เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Short Story - เรื่องสั้นPom Sogood
เริ่มจาก 0 สู่อิสระในชีวิต
  •        หลายคนมองว่าเลข 0 คือเลขที่ไม่มีค่าใดๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ชีวิตของเราทุกคนล้วนเริ่มมาจาก 0 เราล้วนเกิดมาตัวเปล่า เราออกมาจากท้องแม่โดยที่ไม่มีอะไรติดตัวมาเลย และแน่นอนว่าเมื่อถึงเวลาที่เราต้องไป เราก็เอาอะไรติดตัวไปไม่ได้เช่นกัน

           0 เปรียบเสมือนไข่ปลา กว่าไข่ปลาจะฟักตัวมาเป็นตัวปลาก็ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง แม่ปลาต้องคอยปกป้องไข่จากผู้ล่าทั้งหลาย แต่แม่ปลาก็ไม่อาจอยู่กับลูกไปได้ตลอด เมื่อปลาน้อยฟักตัวแล้ว ก็ต้องรู้จักที่จะเรียนรู้การเอาตัวรอดจากผู้ล่าทั้งหลาย เพราะระบบนิเวศของมหาสมุทร คือ ปลาใหญ่กินปลาเล็ก อ่อนแอก็แพ้ไป ผู้เข้มแข็งเท่านั้นที่จะอยู่รอด ถึงจะเป็นปลาน้อย ก็ต้องเข้มแข็ง ต่อสู้ หลบหนี อย่าให้ปลาใหญ่มากินเราได้
            ปลาน้อยตัวนึงได้ต่อสู้ชีวิตมาเรื่อยๆ อยู่ในทะเลสาบแคบๆ เพราะในมหาสมุทรนั้น เต็มไปด้วยอันตราย ไม่ว่าจะเป็นนักล่าสุดเหี้ยมโหดอย่างฉลาม หรือนักล่ายกพวกอย่างปิรันย่า ที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วทุกมุมของมหาสมุทรบนโลกใบนี้

            การดำเนินชีวิตของปลาน้อยเป็นไปอย่างยากลำบาก อุปสรรคในชีวิตช่างมากมายเหลือเกิน แต่ก็พอจะเริ่มเติบโตได้บ้างจากการกินสัตว์เล็กสัตว์น้อย อย่างแพลงค์ตอนในทะเล จนเริ่มมีขนาดตัวใหญ่ขึ้น จนสามารถต่อกรกับปลาที่มีขนาดตัวเท่าๆกันได้บ้าง แต่ไม่ว่าจะมีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นสักเพีบงใด ก็จะมีปลาที่ตัวใหญ่กว่ามาล้มเจ้าปลาน้อยได้เสมอ ทำให้ไม่สามารถออกเดินทางไปยังมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ได้สักที

            ปลาน้อยเริ่มท้อใจ และหมดหวัง คิดว่าตัวเองคงต้องติดอยู่ในทะเลสาบนี้ไปตลอดชีวิต คงไม่มีวันได้ออกเดินทางไปในท้องทะเลอันกว้างใหญ่อย่างที่เคยฝัน
             แต่ขณะที่ปลาน้อยกำลังเศร้าโศกเสียใจอยู่นั้น ก็ได้มีไข่ปลาใบหนึ่งลอยผ่านมาพอดี ปลาน้อยนึกถึงตัวเองตอนนั้น และเปรียบเทียบขนาดของตัวเองกับไข่ปลาใบนั้น ก็ได้เห็นว่าขนาดของตัวเองนั้นใหญ่กว่าไข่ปลามาก เจ้าปลาน้อยจึงลุกขึ้นสู้อีกครั้ง ฝึกร่างกายให้แข็งแรงอยู่อย่างสม่ำเสมอ จนนานวันเข้า ขนาดตัวก็เริ่มใหญ่ขึ้น ใหญ่ขึ้น จนเหล่าปลาเล็กปลาน้อยต่างเกรงกลัว และได้ออกเดินทางสู่มหาสมุทรอันกว้างใหญ่ ถึงตอนนี้ ฉลาม หรือ ปิรันย่า ก็คงทำอะไรเจ้าปลาตัวนี้ไม่ได้อีกแล้ว

            ถ้าเจ้าปลาตัวนี้มัวแต่ท้อใจ หมดหวัง และเศร้าโศกอยู่ตั้งแต่วันนั้น ก็คงไม่ได้มาพบกับอิสระเช่นนี้ อิสระในการเดินทาง อิสระในมหาสมุทรกว้างใหญ่ มหาสุทรที่เชื่อมต่อทะเลทุกแห่งหนเข้าด้วยกัน จากปลาน้อยที่ต้องหลบหนี สู่ปลาใหญ่ที่น่าเกรงขาม


    “ เริ่มจาก 0 สู่อิสระในชีวิต ”
            ชีวิตของคนๆนึง ก็ไม่ต่างไปจากปลาน้อยตัวนี้หรอก หากเรามัวแต่ท้อใจอยู่กับอดีต ไม่กล้าเผชิญหน้าต่อความเปลี่ยนแปลง เราก็จะอยู่กับที่ และกลัวสิ่งต่างๆรอบตัว ทั้งที่จริงๆแล้ว เราสามารถก้าวผ่านความกลัวเหล่านั้นไปได้ ฉลามหรือปิรันย่าก็เปรียบเสมือนคนที่คอยดักฝันเรา เค้าอาจจะมาในรูปแบบของการเป็นห่วงเป็นใย ไม่อยากให้เราทำสิ่งใหม่ๆ อยู่กับสิ่งเดิมๆก็ดีอยู่แล้ว

    แต่ใครเล่าจะรู้จักตัวเราได้เท่ากับตัวเราเอง เรารู้ตัวเองว่าเรามีความสามารถ มีศักยภาพแค่ไหน เราแค่ต้องการความมั่นใจในการกล้าทำ ต้องการความกล้าในการก้าวข้ามความกลัวไปให้ได้

    ถ้าเธอก้าวข้ามผ่านมันไปได้ ฉันเชื่อว่าวันนั้น เธอจะค้นพบกับชีวิตอิสระที่เธอตามหามานาน 

    “ เริ่มจาก 0 สู่อิสระในชีวิต”

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in