เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#ฉันจะมารีวิว : K-POP ALBUM REVIEWguemuihwanhyang
#ฉันจะมารีวิว : CHUNG HA ‒ Querencia
  • [#ฉันจะมารีวิว]
    005. CHUNG HA ‒ Querencia >> stage show จากผู้หญิงแดนซ์ป็อบยุค gen z
    Release: 2021/02/15
    Genre: Dance pop


    • ให้สาธยายความเก่งของศิลปินหญิงที่แข็งแกร่งไม่แพ้กันทั้งในด้านชื่อเสียงและการนำเสนอตัวตนออกมาในรูปแบบความถนัดของตัวเอง หนึ่งในนั้นมักจะขาดเธอคนนี้ไปไม่ได้อย่างแน่นอน ชองฮา(CHUNG HA) จากเด็กฝึกภายใต้ต้นสังกัดโนเนมชั้นใต้ดินสู่การเป็นเกิร์ลกรุ๊ป survival โปรเจ็คชื่อดังแล้วแปรผันตัวเองเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัวท่ามกลางอดีตเมมเบอร์ที่ส่วนใหญ่เลือกจะเป็นศิลปินแบบกลุ่มแทน ตามคำแนะนำของหมอดูที่ทำนายเอาไว้ว่าเมื่อเธอเป็นศิลปินเดี่ยวเมื่อไหร่จะประสบความสำเร็จแน่แท้.. ความปังแบบฉุดไม่อยู่ของเธอในแต่ละซิงเกิ้ลทั้ง Why Don’t You Know, Roller Coaster, Sanpping หรือจะผลงานสุดพีค Gotta Go ทั้งหมดที่ผ่านมาภายในระยะเวลาเพียงแค่ 2 ปีก่อนหน้ากับการฉายแสงอันโดดเดี่ยว ทุกอย่างกลับเป็นความจริงอย่างไม่น่าเหลือเชื่อว่าเธอคนนี้จะสามารถยกระดับความสามารถของตัวเองก้าวไปสู่ตัวท็อปของวงการยุคใหม่โดยไร้การแข่งขันกับศิลปินที่เดบิวท์มาเพื่อผลิตผลงานเดี่ยวเหมือนกับเธอแบบชนิดที่ว่านำห่างไปไกลมากแล้ว

    • ก้าวเข้าสู่ปี 2021 กับการทำงานเดี่ยวเป็นเวลาเกือบ 4 ปีมันยิ่งทำให้เธอคนนี้ต้องอัพเกรดความสำเร็จของตัวเองให้มากกว่าเท่าตัวเพื่อที่จะรักษาระดับซุปเปอร์สตาร์ให้ยั่งยืน แต่มันไม่ใช่แบบนั้นนี่สิ.. จุดเริ่มต้นของความมั่นคงทางกระแสซุปตาร์ของเธอมันเริ่มถดถอยลงอย่างรวดเร็วอย่างไม่น่าเหลือเชื่อทั้งๆที่เธอเองไม่เคยมีข่าวด้านลบอันเป็นที่สิ่งที่ก่อให้เกิดความนิยมที่มันจะต้องลดลง ปัจจัยทางความคิดในด้านแนวเพลงก็ไม่ใช่ว่ามันถึงทางตัน ถ้าจะมีคนอ้างว่าเป็นเพราะเธอเล่นปล่อย pre-release single ในปี 2020 ทั้งสามเพลง ขออนุญาตเข้าข้างเลยว่าไม่ใช่ประเด็นนี้อย่างแน่นอน ถึงกระไรต่อให้กระแสความนิยมของเธอมันจะลดแต่มีหรือคนอย่างเธอจะยอมแพ้.. การพิสูทธิ์ตนเองด้วย pre-release single นี่แหละคือไพ่เด็ดโชว์ความสามารถอันยอดเยี่ยมที่เธอคัดสรรออกมาให้ได้ชิมลางด้วยสไตล์ไม่ซ้ำซากทั้งสามซิงเกิ้ล คนอื่นอาจจะคิดว่าศิลปินหญิงไม่สามารถเล่นใหญ่ไฟกระพริบได้เท่าวงผู้ชาย ในความเป็นจริง ณ ตอนนี้ชองฮากลับเล่นใหญ่กว่านั้นมาก.. Querencia สตูดิโออัลบั้มชุดแรกอย่างเป็นทางการของเธอมันจึงไม่ใช่สิ่งที่ถูกจับยัดแล้วรวบมาเป็นมัดเดียว เธอเลยทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นเหมือนดั่งการแสดงบทเวทีให้อารมณ์เรื่องกึ่งๆทอร์คโชว์ที่ไม่ได้มาจากเรื่องราวของตัวเอง เพียงแต่เธอนั้นเลือกหยิบความถนัดส่วนตัวมา represent ให้โช์มันดำเนินไปด้วยความสนุกสนาน การแบ่งแยกออกเป็น 4 พาร์ทนับถือเลยว่าเธอฉลาดพอสมควรที่จำแนกโชว์ให้ดูแตกต่างพร้อมสไตล์การเต้นที่ไม่เหมือนกันแม้แต่พาร์ทเดียว


