เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Garden's Storynoeynoey
everything is alright because I'm on the right track.
  •           เช้าวันแรกของการฝึกงาน นับว่าเป็นครั้งแรกที่ถึงที่ทำงานเช้าขนาดนี้ ไปถึงโรงเรียนตั้งแต่ก่อน 6:30 น. ตอนที่ไปถึงครูใหญ่ยังไม่เลย มีแค่พี่รปภ.และคุณป้าแม่บ้านที่มาเปิดโรงเรียน แต่กระนั้นก็ไม่ได้เงียบเหงา ดินแดนสาทรนั้นคึกคักตั้งแต่เช้า รอได้ไม่นานครูใหญ่ก็มาถึง (ต่อจากนี้ขอเรียกครูใหญ่ว่า Mr. David)  โดยมีการพูดคุยกันอีกรอบเพื่อความแน่นอน เนื่องจากการที่เนยตัดสินใจไปอยู่กับเด็กเล็กนั้นสร้างความแปลกใจให้ Mr. David พอสมควร เพราะดูเหมือนว่าเขาจะไม่ค่อยถูกกับความอยู่ไม่นิ่งของเด็กเล็กเท่าไหร่นัก แล้วก่อนจะข้ามไปฝั่ง First School หรือฝั่งเด็กเล็ก เนยก็ได้รับป้าย staff มาครอบครอง

              เมื่อข้ามฝั่งมาแล้วฝั่งเด็กเล็กนั้นเงียบยิ่งกว่าฝั่งเด็กโตเสียอีก ในห้องเรียนก็ยังปิดไฟมืดอยู่ ยังดีที่หัวหน้าฝั่งเด็กเล็กมาถึงแล้ว เลยได้เข้าไปคุยรายละเอียดการฝึกงาน โดยจะเริ่มงานที่ห้อง FS2B หรือ Foundation Stage 2 ห้อง B (เทียบได้กับระดับชั้นอนุบาล 2 ตามระบบไทย) สิ่งแรกที่ทำคือ เปิดไฟ เปิดเครื่องปรับอากาศ ยกเก้าอี้ลง และเตรียมห้องให้พร้อมใช้งาน ผ่านไปได้ไม่นาน พี่ TA อีกคนหนึ่ง และคุณครูประจำห้องหรือ Ms. Rachael ก็มาถึง เราทำความรู้กันเล็กน้อยก็ได้รับมอบหมายงานให้เตรียมสื่อการเรียน ด้วยการวาดรูปไดโนเสาร์ลงบนกระดาษแข็ง  โดยเตรียมไว้ให้เท่ากับจำนวนเด็ก ๆ หลังจากวาดเสร็จและวางดินสอได้ไม่นาน เด็ก ๆ ก็เริ่มทยอยกันมาในเวลาเจ็ดโมงครึ่ง เมื่อเด็ก ๆ มาถึงก็จะให้เริ่มทำงานประดิษฐ์ที่เตรียมไว้ได้เลย หรือถ้ายังไม่อยากทำก็สามารถทำกิจกรรมอย่างอื่นในห้องได้ ในช่วงแรกเด็ก ๆ ก็ยังไม่คุ้นชินกับเนยที่เป็นคนแปลกหน้า แต่หลังจากนั้นไม่นานพวกเราก็เข้ากันได้เป็นอย่างดี (ทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณวิชา Children Development ของอาจารย์หมอเป็นอย่างยิ่งที่สร้างความเข้าใจในพฤติกรรมของเด็ก ๆ และสามารถนำมาปรับใช้ในส่วนนี้ได้) จากนั้นพอเก้าโมงก็เป็นเวลาของ Good Morning Song ทุกคนพลังงานเหลือล้นเหลือเกิน เห็นแบบนี้ก็รู้สึกตื่นตัวตามไปด้วย พอจบเพลงก็ได้เวลาอาหารว่าง (Snack Time) ช่วงเช้า ในส่วนนี้เราจะต้องข้ามไปเอาอาหารว่างที่ฝั่งใหญ่ แต่เพราะเป็นวันแรกพี่อีกคนเลยเป็นฝ่ายไปเอามาแทน เมื่อกินเสร็จก็ได้ไปวิ่งเล่นในสนาม ซึ่งเด็ก ๆ ก็ชวนเนยเตะบอลตั้งแต่วันแรกเลย เล่นกันพอหอมปากหอมคอก็กลับเข้าห้องแล้วเรียน Phonics หรือการออกเสียงและสะกดคำกันต่อ ก่อนจะเป็นเวลาพักกลางวัน ที่พี่ ๆ TA ก็จะช่วยดูแลความเรียบร้อย ขาดเหลือหรือต้องการอะไรเพิ่มเติมก็จะช่วยหยิบจับให้ แน่นอนว่าต้องมีเด็กที่กินยาก เราก็ต้องคอยหลอกล่อให้เขายอมกินข้าว กินเสร็จก็ปล่อยไปวิ่งเล่นที่สนาม และนี่แหละ ในที่สุดก็ได้พักสักที

