เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BEMINE x LISTSบีไมนฟอร์อะไวล
[12 หนังสุดยอดคุณแม่] ที่ดูแล้วอินจนน้ำตาไหล

  • คุณแม่ใครบ้างที่เป็น Supermom ที่เป็นเหมือน Superman เป็นสุดยอดคุณแม่ที่คอยดูแล เตรียมตัว จัดหาสิ่งต่างๆ รวมถึงช่วยเหลือทุกอย่างในชีวิตจนโตมาได้ขนาดนี้ ถ้าไม่มีแม่ก็คงไม่มีเราในวันนี้จริงๆ


    ซึ่งในบางครั้งก็หนีไม่พ้นที่จะต้องมีเรื่องทะเลาะปนความไม่เข้าใจบ้างในบางครั้ง แต่ยังไงก็ตามความสัมพันธ์ก็เหนือกว่าสิ่งอื่นใด สุดท้ายก็กลับไปคืนดีกับแม่ แถมยังเข้าใจกันมากขึ้นอีกด้วย


    เราจึงเป็นคนหนึ่งที่ดูหนังแนวสุดยอดคุณแม่ แล้วมักจะอินและคิดถึงคุณแม่ของตัวเองตลอด และนี่คือ 12 หนังสุดยอดคุณแม่ที่คิดว่าทุกคนดูแล้วจะอินจนน้ำตาไหล แถมยังรักแม่มากกว่าเดิมแน่นอน


  • Tully (2018) 

    เล่าเรื่องของคุณแม่ลูกสามอย่างมาร์โล เธอเหน็ดเหนื่อยกับการเป็นแม่คนมากๆ แถมสามีตัวเองก็ไม่ได้ช่วยแบ่งเบาสักเท่าไร พี่ชายเธอจึงจ้างทัลลี่มาช่วยเลี้ยงเด็ก เริ่มแรกมาร์โลลังเล แต่เมื่อนานไป ความผูกพันธ์ระหว่างทั้งคู่ก็เริ่มก่อตัว

    บทมาร์โลคือสุดยอดคุณแม่ ถึงแม้เธอจะไม่ชอบชีวิตตัวเองในแบบคุณแม่ที่ต้องเหน็ดเหนื่อยก็ตาม มาร์โลได้พิสูจน์หนึ่งคำพูดที่ว่า “การแม่คนเป็นไม่ใช่เรื่องง่าย” ได้อย่างเห็นภาพชัดเจน การที่ต้องดูแลคนทั้งครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นลูกวัยประถม อนุบาล แรกคลอด รวมถึงตัวสามีเองด้วย เป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสเอาการ จนมาร์โลผู้เป็นแม่คนเองไม่มีเวลาที่จะดูแลตัวเองเลย จนกระทั่งทัลลี่ได้เขามาในชีวิตของมาร์โล เธอได้ช่วยแบ่งเบาภาระของมาร์โลไปมาก มาร์โลเริ่มมีเวลาดูแลตัวเอง มีเวลาเล่นกับลูกๆได้อย่างมีความสุข จะว่าไปหนังในช่วงท้ายเน้นไปทางความสัมพันธ์ของมาร์โลและทัลลี่มากกว่าความเป็นสุดยอดคุณแม่ของมาร์โลในช่วงต้น

    ระหว่างที่หนังพยายามเล่าถึงเรื่องของภาระการดูแลครอบครัว อีกสิ่งที่หนังกำลังเล่าเรื่องคือสิ่งมหัศจรรย์ของชีวิต มาร์โลและทัลลี่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากมาย รวมถึงชีวิตของตัวเอง ณ ตอนนั้น ต่างคนต่างไม่พอใจและไม่ชอบชีวิตตัวเอง มาร์โลอยากมีชีวิตวัยรุ่นอิสระไร้ข้อผูกมัดแบบทัลลี่ ส่วนทัลลี่เองก็มองว่าการมีครอบครัวนั้นคือสิ่งที่วิเศษที่สุดแล้ว ตรงนี้แหละคือแกนกลางของหนังเลย



    Lady Bird (2017)

