เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#ฉันจะมารีวิว : K-POP ALBUM REVIEWguemuihwanhyang
#ฉันจะมารีวิว : IU ‒ LILAC
  • [#ฉันจะมารีวิว?]
    008. IU ‒ LILAC
    Release: 2021/03/25
    Genre: dance pop, r&b, ballad


    ADVERTISEMENT

    ADVERTISEMENT



    นับว่าเป็นเวลาถึง 4 ปีเต็มที่เธอห่างหายจากอัลบั้มเต็มแต่นั่นก็ไม่ได้ผิดแปลกวิสัยทัศน์อะไรในตัวเธอคนนี้สักเท่าไหร่.. ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานับว่าชื่อเสียงของ ไอยู(IU) แตกแนขงออกวงกว้างหลายเท่าที่ไม่ใช่แค่การยืนยันตนเองในฐานะเบอร์หนึ่งแห่งอุตสาหกรรมเพลงเกาหลีใต้ ณ ปัจจุบัน(ใครลองเถียงว่าไม่ใช่ดูสิ!) ดิจิตอลซิงเกิ้ลครบรอบ 10 ปีอย่าง BBIBBI กลับถูกใจฝั่งเคป็อบชาวอินเตอร์อย่างบ้าคลั่งกับเนื้อหาส่งสารแจ้งเตือนถึงแอนตี้โดยตรง ‘ถ้าล้ำเส้นเข้ามาแม้แต่นิดเดียวต่อไปจะไม่แจกแค่ใบเหลืองแล้วนะจ๊ะไอ้พวกโง่’ แต่ก็คงเป็นส่วนหนึ่งที่ยืนใหญ่พอทำให้สาวน้อย(?)วัย 29 ปี(เกาหลี) โด่งดังไปถึงต่างแดนได้.. ไหนจะซีรี่ย์ที่แรงไม่หยุดอย่าง My Mister ที่ตีบทแตกครองใจประชาชนทั่วบ้านทั่วเมือง หรือจะเป็น Hotel Del Luna บทยัยแก่จางมันวอลเจ้าของโรงแรมผีที่ทำตัวอู้ฟู่เล่นเปลี่ยนชุดไม่ซ้ำทุกสามชั่วโมงแต่กลับมีภูมิหลังอันน่าเจ็บปวดในเรื่องของความรักที่ทำให้ตัวเองกลายเป็นผีอยู่ในโรงแรมนี้จนกว่าจะคลี่คลายปัญหาของตัวเองแล้วไปเกิดใหม่ ทั้งสองเรื่องนี้ส่งให้เธอกลายเป็นหนึ่งในนักร้องที่มีสกิลการแสดงเทียบเท่ารุ่นพี่ในวงการมากประสบการณ์หยากหลายท่านและเป็นที่ยอมรับจนถึงปัจจุบัน ซึ่งดูแล้วอนาคตถ้ารีไทร์นตัวเองจากการเป็นนักร้อง จะเอาดีด้านการแสดงก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรเพราะดูแล้วเจ๊แกคงไอเลิ้บทางนี้เข้าเส้นเสียแล้ว /มองบน

    แต่ใช่ว่าเจ๊แกจะทุบแต่การแสดงเพียงอย่างเดียวเฉยๆ อย่างน้อยก็ไม่ลืมกลับมาถือไมค์ร้องเพลงงานหลักงานตายที่อยู่ไปอีกยาวนาน ในปี 2019 เธอได้ปล่อยอีพีอัลบั้มที่ชื่อว่า Love poem ออกมาเรียกน้ำย่อยให้เหล่าแฟนเพลงหายคิดถึงในการเป็นแม่สาวเจ้ากวีเอกแห่งยุคสตรีมมิ่งแถมเป็นการตอกย้ำถึงความเป็น artist มากขึ้นกับโปรดักชั่นที่ใหญ่เกินพิกัดส่วนสูงของเธอ ซึ่งเพจเราไม่เคยพลาดที่จะมารีวิวพูดถึง ลองย้อนกลับไปอ่านกันได้(บทความไม่ได้ดีเท่าไหร่หรอก /บลัฟตัวเอง) อีกอย่างตอนนี้ซิงเกิ้ลโปรโมทอย่าง Blueming ยังคาอยู่บนชาร์ตไม่คิดจะไปไหน รีวิวจบไปเป็นปีพี่สาวยังคงถึกทนข้ามมายันปี 2021 ได้ สมแล้วกับตำแหน่งเบอร์หนึ่งตลอดกาล

