เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ประสบการณ์แลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่น @Gifu Universityaiamaor
EP.10 การใช้ชีวิตในกิฟุ
  • อย่างที่เคยบอกว่ากิฟุไม่ใช่เมืองใหญ่หรือจะเรียกว่าบ้านนอกเลยก็ได้ การใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ก็เลยจะชิลๆ คนที่นี่ก็ชิลๆดูไม่รีบร้อนอะไร ไม่ค่อยมีอะไรหวือหวาเท่าไหร่

    เอาเรื่องการเดินทางก่อนที่กิฟุส่วนใหญ่จะใช้จักรยาน ถ้าเป็นนิกเคงเซเจ้าหน้าที่จะเป็นคนหามาให้เลย เราจ่ายค่าเช่าแค่ครั้งเดียวประมาณ 2 พันเยนถ้าจำไม่ผิด แล้วก็จะใช้ได้ตลอดปีเลย ช่วงที่ได้มาแรกๆ เห่อจักรยานมาก ไปไหนก็ปั่นจักรยาน แต่หลังๆพอหน้าร้อนก็คือเลิกใช้ ไม่ไหว ยิ่งถ้าปั่นขึ้นสะพานก็ยิ่งเหนื่อย แต่ก็ชอบนะ เป็นสิ่งที่สัมผัสไม่ได้ที่ไทยอะ555 

    แต่ถ้าไปไกลๆหน่อยก็จะนั่งรถบัส มีสถานีอยู่ในมอเลย แต่รถบัสแพงมาก แค่ขึ้นก็เริ่มต้นที่220 เยนแล้ว คนญี่ปุ่นก็ยังบอกว่าแพงเลยแล้วก็ด้วยความที่กิฟุมันบ้านนอก บัสก็จะวิ่งถึงแค่ 4 ทุ่ม เสาร์-อาทิตย์ ถึง 3ทุ่ม ต้องเช็คเวลาให้ดีๆ เพราะเรากับเพื่อนเคยไปเที่ยวต่างจังหวัดแล้วเช็คเวลาผิด ก็คือนั่งรถไฟมาได้ถึงสถานีแต่กลับหอไม่ได้ก็ต้องเรียกให้ติวเตอร์คนญี่ปุ่นมารับ เดือดร้อนชาวบ้านอีก ส่วนวิธีขึ้นรถบัสก็คือต้องขึ้นจากประตูหลังหยิบบัตรที่มีเลขบอกป้ายที่เราขึ้น แล้วมันจะมีราคาขึ้นให้ดูที่จอหน้ารถเราต้องเช็คเอง แล้วพอลงก็หยอดเหรียญใส่ตู้หน้ารถ แล้วประเด็นคือตู้มันจะไม่ทอนตังต้องเตรียมให้พอดี แลกเหรียญได้แต่ต้องแลกไว้ก่อนลง ไม่งั้นจะทำให้คนอื่นเสียเวลา

     ส่วนรถไฟก็นานๆทีจะได้ขึ้น จะขึ้นรถไฟก็ต้องนั่งรถบัสไปสถานีก่อน ปั่นจักรยานก็ได้ แต่เหนื่อย (ห่างจากมอประมาณ6โล) ส่วนมากถ้านั่งรถไฟก็คือไปต่างอำเภอ หรือต่างจังหวัด แต่ค่ารถไฟถูกกว่ารถบัสมาก ไม่เข้าใจเหมือนกัน  แล้วก็รถไฟที่กิฟุคนน้อยมาก ขึ้นทีไรก็จะโล่ง ได้นั่งตลอด 