    เล่าเรื่องราวของเลดี้เบิร์ดเด็กสาววัยไฮสคูล เธอมีความคิดนอกกรอบจากที่แม่วางไว้ แถมมีความฝันที่จะออกจากเมือง การก่อกบฏเล็กๆของเธอจึงเริ่มต้นขึ้น

    สุดยอดคุณแม่ในหนังเรื่องนี้คือแมเรียน คุณแม่ลูกสอง ที่เธอและลูกสาวมักจะผิดใจกันเสมอ เหตุการณ์แรกๆที่คนดูได้เห็นการขัดแย้งของแม่ลูกคู่นี้คือซีนระหว่างทางกลับเมืองซาคราเมนโต เลดี้เบิร์ดอยากเรียนในเมืองใหญ่ๆ ที่ไม่ใช่ซาคราเมนโต แต่ผู้เป็นแม่ยังยืนยันให้ลูกสาวเรียนที่เมืองบ้านเกิดอยู่ดี เลดี้เบิร์ดจึงเปิดประตูแล้วลงจากรถไปเลย สัมผัสได้ถึงความขัดแย้งของสองแม่ลูกนี้อย่างมากๆ

    ด้วยที่ตัวหนังเล่าเรื่องราวที่มันอิมแพคต่อชีวิตในช่วงไฮสคูลแบบที่สุด การลองผิดลองถูก แถมยังเป็นครั้งแรกของหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว เรื่องเพื่อน หรือแม้กระทั่งเรื่องความรัก ทุกๆอย่างมันเกิดขึ้นอย่างไปพร้อมๆกันอย่างมีมิติ ซึ่งแน่นอนล่ะที่เรื่องราวมันไม่ได้สวยหรูและดีงามเหมือนดั่งที่หวังไว้ แต่เราได้เรียนรู้และเรื่องราวนั้นเป็นเรื่องราวที่ถูกจดจำมันไปตลอดชีวิต ซึ่งชีวิตของเด็กช่วงไฮสคูล คือชีวิตที่เป็นช่วงกำลังก้ำกึ่งระหว่างวัยเด็กและวัยผู้ใหญ่ มีเรื่องราวต่างๆมากมายกำลังเกิดขึ้นอย่างทีมิติ ชีวิตของเลดี้เบิร์ดก็เช่นกัน เธอเป็นดั่งเป็นนกน้อยที่อยากจะโบยบินออกจากรังเต็มที

    เวลาผ่านไป อะไรๆก็เปลี่ยนแปลง นกน้อยที่ตอนอยู่ในรังกับครอบครัวนกนั้น อยากจะโบยบินออกมาจากรังแทบตาย และเมื่อถึงเวลาโบยบินออกมารับอิสระแล้ว เธอก็ได้เข้าใจโลก ได้รู้จักการใช้ชีวิตที่แท้จริง ว่าการใช้ชีวิตมันไม่ได้ง่ายเหมือนอย่างที่คิดไว้ตลอดหรอกนะ

    และสุดท้ายนี้ พวกเราทุกคนต่างเคยเป็นเลดี้เบิร์ดในช่วงหนึ่งของชีวิต อยากจะโบยบิน อยากจะมีอิสระ และอยากจะรู้จักโลกมากกว่าเดิม



    Mother! (2017)

    เล่าเรื่องราวของสามีภรรยาคู่หนึ่ง ฝ่ายสามีเป็นนักเขียนใจบุญชื่อดัง ส่วนภรรยาแสนสวยเป็นแม่บ้านที่กำลังท้องลูกคนแรก ทั้งคู่ย้ายมาอยู่บ้านที่ห่างไกลตัวเมือง เพื่อให้สามีคิดงานเขียนออก ไม่นานก็มีแขกแปลกหน้ามาเยือนบ้านหลังนี้

    ความเป็นสุดยอดคุณแม่ในหนังเรื่องนี้ จะค่อนไปทางองก์หลังๆของเรื่อง เมื่อแขกแปลกหน้าพยายามจะแย่งลูกจากผู้เป็นแม่ไป ซึ่งผู้เป็นพ่อก็เห็นดีเห็นงามด้วย แต่ยังไงผู้เป็นแม่ก็ยังพยายามปกป้องลูกของตัวเองไว้ แม้จะเพิ่งคลอดได้ไม่นานก็ตาม

