เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
"รีวิววิชาและชีวิตในอักษรจุฬาแบบสับๆ (มั้งนะ)"Celebnuanli
รีวิวชีวิตและการเรียนในอักษรจุฬา ปี 1 เทอม 1 version ระทมแบบน้ำจิ้ม (2564)
  •        สวัสดีค่า นี่คือบันทึกของจีน่าเนวารีเองนะคะ ตอนนี้จะขึ้นปีสองแล้วค่ะแต่ว่ามาเขียนย้อนหลังเพราะว่าเทอมแรกเราค่อนข้างทรมาน ปรับตัวยังไม่ค่อยได้ เพื่อนก็ไม่ค่อยจะมี๕๕๕๕ แล้วก็เจอเหตุการณ์สะเทือนใจมาด้วยเพราะว่าปีที่แล้วคุณพ่อเสียพอดี แต่ว่าตอนนี้เราโอเคขึ้นเยอะแล้วค่ะ เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์เผื่อจะมีประโยชน์กับคนอื่น แล้วก็อยากบันทึกการเติบโตของตัวเองไปด้วย หวังว่าจะชอบกันนะคะ(*•̀ᴗ•́*)و ̑̑


    Enjoy reading





    Disclaimer

    1. ทั้งหมดนี้คือความเห็นส่วนตัวของเราเองนะคะ เพื่อนคนอื่นๆอาจจะคิดต่างไปจากเรา เราเชื่อว่ามนุษย์มีเจตจำนงเสรี (freewill)ค่ะ ผ่ามมมมมม

    2. การเรียนการสอนภายในเทอม 1และเทอม 2ของปี 64จะเป็นออนไลน์หมดค่ะ ยกเว้นบางวิชาเอกในเทอม2 เพราะฉะนั้นรูปแบบการเรียนการสอนจะต่างไปจากตอนออนไซต์ปกติค่ะ 

    3. อาจจะมีรายละเอียดบางอย่างตกหล่นไปนะคะเพราะว่าเราดองไว้สองเทอมแล้วมาเขียนทีเดียวเลยTT





    Background

         ขอเกริ่นเกี่ยวกับตัวเองคร่าวๆนิดนึงนะคะ แหะๆ เรายื่นแพทจีนเข้ามาค่ะ เป็นDek64 คะแนนรวมตอนยื่นกลางๆจนค่อนฉิวเฉียดค่ะ(สองหมื่นสองกว่าๆ) แล้วเราก็ผ่านHSK5มา แต่HSK5นี่ไม่ได้ต้องใช้ยื่นนะคะ เราอยากไปสอบเองเฉยๆ ตอนเตรียมตัวสอบเข้าคือทรมานมากเลยค่ะ (คิดว่าทุกคนรีเลทกันหมด) แล้วตอนนั้นเราเรียนพิเศษแค่จีนด้วยเลยคิดว่าชวดแน่เลย แถมเราไม่ใช่เด็กกรุงเทพด้วย ไปเอกชนดีมั้ยนะ แต่สุดท้ายก็สำเร็จจนได้ค่ะ โฮ (แต่ร้องไห้เผื่อใจไปเยอะมาก จนวันผลออกจริงๆคืิอแทบไม่ตื่นเต้นแล้วค่ะ ฟีลแบบ อ่าว ติดเรอะ อืม เค55555)


    โอเคค่ะ เกริ่นแบบย่อๆวอเอ่ะๆๆไปแล้ว มารีวิววิชาเลยดีกว่า ขอเรียงลำดับวิชาจากความชอบของเราจากน้อยไปมากนะคะ 




    2206103 RES COMP SKILLS 

    (วิชาบังคับ)


    เนื้อหาคร่าวๆ 

    เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ, การค้นคว้า, การอ้างอิงข้อมูลในงานวิชาการ, ประเภทของงานวิชาการ, รูปแบบการนำเสนองานวิชาการ, และกฎหมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีค่ะ


