่นอกเหนือจากของประเทศไทย ใครเคยลองกินเมนูไหนหรืออยากแนะนำเพิ่มเติม หรือว่ามีร้านโปรดก็สามารถแชร์เข้ามาได้เลย อ่านจบแล้วอย่าลืมหาของทานด้วยนะหรือจะซู้ดเส้นและซดน้ำซุปร้อน ๆ ไปพร้อมกับเราก็ได้นะ 


    ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการกิน 

    Enjoy eating everyone

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in