เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Knowledge of life (Experience) บทความสั้นๆ ประสบการณ์เกี่ยวกับชีวิตNT Naituey
Awake จงตื่น
  • โดยปกติทั่วไปแล้วมนุษย์จะมี 3 ช่วงเวลาด้วยกันนั้นคือ"อดีต ปัจจุบัน อนาคต" Past-Present-Future 

             ก่อนอื่นเราจะทำความเข้าใจกับช่วงเวลาของชีวิตด้วยกันก่อน สำหรับหลายๆคนคงรู้จักเป็นอย่างดี
    อดีต : เวลาที่ได้ล่วงเลยผ่านไปแล้ว
    ปัจจุบัน: ช่วงเวลานี ณ ขณะนี้
    อนาคต: เวลาที่ยังมาไม่ถึง 

    Awake หรือที่แปลว่า"จงตื่น" จะเป็นคำที่ช่วยย้ำเตือนไม่ให้เราลงไหลไปกับอดีตหรือเผอฝันไปไกลเกินจะเอื้อม

             การจมอยู่กับ"อดีต"ไม่ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นกลับทำให้เสียสุขภาพจิตอีกต่างหาก สังเกตุได้จากชีวิตของหลายๆคนที่ต้องตกเป็นเหยื่อของโรคซึมเศร้า มนุษย์ทุกคนต่างย่อมทำผิดพลาดกันทั้งนั้น แต่มิใช่หมายความว่าจะไม่มีทางออก การที่ยอมรับความผิดพลาดนั้นให้เป็นบทเรียนในชีวิต ให้อภัยตัวเองและไม่ทำอีก ท้ายที่สุดคือต้องเรียนรู้ที่จะปล่อยมันไป
           การนึกถึงแต่"อนาคต"ก็เช่นเดียวกัน เราทุกคนต่างย่อมมีความฝันแต่เราจะไม่อยู่กับความฝันนั้นนาน เพราะการที่เอาแต่เพอฝัน ฝันมากเกินไป เหล่านี้สามารถเป็นมีดคมแท่งเราได้ เพราะการที่เรามั่วแต่ฝันไม่ลงมือทำ ณ ปัจจุบัน สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย นอกจากจะไม่เกิดขึ้นแล้วทำให้ตัวเองผิดหวังอีก 

           สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำ"ปัจจุบัน"ให้ดี โฟกัสกับสิ่งที่ทำอยู่ให้มีผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เพราะสิ่งที่เราทำอยู่ ณ ปัจจุบัน บ่งบอกถึงชีวิตของเราในวันข้างหน้า

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in