    การเรียนการสอน

    ส่วนใหญ่จะเป็นนั่งฟังเลคเชอร์สดค่ะ งานหลักๆได้แก่

     1. ไฟนอลเปเปอร์หัวข้อแนว agrumentativeและรายงานความคืบหน้าไฟนอลเปเปอร์ตามกำหนดค่ะ ถ้าเราจำไม่ผิดน่าจะสามครั้งจนจบเทอมพอดี เช่นวีคนี้เรียนเรื่องการอ้างอิงข้อมูล เราก็ต้องไปหาแหล่งมาค่ะ อย่างเราทำไฟนอลเปเปอร์เรื่อง homosexualไม่ผิดศีลธรรม เราก็ต้องหา sourcesมาซัพเหตุผลเราว่าทำไม แล้วไฟนอลเปเปอร์ก็มีฟอร์มการเขียนด้วย คือต้องเป๊ะทุกอย่างเลย ผิดนิดนึงคือโดนหักเลยค่ะ แต่อ.บอกว่านี่หักคะแบบปี1นะ ยังเบา ๆ เราก็คิดว่าแบบ เออ เนาะอย่าไปเรียนเอกแลงเทคเลยเถอะตัวชั้น สภาพ นอนอิ่มไข่ต้มแน่

    2. งานพรีกลุ่มพร้อมสไลด์เรื่องการทำผิดกฎหมายทางเทคโนโลยี อันนี้อ.จะให้หาคดีมา 2คดีค่ะ แล้ววิเคราะห์ว่าคนในคดีทำผิดยังไง กฎหมายข้อไหน ทำไมถึงผิด ทำไมเราต้องนึกถึงใจเขาใจเรา เราโชคดีมากๆที่ได้เจอเพื่อนในกลุ่มที่ตั้งใจทำงานและไนซ์มาก ๆ ถึงจะไม่ได้เห็นหน้ากันเลยก็ตามแต่ก็โล่งใจไปเปราะนึงแล้วเพราะเราแทบไม่รู้จักเพื่ิอนใหม่เลย แถมตอนนั้นคุณพ่อเราพึ่งเสียด้วยเลยรู้สึกว่าตัวเองช่วยคนอื่นได้ไม่เต็มที่ เพราะใจเราเองก็ไม่ไหว แต่เพื่อนในกลุ่มก็น่ารักมากๆ มาให้กำลังใจตลอด ตอนพรีก็ช่วยกันตอบ สุดยอดมาก ๆTT

    3. ดูคลิปพร้อมทำควิซตามบท อันนี้น่าเบื่อมากเลยค่ะ แบบ capital MAK เนื้อในคลิปก็อย่างเช่น ขั้นตอนการค้นคว้าข้อมูล ประเภทอุปกรณ์เทคโนโลยี เทคโนโลยีคืออะไร ประมาณนี้ค่ะ แล้วควิซคือยากมากกกกกกก ยากกว่าที่เรียนในเซคสามร้อยเท่า เราอุทานตอนทำบ่อยมากค่ะ แบบ เห้ย มันคืออะไรวะ ฮะ เดี๋ยวนะ สรุปคือต้องไปนั่งไล่เปิดสไลด์ดูค่ะ แต่ก็ทำไม่ได้อยู่ดี555555 คะแนนคือไม่ต้องพูด(เสียงแบบเอสเจ)


    ความประทับใจ

    ถ้าถามถึงตัววิชาเพียวๆเราไม่ชอบเลยค่ะ5555555 ทรมานจอประสาทตามากเพราะต้องพรูฟเปเปอร์จนตาลายเลย ปวดหลังด้วย รายละเอียดจุกจิก ควิซก็ย๊ากกกกกยาก สิ่งเดียวที่ดีในวิชานี้คือเพื่อนในงานกลุ่มจริงๆ บ่ไหว ใจบ่สู้ ไม่เอาแล้วTTTTTT แต่เกรดโอเคกว่าที่คิดมากๆ 


    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    ลาขาดจ้ายิ๋ง





    222228 BSC CHIN LISTENING 

    (วิชาเข้าเอกจีนแบบคนมีพื้น)


    เนื้อหาคร่าวๆ 

    การฟังบทสนทนาภาษาจีน, การจับใจความในบทสนทนา, ไวยกรณ์พื้นฐานคำศัพท์ประมาณHSK4-5, การวิเคราะห์และการฟังบทสนทนาในหนังจีน