    ซึ่งด้วยที่ว่าหนังเรื่องนี้สอดแทรกศาสนาคริสต์ลงไปด้วย ทั้งเรื่องการกำเนิดโลก เรื่องการทำผิดต่อโลก การทำลายโลกของพระเจ้า รวมถึงการที่มนุษย์ถูกลงโทษของพระเจ้า จึงทำให้คนที่ไม่ได้อ่านไบเบิล ไม่รู้เรื่องราวในศาสนาคริสต์อาจจะสับสบไปบ้างจริงๆ

  • Wonder (2017)

    เล่าเรื่องของครอบครัวหนึ่ง ที่มีลูกคนเล็กนั่นคือออกัสต์เป็นโรงปากแหว่งเพดานโหว่ ออกัสต์ต้องรับความกดดันจากคนรอบข้างที่รังเกียจเป็นประจำ แต่ยังไงก็ตามคนในครอบครัวและคนรอบข้างคิดว่าเขานั้นอัศจรรย์

    หนังเล่าเรื่องผ่านตัวละครที่หลากหลาย เริ่มต้นด้วยตัวออกัสต์ พ่อแม่ พี่สาว และคนรอบข้าง รวมถึงเพื่อนที่เคยกลั่นแกล้งเขาด้วย ไม่เพียงที่เราได้เห็นมุมมองของคนรอบข้างที่มีต่อออกัสต์ เรายังได้รับกำลังใจเล็กๆในการดำเนินชีวิตต่อไปอีกด้วย

    ว่าด้วยเรื่องสุดยอดคุณแม่ เอลิซาเบสผู้เป็นแม่ต้องดูแลเอาใจใส่ออกัสต์ลูกชายคนเล็กที่เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ แถมยังต้องดูแลลูกสาวอีกคนหนึ่งด้วย สุดยอดคุณแม่ในเรื่องนี้ไม่เคยคิดว่าออกัสต์เป็นตัวถ่วงชีวิตเลย แถมยังคิดว่าเขาเป็นเด็กอัศจรรย์เสียอีก แบบนี้นี่แหละคือสุดยอดคุณแม่ตัวจริง



    20th Century Women (2016)

    เล่าเรื่องของโดโรธีผู้เป็นแม่ที่ไม่รู้ว่าจะยังไงให้เจมี่ลูกชายของเธอโตขึ้นมาเป็นผู้ชายที่ดีได้ยังไง จึงขอร้องให้จูลี่เพื่อนของลูกชาย และแอ๊บบี้ผู้เช่าบ้านช่วยเลี้ยงเจมี่ให้โตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี

    สุดยอดคุณแม่ในเรื่องนี้คือโดโรธี ผู้ที่ไม่ค่อยเข้าใจไลฟ์สไตล์ของลูกชายสักเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะวัยที่ต่างกัน จึงทำให้ทั้งคู่ดูเหมือนจะผิดใจกันอยู่เรื่อยๆ แต่ในที่สุดเจมี่ผู้เป็นลูกชายก็ได้รู้จักคำว่าชีวิต ได้รู้วิธีการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การยอมรับและการเข้าใจคนอื่น ผ่านทั้งแม่ของตัวเอง เพื่อน และพี่คนเช่าบ้าน

    เป็นหนัง Coming-of-Age ที่สอนให้เด็กวัยนี้ก้าวข้ามผ่านวัยไปอย่างมีคุณภาพ เป็นผู้ใหญ่แบบที่ดีที่ควรจะเป็น ไม่ว่าจะเป็นการรับผิดชอบ การรู้จักให้อภัย การยอมรับคนอื่น ซึ่งทั้งหมดนี้อาจเป็นแค่ส่วนหนึ่งของการเป็นผู้ใหญ่ที่ดี สุดท้ายแล้วยังไงก็ตามชีวิตยังต้องมีสิ่งให้เรียนรู้อีกมากมาย



    Tallulah (2016)

