เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
lazy watchingmynkdontbelazy
[K-Series : Review] Life On Mars . 라이프 온 마스 (2018)
  • ถ้าหากคุณกำลังคิดว่า Life On Mars เป็น "แค่อีกซีรีส์สืบสวนสอบสวนย้อนเวลา" ทั่วไป 
    เราขอบอกตรงนี้เลยว่า คุณ กำ ลัง คิด ผิด ! ! ! ! !





    ชื่อเรื่อง : 라이프 온 마스 / Life on Mars
    โปรดักชั่น : Studio Dragon, Production H
    ผู้กำกับ : อีจองฮโย
    คนเขียนบท : อีแดอิล
    ประเภท : คอมเมดี้ / อาชญากรรม / เหนือธรรมชาติ / ลึกลับ
    จำนวนตอน : 16 | ช่อง : OCN
    ออกอากาศ : 2018.06.09 - 2018.08.05 
    ระยะเวลาออกอากาศ : เสาร์-อาทิตย์ 10.20 PM





    นำแสดงโดย

    จองคยองโฮ รับบทเป็น ฮันแทจู
    พัคซองอุง รับบทเป็น คังดงชอล
    โกอาซอง รับบทเป็น ยุนนายอง
    โอแดฮวาน รับบทเป็น อียงกี
    โนจงฮยอน รับบทเป็น โจนัมชิก




    Life on Mars เป็นเรื่องราวของฮันแทจู นักสืบหนุ่มที่ตามไล่ล่าฆาตกรต่อเนื่อง ผู้มีอดีตร่วมกัน 
    จนกระทั่งถูกทำร้ายให้บาดเจ็บสาหัส ร่างกายนั้นนอนเป็นผักอยู่ในโรงพยาบาล
    แต่จิตวิญญาณและชีวิตกลับตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าตัวเองย้อนมาในปี 1988
    ปีที่ซึ่งเขาได้พบกับตัวเองในวัยเด็ก และความทรงจำที่อยากจะฝังกลบไปพร้อมกับตัวเอง
    ทีมตำรวจโก๊ะๆ กัง ที่นำโดยหัวหน้าคังดงชอล ทีมที่ทำให้เขาเข้าใจความหมายของความสุข 
    และการร่วมมือกับพวกเขาในการสืบสวนและสะสางคดีต่างๆ ไปด้วยกัน



    Life on Mars เป็นซีรีส์ที่ Remake จากซีรีส์ของอังกฤษในชื่อเดียวกันค่ะ


    แต่ Life on Mars เวอร์ชั่วเกาหลี พาตัวเอกของเรื่องย้อนมาในช่วงปี 1988
    ปีที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิค เป็นปีที่วงการตำรวจอยู่ในช่วงตกต่ำ
    เป็นปีที่ฮันแทจูเพิ่งจะอายุได้ 8 ขวบ เป็นปีที่พ่อของฮันแทจุนเสียชีวิต
    และเป็นปีที่ฮันแทจูค้นพบความเชื่อมโยงของตัวเองกับฆาตกรที่ทำให้ตัวเองปางตาย




    ตอนแรก Life on Mars ไม่ได้อยู่ในความสนใจของเราเลยค่ะ
    เพราะเราเองก็คิดว่า "ซีรีส์สืบสวนย้อนเวลาอีกแล้วหรอ?"
    จนกระทั่งเริ่มดูตอนแรกของเรื่อง และทำให้เราไม่สามารถหยุดดูได้อีกเลย
    Life on Mars เป็นซีรีส์ตัวอย่างในแง่ของการทำตอนแรกได้ดีและจับใจมากๆ
    คือตอนแรกของเรื่องเอาเราไว้อยู่หมัด แบบน็อคเดียวเห็นดาว ไปไหนไม่รอด
    เพราะ สนุกมาก!!!!!!!!!! แข็งแกร่งมาก!!!!!!! ครบรสมาาาาาาก!!!!!!!!!
    เป็นตอนแรกที่มีครบทุกอย่างที่ซีรีส์สืบสวนสอบสวนที่ดีควรมี
    และทำได้ดีจนอยากชมแล้วชมอีก


    จุดเด่นและประเด็นหลักของเรื่องอยู่ที่การไขคดีและย้อนไปในอดีต
    ทฤษฎีที่ทางซีรีส์ให้ข้อมูลมาคือเป็นอาการข้างเคียงของผู้ป่วยที่ได้รับ
    ความกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงที่สมองและได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดสมอง
    ทำให้พระเอกอาจจะติดอยู่ในจิตใต้สำนึกในระหว่างที่หมดสติ
    นอกจากจะต้องต่อสู้กับอาการทางกายแล้ว ยังต้องอาศัยพลังใจด้วย