    การเรียนการสอน

    เป็นการเรียนสดค่ะ ในคาบอ.จะเปิดคลิปเสียงให้ฟังแล้วทำแบบฝึกด้วยกัน แล้วอ.ก็จะเรียกมาถามตอบทีละคน คนละข้อ เรียกวนไปเรื่อยๆ พอจบพาร์ทนี้ก็จะสอนศัพท์กับไวยกรณ์แล้วจบด้วยการดูหนังจีนหรือรายการจีนค่ะ ส่วนใหญ่เราไม่เคยได้ยินชื่อเลย เช่นเรื่อง 幸福的人, 人在囧途, 幸福時光, 喜宴 ฯลฯ แล้วอ.จะถามว่าเรามีความเห็นยังไงบ้าง เพราะหนังที่เลือกมาจะมีเนื้อหาค่อนข้างwokeและcontroversialเลยค่ะสำหรับสังคมจีน เช่น LGBTQ+, patriarchy, capitalism, การอพยพเข้าเมือง, ความกดดันในการศึกษา สำหรับการเก็บคะแนนจะมาจากการสอบเกี่ยวคำศัพท์และไวยกรณ์ รวมถึงให้วิจารณ์หนังทีี่เคยดูไปค่ะ แล้วก็มีงานใหญ่อีกชิ้นคืองานพรีและรายงานวิเคราะห์หนังจีนค่ะ เป็นงานกลุ่ม สามารถเลือกหนังได้เองเลย กลุ่มเราเลือกเรื่ิอง 少年的你ค่ะ สัมผัสได้ถึงการบุลลี่ในรร.และความกดดันในการศึกษาจีนเลย ปัญหามันทับซ้อนจากการที่พ่อแม่ไม่สนใจลูกด้วย บรรยากาศอัดอัดมากๆTT แล้วต้องนั่งดูหลายรอบด้วยเพราะต้องเลือกบทสนทนามาวิเคราะห์อีกที


    ความประทับใจ

    เอาตรงๆ ผิดหวังมากๆ รู้สึกไม่ได้อะไรใหม่ๆกลับมาเลย เริ่มรู้สึกแล้วว่าเราไม่จอยกับภาษาจีนเท่าเมื่อก่อนแล้วเพราะหลักสูตรที่นี่ กลายเป็นว่าอัดอัดกับการเรียนจีนไปเลยแต่เรายังผูกพันธ์กับมันอยู่ จะปล่อยมือตอนนี้เลยก็ยังไม่กล้า self-esteemหายไปเยอะมากๆเลยเพราะวิชานี้ ทั้งที่ๆตอนมอปลายเราเรียนภาษาจีนได้ดีมาตลอด คะแนนไม่เคยต่ำกว่า 90เลย กลายเป็นว่าตอนนี้ insecureกับตัวเองไปเลยจนกลับมานั่งถามตัวเองบ่อยมากๆว่าเราโง่เหรอวะทั้งๆที่เราทำเต็มที่แล้วอะ มันเฟลๆโหวงๆแปลกๆ แถมช่วงพรีงานก็ตรงกับช่วงงานศพคุณพ่อเราพอดี ตอนนั้นเลยยิ่งดาวน์ไปใหญ่เลยค่ะ รู้สึกเหมือนตกเหว ขอบคุณเพื่อนๆทั้งในกลุ่มและในเซคมากๆที่มาคอยปลอบตลอด


    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    เฮ้อ




    2201111 USE THAI LANG

    (วิชาบังคับ)


    เนื้อหาคร่าวๆ 

    การอ่านจับใจความ, ถอดความ, สรุปความ, ถอดคำ, การฟังจับใจความ, การอ่านตีความจากบทความ นิยาย และกลอน, การพูดในที่ชุมชน, การจับน้ำเสียงผู้พูด, รสวรรณคดีไทยและสันสกฤต 


    การเรียนการสอน 

    ส่วนใหญ่จะสอนสดแยกเซคค่ะแต่บางทีก็เซครวม ส่วนการเก็บคะแนนเท่าที่เราจำได้จะมีสอบพูดในคลาสตามหัวข้อค่ะ เป็นสอบเดี่ยว ให้เวลาห้านาที ต้องบุคลิกปัง สวย มั่นใจ ไม่กลัว พีเรียท แล้วก็ต้องมีสติค่ะ นอกจากนั้นก็มีใบงานในคาบให้ทำส่งเรื่อยๆตามบทเรียน บางครั้งเป็นการบ้าน บางครั้งก็ทำในคาบ มีให้ไปถอดความหมายเพลงมาว่าอันนี้มีความหมายแฝงยังไง คนแต่งใช้รสวรรณคดีอะไร ท่อนนี้เค้าหมายถึงใคร ประมาณนี้ค่ะ จบด้วยไฟนอลแบบหืดขึ้นคอเพราะจำนวนข้อสอบเยอะและยาวมาก เป็นพิมพ์ใส่เวิร์ดตอบแล้วส่งไฟล์ เนื้อหาคือขนมาทุกเรื่องเลยค่ะ ทุกเรื่องแบบทุกเรื่องจริงๆ แทบจะรูดแป้นเลยตอนนั้น มันกฟพหเหเห้ก่่่ห่ก้กดเกเก้เก้่าส