    เล่าเรื่องของทาลูลาห์ที่เธอเดินทางไปตามหานิโก้แฟนหนุ่ม แต่กลับไม่เจอ เธอจึงต้องเร่ร่อนจนได้งานเป็นพี่เลี้ยงเด็กให้กับสาวสังคมคนหนึ่ง ซึ่งเธอมักไม่สนใจลูกตัวเองเลย ทาลูลาห์ตัดสินใจพาเด็กน้อยคนนั้นหนี

    อาจจะไม่ใช่สุดยอดคุณแม่ที่แท้จริง แต่การที่พาเด็กออกจากสังคมที่เด็กทำให้เด็กมีชีวิตคุณภาพที่ไม่ดี มันก็เป็นสิ่งที่ควรทำ นอกจากที่ทาลูลาห์พาเด็กหนีออกมาจากแม่แท้ๆแล้ว เธอยังแกล้งทำเป็นว่าเด็กคนนั้นเป็นลูกของตัวเองกับนิโก้อีกด้วย แม้ทาลูลาห์ไม่ใช่แม่ที่แท้จริง แถมทางการก็ยังต้องการตัวเธอในข้อหาขโมยเด็ก แต่เธอก็ทำหน้าที่แม่ได้ดีกว่าแม่จริงๆของเด็กเสียอีก

  • Room (2015)

    เล่าเรื่องของแม่ลูกคู่หนึ่งอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ จอยคือผู้เป็นแม่ แจ็คคือเด็กผู้ชายที่อยู่ในห้องนี้ เขารู้เพียงว่าโลกทั้งโลกมีแค่ห้องนี้เท่านั้น ข้างนอกห้องนี้คืออวกาศ สิ่งที่อยู่ในทีวีนั้นไม่มีจริง จนวันหนึ่งผู้เป็นแม่พยายามพาลูกชายหนีออกจากห้องนี้

    เรื่องนี้โคตรจะเป็นสุดยอดคุณแม่ การที่ตัวเองโดนจับมาขังแล้วถูกข่มขืนครั้งแล้วครั้งเล่าโดยที่ทำอะไรไม่ได้เลย แถมลูกชายตัวเองก็อยู่ในห้องนั้นด้วย นี่มันโคตรสตรอง การเลี้ยงลูกด้วยตัวเองในห้องสี่เหลี่ยมหนึ่งห้อง ไม่ได้ออกไปไหนเลย ต้องสอนลูกให้รู้จักสิ่งต่างๆที่ตัวเองแทบจะสมมุติและแต่งเรื่องเองทั้งหมด

    เมื่อมาถึงจุดพลิกผลันของหนังที่แจ็คเริ่มโตขึ้นและสงสัยในหลายๆสิ่ง จอยผู้เป็นแม่ก็ยากที่จะหาคำตอบมาตอบลูกชายตัวเอง เพราะก่อนหน้านี้ตัวเองสอนให้ลูกรู้จักแต่สิ่งที่อยู่ในห้องที่สมมุติให้เป็นโลกทั้งใบ แจ็คที่ยังไม่เข้าใจว่าโลกจริงๆนั้นเป็นยังไง ต้องออกมาเผชิญกับโลกจริงๆด้วยตัวเอง และแจ็คก็ได้เรียนรู้ว่าโลกทั้งใบมันใหญ่กว่าห้องหนึ่งห้องมากๆ

    หนังเรื่องนี้เผยให้เห็นถึงความสัมพันธ์แม่ลูกที่มีอย่างไม่สิ้นสุด แม่ต้องการลูก และในท้ายที่สุดแล้ส ลูกก็ต้องการแม่



    Brave (2012)

    เล่าเรื่องของธิดาเมริด้า เธอถูกกำหนดชะตาชีวิตจากอีลินอร์ผู้เป็นมารดา เธอจึงทำบางอย่างโดยไม่ตั้งใจ และสุดท้ายก็ต้องหาทางแก้ไขมันด้วยตัวเอง

