เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
lazy watchingmynkdontbelazy
[รีวิว : Solomon's Perjury]
  • Solomon's Perjury (솔로몬의 위증 : ซลโลมนเอ วีจึง)
    ดัดแปลงจากนิยายของนักเขียนชาวญี่ปุ่น มิยูกิ มิยาเบะ ในชื่อเดียวกัน
    ฉายทางช่อง JTBC ทุกวันศุกร์ - เสาร์ เวลา 8.30 PM 
    เริ่มวันที่ 16/12/2016 ความยาว 12 ตอน

    นำแสดงโดย
     คิมฮยอนซู รับบท โกซอยอน
     จางดงยุน รับบท ฮันจีฮุน
    ซอจีฮุน รับบท แบจุนยอง
    ซอยองจู รับบท อีโซอู
    โจแจฮยอน รับบท ฮันกยองมุน




    เป็นซีรีส์เปิดศักราชใหม่ (แม้จะเริ่มฉายปี 2016 แต่ขอนับเป็นซีรีส์เปิดหัว 2017 แล้วกันนะคะ) 
    ที่น่าจับตามองพอสมควร แต่ขอออกตัวก่อนเลยว่าความสนใจเริ่มแรกในเรื่องนี้น้อยมาก 
    เพราะ 1. ไม่มีนักแสดงหน้าคุ้นเคย (ยกเว้นน้องคิมฮยอนซู นางเอก คนเดียว) 
    นอกนั้นเป็นนักแสดงหน้าใหม่ใสกิ๊ก วัยขบเผาะล้วนๆ เลยค่ะ บวกกับ 
    2. เรายังอิ่มตัวกับซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวนมากๆ ไม่ใช่เพราะในปีนี้ดูมาเยอะนะ
    แต่เป็นเพราะพลานุภาพของ Signal ค่ะ ที่ทำให้ซีรีส์สืบสวนสัญชาติเกาหลีเรื่องอื่นจืดไปเลย
    แต่ด้วยความที่มันเป็น สืบสวน + วัยมัธยม + นักแสดงหน้าใหม่ + JTBC 
    มันเลยน่าสนใจว่าจะออกไปทิศทางไหน จะหมู่หรือจ่า จะลูกผีหรือว่าลูกคน



    ต้องบอกก่อนว่าก่อนที่จะเกิดเป็นรีวิวนี้ เราดูผ่านมาแล้ว 4 ตอนค่ะ
    ด้วยเหตุผลที่ว่า 4 ตอนแรกของซีรีส์ทุกเรื่องสำคัญเสมอ
    มันจะทำให้เราดูต่อจนติดหนึบหรือถูกเททิ้งไว้กลางทางก็อยู่ที่ 4 ตอนแรกนี่แหละ
    และปรากฏว่า 4 ตอนแรกของ Solomon's Perjury ทำได้น่าสนใจทีเดียวเชียวแหละ

    เรื่องราวเกิดขึ้นที่โรงเรียนมัธยมจองกุก ค่ะ
    เปิดหัวมาเหมือนซีรีส์วัยรุ่นของเกาหลีทั่วไป คือจะต้องมีตัวละครที่เป็นนักเลง
    คนถูกรังแก หัวหน้าห้องสาวน้อยคนเก่งและแก๊งป่วนกวนห้องทั้งหญิงทั้งชาย
    นี่เป็นสูตรสำเร็จของซีรีส์ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธยมของเกาหลีเลย
    แต่จุดพลิกผันมันอยู่ที่ท้ายของตอนแรกได้เปิดเผยว่า
    เด็กชายที่ถูกรังแกกลายเป็นศพนอนแข็งอยู่ใต้หิมะอันขาวสะอาดภายในโรงเรียน
    และเรื่องราวทั้งหมดก็เริ่มต้นขึ้นจากตรงนี้

    เรื่องราวนำพาเราจากเหตุการณ์การตายของนักเรียนชายคนหนึ่ง
    ไปสู่คำถามที่ว่านี่คือการฆ่าตัวตายหรือว่าฆาตกรรม
    ซีรีส์พาเราเข้าไปดูว่าการจัดการกับปัญหาขององค์กรที่เรียกว่าโรงเรียน
    และตำรวจ ซึ่งในที่นี้คือ ผู้ใหญ่ ที่มีทั้งความเป็นไปของโรงเรียน 
    ความเป็นห่วงของผู้ปกครอง และความอยากรู้ของนักเรียน เข้ามาเกี่ยวข้อง