    ความประทับใจ

    เพื่อนในคลาสเฮฮาดีค่ะ55555 อ.ถามอะไรก็ช่วยกันตอบ บางอันออกแนวกวนๆก็มีค่ะ อ.ก็เล่นด้วย55555 แต่ก็มีบางโมเม้นท์ที่จริงจังกันมากๆ ช่วยกันวิเคราะห์จนจบคาบเลย รู้สึกว่าตอนนั้นมันคูลมากๆ แต่บางครั้งเวลาเจอบทความยาวๆมันก็เนือยจริงๆ ยิ่งเรียนตอนบ่ายด้วย มันก็แอบzzz


    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    ไม่รู้จะฝากอะไรดี ส่วนตัวเราไม่ค่อยชอบเรียนภาษาไทยเท่าไหร่เพราะมันยากมันซับซ้อน แต่อันนี้พอไหวอยู่ ไหวอยู่ที่แปลว่า แต่ไม่โอเคตอนสอบไฟนอลจริงๆ เราทำทันแต่คิดว่าเวลามันกระชั้นไปหน่อย /นั่งเขี่ยดิน




    3404117 INTRO TO LAW

    (GEN-ED)


    เนื้อหาคร่าวๆ 

    ประวัติของกฎหมาย, ความต่างระหว่างcivil lawกับcommon law, กฎหมายแพ่ง, กฎหมายอาญา, การพิจารณาคดี


    การเรียนการสอน

    เป็นเรียนสดในคาบค่ะ ละเรียนตอนบ่ายด้วย ถ้าอิ่มๆข้าวมาเรียนคือตาปรือเลย อ.ก็จะเปิดสไลด์แล้วบรรยายไปเรื่อยๆตามหัวข้อ มีหนังสือที่อ.เขียนเองด้วยเกี่ยวกับคดีมิลเลอร์ช่วงBrexit แต่จะอ่านหรือไม่อ่านก็ได้ ส่วนการเก็บคะแนนจะเป็นสอบไฟนอลทีเดียว100คะแนนเลย แต่เป็นแบบอิงเกณฑ์นะคะ เป็นอัตนัยสี่ข้อให้อธิบายตามเนื้อหาที่เรียนไป แต่บางส่วนของเนื้อหาก็คล้ายๆวิชาสังคมตอนมอปลายอยู่นะคะเพราะมันไม่ได้เรียนลึกมาก พวกเรื่องทรัพย์มรดก, โทษทางอาญา, ความผิดทางอาญา ประมาณนี้ค่ะ


    ความประทับใจ

    คิดว่าสำหรับคนที่ชอบกฎหมายน่าจะจอยนะคะ แต่เราไม่ค่อยอะ ลง ๆให้มันเต็ม ๆไปเฉย ๆ555555 แต่ก็ไม่ได้ทรมานมากอย่างวิชาก่อนๆ สำหรับตัวเราเองอะนะ


    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    no comment





    2207143 REASONING

    (วิชาบังคับ)


    เนื้อหาคร่าวๆ 

     จะเรียนกันเรื่องการให้เหตุผลแบบInduction(นิรนัย), เรื่องการให้เหตุผลแบบDeduction(อุปนัย), ประเภทของการให้เหตุผล, การให้เหตุผลบกพร่อง, การทิ้งเหตุผล, การตั้งpremiseและconclusion, ตารางความจริงและแผนภูมิเวนน์-ออยเลอร์, การวิเคราะห์บทความโดยใช้แผนภาพความคิด


    การเรียนการสอน

    เป็นเรียนสดค่ะ การเก็บคะแนนจะมีควิซเรื่อยๆตามบทที่เรียนและการบ้านนิดๆหน่อยๆ, สอบมิดเรื่องการให้เหตุผลแบบ Induction(นิรนัย), สอบไฟนอลเรื่องการให้เหตุผลแบบ Deduction(อุปนัย), อัดคลิปวิจารณ์โครงไฟนอลเปเปอร์ของเพื่อน แล้วก็มีไฟนอลเปเปอร์แนว agrumentative เราทำเรื่องความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาค่ะ ก็ต้องไป researchมาว่าอะไรที่ก่อให้เกิดปัญหานี้ (ซึ่งเราก็รู้กันดีอยู่ว่า นั่นแหละค่ะคุณผู้ชม) แล้วก็ตั้ง premiseต่อๆไปจนนำไปสู่ข้อสรุป นอกจากนั้นต้องไป researchมาด้วยว่าฝ่ายที่มีแนวโน้มไม่เห็นด้วยกับเราเค้าจะยกเหตุผลอะไรมาฟาดเรา เราก็ต้องเขียนฟาดกลับให้ได้แบบเก็บครบ ฟีลobjection, relevance?(เสียงแบบคามิลล์ วาซเกซ) ตอนนั้นนั่งรื้อเอกสารตาแตกเลยค่ะ แต่เราพอใจกับเปเปอร์ตัวเองมากๆๆๆๆT___T มันอุ๋งอะ ทุกอย่างที่เรียนมามันตกตะกอนมาได้เป็นยัยน้องสามสี่หน้าคนนี้ที่เราภูมิใจมากๆเลย แต่อ.ชอบมั้ยอันนี้ก็อีกเรื่อง ห้า ห้า ห้า


