เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
— MY 2019 READING HOUR— mm
— คิมจียอง เกิดปี 82 (Palsip Yi Neon Saeng Kim Jiyeong) by Cho Nam Joo



  • “เพราะเราทุกคนคือคิมจียอง”

           นิยายแปลเกาหลีเรื่อง คิมจียอง เกิดปี 82 เขียนโดยคุณ โชนัมจู เป็นนิยายที่ตีแผ่สภาพสังคมที่แท้จริงของเกาหลีใต้ ในลักษณะสังคมที่ยึดถือชายเป็นใหญ่ สะท้อนถึงความไม่เท่าเทียมกันทางเพศที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น ผู้หญิงในสังคมเกาหลีใต้ทุกคนต่างใช้ชีวิตท่ามกลางความหวาดกลัวและความไม่เท่าเทียม รวมไปถึงแรงกดดันและการเสียสละต่าง ๆ เพียงเพราะเกิดมาเป็น "เพศหญิง"

           นิยายเรื่องนี้ถ่ายทอดเพศภาวะและเพศสภาพของการเกิดมาเป็นผู้หญิงในสังคมเกาหลีใต้ได้อย่างชัดเจน  โดยถ่ายทอดผ่านตัวละครหลักของเรื่องที่ชื่อคิมจียอง เธอมีบทบาทเป็นทั้งลูกสาว ลูกสะใภ้ และเป็นแม่คน ค่านิยมของสังคมที่เธอเติบโตมาในวัยเด็กและวัยผู้ใหญ่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาแต่อย่างใด เพศหญิงยังคงเป็นสัญลักษณ์ของการเป็นแม่บ้าน เป็นภรรยา เป็นผู้ให้กำเนิดลูก การศึกษาไม่จำเป็นมากนัก อย่างไรก็ตามต้องแต่งงานเป็นแม่บ้านอยู่ดี การเรียนหนังสือ ออกจากบ้านไปทำงาน มีสังคมภายนอก ถือเป็นเรื่องของผู้ชายทั้งสิ้น

           วันหนึ่งคิมจียองเปลี่ยนไป เธอกลายเป็นคนที่มีหลายบุคลิก ท่าทางและน้ำเสียงของเธอเปลี่ยนไปคล้ายกับบุคลิกของคนเหล่านั้น สามีของเธอคิดว่าเธอแค่ล้อเล่น แต่อาการของเธอก็ไม่ได้ทุเลาลงหรือหายไป เธอกลับเป็นหนักขึ้นเรื่อย ๆ จนสามีต้องพาไปพบจิตแพทย์เพื่อหาสาเหตุ
           

     
                 ระหว่างที่อ่านเล่มนี้ เรารู้สึกเหมือนกำลังอ่านบันทึกเล่มหนึ่งมากกว่าการอ่านนิยาย ทุกเหตุการณ์ที่คิมจียองพบเจอ ล้วนสะท้อนสภาพสังคมได้อย่างน่าใจหาย เราทุกคนต่างเติบโตมากับความไม่เท่าเทียมในสังคมอย่างแท้จริง นี่คือสิ่งที่นิยายเรื่องนี้ต้องการสื่อ



           สุดท้ายแล้วคิมจียองจะหายจากอาการนี้หรือไม่ แม้แต่บทสุดท้ายของนิยายก็ไม่อาจทราบได้



    190312, 5:59 PM
    — มะเหมี่ยว.
           
           



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in