เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Garden's Storynoeynoey
: แล้วฉันเลือกที่จะไม่ฝึกงานได้มั้ย ก็ไม่ได้ไง ดังนั้นก็ฝึกงานไปเถอะ
  •           สวัสดีบันทึกการฝึกงาน สวัสดีทุกคนที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของเรา และสวัสดีตัวเราเอง ก่อนที่จะเข้าสู่อะไรก็ตาม คงต้องขอแนะนำตัวคร่าว ๆ ก่อนแล้วกัน เราชื่อเนย หรือจะเรียกเราว่านะเนยก็ได้ เป็นนิสิตชั้นปีที่สาม เอกวรรณกรรมสำหรับเด็ก ที่ในช่วงปิดเทอมชั้นปีที่ 3 นี้จะต้องไปฝึกงานกัน ตอนแรกก็กังวลนะ เพราะไม่เคยฝึกงานมาก่อน แต่พอคิดได้ว่าเพื่อน ๆ ในเอกก็ต้องฝึกงานเหมือนกัน เนี่ย พอคิดได้แบบนี้ก็สบายใจขึ้นเยอะ

              ในตอนแรกที่ครูนุชเกริ่นเรื่องฝึกงาน เนยก็ไม่ได้อะไร เพราะยังไม่รู้เป้าหมายตัวเองแน่ชัดว่าอยากจะทำอะไร บวกกับยังมีเวลาอยู่อีกสองถึงสามเดือนกว่าจะถึงกำหนดที่ครูนุชตั้งไว้ว่า ลูก ๆ ทุกคนควรจะต้องมีที่ฝึกงานกันทุกคนนะคะ พอเวลาผ่านไปแล้วรู้ว่าเพื่อน ๆ มีที่ฝึกงานแล้ว ตัวเนยเองก็เริ่ม "ร้อนรน" หลังจากนั้นก็เริ่มทบทวนตัวเองว่าพอจะทำอะไรได้บ้าง เพราะเนยไม่ได้ถนัดงานเขียน หรืองานกราฟิกแบบเพื่อน ๆ ทำให้ตัดตัวเลือกไปได้ว่าคงไม่ไปทำสำนักพิมพ์หรืองานที่ต้องใช้ทักษะคอมพิวเตอร์ ในท้ายที่สุดก็ค้นพบว่าเราชอบที่จะอยู่กับเด็ก และอยากฝึกงานอะไรก็ได้ที่จะได้ใช้เวลาอยู่กับเด็กเยอะ ๆ พอดีกับที่มีรุ่นพี่มาบอกว่าโรงเรียนนานาชาติการ์เด้นประกาศรับสมัครเด็กฝึกงานในตำแหน่ง Teacher Assistant (TA) หรือ ผู้ช่วยครู โดยมีคุณสมบัติว่าสามารถทำงานกับเด็กและสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ เหมือนฟ้ามาโปรด ในที่สุดเนยก็เจอแล้ว ที่ฝึกงานของเนยในปิดเทอมชั้นปีที่ 3 นี้

              หลังจากเลือกได้แล้วว่าจะฝึกงานที่ไหน ก็ทำการส่งอีเมลไปถามที่โรงเรียน อีเมลที่ส่งไปนั้นมีเนื้อหาประมาณว่าตัวเรามีความสนใจที่จะฝึกงานที่นี่ในตำแหน่ง Teacher Assistant โดยภาษาที่ใช้ก็มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ จากนั้นก็รอการตอบกลับจากทางโรงเรียน การตอบกลับก็จะเป็นการนัดหมายวันและเวลา เพื่อสัมภาษณ์รายละเอียดการฝึกงานต่าง ๆ ตอนแรกก็มีความฉุกละหุกเพราะเราติดต่อไปช่วงที่โรงเรียนเปิดเรียนเทอม 3 พอดี ทำให้มีการเลื่อนวันสัมภาษณ์ไปเล็กน้อย ซึ่งการสัมภาษณ์นี้เนี่ยทางโรงเรียนก็ให้เราส่งเรซูเม่แนบไปกับอีเมลยืนยันวันสัมภาษณ์ โดยเรซูเม่ก็เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดอีกเช่นเคย (ก็แหงแหละ โรงเรียนนานาชาตินี่เนอะ)

              และแล้วก็ถึงวันสัมภาษณ์ ตื่นเต้นมาก มากแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แต่กำลังใจก็เต็มเปี่ยมมาก จากทั้งหม่าม้าและเพื่อน ๆ ดังนั้นเนยสู้ค่ะ เนยทำได้ และแล้วการสัมภาษณ์ก็ผ่านไปได้ด้วยดี คนที่สัมภาษณ์คือ principal หรือครูใหญ่ของโรงเรียนพร้อมกับเลขานุการที่เป็นคนประสานงาน คุยกันเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เนื้อหาก็จะถามประมาณว่าเราเรียนอะไรมา ทำไมถึงเลือกมาฝึกงานที่นี่ และมีเป้าหมายอย่างไรบ้างในอนาคต พอสัมภาษณ์เสร็จ ครูใหญ่ก็พาไปแนะนำสถานที่ในโรงเรียน พร้อมกับคุยจิปาถะไปด้วย สุดท้ายก็กลับมาที่ห้องครูใหญ่ที่ใช้สัมภาษณ์พร้อมกับถามว่าอยากจะเป็น TA ระดับชั้นอะไร แน่นอน เนยเลือก First School หรือฝั่งเด็กเล็กอย่างไม่ลังเล 


    และนั่นแหละ ทั้งหมดนี้คือจุดเริ่มต้นของเส้นทางการผู้นำเหล่าเด็กอนุบาลของเนย




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in