    ความประทับใจ

    เป็นวิชาที่เปิดโลกมากๆ สมแล้วที่เป็นหนึ่งในวิชาหัวใจอักจุ มันทำให้เราได้มองโลกกว้างขึ้นมากๆ แม้กระทั่งเรื่องใกล้ตัวอย่างการที่ผู้ใหญ่หัวอนุรักษ์นิยมเค้ายกเหตุผลที่มัน nonsenseออกทะเลมากๆมาโปะ ๆถม ๆกันเพื่อซัพแนวคิดของตัวเอง มันก็มีหลักการมาอธิบายว่าเหตุผลแบบนี้คืออะไร ทำไมมัน weak fallacy ของเหตุผลเค้าคืออะไร แล้วเค้าทำทำไม ทำไปเพื่ออะไร (เสียงอ.แดงกีตาร์) ส่วนเกรดสำหรับวิชาที่นางมีฉายาว่าวิชาปราบมารประจำเทอมหนึ่งเราว่าเราทำได้เท่านี้ก็ดีแล้วอะ แถมเรากากเลขมากๆๆๆๆๆ ด้วย ทุกวันนี้ยังบวกสองหลักผิดอยู่เลย๕๕๕๕ แต่ยืนยันคำเดิมว่าเรารักเปเปอร์วิชานี้จริงๆ แบบรักมาก๊ อีโมจิร้องไห้300ตัวขลุกขลิก แต่ไม่ขอเขียนใหม่แล้วนะ เหนื่อย555555 แล้วก็อยากขอบคุณเพื่อนสมัยมัธยมคนนึงมากๆที่ตอนนี้เรียนสัตวแพทย์มหิดล คือเค้ามาช่วยติวตารางความจริงและแผนภูมิเวนน์-ออยเลอร์ให้เรา อยากอัษฎางคประดิษฐ์ลงบันไดคณะให้ซักห้ารอบ༎ຶ‿༎ຶ  พระคุณที่สามงดงามแจ่มใส


    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    คิดถึงอาจารย์ทั้งสองคนเลยนะคะ คิดถึงวัยรุ่นส้มของอาจารย์ด้วย ไปออนไซต์ก็ไม่ได้เห็นน้องแล้วTT ฮือ 





    2202111 ENGLISH I

    (วิชาบังคับ)


    เนื้อหาคร่าวๆ 

    reading, การอ่านหนังสือนอกเวลา, grammar and vocab, speaking, discussion, writing examples paragraphและreasons paragraph


    การเรียนการสอน

    เป็นวิชาสอนสดไม่มีคลิปบันทึกย้อนหลังเช่นเดียวกับเรสคอมและไทยแลง แล้วเรียนแปดโมง เด็กก็คือยังอยู่กันบนที่นอน บางคนก็กินข้าว ASMRแบบปิดไมค์กันไป555555 ส่วนการเก็บคะแนนคิดเป็นเต็ม 200คะแนน ได้แก่

    1. ควิซ grammar and vocabตามบทในหนังสือเรียน อันนี้ก่อนสอบอ.จะมีทวนให้ค่ะ แกรมม่าก็เรื่องทั่วไปpresent sim, past sim, present perfect ประมาณนี้ 