    SIDE A - {NOBLE}
    .
    .

      ในพาร์ทแรกเราจะได้เห็นความแข็งแกร่งและห้าวหาญเสมือนช้างเท้าหน้าของงานที่เมื่อใครได้เข้าชมก็ต้องประทับใจดั่ง first impression เต็มไปด้วยภาคดนตรีเน้นความเป็น trap ทั้งสูตรแต่กลับไม่ได้เป็นงาน trap โหลๆมากนักแถมยังเข้าถึงงได้ง่ายพอที่ไม่ต้องวนมันซ้ำไปซ้ำมาจนกว่าจะชินหู

    Bicycle ซิงเกิ้ลโปรโมท R&B-pop ถึงความหมายมันไปทางสองแง่สองง่ามแต่กลับไม่ได้อยู่ในเชิงทะลึ่งตึงตังแบบที่เข้าใจกัน ชองฮา present เนื้อหาให้มันออกมาดูเซ็กซี่ตามสเต็ปแดนซ์ให้เข้ากับความห้าวหาญในจังหวะ trap ดูเหมาะเหม็งสมกับเป็นช้างเท้าหน้าแต่ในอีกความหมายเธอก็ต้องการที่จะเป็นหนึ่งในผู้นำทัพของวงการเพลงเคป็อบด้วยเช่นกัน ความตระการตาของแทร็คแรกใน verse rap ที่เธอลงมือจัดโฟลว์เองไม่ง้อแขกรับเชิญ ถึงจะให้ฟีลลิ่งของโวคอลผสมบ้างแต่กลับเป็นสิ่งที่ดีซะมากกว่า

    • เข้าสู่การสวมหน้ากากเยี่ยมชมผลงานต่อไป Masquerade latin-pop ภาคดนตรีดูเรียบง่ายแต่ดันเป็นความรู้สึกงวยงงหน่อยกับฮุคที่เบากว่าท่อน pre เหมือนจะสุดแต่ก็ยังไม่ซะทีเดียว ความดีงามแทบจะไปอยู่ในท่อน pre-hook เลย การไล่ระดับบีทแบบนี้แหละติดหูโคตรๆ

    Flying on Faith edgy pop เกลาด้วยคอรัสกีต้าร์กับจังหวะเปียโน เป็นแทร็คที่ชอบสุดของ side นี้เลยแฮะ ฮุคสไตล์ hyper-shuffle แบบนี้แหละใช่เลย ถึงจะคนละโปรดิวเซอร์กับเพลงข้างบนแต่ความต่อเนื่องดันทำออกมาได้ตรงพอดีเป๊ะเหมือนว่านัดกันมาโดยไม่รู้ตัว

    Luce Sicut Stellae เปล่งประกายเหมือนแสงจากดวงดาว นี่คือความหมายของชื่อเพลงในจังหวะ afrobeat tropical นุ่มๆ ดูความแพรวพราวภายใต้แสงจันทร์ที่ส่องให้เห็นดาวระยิบระยับทั่วท้องฟ้าในยามราตรี


    SIDE B - {SAVAGE}
    .
    .

