เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
A day in AmericaAnn Saengsuri
13: Tom Yum Goong Crisis
  • เตรียมงานวันรำลึกทหารผ่านศึก, Memorial Day, West wood Hill, UCLA

    ฤดูหนาวของปี 2007 ผ่านไป หมดฤดูกาลของการเล่นสโนว์บอร์ด ฉันเก็บชุดและอุปกรณ์ใส่กล่องไว้รอเล่นปีหน้าต่อ ได้เวลากลับมาตะลุยเรื่องเรียนอย่างเต็มที่ในเทอมนี้ ฉันเรียนมาได้ครึ่งทางแล้วหรือเนี่ย หนึ่งปีผ่านไป ฉันเรียนได้ทั้งหมด 6 วิชาแล้ว เทอมฤดูใบไม้ผลิ อากาศดีแจ่มใส ทำให้ฉันมีแรงบรรดาลใจ ขยันเรียนมากกว่าหน้าหนาวเยอะเลย

  • ฉันไม่ได้มีปัญหาในเรื่องภาษาเหมือนเทอมแรกๆแล้ว ตอนนี้เริ่มสนุกกับการเรียนวิชาใหม่ๆ ฉันเพิ่งรู้ว่าตัวเองชอบเรียนวิชาการเงินและการธนาคารมาก เพราะอาจารย์ท่านนึงสอนวิชาด้านนี้ได้สนุกมาก ท่านทำงานในสายการเงินการลงทุน เป็นที่ปรึกษากองทุนและธนาคารต่างๆมาหลายสิบปี อาจารย์ชอบเล่าประสบการณ์ในโลกการเงิน การธนาคาร เงินตราต่างประเทศ และการลงทุนประเภทต่างๆ ให้ฟังเสมอ 

    ฉันได้เรียนรู้ทุกอย่างในเรื่องการลงทุน Stocks, Futures, Options และ Forex อาจารย์จุดประกายให้ฉันสนใจเรื่องการลงทุนขึ้นมา ฉันน่าจะเริ่มลงทุนตั้งแต่สมัยที่เรียนกับอาจารย์ในตอนนั้น ป่านนี้ฉันคงมีที่ปรึกษาส่วนตัวเรื่องการลงทุนไปแล้ว

    ฉันลงเรียนกับอาจารย์ถึงสองวิชา นั่นคือวิชาการตลาด และ การเงินการธนาคารระหว่างประเทศ (International Marketing กับ International Finance, Monetary & Banking) 

    ฉันมีโอกาสได้แชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับ วิกฤตต้มยำกุ้ง (Tom Yum Goong Crisis) หรือที่เรียกกันว่า 1997 Asian financial crisis ให้อาจารย์และเพื่อนๆร่วมคลาสเรียนฟังด้วย เรื่องนี้มักเป็นหัวข้อสนทนากันแทบทุกวิชาถ้าพูดถึงอัตราแลกเปลี่ยนและเศรษฐกิจในเอเชีย นักเรียนส่วนใหญ่คุ้นเคยกับความเป็นมาของวิกฤตดี ขอเล่าคร่าวๆให้เด็กรุ่นใหม่ที่โตไม่ทันในยุคนั้นได้ฟังกันด้วยนะ

  • ในช่วงยุคกลาง 1990s เศรษฐกิจประเทศไทยเริ่มขาดดุลการค้าโดยเฉพาะการส่งออก เพราะเงินบาทที่มีเรตคงที่ ทำให้การส่งออกมีราคาสูงและไม่สามารถแข่งขันในตลาดสากลได้ การส่งออกที่ชะลอตัวลงเรื่อยๆ ทำให้รายได้หลักของประเทศซึ่งมาจากการส่งออกลดลง จนส่งผลให้ประเทศขาดดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง 

    ประเทศไทยยังมีหนี้ต่างประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่รัฐบาลได้อนุมัติให้ธนาคารพาณิชย์ทั้งหลายปล่อยเงินกู้จากสถาบันการเงินจากต่างประเทศได้ ทำให้คนหันมากู้เงินต่างชาติเพื่อมาทำธุรกิจหรือลงทุนในตลาดหุ้นเพื่อเก็งกำไรเป็นอย่างมาก ก่อผลให้อัตราหนี้ต่างประเทศสูงขึ้นมาถึงหนึ่งแสนล้านเหรียญสหรัฐ

