เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BENJAMINgiftmeme
e. e. cummings
  • เบนไม่เคยแน่ใจว่าเขาตกหลุมรักเธอแน่แท้ เท่ากับตอนที่พบว่าเธอยอมอดมื้อกลางวันเพื่อซื้อหนังสือรวมบทกวี เขารู้ดีว่างบประมาณประจำวันของเธอน้อยนิดเพียงใด "ทำไมเธอทำอย่างนั้น" เขาถาม "แล้วทำไมจะไม่ละ" เธอย้อน เบนส่ายหน้า สมแล้วที่เหลือเชื่อและดื้อรั้นเป็นคำขวัญประจำตัวเธอ สุดท้ายเขาก็ซื้อฮอตด็อกริมทางให้ตัวเองกับเธอคนละชิ้น ก่อนที่จะนั่งลงบนม้านั่งตัวเดิมในเซ็นทรัลพาร์ค เธอเปิดหนังสืออ่านเงียบ ๆ ส่วนเขามองดูแก้มของเธอขยับขณะเคี้ยวอาหารคำใหญ่โดยไม่ละสายตาจากหน้ากระดาษ แม่ของเขาดุเสมอว่าคนเราไม่ควรกินตอนอ่านหนังสือ และเขาพบว่าตัวเองกลั้นหายใจทุกครั้งที่ปลายนิ้วเปื้อนซอสของเธอพลิกเปลี่ยนหน้าอย่างรวดเร็วและรุนแรง เธอดื่มกินบทกวีราวกับสวาปามฮ็อตด็อกข้างทาง เขาสรุปในใจ ยอมรับตามตรงว่างุนงงสงสัย เบนเคยเห็นปลายดินสอของเธอลากสูตรคำนวณซับซ้อนบนกระดาษและนิ้วมือพรมลงบนคีย์บอร์ดแล็ปท็อปอย่างคล่องแคล่ว แต่นี่มันบทกวี— เรย์อ่านบทกวี — หัวใจของเขาแทบร่ำไห้ด้วยความรู้สึกไร้ชื่อเรียก


    เสียงเคาะประตูดังขึ้นตอนตีสอง เบนสะดุ้งตื่น เขาลังเลว่าควรจะรู้สึกตระหนกตกใจ หงุดหงิด หรือง่วงจนไม่ต้องสนใจดี แต่ว่าเรย์กลับยืนอยู่ตรงหน้าเมื่อเขาเหวี่ยงประตูเปิด ในมือมีหนังสือเล่มเดิมจากเมื่อบ่าย นัยน์ตาสีน้ำตาลสุกใสเหมือนทะเลทรายใต้แสงแดดของเธอเบิกโพลง เบนคิดว่าเขาแทบจะได้ยินเสียงหัวใจเธอเต้น— "ฉันนำพาหัวใจของเธอไปกับฉัน" เธอเอ่ย "ฉันโอบอุ้มมันไว้ในใจฉัน" เธอกล่าวประโยคถัดมาด้วยเสียงกระซิบแผ่วจนเขาแทบจะเห็นถ้อยคำถูกโอบอุ้มไว้ในวงเล็บ เขารู้ในทันที เบนเอียงร่างพิงกรอบประตู ฟังเธออ่านบทกวีของอี.อี. คัมมิงส์จนจบ เรย์เลิกคิ้วท้าทายและคลี่ยิ้มยียวนจนเขาไม่เหลือทางเลือกอื่นนอกจากดึงตัวเธอเข้ามากอด เพราะในขณะนั้น เขาไม่สนใจความอัศจรรย์ที่คอยกั้นให้ดวงดาวไกลห่างอย่างที่กวีว่าไว้ เขาและเธอไม่ใช่ดวงดาวที่บดขยี้กันจนพินาศเมื่อเข้าใกล้ ร่างบอบบางของเธอภายใต้ชุดนอนลายสเมิร์ฟนั้นแสนอบอุ่น และนั่นคือความลับลึกล้ำที่สุดที่ไม่มีใครล่วงรู้


    [i carry your heart with me(i carry it in]
    BY E. E. CUMMINGS

    i carry your heart with me(i carry it in
    my heart)i am never without it(anywhere
    i go you go,my dear;and whatever is done
    by only me is your doing,my darling)
    i fear
    no fate(for you are my fate,my sweet)i want
    no world(for beautiful you are my world,my true)
    and it’s you are whatever a moon has always meant
    and whatever a sun will always sing is you

    here is the deepest secret nobody knows
    (here is the root of the root and the bud of the bud
    and the sky of the sky of a tree called life;which grows
    higher than soul can hope or mind can hide)
    and this is the wonder that's keeping the stars apart

    i carry your heart(i carry it in my heart)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in