เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
HPPY LTTLE THNGSpeachypp
Comparison เปรียบเทียบ
  • การเปรียบเทียบ เกิดครั้งแรกตอนไหน? ตอนที่เด็กที่เราไปซื้อไอติมกับเพื่อนแล้วคนขายตักไอติมให้มาไม่เท่ากัน ? เพื่อนสูง เราเตี้ย ? หรือแม้แต่สิ่งที่แม่เราเปรียบเทียบกับลูกเพื่อนเรื่องต่างๆ  การเปรียบเทียบไม่ใช่สิ่งที่ดี มันดีนะ เราจะได้รู้ตัวเองว่าด้อยตรงไหน แล้วเอาไปพัฒนาต่อไป มันดีสำหรับคนที่ยอมรับได้ แต่ถ้าสำหรับคนที่ไม่ชอบการถูกเปรียบเทียบละ ?

    คนเราจะยอมถูกเปรียบเทียบได้ ก็ต่อเมื่อ เราเด่นหรือเป็นคนที่ได้รับผลประโยชน์จากการเปรียบเทียบนั้น ใครบ้างละที่จะไม่ชอบให้คนพูดว่า "เห้ย เธอเก่งอะ เทียบกับเรา เราทำไม่ได้เลย" "เธอสวยกว่าอยู่แล้ว เทียบกับเขา" มันเป็นกำลังใจ แต่ตัดท้อกำลังใจของคนอื่นที่ถูกเปรียบเทียบมั๊ย ? 

    คนอื่นเอาเราไปเปรียบเทียบกับตัวเราที่คอยเปรียบเทียบกับคนอื่น อันไหนร้ายแรงกว่ากัน ?

    สำหรับเรา คนอื่นเอาเราไปเปรียบเทียบ เราแทบจะไม่ต้องใส่ใจเลย เพราะมันความคิดคนอื่นไง แต่การที่ตัวเราคอยเปรียบเทียบกับคนอื่น จากความคิดของเราเอง มันน่ากลัวนะ มันบั่นทอน มันทำร้ายจิดใจคนเราเป็นอย่างมาก

    เราก็คนนึงแหละ ที่ชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ว่าเขามี เราไม่มี เขาสวย เราไม่สวย เขาเก่ง เราไม่เก่ง มันก็มีบางช่วงนะ ที่เราจะมองเห็นคุณค่าของตัวเอง แต่นั้นไม่ใช่ตลอดเวลา... รู้วิธีการเลิกเปรียบเทียบเรากับคนอื่น รู้สิ ทำไมจะไม่รู้ละ ปล่อยวาง มองเห็นคุณค่าของตัวเรา ทำได้มั๊ย หึ น้อยมากเลย 

    INSTAGRAM = เล่นเป็น ปลอดภัย เล่นไม่เป็น จิตตก
    สำหรับเราไอจีนี่แหละ ตัวดีเลยในการเอาชีวิตคนอื่นมาเปรียบเทียบกับตัวเรา คนอื่นได้ไปเที่ยว แต่เราอดอู้อยู่บ้าน คนอื่นโชว์รูปซื้อของลงสตอรี่ คนนั้นได้ของใหม่ คนนี้ใช้ของแพง แล้วเราละ...?

    มันมาถึงจุดที่เราทนไม่ไหว เราลบไอจีทิ้ง เลิกสนใจ แต่ก่อนเราติดมาก ตัวเราก่อนลบมันออกคิดว่าเราจะต้องไปโหลดมันกลับมาแน่นอน แต่ความจริงแล้วการลบนั้นง่ายมาก แค่คลิก..ลบ delete จบ ง่ายมาก ไม่กระวนกระวายด้วย ว่าจะต้องมาคอยอัพเดทชีวิตเราให้คนอื่นรับรู้ 

    ผลจากการลบอินสตาแกรมไปประมาณสองเดือน มันมีทั้งข้อดีและข้อเสียนะ 
    ข้อดี คือ เราสบายใจมาก เหมือนได้พักผ่อนจริงๆ เรามีเวลาทำอย่างอื่นมากขึ้น แต่ก็ไม่พ้นไปหาแอพอื่น เช่น ทวิตเตอร์ แต่เราไม่รู้สึกเปรียบเทียบไง มันเลยสบายมาก 
    ข้อเสีย คือ ไม่รู้เลยว่าเพิ่อนหรือคนอื่นๆ ชีวิตตอนนี้เป็นไงบ้าง ฮ่าา 
    แตตอนนี้เราก็โหลดกลับมาแล้วละ เพราะเหตุจำเป็นบางอย่าง แต่แอพก็ยังซ่อนอยู่ในโฟลเดอร์ ไม่เห็นชัด เราก็กดคลิกเข้าไปน้อย ไม่ดูสตอรี่ แค่เข้าไปดูโพสเพื่อนสนิท ครอบครัว หรือดูคลิปสั้นน้องหมาน้องแมว ที่เราชอบ มันก็ดีนะ 

    การไม่เห็น ไม่รับรู้ เราก็จะไม่เปรียบเทียบ :)

    ปล.ทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นของเราคนเดียวทั้งหมดนะคะ แค่อยากเล่าให้ทุกคนได้อ่าน พูดคุยกันได้นะคะ :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in