    การกู้เงินไปการลงทุนก่อสร้างในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นมากมาย นักลงทุนหวังเก็งกำไรจากราคาอสังหาที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ตึกถูกสร้างมากกว่าความต้องการซื้อ จนเกิดภาวะฟองสบู่ ราคาอสังหาที่สูงขึ้นมากจนไม่มีคนซื้อ ทำให้ผู้ลงทุนไม่สามารถจ่ายหนี้ที่กู้ยืมมาได้ ในที่สุดฟองสบู่ที่บอบบางก็แตกลง

    ความไม่มีประสิทธิภาพของสถาบันการเงินไทยในการพิจารณาปล่อยกู้และนโยบายการเก็บชำระเงินที่หละหลวม ได้มีส่วนในการทำลายเศรษฐกิจไทยด้วย บางธนาคารปล่อยเงินกู้ให้พวกพ้องมาสร้างธุรกิจอสังหาเพื่อเก็งกำไร แต่ไม่สามารถเก็บค่าหนี้ได้ ส่งผลให้ธนาคารขาดสภาพคล่อง เกิดปัญหาขาดความเชื่อมั่นอย่างรุนแรงต่อสถาบันการเงินในประเทศ​ ธนาคารแห่งประเทศไทยได้เข้ามาช่วยเหลือธนาคารและสถาบันการเงินหลายแห่ง แต่สถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น สุดท้ายต้องสั่งปิดหลายธนาคารลงไป

  • เงินลงทุนที่ไหลเข้ามาอย่างมากมายในประเทศไทย เพราะโอกาสในการเก็งกำไรจากค่าเงินบาท กลุ่มกองทุน hedge fund หลายแห่งโดยเฉพาะพ่อมดโซรอส (George Soros) เห็นโอกาสที่จะโจมตีค่าเงินบาท โดยฉวยโอกาสจากระบบเศรษฐกิจที่บอบบางของประเทศไทย ในที่สุดรัฐบาลไทยก็ต้องให้ปล่อยค่าเงินบาทลอยตัวในกลางปี 1997

    นักลงทุนไทยที่กู้เงินต่างชาติมาลงทุน เจอภาวะหนี้สินล้นพ้นเพราะต้องจ่ายหนี้เพิ่มอีกเท่าตัว ค่าเงินบาทไทยอ่อนตัวลงแบบชั่วข้ามคืน (จาก 25 บาทพุ่งขึ้นไปถึง 50 กว่าบาท ) ส่งผลให้นักลงทุน สถาบันการเงิน และธนาคารล้มละลายกันถ้วนหน้า คนเป็นหนี้สินมากมาย ตกงาน หุ้นไทยตกลงมาต่ำสุด โครงการก่อสร้างโดนปล่อยทิ้งร้างมากมาย เศรษฐกิจของประเทศไทยล้มครืน ข้าวของแพงขึ้นมาก โดยเฉพาะสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ 

    IMF (International Monetary Fund) เสนอเงินกู้ให้ประเทศไทย แต่ตั้งข้อเสนอให้รัฐบาลปฏิบัติตามกฏที่ IMF ตั้งขึ้นอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการชำระหนี้สินให้แก่ IMF ในที่สุดรัฐบาลก็ยืมเงินจาก IMF มาเพื่อเดินหน้ากอบกู้เศรษฐกิจของประเทศต่อไป 

    นักลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านเช่น อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย เกิดภาวะแตกตื่นหวาดระแวงว่าจะเกิดปัญหาเดียวกับไทย เลยรีบถอนเงินลงทุนออกจากระบบ ธนาคารทั้งหลายล้มละลายและค่าเงินในสกุลต่างๆในเอเชียก็อ่อนตัวตามกันไป เศรษฐกิจล้มตามกันเป็นโดมิโนทั่วเอเชีย และส่งผลไปยังเศรษฐกิจโลกด้วย 

  • อาจารย์ขอให้ฉันเล่าประสบการณ์และผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยตรง จากการสังเกตความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจในช่วงนั้น ตอนนั้นฉันเรียนชั้น ม 6 อยู่ที่หาดใหญ่ ดูเหมือนตัวเองไม่ได้กระทบอะไรมาก เพราะไม่ได้เป็นคนหารายได้ ฉันได้เงินเดือนจากพ่อแม่เท่าเดิมทุกเดือน แต่รู้สึกว่าราคาข้าวของเครื่องใช้แพงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ฉันต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดมากขึ้นเลยทีเดียว 