    เป็นเรื่องราวที่ต้องการความสมดุลระหว่างแม่ที่คิดว่าตัวเองรู้ว่าสิ่งไหนดีกับลูกที่สุด และลูกที่ต้องการว่าตัวเองต้องการอะไร ไม่นานทั้งคู่ก็ไม่หันหน้าคุยกันอย่างมีเหตุผล ราชินีอีลินอร์คือสุดยอดคุณแม่ที่ไม่ที่สุด เพราะมัวแต่ยึดติดประเพณีโบราณเก่าแก่ โดยไม่ใส่ใจความรู้สึกและความต้องการของลูก จริงอยู่ที่หวังดีกับลูกสาว แต่ก็ลืมไปว่าสิ่งๆนั้นคือการทำให้ตัวเองมีความสุขหรือทำให้ลูกสาวมีความสุขกันแน่ ส่วนเมริด้าก็ดื้อรั้นและอารมณ์ร้อนเกินไป ยังไงก็ตามเมื่อเรื่องราวร้ายๆเกิดขึ้น มันก็เป็นสิ่งที่ทั้งคู่ต้องช่วยกันแก้ปัญหา และเหตุการณ์เหล่านี้จะนำมาซึ่งความเข้าใจกันและกันของทั้งคู่

    หนังเรื่องนี้อาจจะสอนให้รู้ว่า การพูดคุยกันด้วยเหตุผลและไม่ใช้อารมณ์จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และเราทุกคนมีสิทธิที่จะเลือกอนาคตของตัวเอง มีสิทธิที่จะได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระ และไม่มีใครสามารถมากำหนดชะตาชีวิตของเราได้



    Extremely Loud & Incredibly Close (2011)

    เล่าเรื่องของเด็กชายออสการ์สนิทกับพ่อมากกว่าแม่มากๆ ต่อมาเขาสูญเสียพ่อจากเหตุการณ์ 9/11 ไม่นานเขาพบกุญแจที่คิดว่าพ่อทิ้งไว้ให้ แล้วก็ตามไขกุญแจนั้นไปทั่วนครนิวยอร์ก

    ความเป็นสุดยอดคุณแม่ของเรื่องนี้ ถ้าดูไม่จบจะไม่่รู้อะไรเลย คนเป็นแม่ที่พยายามเข้าหาลูกชายที่รักผู้เป็นพ่อมากกว่าตัวเองมันยากมากๆ แล้วถ้าตกอยู่ในสถานการณ์ที่ผู้เป็นพ่อได้เสียชีวิตลงไปอีก คงจะยากไปอีกหลายเท่าตัว และใช่เลย พล็อตหนังของเรื่องนี้คือพล็อตเรื่องนี้

    ออสการ์ปฏิเสธแม่ทุกอย่าง เขาพยายามตามหาความลับของพ่อที่คิดว่าพ่อทิ้งไว้ให้ โดยไม่ให้แม่รู้ แต่ด้วยความที่แม่เป็นแม่ แม่ก็จะรู้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะปกปิดความลับนั้นไว้ยังไงก็ตาม ออสก้าร์จะออกเดินทางไปทั่วนิวยอร์กเพื่อตามไขกุญแจที่คิดว่าน่าจะเป็นของคุณ Black โดยบอกกับแม่ว่าไปโรงเรียนบ้าง ไปข้างนอกบ้าง แต่ไม่ได้บอกว่าไปตามไขกุญแจ ผู้เป็นแม่ล่วงหน้าออสการ์ไปก่อนหนึ่งวัน พร้อมกับบอกคนเหล่านั้นที่ออสก้าร์จะไปพบว่าให้ความช่วยเหลือออสก้าร์หน่อย นี่คือวิธีการเข้าหาลูกของแม่คนนี้ มันอาจจะดูไม่มีอะไร แต่ ณ ตอนนั้นเป็นเพียงสิ่งเดียวที่แม่คนนี้จะทำให้ลูกเต็มเติมได้
  • The Blind Side (2009)

    เล่าเรื่องจริงของไมเคิลออห์ร เขาเป็นเด็กตัวใหญ่ล่ำบึกที่เรียนไม่เก่งและมีปัญหาทางบ้าน วันหนึ่งดีห์แอนเห็นเขาจึงรับอุปการะ แถมช่วยเหลือเรื่องการเรียนและกีฬา