    การหลุดเข้าไปในจินตานาการหรือติดอยู่ในจิตใต้สำนึกของฮันแทจูนั้น
    มาจากพื้นฐานความทรงจำของเขา บวกกับความรู้สึกผิดที่ตัวเองทำให้แฟนเก่า
    ต้องตกอยู่ในอันตราย ยังมีห่วงและมีความรู้สึกว่าต้องรับผิดชอบกับการกระทำนั้น
    ทำให้เขาสร้างชุดจินตนาการที่จะต้องไขคดีต่างๆ ให้สำเร็จ 
    และการที่ฮันแทจูหลุดเข้าไปในปี 1988 นั้น เป็นเพราะนี่ปีที่เป็นที่เริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่าง  
    ฮันแทจูได้พบกับคุณแม่ คุณพ่อ คุณน้า และตัวเองในวัยเด็ก
    ได้ค้นพบความลับของพ่อ ได้รู้ว่าสิ่งที่ถูกกลบและเป็นปมอยู่ในหัวใจของตัวเองคืออะไร
    คดีย่อยต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปี 1988 มีเส้นทางและนำพาไปสู่คดีหลักซึ่งเป็นฆาตกรหลักของเรื่อง



    จุดเด่นของ Life On Mars

    1. ความแตกต่างของการย้อนเวลา

    จุดนี้ทำให้ Life On Mars แตกต่างจากซีรีส์สืบสวนย้อนเวลาเรื่องอื่นๆ
    ตอนแรกเราเองก็มีทฤษฎีมากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ
    ตอนแรกเราคิดว่ามันเป็นเพียงจินตนาการของพระเอกที่สร้างขึ้นจากจิตใต้สำนึก ประสบการณ์ 
    ความทรงจำ ความรู้สึกฝังใจ และสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง ซึ่งมันถูกแค่เพียงส่วนเดียวเท่านั้น
    เช่น คังดงชอล หัวหน้าของพระเอกในปี 1988 เรามองว่าตัวละครตัวนี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้น
    เพราะเป็นคนที่พระเอกอยากเจอในชีวิตจริง แต่ตัวเองไม่มี

    ในชีวิตจริง ฮันแทจูถูกปูมาว่าเป็นคนที่ไม่มีเพื่อน เย็นชา เอาจริงเอาจังกับงาน
    แต่ไม่มีใครเอาเขา ไม่มีใครอยากทำงานกับเขา ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่เขาขาด เขาจึงสร้าง "คังดงชอล" 
    และทีมของตัวเองขึ้นมาเพื่อเป็นคนที่เขาอยากไว้ใจ เป็นเพื่อน เป็นสิ่งที่ชีวิตจริงไม่เคยมี
    หรือ ยุนนายอง คุณตำรวจสาวน้อยน่ารัก ที่ตอนแรกเราคิดว่านี่เป็นผู้หญิงในอุดมคติดของฮันแทจู
    และเป็นขั้วตรงข้ามกับชเวซอฮยอน แฟนเก่าของเขา แต่จริงๆ แล้ว เราว่ายุนนายองเป็นผู้หญิงในอุดมคติของฮันแทจูจริงๆ แต่ไม่ได้เป็นขั้วตรงข้ามของใคร แต่เป็นคนที่คล้ายกับผู้หญิงอีกคนที่เขารักมากที่สุดในชีวิต นั่นก็คือ "คุณแม่" ต่างหาก

    แต่ช่วงท้ายของเรื่องจะเปิดเผยว่า ฮันแทจูสามารถฟื้นขึ้นมาใช้ชีวิตปกติได้ เขาตามหาว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ เพราะสิ่งที่เป็นเหมือนความฝันกลับกลายเป็นว่าเป็นเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงกับความจริงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคดีที่เกิดขึ้น เรื่องความลับของพ่อตัวเอง หรือแม้กระทั่งทีมที่กลายเป็นครอบครัวไปแล้ว ทุกคนต่างมีตัวตนจริงทั้งนั้น และตายเพราะเขาไปช่วยไว้ไม่ทัน ตรงนี้เรื่องอธิบายว่าแทจูได้อ่านแฟ้มคดีซึ่งทีมเหล่านี้เป็นคนทำคดีก่อนที่เขาจะถูกทำร้ายร่างกาย อันนี้ยอมรับได้ 

    แต่สุดท้ายเรื่องก็นำพาไปถึงขนาดที่ว่าฮันแทจูเลือกที่จะเพิกเฉยกับชีวิตจริง กลับไปช่วยเหลือทีม และใช้ชีวิตอยู่ในปี 1988 นั้น มันทำให้ตรรกะทุกอย่างที่เราพยายามหามาอธิบายมันวายป่วงหมด! (55555555) แต่เรื่องมันก็สนุกซะจนเราช่างแม่ง! ไม่คิดแล้วโว้ย มันคือแฟนตาซี มันคือเหนือธรรมชาติ อะไรก็เกิดขึ้นได้หมด และเราโคตรฟินที่พระเอกกลับไปอยู่ในที่ที่ตัวเองมีความสุขกับทีม และทุกคนไม่ตาย! แค่นั้นคือพอแล้ว มีความสุขแล้วสำหรับคนดูอย่างเรา 