    2. อ่านหนังสือนอกเวลา รุ่นเราได้เรื่อง Patron Saints of Nothingค่ะ เป็นนิยาย young adultsที่ดีมากๆเล่มนึงเลย มีประมาณสองร้อยกว่าหน้า อิ้งค์ล้วนทั้งเล่มเพียวๆ เรื่องย่อคือประมาณว่าตัวเอกชื่อเจย์ น้องเป็นชาวฟิลิปปินส์ที่ครอบครัวย้ายไปอเมริกาตั้งแต่น้องยังเล็กๆ อยู่มาวันนึงน้องก็อยากกลับไปฟิลิปปินส์เพื่อตามหาลูกพี่ลูกน้องที่หายไปตัวไป เพราะสันนิษฐานว่าลูกพี่ลูกน้องเค้าอาจจะเป็นเหยื่อในสงครามปราบยาเสพติดตามนโยบายปธน.ดูเตอร์เต้ค่ะ ช่วงใกล้ๆจบคือจุกมาก คนเรามันใจร้ายต่อกันได้ขนาดนี้เลยเหรอ แล้วเราเคยดูสารคดีสลัมที่ฟิลิปินส์มาก่อน ภาพที่นักเขียนเค้าบรรยายออกมากลิ่นอายมันใช่สุดๆ ยังมีประชาชนตัวเล็กๆที่เค้าได้รับความเดือดร้อนจากการที่เค้าเข้าไม่ถึงสวัสดิการขั้นพื้นฐานอีกเยอะมากๆเลย แต่สิ่งที่รัฐทำคือเพิกเฉยต่อความทรมานเหล่านั้นราวกับว่าพวกเขาไม่มีตัวตนอะ พออ่านจบแล้วก็นั่งซึมอยู่พักใหญ่ๆ

    3. สอบdiscussion 15นาทีแบบกลุ่ม มีสองรอบคือรอบแรกเป็นเรื่องหนังสือนอกเวลา รอบสองคือปัญหาสังคม เราได้เรื่อง white priviledge สำหรับรอบแรกคืออาจารย์จะสุ่มคำถามมาให้ กลุ่มเราแทบไม่ได้เตี๊ยมเลย สดมาก แต่ทุกคนคือคุยกันเก่งมากกก แบบ15นาทีไม่มีหยุดหายใจเลย ใครลงปุ๊บอีกคนกระโดดตบต่อ ว้าวมากT____T แล้วแบบทุกคนอินอะเพราะมันเป็นเรื่องการเมือง ส่วนรอบที่2 อาจารย์ไม่มีคำถาม อยากพูดอะไรก็พูด แอบซ้อมไปเยอะอยู่ที่แปลว่าเยอะจริงๆ ได้เห็นหลากหลายมุมของ white priviledgeมากๆ ส่วนตัวเราสนใจเรื่องtrue crimesเลยเอาเรื่อง serial killersคนขาวที่สังคมมักจะมีภาพจำว่าฉลาดกว่า serial killers pocไปพูด คือประเด็นนี้มันแทรกซึมในทุกอย่างจริงๆแม้กระทั่งเรื่องของฆาตกรอะ(แต่คนผิดก็คือคนผิดอยู่ดีนะ) พอเหลือบไปเห็นอ.ตั้งใจฟังเลยมองขอบจอแทน รู้สึกเกร็ง5555555

    4. เขียน examples paragraphและ reasons paragraph ซึ่งจะมีแบบที่เป็นสอบเดี่ยวแบบจับเวลา การบ้านเดี่ยว งานกลุ่ม แล้วก็แบบที่ต้องเขียนส่งในสอบไฟนอล แต่แบบไฟนอลเราเลือกได้เองว่าอยากเขียนสไตล์ไหน ตอนแรกทรมานมากเพราะรู้สึกว่าเขียนแล้วภาษามันไม่สวยอะ คะแนนก็ก๊องๆแก๊งๆ แต่พอมันสะสมศัพท์วิชาการมาเรื่อยๆจากฟีดแบ้กอ. คะแนนก็ค่อยๆขึ้น ซึ่งหัวข้อพารากราฟส่วนใหญ่จะเป็นแนวปัญหาสังคมที่สมควรจะได้รับการแก้ไขค่ะ

    5. peers evaluation อันนี้ไม่มีอะไรมาก เป็นแนะแนวงานพารากราฟเพื่อน แต่เราไม่ค่อยชอบ เพราะไม่รู้สึกว่าตัวเองเก่งพอจะไปสอนใคร รวมถึง give feedback แบบ constuctive criticismด้วย อีกอย่างคือ self- esteemแต่ละคนไม่เท่ากันจริงๆ ถ้าเกิดคำแนะนำเราจิ้มไปโดนจุดที่เพื่อนเค้าไม่ comfort เราก็ไม่อยากทำอะTTTTTT

    6. สอบมิดและไฟนอล ก็คือเอาข้อ1,2,4 มาทำยำ แต่ไม่ต้องใส่ปลาร้า ใส่น้ำตาคนเรียนแทน อูมามิมาก