    นี่ก็คือ Good Morning Song ของเด็ก ๆ ใครที่อยากมีส่วนร่วมก็สามารถกดฟังแล้วร้องตามไปด้วยกันได้
              หลังจากกลับมาจากวิ่งเล่นก็จะมีคาบเรียนตอนบ่ายอีกหนึ่งคาบ ในเวลาที่เด็ก ๆ เรียน เราก็จะคอยประกบอยู่ข้าง ๆ ถ้าคนไหนไม่ตั้งใจหรือหลุดโฟกัส ก็จะเป็นหน้าที่เราในการส่งสัญญาณเตือนหรือบอกให้เขากลับไปสนใจ หลังจากจบคาบก็เป็นเวลาของอาหารว่างยามบ่าย แล้วกิจกรรมที่โรงเรียนก็จบลงในเวลา 14.10 น. ได้เวลาส่งเด็ก ๆ กลับบ้านแล้ว โดยที่จะให้ทุกคนอยู่ในห้อง ถ้าคนไหนที่คุณพ่อคุณแม่มาถึงแล้วก็ค่อยส่งน้องไปขึ้นรถ ต่อเนื่องแบบนี้ไปจนบ่ายสามโมง ใครที่ยังไม่มีผู้ปกครองมารับก็จะรวมกันเพื่อพาข้ามไปฝั่งใหญ่ เพื่อไปรอที่ฝั่งนั้น หลังจากไม่มีเด็ก ๆ เหลืออยู่ที่ฝั่ง First School แล้ว งานส่วนต่อไปคือการเตรียมสื่อสำหรับการเรียนการสอนในวันพรุ่งนี้ ทำต่อไปจนสี่โมงก็ได้เวลาเลิกงานเสียที
     
              การเรียนการสอนหลัก ๆ ก็จะประมาณนี้ เพิ่มเติมก็จะมีคาบเรียนภาษาไทย เลข พละ และว่ายน้ำ ซึ่งหน้าที่ของเนยในแต่ละวิชาก็จะต่างกันไป อย่างวิชาภาษาไทยก็จะช่วยสอนเด็ก ๆ ออกเสียง และทำใบงานควบคู่ไปกับคุณครูประจำวิชา หรืออย่างวิชาพละ (P.E.) ก็จะไปเรียนพร้อมเด็ก ๆ ด้วย ถ้าหากว่ามีกิจกรรมที่ต้องจับคู่เรียนแล้วไม่ครบคู่ ก็จะเป็นเราที่ไปคู่กับเด็ก ๆ อีกวิชาอย่างว่ายน้ำก็จะช่วยเปลี่ยนเป็นชุดว่ายน้ำ ในกรณีที่คนไหนไม่ได้ใส่ชุดมาจากบ้าน ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าเราจะช่วยเขาทุกอย่างเลย แต่จะช่วยในตอนที่เขาต้องการความช่วยเหลือ แล้วขอให้เราช่วย ถ้าเขาไม่ได้ได้พูดอะไรก็ปล่อยให้เปลี่ยนชุดเอง เราแค่ตามไปคอยระวัง ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในห้องน้ำเพียงเท่านั้น แล้วก็ไปคอยอยู่ที่ข้างสระ เพื่อช่วยเหลือคุณครูประจำห้องอีกที หรือไม่ก็อยู่ในห้องกับเด็กที่ไม่ได้ไปว่ายน้ำ เพราะที่นี่จะไม่ปล่อยให้เด็กอยู่ในห้องเพียงลำพัง อย่างน้อยที่สุดต้องมี TA อย่างน้อยหนึ่งคน หรือคุณครูอยู่ในห้องด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

              ทั้งที่เพิ่งจะเป็นแค่สัปดาห์แรกของการฝึกงานแท้ ๆ แต่แค่นี้เนยก็รู้แล้วว่าเนยคิดไม่ผิดที่เลือกจะมาฝึกงานที่นี่ 


    หมายเหตุ
              - สาเหตุที่ชิ้นงานประดิษฐ์ หรือกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับไดโนเสาร์เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากว่าห้อง FS2B ในสัปดาห์นี้มีธีมห้องคือ ไดโนเสาร์ (dinosaur) โดยแต่ละสัปดาห์จะมีธีมที่ไม่ซ้ำกัน ที่มีการกำหนดธีมห้องก็เพราะ Ms. Rachael ต้องการสร้างความหลากหลาย เพื่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน อาทิ ชิ้นงานศิลปะ ภาพรูป ระบายสี งานประดิษฐ์ คำศัพท์ที่จะสอนในสัปดาห์นั้น และหนังสือนิทานที่วางบนชั้น เป็นต้น รวมถึงการตกแต่งห้อง ทั้งหมดนี้จะหมุนเวียนปรับเปลี่ยนไปให้สอดคล้องตามธีมในแต่ละสัปดาห์
              -  ฝั่ง First School จะประกอบไปด้วยชั้นเรียน Nursery หรือเตรียมอนุบาล, FS1 (Foundation Stage 1) เทียบได้กับระดับชั้นอนุบาล 1, FS2 (Foundation Stage 2) เทียบได้กับระดับชั้นอนุบาล 2  และ Year 1 เทียบได้กับระดับชั้นอนุบาล 3
              - สำหรับฝั่ง First School จะมี TA ประจำอยู่ในห้องอย่างน้อย 2 คน  ส่วนระดับชั้น Year 1 เป็นต้นไปจะมี TA ประจำห้องแค่ 1 คนเท่านั้น

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in