เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On 30
  • ถ้าบอกตัวเองก่อน 30 ได้จะบอกอะไรบ้าง

    1. เก็บเงิน เก็บเงินเดี๋ยวนี้ เก็บตั้งแต่วันแรกที่ทำงาน เก็บแล้วเก็บทิ้งๆ ไว้ให้เป็นนิสัย เอาไปเข้ากองทุน เอาไปลงทุน เอาไปทำอะไรที่จะให้เวลาทำงานแทนเรา

    2. ไม่ต้องรีบทำทุกอย่างที่อยากทำ เพราะวันหนึ่งจะพบว่าอะไรที่อยากทำมันก็ไม่ได้มีแต่ส่วนที่อยากทำ ทุกสิ่งมันมีทั้งส่วนที่เราอยากทำและไม่อยากทำ เอนจอยโปรเซสไป อย่าเพิ่งรีบทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ชื่อว่าได้ทำแล้ว

    3. ออกกำลังกาย กำลังกายเป็นต้นทุนของชีวิตที่ดี ของการทำงานที่ดี ของทุกสิ่งที่ดี

    4. ทดลองอยู่กับคนหลายๆ แบบ หมายความถึงทั้งเพื่อนฝูง และคนรัก เพราะหลังจากนั้นชีวิตเราจะเซตตัวทั้ง condition และ preconception จนมีโอกาสสำรวจอะไรๆ น้อยแล้ว

    5. การเที่ยวตอนอายุ 20 กว่ากับ 30 กว่าไม่ค่อยเหมือนกัน พอ 30 กว่าเราจะไม่ค่อยอยากนอนโฮสเทลห้องรวมกับชาวบ้านฝรั่งมังค่าแล้ว จะไม่ค่อยอยาก mingle แล้ว จะอยากมีความเป็นส่วนตัวหลังจากเดินทางมาทั้งวัน ดังนั้นถ้าไปได้ก็ไปเลย เพราะเมื่อเราย้อนกลับไปตอน 30 เราจะรู้สึกไม่เหมือนเดิมอยู่ดี

    6. ครอบครัวจะอยู่กับเราไปตลอด อย่างน้อยก็ในกรณีของเรา

    7. พูดอะไรที่ทำให้ตัวเองเสียใจบ่อยๆ จะได้เรียนรู้แล้วไม่ทำอีก ทำอะไรท่ีทำให้ตัวเองเสียใจมากๆ แต่อย่าถึงตาย แล้วเรียนรู้จากมัน

    8. พลังงานที่เรามีตอนอายุ 20 กับ 30 จะไม่เหมือนกันเสียทีเดียว อายุ 20 จะพลุ่งพล่านไปทุกทิศทางและโง่เง่า อายุ 30 จะพุ่งไปข้างหน้าอย่างระมัดระวังกว่า ทำงานให้เหมาะกับวัย เลือกใช้ชีวิตให้เหมาะกับอายุ

    9. อ่านหนังสือกว้างๆ ความรู้ที่ได้จากหนังสือก็เป็นต้นทุนพอๆ กับกำลังกาย อ่านเรื่องนั้นเรื่องนี้อย่าติดอยู่กับหมวดเดียวนานเกินไป นอกจากคิดว่าเราจะอยู่กับหมวดนั้นได้แล้วจริงๆ (ซึ่งก็... แน่ใจเหรอ)

    10. ถ้ามีเวลาทำอะไร 20 นาทีทุกวัน ทำมันให้ได้นานที่สุด 20 นาทีทุกๆ วันจะค่อยๆ เป็นดอกเบี้ยผสมต้นผสมดอกจนเราเก่งในเรื่องนั้นมากๆ อย่ารีบทิ้งโปรเจกต์อะไรเร็วจนเกินไปเพราะเบื่อ ความเบื่อมันเป็นแค่จุด แต่การพัฒนามันเป็นเส้น

    นี่ก็เพิ่ง 31 แต่ถ้าส่งสเตตัสย้อนกลับไปได้ก็จะบอกตัวเองประมาณนี้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in