    ส่วนเรื่องการซื้อของก็จะมีซูเปอร์อยู่ใกล้ๆมอ ใกล้มากๆ ปั่นจักรยานไปแค่ 5 นาทีก็ถึง จะซื้อของเล็กๆน้อยๆหรือวัตถุดิบทำอาหารอะไรก็จะซื้อที่นี่ ถัดไปอีกไม่ไกลก็จะมีร้าน Seria เป็นร้าน 100 เยนตอนย้ายมาแรกๆก็จะไปซื้อของเข้าหอที่นี่กัน ไปแทบทุกวันตอนนั้นยังไม่มีจักรยานด้วย จำได้ว่าเดินไปตอนหนาวๆบวกถือของหนักๆก็ทรมานเอาเรื่องเหมือนกัน แล้วก็จะมีห้างอยู่ใกล้ๆประมาณ 3 กิโลชื่อ masa 21 ห้างนี้จะเดิน ปั่นจักรยานหรือนั่งบัสจากมอก็ได้ แต่ราคา 220เยน เป็นห้างหนึ่งเดียวที่ไปบ่อยเพราะห้างที่เหลืออยู่ไกลมาก จะไปก็ต้องต่อบัสหรือรถไฟหลายต่อ แล้วห้างนี้ก็ไม่ค่อยใหญ่ด้วย ของก็ไม่ค่อยเยอะ ใครสายช็อปที่กิฟุก็คือไม่เหมาะเลย ถ้าอยากซื้อของจริงๆก็คือต้องนั่งรถไฟไปซื้อที่นาโกย่านู่น นอกจากนี้แถวๆมอก็จะมีร้าน Uniqlo เป็นร้านเดี่ยวๆ กับ  2 nd street ที่ขายของมือสองแล้ว ก็มีซูเปอร์ที่ขายวัตถุดิบต่างชาติอยู่ใกล้ๆกัน แต่ไม่มีรถบัสผ่าน ก็ต้องปั่นจักรยานไป ไม่ไกลมากแต่ก็แอบเหนื่อย 

     ส่วนเรื่องอาหารการกิน วันที่มีเรียนก็จะกินข้าวที่โรงอาหารในมอ ซื้อร้านสะดวกซื้อในมอบ้าง ซื้อของจากซูเปอร์มาทำกินเองบ้าง แต่แถวๆมอก็จะมีร้านอาหารให้ไปเหมือนกัน ที่ไปบ่อยๆก็จะเป็นพวกร้านอาหารอินเดีย ไปเกือบทุกอาทิตย์เลย อร่อยแล้วก็ถูกมาก ใกล้ๆแบบปั่นจักรยานไปถึงก็จะมีร้านซูชิจานละ 100 เยนหลายร้าน อันนี้ก็อร่อยและถูก แต่ถ้าอยากกินร้านดีๆหน่อยหรือว่าอยากไปดื่มก็จะต้องไปถึงสถานี ก็จะมีร้านให้เลือกเยอะขึ้นมาหน่อย แล้วก็จะดูมีความเป็นเมืองขึ้นมาเล็กน้อย555 แต่คนก็ไม่เยอะนะ น่าจะเพราะโควิดด้วยแล้วก็เหมือนย่านกินดื่มทั่วๆไป ไม่เหมาะไปเดินคนเดียว เพราะจะมีคนมาชวนไปร้านนู้นร้านนี้ แอบดูน่ากลัวหน่อยๆ แต่บุฟเฟ่เครื่องดื่มที่กิฟุก็คือถูกมากจนน่าตกใจ ใครชอบดื่มก็คือคุ้ม

    ส่วนวันหยุดถ้าถามว่าว่างๆในกิฟุไปไหนดีก็คือยากนะ คือกิฟุมีที่เที่ยว แต่ก็ต้องไปไกลหน่อย แล้วบางทีรถสาธารณะก็ไปไม่ถึง  เพราะงั้นวันว่างๆส่วนมากก็จะไปห้างใกล้ๆ ซื้อของบ้างไปเล่นโบวลิ่งบ้างนานๆที หรือไม่ก็ไปกินดื่มที่สถานี ช่วงหลังๆอันนี้ไปบ่อย ไปร้องเกะด้วย555 แล้วก็กิฟุยังมีปราสาทกิฟุที่ตั้งอยู่บนเขาคินคะซัง มีเส้นทางให้ปีนได้ 5 เส้น เพื่อนบางคนที่มีงานอดิเรกปีนเขาก็คือไปแทบทุกอาทิตย์ เราก็ไปบ้าง ส่วนด้านล่างเป็นส่วนสาธารณะกิฟุบรรยากาศดี ไปดูซากุระที่นี่ก็สวยมาก ไปเดินเล่นก็เหมาะ ใกล้ๆจะมีแม่น้ำชื่อนาการะสวยมากเหมือนกัน มีถนนให้วิ่ง เดินเล่น พักผ่อน มีลานสเก็ต ตอนที่ว่างๆวันหยุดก็เคยไปจ็อกกับเพื่อนบ้างเหมือนกัน เคยไปทำบาร์บีคิวริมแม่น้ำครั้งนึงด้วยบรรยากาศดีมากๆ

     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in