เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เขียนเล่นเล่นWorakhun Boon
เมษายน
  • สวัสดีครับ
    เดือนเมษายนนี้เป็นเดือนที่มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน ทั้งวันจักรี และเทศกาลวันสงกรานต์ เป็นช่วงเวลาของการพักผ่อน ท่องเที่ยว สนุกสนานจากการสาดน้ำ ในช่วงวันหยุดยาวนี้หลาย ๆ คนพากันกลับบ้าน โดยเฉพาะคนที่มาทำงานอยู่ที่จังหวัดอื่น ๆ ห่างไกลจากบ้านเกิดตัวเอง ด้วยเหตุผลนี้กระมังที่ทางรัฐบาลของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ โดยคุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้เสนอให้วันที่ 14 เมษายนของทุกปีเป็นวันครอบครัว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้ทุกคนได้กลับบ้าน เจอกับพ่อ แม่ พี่น้อง ญาติสนิท มิตรสหาย เป็นช่วงที่ได้ใช้เวลากับครอบครัว โดยเฉพาะคนต่างจังหวัดที่จากบ้านมาทำงานที่กรุงเทพฯ หรือแม้กระทั่งคนที่ไม่ได้ทำงานอยู่ใกล้ ๆ กับครอบครัวตัวเอง
    การได้กลับบ้านอยู่กันพร้อมหน้า ได้ไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เพื่อขอพรเป็นสิริมงคลกับตัวเอง คำว่า “รดน้ำดำหัว” เป็นคำพูดของชาวเหนือที่จะไปรดน้ำขอขมา(ขอโทษ) และขอพรจากผู้ใหญ่ที่ตนเคารพนับถือ ซึ่งจะมีการอาบน้ำจริง ๆ คืออาบทั้งตัวและดำหัวคือสระผมด้วย สื่งที่ใช้สระผมก็จะเป็นน้ำส้มป่อยหรือน้ำมะกรูด การดำหัวเป็นการชำระสะสางสิ่งอันเป็นอัปมงคลในชีวิตให้หมดไป นอกจากนี้การรดน้ำดำหัวเป็นการแสดงความกตัญญูต่อผู้ใหญ่ ความกตัญญูเป็นคุณธรรมที่เป็นพื้นฐานของมนุษย์  ในสังคมมนุษย์ต้องเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับสิ่งอื่น ความกตัญญูจึงเป็นการกระทำความดีอย่างหนึ่งที่พึงปรารถนาของทุกคน คนที่มีความกตัญญู ย่อมจะทำตนเองให้มีความสุขและทำผู้อื่นให้มีความสุขด้วย เราจึงควรรักษาประเพณีอันดีงามนี้ไว้ นอกจากจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว ปลูกฝังให้เด็กมีความเคารพและมีสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่แล้ว ยังทำให้เด็ก ๆ ได้รับความอบอุ่นจากปู่ย่าตายายอีกด้วย บ้านไหนที่มีเด็ก ๆ ควรจะให้มีส่วนร่วม ในการเตรียมดอกไม้ พวงมาลัย น้ำหอม น้ำปรุง แล้วเมื่อทำซ้ำ ๆ ทุกปี ช่วงเวลาแบบนี้จะเป็นช่วงที่เด็ก ๆ รอคอยและรู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญกับเรื่องนี้ ถ้าเป็นไปได้ก็อธิบายให้ลูกเข้าใจก่อนว่าการรดน้ำดำหัวนั้นคืออะไร และเราทำไปทำไม ถือเป็นการปูพื้นความรู้ขั้นต้นให้กับเด็กด้วย


    เดือนเมษา พาสุขสันต์ วันเริงรื่น
    สาดน้ำชื่น ระรื่นสุข สนุกสนาน
    ได้หยุดพัก สักหน่อย ปล่อยจากงาน
    ฉลองสงกรานต์ งานปีใหม่ ของไทยกัน

    หลายหลายคน เลือกหนทาง ห่างจากบ้าน
    มาทำงาน ย่านเมืองกรุง มุ่งสู่ฝัน
    ได้กลับบ้าน พานพบพา พร้อมหน้ากัน
    สมดั่งฝัน วันครอบครัว ทั่วถ้วนไทย

    ประเพณี มีมา คราโบราณ
    ร่วมสืบสาน นานนัก วานรักษ์ไว้
    น้ำอบหอม พร้อมดอกรวง พวงมาลัย
    ไปกราบไหว้ ผู้ใหญ่ ให้อวยพร

    ได้รดน้ำ ดำศีรษะ ปะผู้ใหญ่
    ท่านรับไหว้ อวยชัย ได้สั่งสอน
    ประเพณี นี้สืบต่อ ขอรับพร
    ไม่ผัดผ่อน กตัญญู รู้คุณธรรม 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in