Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
Vantage Point
–
Teepagorn W.
On Pokemon Go! and the Tipping Point of Augmented Reality
บางคนอาจมองว่า Pokemon Go! เป็นปรากฏการณ์บ้าๆ บอๆ ที่ "อะไรเด็กมันจะจริงจังกันขนาดนั้นวะ" "เดี๋ยวก็เลิกฮิต" แต่สำหรับคนที่เหลือ Pokemon Go! คือจุด Tipping Point ที่วงการ Augmented Reality ต้องการ
ตั้งแต่สักห้าปีก่อนมั้ง ที่เริ่มมีคนมาเสนอแพลตฟอร์ม Augmented Reality กับผม บางบริษัทฝันถึงแอพฯ ที่ให้คนส่องวิวภายในห้องด้วยมือถือ เพื่อไล่จับ "ผีเสื้อส่วนลด" เพื่อเอาไปเป็นส่วนลดตามร้านค้าได้จริงๆ บางแอพซ้อนข้อมูลบนระนาบพื้นที่จริงหรือเกร็ดเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเดินทางต่างๆ แต่แอพพวกนี้ก็ไม่เคยกลายมาเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม ทางสังคมได้เท่ากับ Pokemon Go!
อาจเป็นเพราะความพร้อมของสังคม ความพร้อมของเครื่องมือ (ฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์) ความพร้อมทางวัฒนธรรม และฐานแฟนของโปเกม่อน ปัจจัยต่างๆ มาประกอบกันราวกับดาวเรียงตัวเป็นรูปทรงสมบูรณ์ไร้ที่ติ ที่ทำให้ Pokemon Go! ประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณคงได้เห็นข่าวแฟนโปเกม่อนเดินล่าโปเกม่อนไปจนเจอศพบ้าง ขับรถชนบ้าง เท้าเคล็ดบ้าง หรือว่าล่าสุดอย่างที่มีแก๊งโจร เอาโปเกม่อนมาล่อเพื่อให้เกมเมอร์มาติดกับ (จะได้ปล้น) บ้าง ทั้งหมดนี้มันเกิดขึ้นจากการตีความพื้นที่จริงเก่าๆ ด้วยความหมายแบบใหม่ๆ ที่โปเกม่อนโกระบายลงไปทั้งสิ้น ลองจินตนาการถึงอนาคตที่พื้นที่จริงที่เคยรกร้าง กลับมีมูลค่าเพิ่มขึ้นด้วยการให้ความหมายในมิติใหม่ๆ แบบนี้ หรือร้านรวงที่จะเบ่งบานขึ้นตามจุดต่างๆ ในเมือง โดยไม่ขึ้นกับเหตุผลทางฟิสิกส์ หรือกระทั่งความหมายในโลกจริง แล้วจะเห็นว่าคำว่า Augmented ใน Augmented Reality มันไม่ได้มีความหมายด้อยไปกว่าคำว่า Reality เลย แต่มันมีศักดิ์ที่แทบจะเท่ากัน หรือกระทั่งสูงกว่าด้วยซ้ำ
ทดไว้เขียนคอลัมน์ :p
Teepagorn W.
Report
Views
Vantage Point
–
Teepagorn W.
View Story
subscribe
Previous
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in