เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BANLUE BOOKS X06BANLUEBOOKS
เฮ้ย! ชมรมแบบนี้ก็มีด้วยใน Oxford กับ Cambridge
  • เต้นรูดเสา นักสืบ เล่นไพ่ สตาร์วอร์ส แฮร์รี่ พอตเตอร์ รวมชมรมสุดแปลกในมหาลัย Oxford และ Cambridge ที่รู้แล้วต้องขออุทานว่า “แบบนี้ก็มีด้วยเหรอเนี่ย”

    ลืมภาพเนิร์ดๆ ของเด็ก Oxford และ Cambridge ไปสักพัก เพราะเรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ คือสารพัดกิจกรรมชมรมที่จะทำให้แปลกใจจนร้อง เฮ้ย! มันมีแบบนี้ด้วยเหรอเนี่ย ลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง
    หากถูกใจอยากจะลองเอาไปตั้งในมหาวิทยาลัยกันบ้างก็ได้นะเออ…

    มาเริ่มกันที่ Oxford ที่ทุกคนต่างยืนยันว่ามีชมรมหลากหลายให้เลือกเยอะมากๆ และนอกจากชมรม
    พื้นฐานที่บ้านเรามีกัน ก็ยังมีชมรมที่น่าสนใจมากๆ อีกด้วย

    • ชมรมนักสืบ
    เริ่มกันด้วยชมรมนักสืบ ที่จะให้สมาชิกมาจับเข่าคุยเรื่องนักสืบ หรือแชร์นิยายสืบสวนสอบสวนที่ตัวเองได้อ่านมา บางทีก็ถึงขั้นเล่มเกมที่สร้างสถานการณ์คดีฆาตกรรมขึ้นมา แล้วก็ไขปริศนากัน ราวกับเป็นโคนัน (น่าตื่นเต้นใช่มั้ยล่ะ)

    • ชมรมเล่นไพ่บริดจ์ 
    ตั้งวงไพ่กันเถอะ หลายคนอาจตาลุกวาว เปล่า ไม่ได้เล่นกินตังค์กันนะ (ฮ่าๆๆ) แต่ไพ่บริดจ์ที่เขาเล่นกันถูกจัดเป็นกีฬาสำหรับแข่งขันในระดับมหาวิทยาลัย ระดับประเทศในกีฬาแห่งชาติ ยันระดับเอเชียนเกมส์ แถมโอลิมปิกยังบรรจุบริดจ์เป็นกีฬาทดลองด้วยเลยนะ เขาไม่ได้เล่นกันเล่นๆ นะคุณ

    • ชมรมสตาร์วอร์ส
    เป็นชมรมที่คงถูกใจคอหนังสงครามอวกาศ เพราะชมรมนี้เป็นพื้นที่ให้ได้พูดคุยถึงหนังหรือของสะสมโดยที่ไม่มีใครมองว่าคุณเพ้อเจ้อหรือไร้สาระแน่นอน

    • ชมรมโต้วาที 
    ชมรมนี่อาจไม่แปลกสำหรับบ้านเราเท่าไหร่นัก แต่ขอพูดถึงเพราะเป็นชมรมใหญ่ของ Oxford เขาล่ะ เพราะมีการเชิญคนที่ได้รับรางวัลโนเบลหรือคนที่มีชื่อเสืียงในด้านต่างๆ มาร่วมเสวนาด้วย อีกทั้ง
    ชมรมนี้ยังเป็นแหล่งผลิตนักการเมืองที่มีชื่อเสียงของโลกมาแล้วมากมาย หนึ่งในนักเรียนไทยที่เป็นสมาชิกของชมรมนี้ก็คือ คุณไอติม หลานชายคุณอภิสิทธิ์ และยังเคยถูกตั้งให้เป็นถึงประธานชมรมโต้วาทีแห่งเมืองออกซ์ฟอร์ดด้วยนะ

    • ชมรม Harry Potter Society
    กลุ่มแฟนพันธุ์แท้ของหนังสือหรือภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter คงจะฟินและมีความสุขน่าดู เพราะนอกจากจะได้อยู่ในหลายๆ สถานที่ที่ใช้ในการถ่ายทำหนังแล้ว ยังมีชมรม Harry Potter Society ให้ได้แลกเปลี่ยนเรื่องราว พูดคุยถึงแฮรี่กันอย่างสนุกสนาน 

    • ชมรม ควิดดิตช์
    นอกจากจะมีชมรมสำหรับแฟนพันธ์ุแท้ของแฮรี่แล้ว เกมกีฬาที่ได้รับความนิยมมากในโลกเวทมนตร์อย่าง ‘ควิดดิตช์’ ก็เป็นอีกกิจกรรมที่มีอยู่จริงและถูกนำมาสร้างเป็นชมรม แถมมีการจัดกีฬาแข่งขันจริงจังด้วย ซึ่งกติกาการเล่นก็ใกล้เคียงกับในหนังเอามากๆ ต่างก็แค่ไม่ได้ขี่ไม้กวาดเท่านั้นแหละนะ