    เมื่อสิ้นสุดความเป็นสาวเจ้าบทกลอนบทกวีกันไปแล้ว เจ๊ไอยูได้ให้คำมั่นสัญญา(ที่น่าจะเรียกว่าสปอยล์ได้เลย)ถึงการกลับมาในอัลบั้มเต็มของเธออยู่ตลอดเวลา Celebrity ซิงเกิ้ลชิมลางในปลายเดือนมกราคมที่ปุบปับมาแบบไม่ทันตั้งตัวตามสไตล์และนิสัยของเจ๊แกก็ได้เริ่มต้น era แห่งใหม่อย่างเป็นทางการ ในความเป็นจริงเฉยๆกับเพลงนี้ตอนที่ได้ฟังครั้งแรก จริงอยู่ที่เซอร์ไพร์สแฟนเพลงเป็นอย่างมากกับการทำเพลงสไตล์ EDM ต่อให้เนื้อหามันลึกซึ้งแต่งถึงเพื่อนที่จากไปอย่างไม่มีกำหนดกลับคืนมาแต่ดันสะดุ้งกับท่อนหลังฮุคที่จู่ๆก็สาดดนตรีแบบนี้มาดื้อๆ พูดให้ติดตลก(ร้าย)มันคือ jump scare อารมณ์ดูหนังผีแล้วแม่งก็โผล่มาไม่ให้สัญญาอะไรเลยแม้แต่วินาทีเดียว เอาเพลง eight ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้าปีที่แล้วแทนเพลงนี้ยังรู้สึกให้ฟีลลิ่งมากกว่า.. แต่เพราะซิงเกิ้ลชิมลางออกมาสู่สายตาโลกเลยรู้สึกได้ว่าเจ๊ไอยูเริ่มปฏิวัติสไตล์เพลงของตัวเองอีกหนึ่งครั้ง LILAC อัลบั้มฟูลลิสต์ชุดที่ห้าจึงมีความหลากสไตล์หลายโปรดิวเซอร์จากทุกสารทิศที่ยังคงให้ความแปลกใหม่จากเธอคนนี้




    ขอเปิดด้วยไตเติ้ลแทร็คอย่าง LILAC ซิงเกิ้ลกลิ่นอาย citypop ถ้าพูดถึงแนวนี้ใครๆก็ต้องคิดถึงสาวยูกิกะเป็นแน่แท้ แทร็คนี้ได้ทีม oreo ที่เนรมิตซิงเกิ้ลแรกอย่าง NEON ให้เธอมาโปรดิวซ์ครั้งแรกกับเจ๊ไอยูพ่วงด้วย Dr.JO สายเรโทรแห่งตึกเจวายพีมาเพิ่มบรรยากาศในฤดูใบไม้ผลิแห่งความบริสุทธิ์ของดอกไลแล็คซึ่งเป็นธีมหลักของอัลบั้มที่เธอนิยามถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่การจากลาเต็มไปด้วยความทรงจำดีๆ, Flu เปรียบความรักเหมือนกับอาการไข้หวัด ซาวนด์ urban pop ลูกเล่นมินิมอล เจ๊จีอึนจินตนาการถึงตัวเองในตอนที่กำลังจะกลายเป็นซอมบี้เพราะตกหลุมรักคนๆหนึ่งหัวปักหัวปำ ทำ challenge ลงแอพ tiktok คงติดชนวนไวรัลไม่ยาก, Coin เมื่อความรักมักเกิดการเดิมพันขึ้น กลายเป็นเกมพนันบาคาร่าพร้อมเทหน้าตักเพื่อเอาชนะใจเธอให้ได้ funk pop สุดจ๊าบที่ได้โปรดิวเซอร์อย่าง Poptime ลงมือโปรดิวซ์ร่วมกับเจ๊แกแถมยังได้โชว์สกิลแร็ปแกล้งๆที่เรียนรู้วิชามาจาก ซิโค่(ZICO) ซึ่งเป็นแร็ปเปอร์คู่ขาตลอดกาลของพี่เวลาป็อบนั่นแหละ เปลี่ยนสไตล์การร้องให้ดูเข้มเพื่อข่มคู่ต่อสู้แต่ช่วงท้ายเพลงมันยืดนานไปหน่อยกลายเป็นว่าได้ใจจนเสียท่าให้คู่แข่งซะงั้น