    The Blind Side อาจแปลได้ว่าจุดบอด ดีห์แอนเห็นจุดบอดในชีวิตของไมเคิล จึงรับเขามาเลี้ยงแบบลูกแท้ๆของตัวเองโดยไม่รังเกียจเลยสักนิด แถมยังส่งเสริมด้านการเรียนและกีฬาอีกด้วย ตรงนี้พิสูจน์ให้ได้เห็นว่าการเป็นสุดยอดคุณแม่ ไม่ได้หมายถึงเป็นกับลูกแท้ๆอย่างเดียวจริงๆ

    หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่สร้างความรู้สึกดีตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบจริงๆ ไม่ได้แปลกใหม่ ไม่ได้หวือหวา ไม่มีหักมุม เดินเรื่องเป็นเส้นตรง แต่ก็ไม่ได้ทำให้น่าเบื่อเลยสักนิด แถมได้รับพลังบวกจากการดูหนังเรื่องนี้อีกด้วย



    Juno (2007)

    เล่าเรื่องของจูโน่เด็กสาวอายุสิบหก เธอท้องอย่างไม่ตั้งใจ แต่เธอก็จะเก็บเด็กไว้ และจะมอบให้กับคู่สามีภรรยาคู่หนึ่งที่มีลูกยาก ซึ่งชีวิตการท้องในระยะเวลาเก้าเดือนของเธอนั้น มันผ่านมาอย่างไม่ง่ายเลย

    จูโน่อาจไม่ใช่สุดยอดคุณแม่ที่ดีที่สุด แต่เธอเป็นคุณแม่วัยใสที่ยังไม่พร้อมจะมีลูก แต่ก็ไม่ทำแท้ง และยังมอบลูกตัวเองให้กับครอบครัวที่ต้อนรับเขาอีกด้วย ซึ่งวิธีการแก้ปัญหานี้ถือว่าดีมากๆสำหรับคุณแม่วัยใส จะว่าไปจูโน่ก็ไม่ค่อยแคร์คนอื่นมากสักเท่าไหร่ ไม่ฟังคำวิจารณ์จากคนนอก ส่วนมากเธอจะมีความสุขกับการตั้งท้องครั้งนี้ด้วยซ้ำ เธอยังไปเรียนที่โรงเรียนเหมือนเดิม ถึงแม้จะท้องโย้เย้แล้วก็ตาม ตรงนี้นับถือ แถมอยากให้เป็นตัวอย่างกับคุณแม่วัยใสคนอื่นๆอีกด้วย



    Freaky Friday (2003)

    เล่าเรื่องของครอบครัวหนึ่ง เทสผู้เป็นแม่ที่ทำงานหนักตลอดเวลา แอนนาลูกสาวมีวงดนตรี ลูกชายที่มักจะทะเลาะกับลูกสาว ส่วนแอนนาและเทสผู้เป็นแม่มักจะไม่เข้าใจกันตลอดเวลา วันหนึ่งที่ร้านอาหารทั้งคู่สลับร่างกันสิ่งเดียวที่จะทำให้กลับเป็นเหมือนเดิม คือทั้งคู่ต้องเข้าใจกันและกันเท่านั้น!

    เทสผู้เป็นแม่ในเรื่องนี้ต้องทำงานหนักมาก สายเข้าโทรศัพท์แทบจะ 24 ชั่วโมง จึงเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้เธอไม่มีเวลาดูแลลูกทั้งสองคน แถมตัวเองก็กำลังจะแต่งงานกับสามีใหม่อีก ซึ่งแน่นอนล่ะที่แอนนาจะไม่ชอบสามีใหม่ของแม่ จึงเป็นปมประเด็นแม่ลูกใหญ่เลย

    เป็นหนังคอเมดี้ที่ปนความซ้ึ้งๆในประเด็นเรื่องครอบครัวเอาไว้ ซึ่งถือว่าทำออกมาได้บันเทิงมากดีเดียว 
  • [12 หนังสุดยอดคุณแม่] ที่ดูแล้วอินจนน้ำตาไหล
    1. Minimore: http://bit.ly/2OqbBGa
    2. Facebook: http://bit.ly/2M7fumN
    3. Pantip: http://bit.ly/2OwNi9L
    4. Twitter: http://bit.ly/2MjSe4l



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in