      พาร์ทแห่งการปล่อยสเต็ปแดนซ์ของจริง ซาวนด์ electronica อันเป็นธีมของพาร์ทนี้กลับสร้างเรื่องราวใหม่ที่ผสมผสานสไตล์งานเต้นของชองฮาได้แหลมคมสมกับที่ชื่อว่า savage โชว์ความเฟียสแบบไม่กักตุนพลังงานไว้เหลือใช้ในพาร์ทอื่นๆ แถมเป็นการผสมผสานการเต้นแบบ vouge เอาใจสาวกเหล่า LGBTQ+ สุดพลัง

    Stay Tonight pre-release ซิงเกิ้ลตัวแรกของอัลบั้มที่ first impression กลับรู้สึกอิหยังวะซะงั้น ด้วยความที่ตัวเพลงเป็นแนว deep house วิธรการดร็อปฮุคของแทร็คนี้มันหล่นฮวบผิดกับการบิ้วในท่อน pre-hook ที่ไล่ระดับโน๊ตจนเกือบสุดแต่พอได้ใช้เวลาฟังจนคุ้นชิน เฮ้ย! แม่งเฟียสจังวะ ยิ่งท่อนบีทดร็อปในพาร์ทบริจด์เธอจัดซาวนด์สไตล์ vogue แบบไม่ยั้ง มันโคตรจะสนุกและอยากลุกขึ้นเต้นเอามากๆ กิมมิคของเพลงเลย

    Dream of You มาเป็นสไตล์ผสมผสานกัน retro โทนฟังก์แต่ออกมาไม่เชยเลยแม้แต่นิดเดียว แถมยังได้ดีเจหนุ่มชาวเนเธอร์แลนด์ R3HAB มาร่วม collaboration เพิ่มดีกรีความสนุกชวนกันไป with some fuck ถึงใจถึงอารมณ์ยันเช้าตรู่ ชองฮาถึงกับเอ่ยปากด้วยตัวเองว่ารู้สึกดายเอามากๆถ้าเพลงนี้ไม่ถูกปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันแถมในตอนแรกจะมีการเปลี่ยนเป็นเนื้อเพลงภาษาเกาหลีแต่เธอกลับชอบแบบนี้มากกว่า เป็นการตัดสินใจที่ดีมาก

    Bother Me house diva กลิ่นอายเฟรชสไตล์ 90s ลูกเล่นที่หลากหลายแต่ไม่ซับซ้อนแบบ shuffle beat ลายเซ็นชัดเจนเด่นหลามาแต่ไกลโดยที่ไม่ต้องค้นหาชื่อคนแต่งเพลงให้เสียเวลา เจ๊ซูมิน สายอิเล็กทรอนิกส์เวี๊ยตป็อบสุดจ๊าบ เป็นครั้งแรกที่เจ๊ได้ร่วมงานกับชองฮา ดีไซน์การร้องไม่ทิ้งลายกันสัก verse เดียว เดโม่มายังไงสาวชองฮาก็จัดมาแบบเดียวกัน บีทโยกดีไม่น่าเบื่อสมเป็นเจ๊สายเวี๊ยต

    Chill แทร็คสุดท้ายของพาร์ทมาในแบบ trap pop แปลกแยกจากเพื่อนหน่อยแต่ก็ยังแซมๆในฝูงได้ แต่งตัวให้สวยเพื่อค่ำคืนนี้จะได้มีเวลาอยู่กับคุณภายใต้แสงจันทร์ยามราตรี ภาคดนตรีก็ชิลล์ตามชื่อเพลงเลยแต่ไม่ได้ชิลล์จ๋าจนตอบหลับ ให้กลิ่นอายความเป็นซัมเมอร์ริมทะเลหรือขับรถชมวิวเอาบรรยากาศก็ยังให้ฟีลนั้นได้


    SIDE C - {UNKNOWN}
    .
    .