    เข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ผลิพร้อมการจากลาอันแสนอบอุ่น Hi spring Bye บัลลาดโซลฝีมือการแต่งของ นาออล(Naul) แห่งวง Brown Eyed Soul ยังคงเป็นเอกลักษณ์ที่แม้แต่โน้ตตัวแรกก็รู้ว่าใครโปรดิวซ์ให้โดนไม่ต้องกางชื่อนักแต่งเพลงให้เสียเวลา แอบผิดวิสัยทัศน์ของเจ้าชายโซลอย่างเดียวคือโวคอลในครั้งได้ไม่ได้ตะเบ็งเสียงร้องแผดโน้ตสูงเหมือนงานของตัวเอง อยู่ในโทนที่เป็นมิตรกับคนฟังเลย แต่นอกจากจะแต่งเพลงให้เจ๊ไอยูครั้งแรกยังลงมาเป็นคอรัส background vocal ให้กับมืออีกด้วย ถือว่าเป็นการเข้าขาที่ถูกใจใครหลายๆคนจนอยากให้เจ๊แกไปฟีทประชันเสียงกับลุงแกสักครั้ง หนึ่งในไฮไลท์ประจำอัลบั้มเลยแทร็คนี้




    มาถึงแทร็คที่ทุกคนต่างคาดหวังและรอคอยกับการร่วมงานของทั้งสองศิลปินต่าง genre Troll ความสัมพันธ์ที่วนลูปเหมือนการฟังเพลงเดิมซ้ำไปซ้ำมา ควงหนุ่ม ดีน(DEAN) มาร่วมฟีทเจอร์ริ่งฟีลพ่อแง่แม่งอนในสไตล์ pop-r&b ชอบท่อน pre-hook ที่ใส่แนว bossa nova มาเพิ่มลูกเล่นให้เพลงดูมีสีสันโลกหวานชมพูมากขึ้น ไม่คิดว่าการให้มามามูเป็นแขกรับเชิญในคอนเสิร์ตของตัวเองก็ทำให้เจ๊แกได้ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์ของพวกเธอเองอย่างนาย พัคอูซัง เสริมทัพด้วยนักร้องสายอาร์แอนด์บีโดยตรงอย่าง จูนนี่(JUNNY) และก็ เจน(jane) คู่หูของหนุ่ม dress, Empty Cup กลับมองว่าแทร็คนี้คือความเซอร์ไพร์สมากสุดตั้งแต่รู้จักเจ๊ไอยูมา อูกี้(WOOGIE) ถือว่าเป็นหนึ่งในเซ็ตโปรดิวเซอร์ของอัลบั้มเพราะเขาคนนี้มักจะเดินสายงานแต่งเพลงให้กับเหล่าฮิปฮอป-อาร์แอนด์บีมาโดยตลอด การกระโดดข้ามมาร่วมงานกับเจ๊แกจัดว่าต่างขั้ว เบื่อหน่ายกับความรักที่มันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป หนุ่มอูกี้ยังคงไม่ละทิ้งสไตล์บีทมาเริ่มฮุคและกีต้าร์โปร่งนุ่มๆในท่อนอินโทรเปิด เพลงสั้นให้อารมณ์เป็น interlude คั่นกลางแต่เป็น interlude ที่ไม่น่าเกลียดฟังได้เรื่อยๆ, Ah puh เพลงสไตล์ป็อบชิลๆ ของขวัญจากชวนฮยอก AKMU ที่อยากจะมอบเพลงนี้ให้กับเจ๊ไอยู first impression พูดแล้วเหมือนดูใจร้ายแต่เพลงนี้เหมือนถูกคัดออกจากอัลบั้มล่าสุดของตัวเอง ความชายหาดทะเลมาเต็มเหลือเกินพ่อคุณ




    แทร็คไฮไลท์ของอัลบั้มที่เรียกได้ว่าคงเป็นจุดสูงสุดของอัลบั้มดอกไลแล็ค My sea เจ๊ไอยูแต่งเพลงนี้จากความเจ็บปวดในช่วงอายุวัยรุ่นที่กำลังจะเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว ทุกอย่างไม่สามารถย้อนกลับไปในวัยก่อนหน้าเพียงแต่เลือกที่จะจำความสุข ณ เวลานั้นไว้ให้ได้มากที่สุด บัลลาดสูตรสำเร็จตามความถนัดของเจ๊แก แต่เพลงนี้กลับอัพเกรดโปรดักชั่นให้ใหญ่กว่าเดิม สเกลจะดูไม่เล่นใหญ่เท่า above the time แต่ในการไล่ระดับดนตรีมันทรงพลังกว่าเพลงไหนๆที่เคยมีมา ถึงไม่ใช่ที่สุดของผลงานแต่ก็ถือว่าเป็นบัลลาดที่งดงามสุดของเจ๊แกแล้ว, Epilogue ไม่คิดว่าคนทำเพลงแนวไฮเปอร์อย่างเจ๊ ซูมิน(SUMIN) จะทำเพลงสไตล์โมเดิร์นได้ถือว่าแทร็คปลายปิดของอัลบั้มและเรื่องราวทั้งหมดในเลขสองของเธอคนนี้




