เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Garden's Storynoeynoey
Hey, hey, be careful. spidey.
  •           สวัสดีทุก ๆ คน หลังจากผ่านไปสองสัปดาห์ก็ถึงคราวโยกย้าย ในสัปดาห์นี้เนยย้ายมาประจำการที่ห้อง FS1B ขยับลงมาอีกหนึ่งระดับ กิจวัตรในตอนเช้าก็เป็็นเหมือนที่ผ่านมา เปิดไฟ จัดวางแป้งโดว์ที่โต๊ะของมัน และเตรียมห้องให้พร้อม เพิ่มเติมที่ในเช้านี้จะได้ออกไปรับเด็ก ๆ ที่รถ มีทั้งคนที่ลงจากรถและเข้าโรงเรียนไปด้วยดี ไม่มีปัญหาอะไร และคนที่ไม่อยากเข้าโรงเรียน ตอนแรกเนยก็ตกใจ ไม่รู้จะทำไง แต่พี่ ๆ TA ก็รับมือได้อย่างเชี่ยวชาญเลย จนตอนที่เนยไปรับน้อง Nursery คนหนึ่ง น้องไม่ยอมลงจากรถ พอเข้าไปใกล้เท่านั้นแหละ น้องก็คว้าผมเนยทันที โชคดีนะที่คุณพ่อคว้าไว้ทัน เจ็บ ๆ แสบ ๆ กันไป พอใกล้จะเก้าโมง ก็ข้ามไปเอาอาหารว่างกับพี่อีกคน ซึ่งเด็ก ๆ FS1 จะกินอาหารว่างเร็วกว่า FS2 พอเอามาก็มาแจกให้เด็ก ๆ พอดี หลังจากกินเสร็จก็เป็นเวลาวิ่งเล่นที่สนาม (FS1 ทั้งสองห้องจะมาเล่นในสนามในเวลาเดียวกัน) ทันทีที่เข้าไปในสนามก็มีน้องจากห้อง A มาจูงเนยไปที่บ้านไม้ แล้วถามไถ่กันประมาณหนึ่งด้วยความไม่คุ้นชิน หลังจากแนะนำตัวเสร็จก็เอาเลย ได้ยินเสียงแว่วมา "Hey Hey ! Look at me. I'm a Spider-Man!!!"  พอหันไปดูก็เข้าไปคว้าแทบไม่ทัน กลัวจะหลุดมือแล้วหล่นลงมาหัวกระแทก และแน่นอนเมื่อมีคนเริ่มหนึ่งคน ก็จะเกิดการเลียนแบบพฤติกรรมตามมา แล้วก็เป็นอย่างที่เห็นตามภาพ สนุกสนานกันใหญ่ ยอดเยี่ยมจริง ๆ พวกเธอช่างมีพลัง

             

              เมื่อกลับมาจากวิ่งเล่นหลังอาหารว่างก็เข้ามาทำกิจกรรมในห้องเล็กน้อย โดยที่เด็ก ๆ จะทำอะไรก็ได้ แต่ยังไม่ทันจะขยับตัวก็มีคนมาจองตัวให้ไปอ่านนิทานให้ฟังเสียแล้ว หลังจากที่เมื่อเช้าน้องเห็นว่าเนยอ่านนิทานให้เพื่อนอีกคนฟัง (ต้องขอบคุณครูหญิงและวิชาการเล่านิทานที่ทำให้เนยเป็นที่ต้องการของเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก) แต่เล่นได้ไม่เท่าไหร่ก็ต้องพักกลางวัน ทุกอย่างก็เป็นไปตามลำดับเดิม พาทุกคนเข้าแถวเพื่อไปล้างมือ รับอาหาร และได้เวลาจัดการมื้อเที่ยง พอกินเสร็จก็ไปวิ่งเล่นที่สนามได้ พอกลับมาจากสนาม จะเป็นเวลานอนกลางวันของเด็ก ๆ FS1 และหลังจากตื่นก็จะปล่อยให้เล่นอิสระภายในห้อง เพื่อรอเวลากลับบ้าน พอถึงเวลากลับบ้านก็ส่งเด็ก ๆ ทีละคนตามเดิม เมื่อกลับไปจนหมดก็เป็นเวลาของการเตรียมสื่อการเรียนการสอนในวันต่อไป

              การเรียนการสอนของเด็ก ๆ ระดับชั้น FS1 ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การใช้กล้ามเนื้อมือเป็นหลัก ทั้งเล่นแป้งโดว์ วาดรูป ระบายสี เล่นตัวต่อ หรือของเล่นอื่น ๆ มีการนับจำนวนบ้าง ส่วนการอ่านออกเสียงจะเน้นให้เด็ก ๆ ได้พูดมากกว่าการสอน Phonics ตามที่ FS2 ได้เรียน 

              ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ใช่ว่าการเรียนการสอนจะมีแต่ปล่อยให้เด็ก ๆ เล่นเพียงอย่างเดียว ก็มีคาบเรียนภาษาไทย โดยจะสอนให้รู้จักเพียงพยัญชนะภาษาไทยก่อนเท่านั้น ให้รู้จักทีละเล็กทีละน้อย เช่น หนึ่งคาบเรียนก็เรียนพยัญชะแค่หนึ่งตัว ท้ายคาบก็จะมีให้ทำใบงานเล็ก ๆ น้อย ๆ วิชาอื่น ๆ ก็จะมีวิชาพละ (P.E.) และว่ายน้ำ ซึ่งการเรียนว่ายน้ำก็จะสอนให้เด็ก ๆ คุ้นชิน สามารถว่ายน้ำเองได้ รวมถึงมีการสอนให้หายใจใต้น้ำด้วย ซึ่งเด็ก ๆ เองก็ชอบวิชานี้กันมาก


              การอยู่กับเด็กอนุบาลเป็นสิ่งที่สนุกมาก ถึงแม้ว่าจะใช้พลังงานมหาศาล แต่พอได้เห็นว่าเด็ก ๆ มีความสุข และสบายใจเวลาอยู่กับเรา นั่นก็ทำให้หายเหนื่อยแล้ว เอาสิ ! เหนื่อยได้แค่นี้หรอ มากกว่านี้ก็มาเลย เนยพร้อมอยู่แล้ว พร้อมเสมอนั่นแหละ 



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in