เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Let's Review!NickyWit
If cat Disappear From The World : เคยทำความทรงจำหายไปครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?
  • คุณเคยทำของหายไหม? ทำอะไรหาย? แล้วหายไปครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?
    คำถามข้างบนนี้คงเป็นคำถามที่มักจะได้คำตอบสั้นๆว่า


    "จำไม่ได้เเล้ว"

    หรือ

    "ลืมๆมันไปซะ มันไม่มีอะไรหายหรอก จะจำทำไม"

    ใช่ไหม? เคยได้รับคำตอบเหล่านี้ใช่ไหมละ เเต่เอางี้เราถามใหม่ เราขอถามว่า
    "ถ้าให้อะไรสักอย่างหายไป คุณอยากให้อะไรหายไป?"


    ตอบไม่ได้ละสิ!


  • แต่ทุกคนไม่ต้องตอบเราหรอก ... เพราะวันนี้เราขอนำเสนอภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งที่เราเองพึ่งมีโอกาสได้ดู เเละบอกได้คำเดียวว่ามันเกี่ยวกับคำถามที่เราถามไปข้างบนนั่นเเหละ ภาพยนตร์เรื่องนั้นคือ

    If cat Disappear From The World ถ้าเเมวตัวนั้น...หายไปจากโลกนี้

    ซึ่ง สำนักพิมพ์แม็กซ์ พับลิชชิ่ง ในเครือโมโนกรุ๊ป นำนวนิยายขายดีจากญี่ปุ่น Sekai kara Neko ga Kietanara (If Cats Disappeared from the World) ของ เกงคิ คาวามุระ นักเขียนรุ่นใหม่และเป็นโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ แปลเป็นหนังสือในภาคภาษาไทย ถ้าโลกนี้ไม่มีแมวŽ ขณะที่เรื่องราวนี้มีผู้สร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อไทยว่า ถ้าแมวตัวนั้นหายไปจากโลกนี้Ž

    เกงคิ คาวามุระ เป็นนักเขียนรุ่นใหม่และเป็นโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์อยู่ในบริษัทโทโฮ (Toho) บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดังของญี่ปุ่น ได้รับเลือกจากฮอลลีวู้ด รีพอร์ตเตอร์ให้เป็น Next Gen Asia ในปี 2556 และได้รับรางวัลฟูจิโมโตะ ไพรซ์ เป็นรางวัลที่มอบให้สำหรับผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ในประเทศญี่ปุ่น

      คาวามุระเริ่มเขียนนวนิยายเล่มนี้เป็นเล่มแรกจนประสบความสำเร็จด้วยยอดจำหน่ายกว่า 1.3 ล้านเล่ม เล่าถึงบุรุษไปรษณีย์หนุ่มวัย 30 ปี ซึ่งแพทย์ตรวจพบเนื้องอกในสมอง และจะเหลือเวลาอยู่บนโลกนี้อีกไม่มาก แต่เขาก็มีแมวน้อยชื่อ กะหล่ำŽ เป็นกำลังใจ

      ต่อมาโชคชะตากลับพลิกผันเมื่อหนุ่มไปรษณีย์คนนี้พบกับชายคนหนึ่งที่มีหน้าตาและบุคลิกเหมือนเขา เป็นปีศาจที่มายื่นข้อเสนอว่า หากต้องการมีชีวิตอยู่ต่อไปในแต่ละวัน เขาต้องแลกกับสิ่งของรักในชีวิตทีละอย่างที่จะหายไปจากโลก

    ท้ายที่สุดแล้วเขาจะต้องแลกแมวที่เขารักมากที่สุดเพื่อการต่อชีวิตของตัวเองออกไปหรือไม่ และจะเป็นเช่นไรถ้าหากไม่มีแมวบนโลกใบนี้

     

  • แน่นอนว่าการเเลกอะไรอย่างหนึ่งเพื่อให้ตัวเองมีชีวิตอยู่ต่อได้อีกวันหรือยาวกว่านั้น...
    ย่อมต้องสูญเสียความทรงจำ ความสัมพันธ์กับใครอีกคนไป อ่าา มันต้องได้อย่างเสียอย่างหนึ่งอยู่เเล้วละ

    จริงไหม?  

    แต่เราก็กลับมาคิดนะว่า ในวินาทีสุดท้ายของชีวิต...

    เป็นเรื่องที่ใครหลายคน...
    และเเม้กระทั่งฉันเองได้เฉียดเข้าใกล้มันหลายครั้งจนตั้งคำถามกับตัวเองตรงๆว่า

    'เรามาถึงจุดที่จะต้องตายจริงๆแล้วใช่ไหม? เร็วเกินไปรึเปล่า?'

    แต่..พอตั้งคำถามจบลง คำตอบของคำถามนั้นกลับกลายเป็นการกระทำ
    หรือคำตอบของคำถามนั้นคือภาพตัวเองนอนในโรงพยาบาลหรือภาพที่ตัวเองอยู่ในงานศพใครสักคนที่ทำอะไรเเบบนั้นลงไป ...





  • แล้วคุณล่ะ จะยอมเเลกอะไรเพื่อให้ตัวเองมีชีวิตอยู่ไหม ?
    ผู้สนใจติดตามหนังสือ ถ้าโลกนี้ไม่มีแมวŽ ได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศนะคะ :)


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in