      จะโชว์ของคนเดียวก็กระไรๆ ในเมื่อเล่นใหญ่แล้วก็ต้องมีแขกรับเชิญกิตติมาศักดิ์เพื่อความปังซะหน่อย เพิ่มสีสันให้อัลบั้มมีชีวิตชีวามากขึ้น เห็นลิสต์ศิลปินรับเชิญแล้วการันตีได้เลยว่าพาร์ทนี้มันต้องมีอะไรแจ่มๆบ้างแหละ

    PLAY pre-release single ตัวที่สอง พูดได้ว่านี่คือเพลงที่เธอฉีกกฏความเป็นชองฮามากสุดไม่แพ้ stay tonight แม้แต่นิดเดียว latin pop สุดสวิงริงโก้เชื้อเชิญทุกคนมาร่วมเต้นฉลอง เบิกตัวผู้รับเชิญแรกด้วยพี่ชายแรปเปอร์ ชางโม(CHANGMO) แน่นอนว่าเราได้เห็นทั้งสองร่วมงานกันมาแล้วอย่าง REMEDY ในอัลบั้มล่าสุดของชางโม มันคือการแลกเปลี่ยนความสนุกซึ่งกันและกันโดยไร้ความเคอะเขิน เป็นฟีลพี่ชายน้องสาวคนสนิทซะมากกว่าแถมในบาร์ของชางโมได้หยิบชื่อเพลงของชองฮามาเป็นส่วนหนึ่งของ verse ตัวเองอีกด้วย แต่คงไม่ใช่แค่ชางโมคนเดียวที่มาการันตีความสนุก เธอยังดึง คิมฮงอิน มาร่วมแจมสเต็ปเท้าด้วยการเต้นแบบลีลาศแบบไฟลุกทุ่งดอกไม้ ชาเล้นจ์ตัวอีกเป็นการส่งท้ายด้วยเหล่าทีมเต้น B-Boy มาร่วมวงอีกหนึ่ง, ไหนๆก็ละตินแล้วต้องไปให้สุด

    Demente ร่วมงานข้ามทวีปกับหนุ่มเมืองเปอร์โตริโก Guaynaa ฟีลลิ่งโยกย้ายส่ายสะโพกนิดหน่อย แอบมองว่ามันไม่ค่อยมีอะไรให้น่าจดจำสักเท่าไหร่สำหรับแทร็คนี้แต่เป็นการร่วมงานที่ให้พลังงานบวกได้ดีเลย

    Lemon จิบน้ำมะนาวชุ่มคอดับกระหายร้อนกับบาร์เทนเดอร์สุดหล่อ Colde สไตล์ R&B โวคอลนุ่มๆ เป็นการร่วมงานกันครั้งแรกที่เข้าขากันได้ดีซะเหลือเกินแถมหนุ่มคูลยังลงมือแต่งเพลงนี้เองซะด้วย เหมาะเหม็งกันขนาดนี้ในอนาคตคงได้เห็นการ collaboration รอบสองแน่นอน

    BYULHARANG (160504 + 170607) นี่ไม่ใช่การร่วมงานกับศิลปินคนอื่นแต่อย่างใด ชองฮาเลือกให้เพลงนี้เป็นพาร์ทปิด unknown เพื่อย้ำเตือนตัวเองเสมอว่าทุกวันนี้ประสบความสำเร็จได้ถ้าไม่มีแรงผลักดันอย่างเหล่าแฟนคลับ บยอลฮารัล ดวงดาวน้อยๆที่คอยส่องสว่างให้เธอได้ก้าวเป็นศิลปินอันดับต้นๆของวงการ ในวงเล็บชื่อแทร็คที่เป็นตัวเลขคือวันเดบิวท์ของเธอทั้งสองนั่นก็คือ I.O.I และ โซโล่เดี่ยวของตัวเธอเอง


    SIDE D - {PLEASURES}
    .
    .