    มันมาถึงจุดที่เสียงเล็กๆ เสียงหนึ่งไม่เคยถูกได้ยินและไม่เคยได้รับคำตอบ
    ตัวเอกของเรื่อง สาวน้อยคนเก่ง หัวหน้าห้องผู้ผดุงความยุติธรรม โกซอยอน
    (แน่นอน เรื่องแบบนี้จะขาดตัวละครแบบนี้ไปได้อย่างไรกัน ไม่มีทาง)
    จึงอาสาทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงที่ไม่รู้จะดังแค่ไหน แต่ก็ยังอยากจะเป็น
    ด้วยการรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ที่เธอไว้ใจ และอีกหนึ่งตัวเอก ฮันจีฮุน 
    ที่ความลับเยอะแยะไปหมด (นอกจากจะหล่อ ฮอท ยังฉลาด แถมยังเป็นเจ้าของเพจ 
    ผู้พิทักษ์แห่งมัธยมจองกุก ผู้ลึกลับอีกด้วย) 
    เพื่อผลักดันให้เกิดการสอบสวนภายในโรงเรียนโดยนักเรียนเอง
    ซึ่งจะจัดเป็นคล้ายๆ กับศาลจำลองที่มีผู้พิพากษา ผู้แก้ต่างให้โจทก์ จำเลย
    เพื่อหาคำตอบกับคำถามว่า "ทำไมอีโซอูถึงตาย และเขาตายอย่างไร"



    สิ่งที่เราเห็นตลอดการดู 4 ตอนที่ผ่านมาของ Solomon's Perjury
    คือความละเอียดที่เห็นได้เสมอในการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับซีรีส์วัยรุ่น
    เขาหยิบจับเอาประเด็นเล็กๆ น้อยๆ มาใส่ได้อย่างน่าสนใจ เช่น
    ● การใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก
    ● วัฒนธรรมของวัยรุ่นวัยเรียนชายเกาหลีที่สอดแทรกมาให้เห็นโดยตลอด
    ● เรื่องราวระหว่างเด็กกับคุณครู ความแตกต่างทางด้านความคิด
    ที่ไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัยก็ไม่เคยจะสอดคล้องกันสักที
    ● การปฏิเสธในสิ่งที่ไม่ควรปฏิเสธ นำมาซึ่งผลกระทบที่ใหญ่ยิ่งกว่าที่จะรับมือไหว
    ● ความลับ ความเชื่อใจ 
    ● ความสำนึกในความผิดชอบชั่วดี ความกล้าหาญ ความขลาดเขลา 
    ● ความอบอุ่นในครอบครัว ปัญหาในครอบครัว
    มีทุกอย่างแหละค่ะที่คุณพอจะนึก ซีรีส์เรื่องนี้มีให้ดูทั้งหมดเลย

    พล็อตน่าสนใจและชวนติดตาม คือด้วยความที่มันเป็นสืบสวนสอบสวนเนอะ
    มันสนุกตรงที่เราได้เดาไปด้วยว่าสรุปแล้วเนี่ย มันเกิดอะไรขึ้นแน่ แล้วใครเป็นคนทำ
    ความตั้งใจของเด็กกลุ่มนี้มันจะสูญเปล่าหรือเปล่า หรือมันจะนำไปสู่ปัญหาอะไรอีกมั้ย
    แล้วจะแก้ปัญหาดังกล่าวยังไง 



    อีกอย่างที่น่าสนใจมากๆ คือเหล่านักแสดงวัยรุ่นหน้าใหม่ค่ะ
    เรื่องนี้แคสต์มาได้น่าดูทีเดียว แม้จะหน้าใหม่เกือบทั้งหมด
    แต่ก็กลมกล่อม น่าเอ็นดู น่าจับตามองทีเดียวว่าพวกเขาเหล่านี้
    อาจจะเป็นดาวดวงใหม่ที่เฉิดฉายในวงการบันเทิงของเกาหลีต่อไป

