เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ครูบ้าเที่ยวBird Thanapong
ครั้งแรกบนภูเขาไฟฟูจิ! EP.2
  • เช้าวันที่ 2 เรารีบตื่นกันตั้งแต่เช้า เช็คเอาท์จากโรงแรม แล้วรีบเดินทางกันต่อเพื่อไปยังบริเวณชั้นที่ 5 ของภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินขึ้นสู่ยอดเขา สำหรับการเดินทางพวกเราเริ่มจากกันนั่งรถไฟแล้วไปที่จุดเปลี่ยนเป็นรถบัส สำหรับขึ้นไปยังชั้นที่ 5 ของภูเขาไฟฟูจิ  โดยปกติสามารถขับรถยนต์ขึ้นมายังชั้นที่ 5 ของภูเขาไฟได้
                                    วิวข้างทางจากรถไฟ สามารถมองเห็นภูเขาไฟได้อย่างชัดเจน
                                                      ชั้นที่ 5 จุดเริ่มต้นการเดินขึ้นภูเขาไฟ 
    เมื่อพวกเราเดินทางมาถึงชั้นที่ 5 กิจกรรมแรกที่ทำคือ การเติมพลังงาน เรามองหาร้านอาหารที่ราคาไม่แพงมากนัก ซึ่งต้องบอกว่าข้างบนนี้ก็มีร้านอาหารไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่นัก เรามาลงเอยที่ร้านที่อยู่ใกล้ๆ สถานี ผมหิวมากเลยสั่งเมนูที่น่าจะช่วยเติมพลังงานอย่างดี แต่จำชื่อไม่ได้ 
    หลังจากเติมพลังงานกันเรียบร้อย ก็ถึงเวลาเตรียมซื้ออุปกรณ์เดินเขา ต้องบอกก่อนว่ามันเป็นครั้งแรกสำหรับพวกเราในการเดินขึ้นเขา เลยยังไม่รู้ว่าจะต้องซื้ออะไรบ้าง แต่แอบสังเกตจากนักเดินเขาที่มากันเป็นกลุ่มใหญ่ มีทั้งคนญี่ปุ่น ต่างชาติ ชาย หญิง เด็ก ผู้ใหญ่ เต็มไปหมด ทุกคนดูมีความพร้อมและกระตือรือร้น แต่สำหรับพวกเราไม่ค่อยได้เตรียมตัวมากันสักเท่าไหร่ เตรียมแต่ใจมาล้วนๆ  พวกเราจัดการซื้ออุปกรณ์ที่คิดว่าจำเป็น คือถุงมือ ไม้ค้ำยัน รวมถึงถังออกซิเจนแบบพกพา 
                                                        ขอถ่ายภาพสักหน่อย ก่อนเดินทาง
    เมื่อเตรียมอุปกรณ์พร้อมแล้ว ก็ถึงเวลาเดินทาง เราเริ่มออกเดินทางจากชั้นที่ 5 เวลาโดยประมาณ 4 โมงเย็น เป้าหมายของเราคือต้องไปถึงชั้นที่ 9 ก่อนเวลาประมาณ 2 ทุ่ม เพราะทางเจ้าหน้าที่บอกว่าต้องนอนพักประมาณ 5-6 ชั่วโมง แล้วตื่นมาเดินต่อขึ้นถึงยอดเขา เพื่อต้อนรับแสงแรกของวันบนยอดเขาพอดี 
                                                       ชั้นที่ 9 เป็นชั้นสุดท้ายก่อนถึงยอดเขา
    ในตอนเริ่มเราเร่งฝีเท้ากันเพื่อให้ถึงชั้นที่ 9 ทันเวลาก่อนมืด ซึ่งเราได้จองที่พักข้างบนไว้ก่อนหน้าเดินทาง 
                                               บรรยากาศรอบๆ หลังจากเดินกันมาสักพัก 
    ผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง อาการของความเหนื่อยล้าเริ่มแสดงออกมา เราตกลงกันว่าหยุดพักก่อน 
                                                          ดูอาการจากภาพเอาเองนะครับ
                                                                         วิวจากชั้นที่ 5 
    ระหว่างทางผมมองไปรอบๆ เห็นวิวแบบนี้แล้วชื่นใจ มีกำลังใจเดินต่อครับ หลังจากผ่านช่วงแรกไปได้ ในชั้นต่อๆ ไป จะเป็นลักษณะเหมือนเส้นทางเดินที่สลับซ้าย ขวา ที่เจ้าหน้าที่ได้ทำไว้ให้สำหรับนักเดินเขา 
                                               สังเกตนักเดินเขาคนอื่นๆ อุปกรณ์จะพร้อมมาก
    ผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง อากาศเริ่มเย็นลง ยอดเขาถูกปกคลุมไปด้วยหมอกก้อนใหญ่ สวยงามมาก ระหว่างทางที่เราเดิน ก็จะมีนักท่องเที่ยวเดินตามๆ กันมา พอมาถึงชั้นที่ 7 ก็จะเจอกับที่พัก ซึ่งไม่ใช่ที่ๆเราจองไว้ แต่ขอนั่งพักเอาแรงสักหน่อย เพราะหายใจไม่สะดวก (ในที่สูงจะมีแรงดันอากาศและความเข้มข้นของออกซิเจนน้อยกว่าระดับน้ำทะเล และยิ่งสูงก็ยิ่งน้อยลงเรื่อยๆ เช่น ที่ความสูง 3,000 เมตร (ประมาณ 9,800 ฟุต) จะมีแรงดันของออกซิเจนในอากาศแค่ 70% ของที่ระดับน้ำทะเล เป็นต้น เป็นผลทำให้ร่างกายมีระดับออกซิเจนในเลือดลดลงด้วย ก่อให้เกิดการตอบสนองของระบบต่างๆ ของร่างกายซึ่งทำให้เกิดอาการผิดปกติตามมาได้) ขอแทรกสาระสักหน่อย 

    แต่เราจะพักกันบ่อยๆ ไม่ได้ เพราะเวลายิ่งมืดค่ำ จะทำให้มองเส้นทางไม่เห็น แล้วก็ยิ่งหนาวมากด้วย เราเร่งฝีเท้าอย่างต่อเนื่อง อาการทุกคนตอนนี้เหนื่อยล้ามาก จนในที่สุดเราก็มาถึงชั้นที่ 9 ที่พักของเรา ผมรีบเข้าไปข้างในเพื่อเช็คอิน เพราะหมดเรี่ยวแรง อยากจะพักเต็มที จากนั้นก็จัดการนำบะหมี่สำเร็จรูปมาใส่น้ำร้อนที่ทางที่พักเตรียมไว้ให้ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าอาหารและน้ำดื่มเราต้องเตรียมมาเอง ข้างบนราคาจะเพิ่มขึ้นตามความสูงเลย แพงจริงๆ 

                                                               จุดชมวิวจากบริเวณที่พัก ซึ่งสูงเหนือเมฆจริงๆ





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in