    เราชอบตอนที่พระเอกติดอยู่ในอดีต แต่มันจะมีเหตุการณ์ที่คุณหมอในชีวิตกำลังพยายามสื่อสาร เช่น จะมาในแบบอาการแปลกๆ จู่ๆ ก็หมดสติ เลือดออกหู คนในโทรทัศน์กำลังพยายามสื่อสารกับฮันแทจู มันเป็นอะไรที่ดีอ่ะ มันแปลกใหม่ และมันช่วยทำให้เรื่องมันเมคเซ้นส์ว่ามันอยากเกิดเหตุการณ์อะไรในวินาทีสำคัญมันสามารถเกิดได้เลย ไม่ต้องมีเหตุผล แล้วมันสอดรับ มาคั่นเวลาบ้าง ตัดฉับไปบ้าง ซึ่งทำให้เรื่องเดิน ตื่นเต้น เป็นกลยุทธ์ที่ฉลาดและแปลกใหม่มากค่ะ




    2. คดีย่อยที่จับใจ

    คดีย่อยแต่ละคดีที่ฮันแทจูและทีมร่วมกันสืบนั้นจับใจ มีความเชื่อมโยงกับคดีหลักไม่มากก็น้อย มันไม่ใช่คดีที่มีความยากหรือซับซ้อนอะไรมาก มีความต่อเนื่อง มันทำให้เรื่องเดินเร็ว สนุก และตื่นเต้นอยู่ตลอด ที่สำคัญคือมันทำให้เส้นเรื่องหลักเดินไปข้างหน้า 

    ผู้กำกับเก่งค่ะ เป็นคนที่กำกับซีรีส์สืบสวนสอบสวนปนฮานิดหน่อยด้วยจังหวะที่ดีมากกกกกก
    Life On Mars เป็นซีรีส์สืบสวนสอบสวนตัวอย่างที่ดีมากเรื่องหนึ่งเลยในแง่ของการใช้จังหวะที่รวดเร็ว
    ตื่นเต้น การแทรกมุกฮา และความเป็นธรรมชาติของตัวละคร ทุกอย่างกลมกล่อมหมด 
    สนุกและทำให้เราเอาใจช่วยในทุกการกระทำของตัวละคร

    แถมยังมีประเด็น Sexual Harashment ที่เกี่ยวข้องกับตัวละครที่เป็นผู้หญิง
    อย่างยุนนายองเข้ามาแทรกตลอด เราชอบที่เขาไม่ทอดทิ้งตรงนี้
    ให้ความสำคัญกับตัวละครผู้หญิง คุณควรให้เกียรติเธอในฐานะเพื่อนร่วมงาน
    ให้ความเคารพในระดับเดียวกัน โอเค ในยุคนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่าย
    แต่การที่เรื่องพยายามสอดแทรกมาว่าผู้ชายในทีมพยายามปรับตัว
    มีการเตือนกันเมื่อตัวละครเผลอใช้คำพูดหรือการกระทำที่ไม่สุภาพกับเพื่อนร่วมงานหญิง
    เราว่ามันเป็นประเด็นเล็กๆ น้อยๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความละเอียดอ่อนของคนเขียนบท 




    3. ดรีมทีม

    นักแสดงเข้าขาและมีเคมีลงตัวที่ดีมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
    นี่คือจุดแข็งของเรื่องเลย ทุกคนที่ดู Life On Mars จะรักตัวละครทุกตัวในเรื่องนี้
    โดยเฉพาะทีมหลัก ทำให้เราเข้าถึง เอาใจช่วย และอยากให้พวกเขาอยู่ด้วยกันตลอดไป
    ความเป็นธรรมชาติของตัวละครทำให้มุกตลกบางมุกมันเวิร์กและออกมาน่ารัก
    บางอย่างมันเกิดขึ้นจากความที่ทีมมันดี และไม่น่าจะมีในบทซึ่งทำให้เราเชื่อถึงมิตรภาพของทีม
    และเชื่อว่าไม่ว่าเรื่องอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าพวกเขาร่วมมือกัน มันจะผ่านไปได้ด้วยดีเสมอ

    เคมีระหว่างตัวละครหลักอย่างฮันแทจูกับคังดงชอลก็ดีมาก
    นี่เป็นส่วนสำคัญของซีรีส์สืบสวนสอบสวนสัญชาติเกาหลีที่ชอบหยิบมาเล่น
    และจองคยองโฮกับพัคซองอุงก็มีเคมีนั้นที่ดีมาก ตลก สนุก เป็นธรรมชาติ


    เอาเป็นว่า Life On Mars เป็นซีรีส์ม้ามืดของปีนี้
    เป็นซีรีส์สืบสวนสอบสวนที่ 'สนุก' มากจริงๆ
    ไม่ได้ดูซีรีส์ที่มีครบทุกรสขนาดนี้มานานแล้ว
    ใครเป็นสายสืบสวนสอบสวนห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงฮะ

    ขอให้คุณสนุกกับการชมซีรีส์

    และ

    "มีสถานที่ที่เหมาะกับเราเสมอ
    หาให้เจอว่ามันอยู่ที่ไหน"

    ถ้าคุณโชคดี คุณจะได้พบกับ 'สถานที่นั้น'
    เหมือนฮันแทจูนะคะ

    :)







          @mynkdontbelazy      




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in