เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจากออดิทYour writer
ผู้อยู่รอด คือ ผู้ชนะ (จริงหรือ?)
  • เป็นที่ทราบกันดีว่า 'ออดิท' เป็นหนึ่งในอาชีพที่มี turnover rate สูงมากอาชีพหนึ่ง

    พี่เมเนฯ ของฉันเคยเล่าให้ฟังว่า รุุ่นเขาเข้ามาประมาณ 100 คน
    ผ่านไป 10ปี จนถึงวันที่เป็นซีเนียร์เมเนเจอร์ก็เหลือเพื่อนรุ่นเดียวกันเพียง 5 คนเท่านั้น
    ช่างเป็นตัวเลขที่น่าตกใจมากเลยใช่ไหมคะ?

    แต่หลังจากได้สัมผัสประสบการณ์การเป็นออดิทราวปีกว่าๆ 
    รวมถึงได้ให้คำปรึกษากับเพื่อนๆจำนวนหนึ่งที่กำลังซัฟเฟอร์กับงาออดิทและคิดจะลาออก
    ฉันก็ตระหนักได้ว่า นี่เป็น tunrover rate ที่ไม่น่าตกใจเลยสักนิด

    ฉันมีเพื่อนจากมหาลัยเดียวกันที่เข้ามาเป็นออดิทใน Big4 พร้อมๆกัน 
    ในจำนวนที่คุณผู้อ่านอาจจะคิดไม่ถึงเลยค่ะ

    การทำงานเป็นออดิท ก็เหมือนการวิ่งมาราธอนด้วยความเร็วสูง
    หลังจากขายวิญญาณให้บริษัทและการงานไปราวหนึ่งปีกว่าๆ
    หันหลังมาอีกที เพื่อน ๆ ก็ทยอยกันจบการศึกษาออกไปจาก Big4 แล้ว

    ฉันคิดว่า การลาออก การเปลี่ยนงาน หรือกระทั่งเปลี่ยนสายงาน
    ไม่ถือว่าเป็นความล้มเหลวหรอกนะคะ

    ในทางกลับกัน
    หากคุณมองว่า การเป็นพาร์ทเนอร์ คือ ความสำเร็จ
    คุณอาจจะกำลังมองแค่ภาพข้างหน้าที่สวยงาม แต่ลืมแผลเป็นเต็มหลังของพวกเขาหรือเปล่าคะ?

    คุณเคยได้ยินคำว่า 'ต้องลาออกก่อนเพื่อรักษาชีวิต' ไหมคะ?
    ฉันเพิ่งเข้าใจว่า ลาออก เพื่อ รักษาชีวิต จริงๆก็ต้องที่ออกมาแล้วค่ะ

    การทำงานแบบ 24/7 ทำลายสุขภาพมากกว่าที่คิดจริงๆนะคะ
    ฉันที่ไม่เคยมีปัญหาการนอนและระบบย่อยอาหารเลยคนนั้น
    ปัจจุบัน กลายเป็นคนนอนหลับยาก และท้องผูกบ่อยๆ
    แต่ฉันก็ยังโชคดีกว่าใครหลายๆคน

    บางคนอ้วกเป็นเลือด บางคนเป็นลมจนต้องหามส่งโรงพยาบาล
    บางคนเป็นซีสต์ในรังไข่  บางคนต้องไปทำกายภาพทุกสัปดาห์
    หรือ บางคนก็ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง อย่างที่เป็นข่าวใหญ่โตในวงการไปเมื่อปีก่อน

    ใช่ค่ะ จะโทษแต่การทำงานอย่าเดียวก็ดูจะลำเอียงไปสักหน่อย
    แต่คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า การใช้ชีวิตแบบออดิทเป็นปัจจัยสำคัญเลยทีเดียว

    เพราะฉะนั้นแล้ว ผู้อยู่รอด ไม่ใช่ผู้ชนะหรอกค่ะ
    ผู้ที่สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ต่างหากที่เป็นผู้ชนะ

    บางครั้ง ก็รู้สึกว่า ฉันโชคดีเหลือเกินที่ได้รับโอกาสให้ก้าวออกมาจากโลกของออดิท
    แต่บางครั้ง ก็รู้สึกคิดถึงพี่ๆในทีม (ที่ก็ลาออกแล้วเหมือนกัน 5555)

    เวลาได้นัดเจอกับเพื่อนที่ลาออกจากการเป็นออดิทแล้วเหมือนกันนั้น
    ให้ความรู้สึกเหมือนคนแก่วัยเกษียณกำลังคุยถึงเรื่องราวในอดีตเลยค่ะ
    (ทั้งๆที่ฉันก็อายุแค่ 23 เองนะ)

    Merry Christmas and Welcome to ex-audit, audit club ค่ะ ヅ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in