      ชองฮาเลือกให้โชว์นี้เป็นบทส่งท้ายของ stage ที่ยืนเดี่ยวไมโครโฟนเน้นงานบัลลาดไฟต์บังคับแต่ในความเป็นบัลลาดของเธอก็ไม่ใช่งานสำเร็จบนชาร์ตเพลงที่ต้องเน้นภาคดนตรีอันเชื่องช้าหรือเล่นใหญ่ระดับออเครสต้าแบนด์ แต่กลับกันพาร์ทนี้กลับไม่ได้เป็นการปิดโชว์ stage ที่สวยงามของเธอสักเท่าไหร่


    • โชว์ปิดจบที่เธอเลือกและดูเป็นไปได้กับพาร์ทนี้มากสุดคงต้องยกให้ X ที่เป็น pre-release single เบอร์สุดท้ายของอัลบั้ม มันไม่ใช่ซาวนด์เน้นบัลลาดจ๋า ความเป็น modern rock นี่แหละคือสิ่งที่เหมาะเหม็งกับ last show เป็นอย่างยิ่ง ความในใจของเธอบนเส้นทางในวงการบันเทิงที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบดอกไม้อันแสนสวย ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแล้วมันต้องแลกมากับความเจ็บปวดทั้งนั้น ฉพะนั้นแล้วในความหมาย X ที่เป็นชื่อเพลงจึงแทนด้วยเครื่องหมายกากบาทแทน ได้ The Black Skirts ลงมือโปรดิวซ์ซะด้วย การร่วมงานในครั้งนี้ลุกขึ้นปรบมือให้เลย

    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    • ข้อดีของอัลบั้มนี้ก็อย่างบอกไปนั้นแหละว่าเธอมีกึ๋นพอสมควรที่เลือกแบ่งพาร์ทการแสดงออกเพื่อไม่ให้โชว์มันดูจับฉ่ายแต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่สามารถเอามากลบด้านเสียได้มิดชิด.. จริงอยู่ที่อัลบั้มเต็มเธอเลือกไม่กั๊กของแสดงความเป็นตัวเองออกมาเต็มเหนี่ยวแต่เพราะความเสียดายนี่แหละทุกอย่างมันเลยดูไม่ค่อยเป็นเรื่องเป็นราวกับความบาลานซ์ของภาคดนตรีในแต่ละพาร์ท.. ถ้าให้เลือกพาร์ทที่สามารถเล่าเรื่องราวของโชว์นี้ได้มากสุดก็ต้องให้ SIDE B {SAVAGE} จะว่าไบแอสก็คงใช่แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในพาร์ทนี้เธอกลับดึงซาวนด์ electronica ให้ออกมาเป็นรูปแบบ dance-pop ที่โคตรจะคูลจัดๆแถมเธอยังให้เนื้อหาของพาร์ทนี้เป็นการเปิดเผยความสองแง่สองง่ามโดยไม่เขินอายที่จะพูดมันออกมา

    • ผลงานอัลบั้มเต็มเดบิวท์อย่างเป็นทางการชองฮาเหมือนเป็นการเปิดรับสิ่งใหม่ๆที่เธออยากนำเสนอออกมาเพื่อให้ได้เห็นถึงความแตกต่างจากเพลงฮิตติดลมบนเหมือนที่ผ่านมา ก้าวออกจากกรอบความสำเร็จยกระดับผลงานของตัวเองให้ quality มากขึ้น แต่ใช่ว่าคนจะเปิดรับโชว์ของเธอซะทุกคน Querencia จึงกลายเป็น stage ที่เปิดตัวมีแค่สีสันความสนุกแต่ไร้เส้นเรื่องที่คมชัด
    .
    .
    .

    “stage show ครั้งแรกของเธอส่อแววขาดทุนซะแล้วสิ”

    (6/10)
    Top Tracks: Bicycle, Flying on Faith, Stay Tonight, Dream of You, Bother Me, Chill, PLAY, Lemon, X

    thank u for reading ?
    ถ้ามีคำหรือประโยคไหนที่ใส่มาเพื่อความอรรถรสแล้วไม่ถูกใจผู้อ่านทุกท่านขออภัย ณ ที่นี้ด้วยจ้า

    ขออนุญาตฝากเพจตัวเองเล็กน้อย ถือว่ากดไลก์เป็นกำลังใจอันเล็กน้อย
    https://facebook.com/chanjamareview






     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in