เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ประสบการณ์แลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่น @Gifu Universityaiamaor
EP.9 เรื่องในญี่ปุ่นที่น่าสนใจสำหรับนักเรียนต่างชาติ
  • ในเทอม1 จะมีวิชาการพูดที่จะให้พูดพรีเซนต์ในหัวข้อต่างๆ แล้วหัวข้อหนึ่งที่เราชอบมากๆก็คือหัวข้อ "สิ่งที่น่าใจที่เราพบเจอในญี่ปุ่น" ส่วนมากก็จะเป็นเรื่องใกล้ๆตัว และเรื่องหนึ่งที่เพื่อนเวียดนามนำเสนอแล้วเราคิดว่าน่าสนใจมากก็คือ “ที่ญี่ปุ่นรถจะจอดให้เราข้ามถนนตรงทางม้าลาย

    ตอนที่ฟังครั้งแรกก็คิดว่าทำไมมันดูธรรมดาจัง มันน่าสนใจตรงไหนเนี่ย แต่พอเพื่อนนำเสนอแล้วบอกว่าที่ญี่ปุ่นถ้าเราจะข้ามถนนตรงทางม้าลายรถที่วิ่งมาก็จะจอดให้เลย บางทีเรายังไม่ทันจะเดินถึงก็จอดก่อนแล้ว ตอนขี่จักรยานก็ด้วย แต่ถ้าเป็นที่เวียดนาม ต่อให้เป็นทางม้าลายรถก็ไม่หยุด ถ้าจะข้ามถนนก็จะต้องใช้ความกล้ามากๆ พอฟังก็เอ๊ะ ทำไมมันคุ้นๆจัง เหมือนไทยเลยนี่หว่า 555

    เราถึงเพิ่งนึกได้ว่าพอไปเทียบกับไทยแล้วเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจจริงๆส่วนมากทางม้าลายที่ญี่ปุ่นมักจะมีไฟจราจรอยู่ ต่อให้เป็นแยกเล็กๆก็มี แต่ต่อให้ไม่มีก็ยังสามารถข้ามได้แบบปลอดภัย เพราะว่ารถจะหยุดให้จริงๆ บางทียังไม่มีใครข้ามรถก็จะชะลอไว้ก่อน ตอนอยู่ไทยเรามีปัญหาเรื่องการข้ามถนนมาก แต่อยู่ที่ญี่ปุ่นไม่ต้องเป็นห่วงเลย รวมทั้งเรื่องใช้จักรยานด้วย คือที่ญี่ปุ่นจะให้ขี่จักรยานบนฟุตบาธเลย คือพื้นเรียบมาก ปั่นสบาย ไม่มีอะไรกีดขวาง หรือบางทีก็ขี่บนถนนเลย แต่ก็ยังรู้สึกปลอดภัย  คนส่วนใหญ่ก็เลยใช้จักรยานกันเพราะมันสะดวก รถมอเตอร์ไซต์จะมีน้อยมาก แล้วเราเคยบอกเพื่อนญี่ปุ่นว่าที่ไทยเนี่ยขี่จักรยานแทบไม่ได้เลยนะเพราะมันอันตราย เพื่อนก็ดูจะจินตนาการไม่ค่อยออกว่าแค่ขี่จักรยานมันจะไปยากตรงไหน555 