    • ชมรม Bullingdon Club
    ชมรม Bullingdon เป็นชมรมลับที่ต้องถูกเชิญเท่านั้นถึงจะเข้าไปอยู่ในชมรมนั้นได้ ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่ จะเป็นคนใหญ่คนโตหรือมีเชื้อมีสาย ทั้งนักการเมือง เจ้าชาย รัชทายาท หรือเด็กที่ร่ำรวยโด่งดัง ซึ่งชมรมนี้ได้ถูกนำไปสร้างเป็นหนัง เรื่อง the riot club ด้วยนะ


    มาฝั่งของ Cambridge กันบ้าง ถ้าพูดถึงชมรมแปลกๆ แล้วต้องยกให้เขาเลย

    • ชมรมเต้นรูดเสา 
    อย่าเพิ่งตกใจ เพราะชมรมนี้คือการเต้นระบำรูดเสาผสมผสานศิลปะ พาไปรูดเสากันเป็นเรื่องเป็นราว ที่เรียกกันว่า Pole Dance ซึ่งเป็นศิลปะพลิ้วไหวสุดเซ็กซี่แถมยังทำให้รูปร่างคุณดูดีอีกด้วย 

    • ชมรมดราม่า
    ชมรมดราม่าไม่ใช่ชมรมที่ชวนกันมาร้องไห้แต่อย่างใด แต่เป็นชมรมที่ผลิตนักแสดงอาชีพหลายต่อหลายคน อย่าง Emma Thompson ซึ่งเป็นชมรมที่ให้สมาชิกได้นำงานประพันธ์ต่างๆ มาต่อยอด
    เป็นงานด้านการละคร

    • ชมรมเดิน 
    บอกก่อนว่าคนอังกฤษเป็นชอบเดินกันมาก เพราะอังกฤษนั้นมีทั้งความเป็นธรรมชาติ และระบบการคมนาคมก็เอื้อต่อการเดินด้วย เค้าฮิตกันขนาดที่ว่ามีหนังสือแนะนำเส้นทางการเดิน อีกทั้งยังมีชมรมนี้ในระดับมัธยมด้วยเหมือนกัน 

    • ชมรม Wine & Cheese 
    ถ้าชมรมนี้มาอยู่ในไทยเรารับรองว่าสมาชิกต้องเต็มจนล้นแน่ๆ เพราะชมรมนี้เขาจะพากันมานั่งชิมไวน์ชิมชีสกันแบบเก๋ๆ ล่ะ (ไฮสุด) 

    • ชมรมตีระฆังในโบสถ์ 
    ใครที่ชอบเข้าโบสถ์เขาก็มีชมรมพาไปตีระฆังให้ดังเหง่งหง่างเล่นๆ ด้วยนะเอ้อ นี่ก็อยากจะพาสมาชิกในชมรมนี้ทัวร์วัดรอบเกาะรัตนโกสินทร์ของเราเหมือนกันนะเนี่ย  

    • ชมรมชายรักชาย
    นี่ก็เป็นอีกชมรมลับๆ ที่ต้องถูกเชิญเท่านั้นถึงเข้าไปร่วมชมรมได้ ชมรมรักร่วมเพศนี้มีชื่อว่า Adonian ซึ่งสมาชิกก็มีตั้งแต่นักเรียนไปจนถึงนักวิชาการและอาจารย์ด้วยนะ ส่วนกิจกรรมก็จะเป็นการเช่าห้อง
    ขึ้นมาและนัดมาดินเนอร์พูดคุยกันท่ามกลางแสงเทียน ส่วนหลังจากนั้นจะยังไงต่อแอดมินก็ไม่รู้เพราะ
    ไม่เคยถูกเชิญเข้าไปนะจ๊ะ

    นี่แค่น้ำจิ้มเท่านั้นนะ ไม่น่าเชื่อว่ามหาวิทยาลัย Oxford และ Cambridge ที่สร้างบุคคลระดับโลกมาแล้วหลายคน ไม่ว่าจะเป็นเซอร์ไอแซค นิวตัน, สตีเฟน ฮอว์คิง และสร้างนายกมาแล้วแทบทุกประเทศ จะมีอะไรแบบนี้ด้วย! ถึงเราไม่ไปเรียนที่นั่น เราก็รู้ได้ว่า 'คนพวกนี้ถูกสอนมายังไง เรียนในสภาพแวดล้อมแบบไหน ถึงสร้างแรงสั่นสะเทือนต่อโลกได้' ติดตามได้ในหนังสือ ‘เก่งมาจากไหน? : Oxford – Cambridge’ รับรองว่ามีเรื่องเซอร์ไพรส์จนทำให้คุณมองสองมหาลัยนี้ในอีกมุมที่สนุกขึ้นเลยล่ะ

    มาเจอกันที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ บูธบันลือบุ๊คส์ X06 ตั้งแต่ 29 มีนาคม - 10 เมษายน 2559
    ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


    ขอบคุณภาพประกอบ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in