    ความประทับใจ

    หลักๆคือประทับใจเพื่อนในเซคค่ะ55555 เพื่อนพาจอยที่แท้ คุยกันเก่งมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก กอไก่แปดสิบล้านตัว อ.เองก็ให้ฟีดแบ้กงานกลับมาละเอียดมาก ได้ศัพท์ academicกลับมาเยอะมากรวมถึงได้เห็นมุมมองเพิ่มเติมจากอ.ด้วย รู้สึกได้รับบทนักการทูตสาวทั้ง ๆที่ความจริงก็คือนั่งโทรมอยู่หน้าคอม คือได้อะไรกลับมาเยอะมากจริงๆ ตรงข้ามกับจีนเลยถึงเกรดวิชานี้มันจะเข้าขั้นหายนะก็เถอะ 


    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    จะว่ายังไงดี เราว่าความยากของวิชานี้มันเหินฟ้าเกินไปอะ คือเราได้อะไรกลับมาเยอะมากก็จริงแต่เด็กทุกคนไม่ได้มีพื้นฐานภาษาอังกฤษเท่ากันไง ได้โปรดอย่าคาดหวังอะไรจากเด็กในประเทศที่ความเหลื่อมล้ำท่วมหัวเลย (หรือต่อให้มันไม่เหลื่อมล้ำก็ไม่ต้องมาคาดหวังเหมือนกัน) คือจาก 10มันโดดปุ๊งมา 30เลย อย่างเราเองเราก็มั่นใจนะว่าพูดได้คล่อง โต้ตอบได้ ฟาดได้ แต่ก็มีคำวิชาการเฉพาะทางบ้างที่เราไม่รู้ ช่วงแรกๆพอเจอวิชานี้เข้าไปก็กลับมาสู่อีหรอบเดิม มานั่งถามตัวเองว่าหรือจริงๆเราโง่วะทั้งที่ ๆเราก้าวไปข้างหน้าอะ เกลียดระบบตัดเกรดที่นี่สุด ๆเลย 





    2204181 EAST CIV

    (วิชาบังคับ)


    เนื้อหาคร่าวๆ 

    อารยธรรมจีน, อารยธรรมญี่ปุ่น, อารยธรรมอินเดีย, อารยธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ประวัติศาสตร์และเหตุการณ์สำคัญ, ศิลปะ การเมืองการปกครอง วิถีชีวิตความเป็นอยู่ และผลกระทบที่ส่งต่อมายังปัจจุบันของแต่ละอารยธรรม


    การเรียนการสอน

    เป็นเรียนสดตอนเช้าบางอารยธรรมค่ะ แต่บางอารยธรรมอาจารยจะลงคลิปไว้ให้แทน เก็บคะแนนแบบมิดเทอม 50 ไฟนอล 50 ครึ่งแรกเป็นอารยธรรมจีนกับอารยธรรมญี่ปุ่นค่ะ ส่วนครึ่งหลังเป็นอารยธรรมอินเดียกับอารยธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนตัวคิดว่าไม่ค่อยยากเลยถ้าตั้งใจเรียนทุกคาบ แต่บางข้อเค้าก็จะเอาจุดเล็กๆที่เราคาดไม่ถึงมาออก /ปาดเหงื่อ