    แล้วตอนเพื่อนนำเสนอก็มีการถกกันว่าที่คนญี่ปุ่นจอดรถให้ข้ามเนี่ยมันเป็นเพราะว่าจิตสำนึกหรือว่ากฎหมายมันเข้มมากกว่ากัน ก็มีความเห็นทั้งสองฝ่าย แต่ส่วนตัวเราคิดว่าเพราะกฎหมายมันเข้ม มีครั้งนึงเรานั่งรถไปเที่ยวกับเพื่อนคนญี่ปุ่น อยู่ดีๆก็มีรถตำรวจขับตามมา แล้วพอถึงไฟแดงตำรวจก็ลงมาเคาะกระจกเลยตอนนั้นก็คือตกใจ แล้วเค้าก็ให้เราจอดที่ร้านสะดวกซื้อข้างหน้า แล้วก็อธิบายว่าที่ตามมาเพราะเพื่อนเราไม่ยอมจอดดูรถตอนถึงทางแยก คือที่ญี่ปุ่นตรงทางแยกเล็กๆที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจรจะมีป้ายหรือเขียนไว้ที่พื้นว่า一旦停止 หรือให้หยุดหนึ่งครึ่งเพื่อดูว่ามีรถมาจากแยกอื่นมั้ยแล้วค่อยขับไปต่อ สำหรับเรามันดูเป็นเรื่องเล็กน้อยมากแต่ตำรวจถึงกับขับรถตามมา แล้วปรับก็คือ 7000 เยน หรือประมาณ 2000 บาทเลย ก็คือกฎหมายเค้าเข้มมากก จริงๆไม่ต้องถึงกับรถยนต์อะ แค่จักรยานก็มีกฎแล้ว อย่างเช่นห้ามซ้อนท้าย เมาแล้วขับก็โดน หรือขี่จักรยานใส่หูฟังก็จะโดนเรียกถ้าตำรวจเห็น บางทีก็แอบคิดนะว่าจะเข้มไปไหนเนี่ย แต่พอคิดว่าแลกกับความปลอดภัยมันก็คุ้มนะ

    จริงๆนอกจากเรื่องข้ามถนนแล้วเรื่องอื่นๆที่เพื่อนนำเสนอในห้องก็น่าสนใจนะ อย่างเช่นเรื่องที่ประเทศญี่ปุ่นจะสร้างสุสานไว้ตามในเมืองเลย แบบเดินไปไหนก็สามารถพบเจอได้ไม่ได้สร้างไว้ในป่า ในวัด หรือไกลๆหมู่บ้าน อันนี้เราก็เห็นจนชินแล้วนะ แต่ถ้าผ่านตอนกลางคืนก็อาจจะแอบหลอน อีกคนก็นำเสนอว่าอาหารที่ร้านอาหารที่ญี่ปุ่นเนี่ย มักจะมีหน้าตาเหมือนกับรูปหรือตัวอย่างอาหารเลย อันนี้คือจริง เค้าทำได้เหมือนมาก ไม่หลอกลวงผู้บริโภค555 อีกคนก็นำเสนอเรื่องไคโระถุงทำความร้อนแบบที่เราเคยพูดถึงไป

    ส่วนเรานำเสนอเรื่องที่ปุริคุระหรือตู้ถ่ายรูปที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะไม่อนุญาตให้แค่ผู้ชายเข้า คือให้ผู้ชายที่มากับผู้หญิงเข้าได้ แต่ไม่ให้แค่ผู้ชายที่มาคนเดียวหรือมากับเพื่อนผู้ชายเข้า คือมันดูเป็นกฎที่แปลกมากเลยอะ พอไปค้นดูก็ได้รู้ว่าเป็นเหตุผลเรื่องความปลอดภัยของผู้หญิงเพราะเคยมีคดีผู้ชายเข้ามาลวนลามผู้หญิงมาก่อน และเค้าก็คิดกันว่าพวกผู้ชายคงจะไม่มีใครอยากถ่ายปุริคุระน่ารักๆกันหรอกก็เลยออกกฎนี้ออกมา ไม่ค่อยเมกเซนส์เลย แต่ปัจจุบันหลายที่ก็ยกเลิกไปแล้วนะแต่บางที่ก็ยังมีอยู่ แล้วคนญี่ปุ่นก็รู้สึกว่ามันปกติด้วย  ญี่ปุ่นจริงๆก็เป็นประเทศที่ไม่ค่อยเปิดกว้างเรื่องเพศแล้วก็มีอัตราการเลือกปฏิบัติทางเพศสูงมากๆประเทศหนึ่งเลย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in