เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I've Read in 2020Haisy_WM
คิม จียอง เกิดปี 82 – โช นัมจู

  • อนุญาติให้แคปและแชร์ได้ (ให้เครดิตกันด้วยนะคะ) แต่ไม่อนุญาติให้นำไปใช้เขียนใส่บทความตัวเองโดยไม่ได้ขออนุญาติจากทางเรา


    ถึงแม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะมีแค่ 179 หน้า แต่เนื้อเรื่องสื่อสารออกมาถึงคนอ่านได้อย่างครอบคลุมมากๆ คำเขียนต่างๆตั้งแต่หน้าแรกยันสุดท้ายนี่มันทั้ง แข็งแกร่ง มีพลัง และมีความหมายมาก คุณจะไม่สามารถละสายตาหรืออ่านหนังสือเล่มนี้ไปอย่างผ่านๆได้เลย อีกอย่างจะไม่รู้สึกว่ากำลังเสียเวลาที่จะอ่านหนังสือเล่มนี้อยู่แน่นอนเลยด้วย มันคงเป็นเพราะว่าคนเขียนเขียนสิ่งที่หล่อนต้องการจะบอกออกมาอย่างตรงๆและกระชับ จึงทำให้มีแต่เนื้อเน้นๆ อีกอย่างการที่นักเขียนเขียนออกมาในรูปแบบนี้ทำให้คนอ่านสามารถเข้าใจเนื้อหาได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องคิดวิเคราะห์อะไรต่อให้ปวดหัวเลย 

    “ผู้หญิงถูกกดขี่ภายใต้ระบบภายใต้ระบบปิตาธิปไตย” คือธีมของหนังสือเล่มนี้เลย เราไม่อยากจะกล่าวถึงเหตุผลหรืออธิบายว่าทำไมหัวข้อนี้ถึงเป็นธีมในเรื่องนี้ เพราะเราไม่อยากจะสปอยเนื้อหาใคร เราอยากให้คนไปอ่านกันเองมากกว่า

    เราได้เรียนรู้ว่ามีผู้หญิงอีกมากมายหลายคนที่เคยโดนกดขี่มาก่อนเพียงเพราะเป็นผู้หญิง และพวกเธอเหล่านั้นต่างก็รู้มาโดยตลอดด้วยว่าตัวเองกำลังถูกกดขี่อยู่ แต่พวกหล่อนส่วนมากไม่มีความกล้าหาญมากเพียงพอที่จะยืนหยัดเพื่อตัวเองหรือยกเสียงของตัวเองขึ้นมาเพื่อปกป้องตัวเอง เราคิดว่าคนอื่นๆและรวมถึงตัวเราด้วยคงไม่สามารถไปโทษผู้หญิงเหล่านั้นได้หรอก เพราะว่าพวกหล่อนต่างมีเหตุผลส่วนตัวของตัวเองที่เลือกที่จะเงียบ

    ผู้หญิงบางคนอาจจะคิดว่าอาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องไร้ประโยชน์ที่จะยกเสียงของตัวเองขึ้นมาเพราะว่าระบบปิตาธิปไตยนั้นฝังลึกต่อสังคมที่พวกหล่อนอยู่มาอย่างเนิ่นนาน มันจึงยากสำหรับพวกหล่อนที่จะลองพูดเพื่อให้คนอื่นๆมาเปลี่ยนความคิดดู มากกว่านั้ันผู้หญิงบางคนอาจจะเคยพูดสิ่งที่พวกเธอรู้สึกออกมาก่อนแล้วก็ได้ แต่ผลลัพธ์มันกลับออกมาแย่มากกว่าเดิมจึงเลือกที่จะเงียบต่อไปเหมือนอย่างเคย และต้องกัดฟันมีชีวิตอยู่ต่อไปภายใต้การกดขี่จากระบบปิตาธิปไตย

    อย่างไรก็ตาม เรายังคิดว่าถึงแม้ว่ามันจะดูยากที่จะเปลี่ยนความคิดของผู้คน แต่อย่างน้อยลองทำอะไรสักอย่างนั้นยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลยสำหรับเรา ใครจะไปรู้ล่ะว่าการกระทำเล็กๆของเราอาจจะช่วยผู้หญิงคนอื่นที่ตกเป็นเหยื่อได้ หรือกระบอกเสียงเล็กๆของเราอาจจะให้กำลังใจผู้หญิงคนอื่นๆที่อาจจะเป็นเหมือนกับคิม จียองในหนังสือเล่มนี้ก็ได้ ที่หล่อนจะมีความกล้าที่จะลุกสู้ขึ้นมาเพื่อตนเองและอย่างน้อยที่จะสามารถปกป้องตัวตน ความเชื่อ และจิตวิญญาณของพวกหล่อนได้

    เราคิดว่าบนโลกใบนี้มีคิม จียอง อยู่มากมาย อาจจะเป็นคนใกล้ชิดตัวเราอย่าง แม่ ยาย พี่สาว น้องสาว เพื่อน หรือแม้กระทั่งแต่ตัวเราเองที่เป็นคิม จียอง เช่นเดียวกัน

    เราไม่จำเป็นต้องทำอะไรใหญ่ๆ แค่ทำในสิ่งที่ตัวเองทำได้ก็พอ แค่พยายามมั่นใจในตัวเองว่าอย่างน้อยเราก็ได้ทำอะไรสักอย่าง เราเชื่อเสมอว่าการทำอะไรบางอย่างยังดีกว่าการไม่ทำอะไรเลย 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in