เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My จัดฟัน Journeyspeedyguard
2nd Step ... เจอหมอครั้งแรก
  • หลังจากเลือกร้านเสร็จก็เตรียมตัวไปพบหมอ
    วันที่ xx มกราคม 25xx
    ก็นึกขึ้นได้ว่าโทร. นัดก่อนดีกว่า ไม่อยากไปเสียเที่ยว ได้คิวพรุ่งนี้มีเวลาให้เลือกเราเลยเลือก 11.30
    วันที่ xx+1 มกราคม 25xx
    หลังจากที่โทร. นัดกับทางคลินิกไว้ 11.30 กว่าจะร่ำไรออกจากบ้านก็ 11.10 แต่ดีที่บ้านใกล้ ก็ไปถึงทันเวลาพอดี
    ไปถึงก็ลงทะบียน ทำประวัติ รอประมาณ 5 นาทีก็ได้พบหมอ
    ก้าวแรกที่เดินไป เจิดจ้ามาก ห้องตรวจริมหน้าต่าง ไม่ปิดม่าน ...
    คุณหมอก็ถามว่าทำไมถึงสนใจจัดฟัน ยังไง เราก็ตอบไปว่าฟันที่ซ้อนเนี่ยมันเข้าไปข้างในแล้วมันบาดลิ้นบ่อย เราเบื่อ (อีกเหตุผลคือ เพื่อนมาจัดและบอกว่าวิธีนี้มันจะเร็วกว่าแบบเดิม ๆ นิดนึง และไม่ค่อยต้องถอนฟัน)
    คุณหมอก็แบบ คมขนาดนั้นเลยหรอ (อะไรอะคุณหมอ มันบาดจริง ๆ น่อ)
    ก็เข้าสู่พิธีการ นอนเตียง หมอตรวจฟัน ตรวจปากอะไร อธิบายว่าทำไมฟันซ้อนซี่ไหนๆ (ตรงนี้เอาจริงไม่อยากรู้ ก็มันซ้อนไปแล้วอะ) เอาไม้บรรทัดวัด ให้อ้าปาก สบฟันให้ดู แล้วก็ประเมินว่าจัดฟันได้ อยากทำแบบไหน แนะนำ 2 แบบ แบบ AOSC กับแบบใส invisalign เล่าๆไป (แกคืออีแบบใสคือ แสนสาม!! พักก๊อนนน)
    เราก็เลือกมาแล้วไงคือ AOSC นี่แหละ (อะตามไปอ่านได้ คลินิกนี้เค้าคิดแบบนี้ขึ้นมาเองเลย) ก็บอกหมอไปว่าแบบ AOSC ค่ะ
    คุณหมอก็แบบ ถ้าจะทำก็ x-ray แล้วดูฟิล์ม แล้วพิมพ์ปาก หมอจะไปประเมินแผนรักษาประมาณ 5 วัน จะทำเลยไหม นี่ก็ทำเลยค่ะ มาถึงขั้นนี้แล้ว อย่าได้เสียยยยเวลาาา
    ขั้นแรก พิมพ์ฟัน
    ก็นอนรอ จนท.ผสมๆสารเป็นสีชมพูๆหนืดๆคล้ายๆหมากฝรั่ง เอามากดๆเข้าไปในปาก รอแห้งประมาณนาทีนึง แล้วก็งัดออกก็ใช้แรงนิดนึงเพราะมันแห้ง ก็กดที่ฟันบนรอบนึง ฟันล่างรอบนึง ตรงนี้เราเฉยๆ ไม่มีกลิ่นประหลาดชวนแหวะ เป็นกลิ่นมิ้นท์ๆ แล้วก็ไม่เจ็บอะไร
    ขั้นที่สอง ถ่ายรูป
    ยืนถ่ายรูปหน้าตรง หันข้าง ซ้ายขวา ยิ้มยิงฟัน
    ขั้นที่สาม x-ray
    ไปห้อง x-ray ทำไป 4 ฟิล์ม ระหว่างรอจนท.ทำเครื่องเตรียมอุปกรณ์ งก ๆ เงิ่น ๆ คิดในใจนี่กูเลือกร้านถูกแน่นะ เราใส่ต่างหูก็แบบไม่บอกให้ถอดนี่ต้องถามเอง แต่จะโทษก็ไม่ถูกก็ดันเจาะข้างเดียวบังเอิญนั่งหันข้างที่ไม่เจาะให้เค้า
    หลังจากรอประมาณ 5 นาที ที่จนท.วุ่นวือ ก็เริ่มถ่ายได้ซะที
    เริ่มที่ 2 ฟิล์มแรกเพื่อตรวจดูฟันผุ ฟันกรามฝั่งซ้าย ฝั่งขวา อันนี้จะยัดฟิล์มเข้าไปในปากให้เราเจาะจงที่ฟันกรามเลย ซ้ายครั้งนึง ขวาครั้งนึง
    ต่อมาเป็นภาพทั้งกระโหลกให้เห็นด้านข้างเป็นเครื่องที่ล็อกหน้าเราไว้มีก้านๆมาบล็อกเสียบหู
    และสุดท้ายเป็นถ่ายหน้าตรงก็ไปยืนกัดๆที่แท่นเพื่อให้เห็นเป็นภาพรากฟันออกมาทั้งหมด
    เป็นอันจบพิธี 4 ฟิล์ม
    พอเสร็จก็มาดูฟิล์มกันในคอม หมอก็อธิบายๆ ฟันผุบ้างไหม ดูภาพที่เป็นกระโหลกลากเส้นวัดระดับปากถึงจมูก ดูว่าไม่น่าต้องถอน (ก็คิดไว้ว่าถ้าถอนก็ไม่อยากจัดนะ) นัดเจอกันอีกวีคนึง คุณหมอจะไปทำแผนการรักษามาคุยกัน
    และก็จะเริ่มเคลียร์ช่องปากเลยวีคหน้า
    เบ็ดเสร็จค่าใช้จ่ายรอบนี้คือ 2,000 เป็นค่า x-ray และ พิมพ์ฟัน และ 100 เป็นค่าฆ่าเชื้อเครื่องมือ (เพราะนังโควิดแน่ ๆ )
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in