    น้องนางเอกอย่างคิมฮยอนซูนั้นไม่ต้องพูดถึงแล้ว เพราะทักษะของเธอประจักษ์มาหลายเรื่อง
    และเก่งขนาดที่สามารถแบกบทนำของเรื่องนี้ไว้บนบ่าได้สบายๆ 
    แต่ที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ มีอยู่ 2 คนค่ะ คือหนุ่มน้อยหน้ามน (หน้าเด็กมาก จริงๆ อายุ 24 แล้วนะ 
    เกิดปี 1992 แต่เล่นเป็นเด็กนร.มัธยมได้เนียนมากก) คนลึกลับอย่าง ฮันจีฮุน 
    หรือชื่อจริงคือจางดงยุน (คนนี้แกะกล่องจริงๆ เพราะเพิ่งมีผลงานเป็น M/V 2 เพลง 
    และเว็บดราม่าสั้นๆ ในปีนี้แหละ) แน่นอนว่าที่น่าจับตามองเพราะเขาน่ารักมากค่ะ
    เขามีออร่าบางอย่างที่จะทำให้สาวๆ กรี๊ดได้ง่ายๆ แถมบทที่เป็นตัวละครที่มีความลับเยอะมาก
    เป็นตัวละครที่เป็นคีย์สำคัญของเรื่องและคาดหวังว่าจะมีพัฒนาการต่อๆ ไป
    ซึ่งการแสดงของจางดงยุนสามารถทำได้ดีมากค่ะ 
    น่าจับตามองทีเดียวว่าต่อไปเขาจะพัฒนาการไปถึงไหน 
    อีกคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือนักแสดงสาว บทนี้เป็นบทสมทบค่ะ แต่โดดเด่นมาก
    นั่นคืออีจูรี ซึ่งรับบทโดยชินเซ-ฮวี บทสาวน้อยซึ่งมีอาการป่วยทางจิต (นิดๆ)
    ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้เกิดเรื่องราววุ่นวายต่างๆ เธอเป็นตัวละครที่น่าสนใจมากๆ
    ด้วยความที่เราไม่รู้ว่าเธอจะสามารถทำอะไรได้อีก หรืออะไรที่ทำให้เธอเป็นได้แบบนี้
    เธออยู่เบื้องหลังเรื่องราวที่เกิดขึ้น ถึงขนาดเป็นฆาตกรหรือเปล่า 
    เป็นคาแรคเตอร์ซับซ้อนกึ่งจิตนิดๆ ที่ต้องใช้พลังในการแสดงมากทีเดียว
    และชินเซฮวีก็ทำได้ดี น่าจับตามองทีเดียวค่ะ 



    เอาเป็นว่าโดยรวมแล้ว Solomon's Perjury ทำได้ดีทีเดียวค่ะ
    ในการดึงให้เรื่องราวนั้นน่าสนใจ โดยการผสมเอาความน่าติดตามของแนวสืบสวนสอบสวน
    มารวมเข้ากับความอยากรู้อยากเห็นของวัยรุ่นในแนว coming of age 
    ตอนนี้เราติดแล้วแหละและคิดว่าจะดูจนจบ แต่แอบหวังว่า
    การดำเนินเรื่องจะเข้มข้นกว่านี้ พบว่าปัญหาเดียวของซีรีส์เรื่องนี้
    คือการดำเนินเรื่องที่อืดอาดไปนิดนึง ไปเล่าเรื่องที่ไม่จำเป็นซะเยอะ
    ทั้งๆ ที่ซีรีส์มีความยาวแค่ 12 ตอน เราคาดหวังจะได้เห็นอะไรแบบว่า
    ปัง ปัง ปัง เข้ามาจนหายใจไม่ทัน แต่ก็เข้าใจได้และการแสดงของนักแสดง
    สามารถดึงให้เราอยู่กับเรื่องได้ดีทีเดียว
    แต่คิดว่าหลังจากนี้จะเริ่มเข้มข้นขึ้นแล้วค่ะ ใครที่อยากหาซีรีส์ใหม่ๆ ดู
    ลองพิจารณา Solomon's Perjury ดูค่ะ ไม่น่าจะผิดหวัง
    พอจบแล้ว อาจจะได้นักแสดงชายสักคนสองคนไปเก็บไว้
    เป็นหนุ่มในสต็อกด้วยอีกต่างหาก 

    enjoy ค่ะ
    :)











    ฝากติดตามทวิตเตอร์ : @mynkdontbelazy
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in