Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
เขียนเล่นเล่น
–
Worakhun Boon
มกราคม
สวัสดีปีใหม่ครับ
เราเรียกกันว่าปีใหม่ เป็นการตั้งขึ้นมาเพื่อให้ใช้อ้างอิงกันได้ตามสากล เป็นปีใหม่สากล เมื่อก่อนปีใหม่ของไทยคือวันสงกรานต์ ปีใหม่ของจีนก็เป็นวันตรุษจีน ของแต่ละประเทศก็แตกต่างกัน จึงต้องกำหนดวันปีใหม่สากลขึ้นมา จริง ๆ แล้ววันปีใหม่ ไม่ได้มีอะไรใหม่ แค่วันใหม่วันหนึ่งเท่านั้น ปีใหม่ของปีที่แล้ว ก็เคยใหม่มาก่อน ตอนนี้ก็กลายเป็นวันเก่าของปีเก่าไปแล้ว ใหม่แล้วก็เก่า เป็นของไม่เที่ยง เปลี่ยนแปลงไปอย่างนี้เสมอ ทุก ๆ วันปีใหม่หลายคนจะอวยพรกันให้พบแต่สิ่งดี ๆ ให้สิ่งไม่ดีหมดไปพร้อมกับปีเก่า จริง ๆ แล้วเราคงยังไม่เข้าใจว่าสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นจากตัวของเราเอง ไม่ได้เกิดจากคำอวยพร เราอวยพรกันให้มีความสุข ให้สุขภาพแข็งแรง ให้ร่ำรวย ถ้าอวยพรแล้วเป็นจริง คนอวยพรคงจะเก็บไว้อวยให้ตัวเองจะดีกว่า ถ้าเราได้รับคำอวยพรให้ร่ำรวย แล้วนั่ง ๆ นอน ๆ อยู่บ้านเฉย ๆ จะรวยได้อย่างไร หรือถ้าได้รับคำอวยพรให้สุขภาพแข็งแรง แต่ไม่ออกกำลังกาย กินอาหารไม่เลือก ก็ไม่มีทางแข็งแรงได้ เราอยากได้สิ่งใดก็ต้องทำเหตุให้ถูกต้องเหมาะสม จึงจะได้ผลตามที่ต้องการ
ปีใหม่นี้แทนที่จะมารอพรจากคนอื่น มานั่งคิดกันดีกว่าว่าจะทำตัวใหม่อย่างไรดี จะเลิกนิสัยที่ไม่ดีของปีที่แล้วอย่างไร จะทำอะไรใหม่ก็ต้องเริ่มต้นที่ใจของเรา ถ้าใจของเราเปลี่ยน พฤติกรรม ความเชื่อต่าง ๆ ก็เปลี่ยนได้ ลองไปนั่งคิดดูว่า ตลอดปีที่แล้ว มีสิ่งใดที่เราทำได้ดี แล้วจะทำต่อไปมาสัก ๕ อย่าง แล้วมีสิ่งใดที่เราไม่ได้ทำ หรือทำได้ไม่ดี ควรปรับปรุงให้ดีขึ้นมาอีกสัก ๕ อย่าง แล้วก็พยายามแก้ไขในปีนี้ให้ดี พอปีหน้าก็มาทบทวนกันอีก เราก็จะมีแต่สิ่งดีดีในชีวิต ไม่ต้องพึ่งคำอวยพร สิ่งที่ดีในวันนี้ ก็เพราะอดีตทำไว้ดี ถ้าอยากให้อนาคตดี ก็ต้องทำปัจจุบันให้ดี … สุขสันต์วันปีใหม่ทุกคนครับ
วันปีใหม่ แค่วันใหม่ ไม่สำคัญ
เป็นแค่วัน สมมติ หยุดตามเขา
ปีที่แล้ว ก็เคยใหม่ ไม่เห็นเอา
เป็นปีเก่า ผ่านไป ไม่ย้อนมา
วันปีใหม่ ไหว้พระ ขอวิงวอน
ไปขอพร ให้สม ปรารถนา
จะเป็นจริง ได้ไง ละแก้วตา
อยากได้มา ต้องทำเหตุ ให้มันดี
วันปีใหม่ ได้พร ไร้โรคภัย
มีเงินได้ ร่ำรวย อวยสุขขี
ถ้าเป็นจริง ตามนี้ คงจะดี
ไม่ต้องมี งานทำ พร่ำขอพร
วันปีใหม่ ทำใจ ให้ฉุกคิด
จงทำจิต พ้นกิเลส สิ้นถอดถอน
เปลี่ยนชีวี วิถีใหม่ ไม่รอพร
อย่านิ่งนอน ปฏิบัติธรรม นำชีวี
Worakhun Boon
Report
Views
เขียนเล่นเล่น
–
Worakhun Boon
View Story
subscribe
Previous
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in