เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ประสบการณ์แลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่น @Gifu Universityaiamaor
EP.8 หน้าหนาวในกิฟุ หิมะแค่ครั้งเดียวก็เกินพอ
  •             เราเป็นคนที่ไม่ชอบอากาศหนาวเลยแค่หน้าหนาวในไทยที่ไม่ค่อยจะหนาวเรายังไม่ค่อยชอบ แต่ดันเลือกมาแลกเปลี่ยนในจังหวัดที่มีหิมะตกซะงั้น แล้วปีที่เรามาแลกเปลี่ยนก็ดันหิมะตกหนักกว่าปกติอีก อยากจะร้องไห้

                อุณหภูมิในหน้าหนาวที่กิฟุจะอยู่ที่ประมาณ 0-10 องศา แต่เพราะว่ามีหิมะตกมันเลยทำให้รู้สึกหนาวกว่าอุณหภูมิจริง เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าที่กิฟุมันจะหนาว เราก็เลยเตรียมทั้งฮีทเทค เตรียมทั้งเสื้อโค้ทที่คิดว่าหนาพอมาด้วย สรุปไม่รอด ก็เลยต้องซื้อทุกอย่างใหม่หมดที่ญี่ปุ่น ทั้งฮีทเทค เสื้อกันหนาว ผ้าพันคอ ถุงมือ แล้วเวลาออกไปข้างนอกทีเราก็จะใส่ฮีคเทคสองชั้น เสื้อไหมพรมบางๆเสื้อไหมพรมหนาๆ ทับกับโค้ทอีกที แต่ละวันก็คือใส่ 4-5 ชั้นเลย ใส่เยอะจนเพื่อนทัก แต่สำหรับเราก็รู้สึกว่ามันยังไม่พอ

                จำได้ว่าวันแรกที่เห็นหิมะตกเรากับเพื่อนตื่นเต้นดีใจกันมาก เพราะว่ามันสวยมากจริงๆ หิมะทำให้ทุกอย่างดูโรแมนติก สถานที่ปกติก็ดูสวยขึ้น เหมือนซีนในอะนิเมะเลย แต่สิ่งที่ตามมาก็คือมือกับเท้าจะเจ็บจนชาจนแทบจะไม่รู้สึก เจ็บจนหยิบโทรศัพท์หรือกล้องขึ้นมาถ่ายรูปไม่ได้ ตอนจะจ่ายตังค์ซื้อของก็หยิบเหรียญออกจากกระเป๋าไม่ได้ เราเคยขนาดที่ว่าไขกุญแจจักรยานไม่ได้เพราะมือชา จนเพื่อนในชมรมที่ไม่สนิทกันต้องช่วยไขให้อะ แบบมันขนาดนั้นเลย555 แล้วเท้านี่ทรมานกว่ามืออีก มันจะมีชื่อเรียกเฉพาะเลยว่าชิโมะยาเกะ คือพอเจออากาศหนาวมากๆ แล้วมันจะคัน เจ็บ แล้วก็บวมแดง เราก็เป็นอยู่ครั้งนึง ทรมานสุดๆ

               จากครั้งแรกที่เห็นหิมะแล้วตื่นเต้น เราก็รู้สึกว่าอยากให้มันตกแค่ครั้งเดียวก็พอแล้ว ตกมาให้เราได้ถ่ายรูปสวยๆแล้วก็ไม่ต้องตกอีก เพราะว่าทรมานไม่ไหว ไหนจะตอนที่หิมะเริ่มละลายมันจะทำให้พื้นลื่นอีก เดินก็ต้องระวัง ขี่จักรยานก็คือไม่ได้เลยเดี๋ยวล้มหัวฟาด เป็นความงามที่ทรมานจริงๆ คนที่ชินก็อาจชิน แต่เราคือไม่ชินเลยสักนิด

                และก่อนที่เราจะไม่ไหวกับหน้าหนาวจริงๆเราก็ได้เจอกับตัวช่วยที่เรียกว่าไคโระ! หรือก็คือแผ่นให้ความร้อนสำหรับคลายหนาวนั่นเอง มันจะเหมือนถุงใส่ทรายเล็กๆแล้ว แค่แกะออกมามันก็จะอุ่น มีทั้งแบบถือและแบบแปะ ครั้งแรกเราได้มาจากเจ้าหน้าที่หอพอได้มาก็แกะใส่กระเป๋าไว้ พอหนาวก็เอามือไปซุก สวรรค์มากๆ อยากขอบคุณคนที่ผลิตสิ่งนี้ออกมาเลย มีแบบใส่เข้าไปในรองเท้าด้วย แต่ใช้ได้แค่วันเดียว ตอนแรกได้ฟรีอันนึงตอนหลังก็คือไปซื้อตุนมาเป็นโหลเลยเพราะชอบมาก

                ส่วนตอนที่มีความสุขที่สุดในหน้าหนาวก็หนีไม่พ้นตอนที่ได้ซุกอยู่ฟุตงอุ่นๆ ฟินจนไม่อยากจะลุกออกไปไหนเลย บวกกับการได้เปิดฮีทเตอร์อยู่ในห้องก็คือสวรรค์ แต่ก็เผลอเปิดเพลินไปหน่อยจนค่าไฟพุ่งแซงค่าหอไปเป็นหมื่นเลย555

                            

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in