เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
the day before yesterdayMARU.TANI
Over(see) Chinese (สำรวจเทศกาลเช้งเม้ง)
  • ช่วยบอกเทศกาลที่คุณชื่นชอบมาหน่อย? 

                 คือหัวข้อบทสนทนาเปิดคลาสภาษาอังกฤษนึงในยามบ่าย แน่นอนสำหรับอาจารย์ผู้เดินทางมาจากโลกตะวันตกก็คงหนีไม่พ้นเทศกาลชื่อดังอย่างคริสต์มาส สำหรับนักเรียนไทยอย่างเราเราก็คงจะนึกถึงเทศกาลในช่วงเมษาหน้าร้อนอย่างเทศกาลสงกรานต์ แต่สำหรับเราอยู่ๆกลับนึกถึงเทศกาลนึงขึ้นมาเป็นเทศกาลที่ไม่มีการเฉลิมฉลองใดๆ ไม่มีเสียงตบมือ ร้องรำทำเพลงหรือแม้แต่เสียงตอบรับจากบุคคลที่เป็นดั่งเจ้าของงาน...







    เทศกาลเช้งเม้ง 

    คงเป็นคำเพี้ยนมาจากภาษาจีนที่ใช้คำว่า"清明 (Qīngmíng)" หรือคำในภาษาอังกฤษที่ดูจะเข้าใจง่ายที่สุดอย่าง"Tomb Sweeping festival" เป็นเทศกาลเก่าแก่ราว2,500ปี  ถูกจัดขึ้นในจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และประเทศต่างๆทั่วโลกที่คนจีนไปตั้งรกรากอยู่อย่างในไทย อินโดนิเซีย มาเลเซีย คิวบา เป็นต้น โดยในจีนฮ่องกงและไต้หวัน ได้ให้ความสำคัญของวันนี้โดยกำหนดให้ทุกวันที่5 เมษายนของทุกปีเป็นวันหยุดราชการ (แต่ในปี2017 เป็นวันที่4เมษายน)








    เงินทอง เสื้อผ้า หรือรถเก๋งซักคัน



    เทศกาลเช้งเม้งเราว่ามันเป็นเทศกาลที่ค่อนข้างเคลียร์กว่าเทศกาลอื่นๆอย่างเทศกาลสารทจีน ไหว้พระจันทร์หรือไหว้บะจ่างที่ถึงแม้แต่ละงานจะมีเป้าหมายของมันอยู่แต่มันก็จะจบด้วยกิจกรรมแบบเดิมๆคือการไหว้เจ้า แต่กับเทศกาลเช้งเม้งเราจำเป็นต้องยกโขยงทั้งตระกูลไปยังที่ใดที่หนึ่งที่ที่พวกเราไปกันเป็นประจำทุกปี เพื่อไปบอกว่าพวกเขายังคงอยู่ในความทรงจำของพวกเรา

    พื้นหญ้าหรือผืนดินถูกปกคลุมไปด้วยดอกไม้หลากสี อาหารเครื่องดื่มถูกจัดแจงอย่างเป็นระเบียบตามความชอบของผู้ล่วงลับ  ธุปถูกส่งต่อไปเรื่ิอยๆจนครบก่อนจะอธิษฐานความในใจออกไป...

    กระดาษรูปทรงต่างๆถูกโยนลงเข้ากองไฟอย่างต่อเนื่อง จะชุดเสื้อผ้านาฬิกา บ้านซักหลัง รถซักคัน หรือจะสิ่งของตามกระแสที่เปลี่ยนไปต่างยุคสมัยในทุกๆปี เราเคยเดินไปเจอร้านขายของเซ่นไหว้ หนึ่งในไทเปเรายืนมองบ้านหรืออาจจะเรียกว่าคฤหาสน์กระดาษจะดีกว่า อยู่หน้ากระจกร้านนานมากรายละเอียดของมันสวยมากกและราคาก็น่าจะแพงมากๆเช่นกัน สวยจนเรากลับมาคิดว่ามันจะต้องจริงจังเบอร์นี้ไหมนะ พอโยนเข้าไฟก็ไหม้หมดละและอีกอย่างมันจะส่งไปถึงปลายทางรึป่าวก็ไม่รู้ มันยังคงเป็นคำถามอยู่ในใจที่เราคงไม่รู้คำตอบจนกว่าจะถึงเวลา










    ขอบคุณข้อมูลจาก
    www.officeholidays.com/countries/china/ching_ming
    publicholidays.hk/ching-ming-festival/
    publicholidays.cn/ching-ming-festival/
    http://www.scmp.com/news/china/society/article/1933564/qing-ming-around-world-images-chinas-festival-changing-season


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in