เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เขียนเล่นเล่นWorakhun Boon
มีนาคม
  • สวัสดีครับ
    เดือนนี้มาคุยกันเรื่องความดีกันดีกว่า เพราะจากเหตุการณ์หลาย ๆ อย่างในปัจจุบัน อาจทำให้คนเริ่มไม่แน่ใจเรื่อง “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว” สาเหตุหนึ่งก็คงเพราะหลายคนเอาความดีไปปะปนกับความอยาก หรือความรวย เช่น เราอยากได้เงินเดือนเพิ่ม ก็ตั้งใจทำงาน พอสิ้นปีไม่ได้รับการปรับเงินเดือน ก็บอกว่าอุตส่าห์ตั้งใจทำงาน ทำดีไม่เห็นได้ดีเลย หรือ ทำบุญแล้วขอให้รอดพ้นจากอุบัติเหตุพอขับรถออกมาจากวัดแล้วโดนรถเฉี่ยว ก็ว่าทำดีไม่เห็นได้ดีเลย แม้กระทั่งสงสัยว่าทำไมคนนั้นคนนี้ทำชั่วแล้วทำไมจึงรวย มีเงินทองมากมาย พอเห็นคนทำชั่วแล้วรวยก็เข้าใจว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นเรื่องหลอกเด็ก เพราะเราไม่เข้าใจคำว่า “ดี” ที่มันดี มันดีที่ตัวเรา มันดีที่ใจเรา ทำดีแล้วสบายใจ ไม่ใช่ทำดีแล้วรวย ต้องได้โน่น ได้นี่ ถ้าเราลองเปลี่ยนประโยคนี้ใหม่ว่า “ทำดี ดี ทำชั่ว ชั่ว” คือทำดีน่ะมันดีนะ ทำชั่วน่ะมันชั่วนะ คงจะทำให้บางคนเข้าใจคำว่า “ดี” กับ “ชั่ว” ได้มากขึ้นว่ามันอยู่ที่ใจเรา ทำดีแล้วคนอื่นอาจไม่รู้ แต่ตัวเรารู้ ทำชั่วแล้วคนอื่นอาจไม่รู้ แต่ตัวเรารู้ ดังนั้นเมื่อทำดี จงอย่าคาดหวังผล ทำดีเพราะมันดี
    ทีนี้บางคนอยากเห็นผลของกรรมแบบทันตาเห็น ไม่ทันได้คิดว่าคนที่เลววันนี้ อาจจะทำดีมาก่อนหน้านี้ ทำให้ตอนนี้เค้ากำลังเสวยผลของความดีของเค้าอยู่ เมื่อผลบุญหมดลงก็ต้องชดใช้กรรมไม่ดี (แต่เราอาจไม่ทันเห็น) หรือคนดีตอนนี้ที่กำลังตกระกำลำบาก เค้าอาจจะใช้หนี้กรรมไม่ดีที่กระทำในอดีตก็ได้ ในพระไตรปิฎกมีพระสูตรหนึ่ง กล่าวไว้ว่า “ไม่ว่าพระพุทธเจ้าจะบังเกิดขึ้นบนโลก หรือไม่ก็ตาม กฎนี้เป็นนิยามของธรรมชาติ...” กฎที่ว่านี้กล่าวถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก มีเหตุให้เกิดขึ้นเสมอ เมื่อทำอะไรเป็นเหตุ ก็จะได้ผลนั้นกลับมา กฎธรรมชาตินี้ก็เหมือนกับกฎแรงโน้มถ่วงของโลกที่เซอร์ไอแซค นิวตั้นได้ค้นพบ จากการที่ลูกแอปเปิ้ลหล่นใส่ แม้นิวตั้นไม่ค้นพบ ลูกแอปเปิ้ลก็หล่นลงพื้น แม้เราจะไม่เชื่อนิวตั้น เมื่อเราโยนลูกแอปเปิ้ลขึ้นไปมันก็จะหล่นลงบนพื้นเหมือนกัน กฎแห่งกรรมก็เป็นหนึ่งในกฎที่พระพุทธเจ้าค้นพบ จะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ได้ แต่กฎธรรมชาติก็เป็นกฎธรรมชาติ กฎนี้ทำหน้าที่อย่างยุติธรรม ความจริงเรื่องพระสูตรนี้ ท่านพุทธทาสได้เทศน์และถอดเทปพิมพ์เป็นหนังสือ และหนังสือเล่มนี้ยังเป็นหนังสือ ๑ ในหนังสือดี ๑๐๐ เล่มที่คนไทยควรอ่าน ชื่อหนังสือว่า “อิทัปปัจจยตา” ใครสนใจ มีเวลาอ่านก็ลองไปหาซื้อมาอ่านได้นะครับ

    คนจะดี มีดี ที่จิตใจ
    ใช่ว่าดี ที่ใคร ไปเล่าขาน
    ถ้าทำดี แต่มีคน บ่นว่าพาล
    อย่ารำคาญ รู้ไว้ ใจเราดี

    แต่ถ้าชั่ว คนมั่วมา ว่าดีงาม
    อย่าเดินตาม มีความเพียร เปลี่ยนวิถี
    ให้จดจำ ทำชั่ว“ชั่ว” ทำดี“ดี”
    กฎแห่งกรรม ทำหน้าที่ ยุติธรรม

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in