เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Cartoons As A Medium
  • ผมว่าตัวเองไม่ได้ยินคำว่า "การ์ตูนเป็นเรื่องไร้สาระ" มานานพอสมควรแล้วนะ จึงแปลกใจอยู่ที่เห็นว่าชาวอินเทอร์เนตต้องมาแก้ไขวาทกรรมนี้อีก (เช่น ด้วย TED ของน้าต๋อย ที่ไม่ได้วิพากษ์ตัวน้าต๋อย แต่ค่อนข้างแปลกใจที่ต้องออกมาพูดเรื่องนี้ในวันนี้)

    เป็นไปได้ว่า ผมเองอาจไม่อยู่ในวัฒนธรรมหรือในวงสังคมที่จะมีคำว่า "การ์ตูนเป็นเรื่องไร้สาระ" ให้ได้ยินบ่อยๆ ก็เป็นไปได้ ถ้าเป็น "เกมทำให้เกิดความรุนแรง" หรือ "เล่นเกมเสียตังค์ไปเรื่อย โง่ เป็นทาส" นี่ยังพอได้ยินบ้าง

    เวลาพูดว่าการ์ตูนเป็นเรื่องไร้สาระนั้นมันผิดอยู่สองอย่างเนอะ อย่างแรกคือผิดที่ใช้คำว่าการ์ตูนแทนการ์ตูนทั้งหมด การ์ตูนก็เหมือนรายการโทรทัศน์นั่นแหละ ไม่ได้มีอยู่แบบเดียว มันแค่ใช้วิชวลคิวบางอย่างในการดำเนินเรื่องที่ไม่ใช่ภาพเคลื่อนไหวเท่านั้นเอง เวลาพูดว่าการ์ตูนไร้สาระจึงดูงงๆ เพราะว่ามันหมายความถึงการ์ตูนโดราเอมอน การ์ตูนวาย ไปจนถึงการ์ตูนแบบชาร์ลี เอปโด ซึ่งก็ต้องไปดูอีกว่าคนที่พูดนั้นหมายความอย่างไร หรือหมายความรวมๆ ซึ่งถ้าหมายความรวมๆ ก็ผิดแน่ๆ และจะแย้งได้โดยการยกตัวอย่างที่ขัดแย้ง ที่ว่าการ์ตูนไม่ไร้สาระขึ้นมา เช่น การ์ตูนเปลี่ยนโลกหรือปลดแอก หรือทำให้เราฉุกคิดอะไรต่างๆ

    ก็สันนิษฐานว่าคนที่บอกว่าการ์ตูนไร้สาระนั้นจะมีการ์ตูนบางแบบอยู่ในหัวในขณะที่พูด (ซึ่งคงไม่ใช่การ์ตูนอย่าง Space Brothers หรือชาร์ลี เอบโด หรือการ์ตูนของชัย ราชวัตร - ซึ่งเออ อันหลังนี่ไม่ได้ทำมาเพื่อผมเลย) เช่นอาจจะเป็นการ์ตูนที่เน้นเรื่องการต่อสู้ หรือการ์ตูนอีโรติก หรือการ์ตูนที่มีมิติไม่ซับซ้อนแบ่งเป็นสีขาวดำชัดเจนหรือเปล่า

    ถ้าเป็นแบบนั้นก็นับว่าต้องดูเป็นเรื่องๆ ไปไหม ว่าทีหลังก็พูดให้ชัดสิว่า การ์ตูนเรื่องนี้ ไม่เห็นดีเลย มันให้อะไรกับเยาวชนคุ้มค่ากับเวลาที่เยาวชนอ่านไหม ก็พูดให้ชัดว่าการ์ตูนเรื่องไหน จะได้รู้ไงว่าต้องทำยังไงต่อ

    ทีนี้ถ้าพูดชัดแล้วก็จะมาสู่อย่างที่สอง คือคำว่าไร้สาระ ซึ่งเป็นคำที่จริงๆ แล้วเป็นสัมพัทธ์อย่างยิ่ง ตรงที่ว่า ไร้สาระกับใคร ก็ไร้สาระกับมึง (คนพูด) ไง แต่กับเด็กๆ ที่อ่าน ถ้าเขามีเพื่อนอ่านการ์ตูนเรื่องนั้นด้วย การ์ตูนเรื่องนั้นก็ไม่ได้ทำหน้าที่แค่เป็นสื่อที่คนพูดอ่านแล้วไม่เข้าใจหรือตัดสินเท่านั้น แต่เป็นเครื่องมือในการเข้าสังคม (เหมือนที่คนพูดดูละครหรือดูข่าวแล้ววิพากษ์วิจารณ์นั่นแหละ) ซึ่งการวิพากษ์ถึงตัวละครต่างๆ ในการ์ตูนที่มีมิติหน่อยมันก็จะสอนอะไรพวกเขาไปด้วย (เรื่องนี้ก็มีคนพูดเยอะแล้วเนอะ) หรือการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ในระดับที่สูงขึ้นมันก็ไปจุดประกาย (ซึ่งก็มีคนพูดเยอะแล้ว)

    ทีนี้ อย่างที่บอกว่าก็ส่วนตัวก็ไม่ได้ยินคำว่า "การ์ตูนไร้สาระ" มาประมาณ 4-5 ปีแล้ว ไม่เคยมีใครพูดให้ได้ยิน (นอกจากการ defend การ์ตูนแบบที่เห็นๆ อยู่) เลยไม่รู้ว่าคนพูดเป็นใคร และหมายความอย่างไร ที่จะหาเหตุผลมาอธิบายพวกเขาต่อไปได้

    ปล. การที่น้าต๋อยออกมาบอกว่าคนดูการ์ตูนแล้วจะเป็นยังไง เป็นคนดี นี่ผมเข้าใจสิ่งที่แกจะพูดนะ แต่ส่วนตัวก็จะไม่พูดแบบนี้ ด้วยเหตุผลสองข้อข้างบน ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกับที่เอาไว้เถียงคนที่พูดว่า "การ์ตูนเป็นเรื่องไร้สาระ" นี่แหละ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in