    ตั้งแต่รู้จักและติดตามไอยูมาได้สิบปีนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ๊แกดึงโปรดิวเซอร์หรือนักร้องหลากหลายทิศมาร่วมงาน ข้อดีของการร่วมงานกันหลายคนตรงที่สามารถบิดพริ้วดูสดใหม่ได้เสมอ ห่างไกลจากความซ้ำซากจำเจเดิมๆ ปรับเปลี่ยนงานเพลงให้แปลกหูแปลกตาคนฟัง LILAC เลยเป็นอัลบั้มที่ครบหมดทุกสูตรของอารมณ์หญิงสาวในวัยที่เข้าใกล้เลขสามแค่ไม่กี่ปี สไตล์ในภาพรวมเลยไม่ใช่สิ่งที่ดูแก่จนไม่สามารถฟังได้หรือเด็กเกินไปจนน่าเบื่อหน่าย อารมณ์ไม่ฝืนสังขารตัวเองในการทำเพลง อีกทั้งขอชื่นชมโปรดิวเซอร์ที่มีส่วนร่วมกับเจ๊แกในอัลบั้มชุดที่สามารถเนรมิตเพลงออกมาคงความเป็นไอยู แต่ถามว่ามันยกระดับผลงานเท่าที่ผ่านมามั้ย? คำตอบคือไม่

    ถึงแม้ว่าอัลบั้มชุดนี้จะเต็มไปด้วยเนื้อหาของความรักแต่ระดับไอยูแล้วเรื่องซ่อนความหมายลับเป็นอะไรที่จับไต๋และยังคงประทับใจเสมอ คนอื่นคงจะบอกว่าผู้หญิงคนนี้มันแต่งเพลงเกี่ยวกับอายุตัวเองอะไรนักหนา เจ๊ไอยูเริ่มต้นการการเป็นศิลปินด้วยวัยเพียงแค่ 16 ปี(เกาหลี) แถมยังผ่านร้อนผ่านหนาวกับความยากลำบากในวัยเด็กที่ทางบ้านล้มละลายจนต้องแยกกันอยู่กับพ่อแม่ให้ยายเลี้ยงที่บ้านหลังเขากับน้องชายอีกหนึ่งคน ผ่านออดิชั่นไม่ต่ำกว่า 20 ครั้งจนได้มาอยู่ภายใต้สังกัดใหญ่ kakao m เกือบครึ่งชีวิตอายุที่ผ่านมาแทบจะทุ่มหน้าตักไปกับการทำงานที่ไม่รู้ว่าชื่อเสียงจะหายไปตอนไหนยังไม่รู้ เบื้องหน้าที่เห็นกันกับเบื้องหลังในความเป็นจริงไม่ต่างอะไรกับละครหลังข่าวดีๆเลยสักนิด ความหมายของการแต่งเพลงที่บอกสถานะอายุในแต่ละอัลบั้มมันคือการตอกย้ำในช่วงเวลาที่ผ่านมาของตัวเองว่าทุกวันเรามีความสุขจริงๆแล้วใช่มั้ย? ปัญหาทุกอย่างมันนจะผ่านไปได้ด้วยหรือเปล่า? แต่ท้ายสุดเธอก็คิดได้ว่าสถานะตอนนี้ไม่ใช่เด็กเล็กเด็กน้อยที่จะคอยย่ำอยู่จุดเดิมจนไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ดอกไลแล็คจึงเปรียบเสมือนหมายเหตุการบอกลาอันบริสุทธิ์ที่ไร้มลทิน ปัดเป่าปัญหาที่ผ่านมาในทุกๆเรื่องของเธอไปตามสายลมในฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะจากลาในไม่ช้า พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้ใหญ่แบบเต็มตัวที่สภาพจิตใจแข็งแรงและมีความสุขไปตามกาลเวลา

    .
    .
    .

    goodbye 20s

    (7.5/10)
    Top Tracks: LILAC, Flu, Hi spring Bye, Troll, My sea, Epilogue



    thank u for reading ?
    ถ้ามีคำหรือประโยคไหนที่ใส่มาเพื่อความอรรถรสแล้วไม่ถูกใจผู้อ่านทุกท่าน
    ขออภัย ณ ที่นี้ด้วย







เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in