เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เขียนเล่นเล่นWorakhun Boon
กุมภาพันธ์
  • เดือนนี้เป็นเดือนแห่งความรัก ที่เราจะให้ความรักกับคนที่เรารัก ทั้งคู่รัก เพื่อนรัก เป็นเดือนแห่งความสดชื่น ความหวัง ให้ความรักกับคนอื่นแล้วอย่าลืมให้ความรักกับคนที่รักเรา ทั้งคุณพ่อ คุณแม่ พี่น้อง ญาติสนิท ด้วยนะครับ
    แต่จะให้ประเสริฐกว่านั้นคือมีความรักให้กับคนที่เราไม่ชอบ หรือถึงขั้นให้ความรักกับคนที่เราเกลียดด้วย บางคนอาจจะคิดว่าทำไม่ได้หรอก แค่หน้ายังไม่อยากคิดถึงเลย เจอหน้าทีไรก็หงุดหงิดทุกที ก็ต้องฝึกหัดการเจริญเมตตาครับ เมตตาเป็นข้อข้อหนึ่งในพรหมวิหาร ๔ ซึ่งประกอบไปด้วย เมตตา (ความปรารถนาให้ผู้อื่นมีสุข), กรุณา (ความปรารถนาให้ผู้อื่นพ้นทุกข์), มุทิตา (ความยินดีเมื่อผู้อื่นเป็นสุข) และ อุเบกขา (การวางใจเป็นกลาง เช่นเมื่อเมตตากับเค้าแล้ว เค้ายังพยาบาทเราอยู่ ก็พิจารณาว่าใครทำดีได้ดี ใครทำชั่วได้ชั่ว) พรหมวิหาร ๔ เป็นธรรมะที่ทำให้โลกนี้มีความสุข และจะทำให้เรามีใจที่มีความสุขด้วย โดยเฉพาะในภาวะที่มีความขัดแย้งเช่นในขณะนี้ ยิ่งใครทำไม่ดีกับเรา พูดจาไม่เข้าหูเรามากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งควรจะเมตตา และทำดีกับเค้ามากขึ้น ชนะเค้าด้วยความดีของเรา นอกจากนี้ความเมตตายังเป็นคุณธรรมที่มีไว้ช่วยแก้ความพยาบาทอันเป็นหนึ่งในอุปสรรคในการภาวนา (นิวรณ์ ๕) ด้วย
    แต่อยู่ดีดีจะให้ไปเมตตาคนที่เกลียดคงจะยากอยู่ ตอนแรกอาจเริ่มจากการให้อภัยในสิ่งที่เค้าเคยทำไม่ดีกับเรา หรือถ้าเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม กับการเวียนว่ายตายเกิด ก็ลองย้อนกับมาคิดถึงสิ่งที่เราทำตอบกับคนที่เราเกลียด เช่นด่า นินทา แกล้งเค้าสารพัด ถ้ากรรมนั้นยังไม่ถูกกระทำกลับมาหาเราในชาตินี้ จะทำให้เราต้องกลับมาเกิดเจอเค้าอีกในชาติหน้าเพื่อรับกรรมนั้น ๆ ยิ่งทำกรรมกันอย่างต่อเนื่อง ยิ่งต้องกลับมาเจอกันอีกไปเรื่อย ๆ ลองคิดดูว่าเราอยากจะเกิดมาเจอคนที่เราเกลียดในทุก ๆ ชาติ หรือจะตัดกรรมกันชาตินี้ ให้อภัย แล้วอโหสิกรรมกัน จะได้ไม่ต้องมาเจอกันอีก ชาติหน้า และชาติต่อ ๆ ไป

    เดือนนี้นอกจากวันวาเลนไทน์แล้วก็มีวันสำคัญคือวันมาฆบูชาอีกด้วย อย่าลืมเข้าวัด ทำบุญ ทำทาน ปฏิบัติธรรมกันด้วยนะครับ

    กุมภาพันธ์ มีวัน วาเลนไทน์
    ที่ใครใคร เรียกกัน วันความรัก
    ส่งความสุข ให้ทุกคน ที่รู้จัก
    ผู้คนมัก รอวัน หรรษาใจ

    ให้รู้กัน วันนี้ มีความหมาย
    เป็นอุบาย รู้จักให้ ไร้เงื่อนไข
    ทั้งคริสต์-พุทธ สอนไว้ ให้เป็นนัย
    บ่มจิตใจ รู้สละ จะนำพา

    ในเดือนนี้ ยังมี วันมาฆะ
    วันที่พระ- พุทธเจ้า เทศนา
    ทรงสั่งสอน หลักธรรม นำชีวา
    ได้นำมา ปรับใช้ ในทุกครา

    พุทธศาสนา สอนหลักธรรม นำพื้นฐาน
    พรหมวิหาร ประกอบด้วย อุเบกขา
    อีกเมตตา กรุณา มุทิตา
    เป็นธรรมพา ให้รักกัน ฉันท์มิตรเอย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in