เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Highbrow, Lowbrow and Middlebrow


  • หลังๆ เจอคำว่า Highbrow (ที่หมายถึงสื่อหรือศิลปะชั้นสูง เข้าใจยาก ปีนกระไดหน่อย) กับ Lowbrow (สื่อแมสๆ ปุถุชนเข้าใจ) บ่อย ทั้งยังไปเจอคำว่า Middlebrow คือสื่อสำหรับชนชั้นกลาง (นึกภาพฮิปสเตอร์) และยังเพิ่งคิดได้ว่าไอ้สำนักพิมพ์การ์ตูน Nobrow มันคือการล้อเลียนพวก Brow ต่างๆ นี้นี่หน่า เลยพยายามไปหามาว่ามันจะบราวอะไรกันนักหนา มันมีที่มาจากอะไร (จริงๆ คำว่า Highbrow มันพัฒนาไปขนาดที่มีการหยอกล้อตัวเองว่า ใช่ กูสนใจเรื่อง sophisticated ดังนั้นกูจะตั้งชื่อนิตยสาร ชื่อสำนักพิมพ์ว่า Highbrow ก็มี)

    Brow นี่แปลตรงๆ ว่าหน้าผาก ซึ่งทำไมหน้าผากสูงแล้วต้องฉลาดตามด้วย (ตามความเชื่อกัน) ตรงนี้มันมาจาก Phrenology ซึ่งเป็นศาสตร์การเหยียดสมัยก่อน (คือเหมือนจะวิทย์ แต่เป็นวิทย์เหยียดๆ) ช่วงต้นศตวรรษ 18 คือเขามีความเชื่อกันว่าสติปัญญา หรือความรู้ความสามารถ กระทั่งทักษะการควบคุมตนนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะของกระโหลกสมอง เพราะตอนนั้นไม่ได้เชื่อกันแล้วว่าของพวกนี้อยู่ที่ใจ แต่รู้แล้วว่าอยู่ที่สมองแทน เลยเกิดศาสตร์แบบนี้ขึ้นมา พัฒนาโดยแพทย์ชาวเยอรมัน

    เขาแบ่งสมองออกเป็น 27 ส่วน ซึ่งจริงๆ คงเป็นฐานมาให้ศาสตร์ของสมองในปัจจุบันอยู่บ้างแหละ (ในแบบที่หยาบที่สุด) โดยแบ่งไปเลยว่าแต่ละส่วนนั้นทำหน้าที่รับผิดชอบเรื่องอะไร เช่น เวลา, ความมั่นใจ, ความแข็งขัน ฯลฯ และเชื่อว่าสัตว์มีสมองเหมือนกันแต่มีแค่ 19 ส่วนเท่านั้น

    คำว่า Highbrow มันไม่ได้เกิดมาตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 18 แต่มันมาใช้กันในบริบทปัจจุบัน ดังขึ้นมา เป็นคำที่ใช้กันทั่วไปในปี 1902 นี้เอง ผ่านทางคอลัมน์ใน The Sun

    ปัจจุบันก็มีความพยายามพูดถึงเรื่องพวกนี้ด้วยท่าทีแตกต่างกันหลายแบบ เช่น บางคนบอกว่าวัฒนธรรมมันไหลรวมกันไปหมดแล้ว ดังนั้นคำว่า Highbrow Middlebrow Lowbrow มันยังมีความหมายอะไรอยู่เหรอ (คนเราไม่ได้ต้องชอบวัฒนธรรมในระดับเดียวกันในทุกๆ แขนง) หรือบางคนก็บอกว่าตอนนี้ทุกคนเป็น Middlebrow หมด แต่ไม่ยอมรับตัวเองเท่าไหร่ (เช่นคอลัมน์ตอบคำถามใน GQ บอกว่า ผมชอบใส่เสื้อ J Crew และไปกินชิพโพเล่ ผมเป็น Middlebrow ใช่ไหม?) แต่ส่วนตัวจะค่อนข้างคิดว่าความ Highbrow Lowbrow Middlebrow มันยังคงมีอยู่แหละ มันไม่ได้ไหลรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันหรอก ยังมีการแบ่งประเภทวัฒนธรรมสูงต่ำอยู่ตามวิจารณญาณของแต่ละคน บทความที่น่าสนใจอันหนึ่งอยู่ใน The Atlantic ที่พยายามตั้งข้อสังเกตว่า วัฒนธรรมแบบ Highbrow นั้นอยู่ในสังคมแบบ Lowbrow ได้ดี เพราะมันไม่ได้ต้องการ 'ความสนใจ' (Attention) ของคน Lowbrow มันแค่ขอ 'ความต้องการอยากเป็น' (Aspiration) ของคน Lowbrow ก็เพียงพอแล้ว (คือเราก็ต่างอยากถูก Perceive ว่าเป็นคนที่ดูหนังยากๆ รางวัลๆ กันทั้งนั้น แต่จริงๆ แล้วก็ทำไม่ได้ ซึ่งเขาก็ใช้ตรงนี้แหละมาหากิน)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in