    ความประทับใจ

    เอาง่ายๆเลยนะคะ เราประทับใจทุกอย่างตั้งแต่เกรดยันเนื้อหา5555555 มันไม่ใช่การเรียนอารยธรรมแบบท่องจำที่เราเคยเรียนมาแบบมัธยมเลย (คือเอาจจ อ.รร. มัธยมเราเค้าสอนสังคมแบบ critical thinkingมาตลอดเลยนะ แต่มันไม่ได้ลงลึกเพราะมันมีเนื้อหาของกระทรวงบีบอะ สงสารอ.เหมือนกัน) แถมเรายังสามารถสืบสาวความเป็นเหตุเป็นผลของเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่ส่งผลมาในปัจจุบันได้ด้วย อย่างเช่นมีครั้งนึงที่อ.วาสนาถามพวกเราว่าทำไมผีจีนส่วนใหญ่ถึงเป็นผู้หญิง พวกเราก็ไม่รู้กัน อ.เลยเฉลยว่าเพราะว่าระบบกงสีของจีนที่ให้ผู้หญิงแต่งเข้าบ้าน ทำให้ผู้หญิงจะได้ป้ายบรรพชนหลังจากแต่งเข้าบ้านผู้ชายไปแล้ว ถ้าหมั้นแล้วเกิดเสียชีวตไปก่อนก็จะกลายเป็นวิญญาณเร่ร่อน เราแบบ โหหหหหหหหห สุดยอดเลยอะ ไม่เคยรู้มาก่อนเลย ส่วนของอารยธรรมญี่ปุ่นเราสนใจที่อ.สอนเรื่องภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อตำนานเทพเจ้าและศาสนามากๆ คือมันมีส่วนจริงๆที่ทำให้คนญี่ปุ่นเค้าช่างครีเอทเพราะเค้าได้รับอิทธิพลจากตรงนี้เต็มๆเลย ภาพในหัวตอนเรียนคือเกมองเมียวจิมาก5555555 ส่วนอารยธรรมอินเดียอันนี้เราชอบเรื่องราชวงศ์กับ architectureค่ะ สวยละมุนนีดีต่อใจมากๆ มันงามหยดย้อยอะ ไม่รู้จะอธิบายยังไงTTTTTT แล้วด้วยความที่ขอบเขตของอารยธรรมเค้ามันใหญ่อะค่ะ แต่ละที่เค้าก็จะมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละเรื่อง ทั้งภาษา อาหาร ความเชื่อใดๆ ช่วงนั้นคือเปิดเพลง Dola Re Dola Reตอนอาบน้ำทุกวันเลย คืออินมากกกกYwY ฟังแล้วรู้สึกสวยอะ รับบทสาวผมยาวประบ่าตาหวานตีฟองสบู่ ส่วนอารยธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนตัวเราค่อนข้างเฉยๆเพราะไม่อินภูมิภาคนี้อะ55555555555 แบบ ไม่5555555 แต่พาร์ทที่เริ่มมีอาณานิคมเข้ามานี่ได้อะไรใหม่ๆกลับมาเยอะมากเลย


    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    เราได้ยินมาว่าปีการศึกษาถัดๆไปเค้าจะให้เด็กปีหนึ่งเลือกระหว่างวิชานี้กับวิชา WEST CIVค่ะ (เดี๋ยวจะเขียนเล่าเกี่ยวกับวิชานี้ในบล็อกถัดไปนะคะเพราะมันอยู่เทอมสอง) คือมันบ่ได้เลย สองวิชานี้คือหนึ่งในวิชาหัวใจของคณะเราเลยนะ เหมือนสั่งปูผัดผงกระหรี่แล้วแกไม่ได้ปูอะ มันไม่ใช่เรื่องเลย หมวดวิชาคลาสสิคของอักษรทุกวิชามันมีหัวใจนะ แล้วการทำแบบนี้ก็เหมือนกับการเลือกที่จะมองโลกแค่มุมใดมุมนึงที่เราไบแอสรึเปล่า เราขอใช้พื้นที่เล็กๆตรงนี้ของเราค้านสุดหัวใจเลยว่าห้ามจับสองวิชานี้แยกออกจากกันเด็ดขาด ทีกล้วยหอมจอมซนยังมี B1กับ B2ได้แล้วทำไม EAST CIVกับWEST CIVต้องโดนบังคับให้เลือกอะ ฉันอยากเก็บเธอไว้หลายๆคนนะคะ




    ทิ้งท้าย

    รู้สึกเขินอะเพราะบ่นไปเยอะมาก55555555 สามารถติชมกันได้ตามสบายเลยนะคะ หวังว่าบล็อกอันนี้จะมีประโยชน์สำหรับคนที่สนใจTT สุดท้ายนี้ก็หวังว่าเราจะได้เรียนรู้อะไรอีกเยอะๆเลยในอนาคต แล้วก็หวังว่าเราจะกลายเป็นเศรษฐีนีที่รวยจนสามารถย้ายประเทศได้ค่ะ โอ๊ย อยากยำหมึกไข่ย่าง โมโหหิว

    ป.ล. รักคนอ่านนะคะ<3  ขอให้ถูกหวยแล้วได้ย้ายประเทศกันทุกคนเลย ขอให้รวย ขอให้รวย ที่มาช่วยงานบุญวันนี้ ให้โชคดีโชคดี สุขเกษมเปรมปรีดิ์ ขอให้รวย ขอให้รวย โอเค จบดีกว่าเดี๋ยวโดนค่าลิขสิทธิ์555555




    อันนี้ช่องทางการติดตามชีวิตประจำวันอันไร้สาระของเรานะคะ ฅ/ᐠ。ᆽ。ᐟ

    IG: celebnuanli


    เครดิตภาพ: https: //www.harpersbazaar.com/celebrity/red-carpet-dresses/a20268933/rihanna-met-gala-2018/

    Business woman: Rihanna

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in