    ฉันมักจะกลับบ้านมาช่วยทำงานในช่วงปิดเทอม เพื่อเก็บเงินไว้ใช้จ่ายและซื้ออะไรที่ฟุ่มเฟือยตามประสาวัยรุ่น ฉันอยากได้นาฬิกาสวิสรุ่นนึงมาก ราคาประมาณหกพันบาทก่อนที่เศรษฐกิจจะล่ม ฉันเก็บเล็กผสมน้อยอยู่เป็นปี จนได้เงินพอที่จะซื้อนาฬิกาแล้ว 

    โรงเรียนเปิดเทอม ฉันกลับไปหาดใหญ่ รีบพุ่งไปที่ตลาดสันติสุข (ตลาดขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกและนาฬิกานำเข้า) ฉันไปที่ร้านขายนาฬิกาและถามหารุ่นและสีที่ฉันอยากได้ ฉันตื่นเต้นมาก ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าค่าเงินบาทที่อ่อนค่าขึ้น จะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้านำเข้าโดยตรง 

    " Tag Heuer กรอบพลาสติกสีดำแดง ราคาเท่าไหร่คะ ขอซื้อเรือนนึงคะ" ฉันถามเจ้าของร้าน

    " ราคาหมื่นสาม !#$ เจ้นำเข้ามาแพงขึ้นเพราะค่าเงินบาทอ่อนลงมาก " เจ้าของร้านอธิบายให้ฟัง แถมบ่นให้ฟังว่าขายนาฬิกานำเข้าจากต่างประเทศไม่ได้เลย

    ราคาสินค้านำเข้าส่วนใหญ่จะเพิ่มขึ้นมาอีกเท่าตัวนึงเนื่องจากค่าเงินที่อ่อนตัวลง หลังจากเศรษฐกิจไทยล่ม ฉันคอตก ตัดใจเดินออกจากร้านมา และไม่เคยได้ครอบครองนาฬิการุ่นนั้นตามที่หวังไว้เลย เพื่อนๆในคลาสชอบใจตัวอย่างที่ฉันเล่าให้ฟัง เพราะเข้าใจง่ายและเห็นภาพอย่างชัดเจน



  • หอสมุด Powell Library, UCLA

    อาจารย์เล่าต่อว่า นักเรียนไทยในอเมริกาได้รับผลกระทบโดยตรงจากเศรษฐกิจไทยที่ล่ม หลายคนต้องกลับประเทศก่อนเรียนจบ เพราะไม่สามารถจ่ายค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพที่นี่ได้ ทางอิมมิเกรชั่นได้ผ่อนปรนให้นักเรียนจากประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำงานนอกโรงเรียนได้ เพื่อหารายได้มาจุนเจือตัวเองระหว่างเรียนที่อเมริกา ฉันไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อนเลย

    เศรษฐศาสตร์ระดับมหภาคดูเหมือนเป็นสิ่งที่ไกลตัวเรา ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของระบบและได้รับผลกระทบโดยตรงจากมัน การพยายามเข้าใจภาวะระบบเศรษฐกิจทำให้เราสามารถปรับตัวได้ทันกับการเปลี่ยนแปลงและสามารถลดความเสี่ยงลงได้

  • ปี 2007 เป็นปีที่เศรษฐกิจของอเมริกาเริ่มฉายแววการถดถอย ฉันเห็นป้ายบอกขายบ้านหรือตึกให้เช่าปักตามสนามหญ้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อัตราการว่างงานในประเทศเริ่มสูงขึ้น ธุรกิจเริ่มซบเซา ผู้คนพยายามรัดเข็มขัดเรื่องการใช้จ่าย ลดใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย เงินดอลล่าสหรัฐเริ่มอ่อนตัวลง ตลาดหุ้นก็ตกลงมาเรื่อยๆ นักลงทุนทั้งหลายเริ่มขาดทุนและเสียกำไรในหุ้นที่ถือไว้

    ร้านอาหารที่เคยทำงานยุ่งๆก็เงียบเหงาลงไปด้วย รายได้ที่ขึ้นอยู่กับทิปของฉันลดลงไปอย่างเห็นได้ชัด ฉันไม่ได้ไปเที่ยวต่างรัฐเหมือนก่อน เพราะเงินเก็บแทบไม่มีเหลือ แค่ทำงานให้พอกับค่าใช้จ่ายรายเดือนยังยากเลย ฉันเริ่มประหยัดมากขึ้นและใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเรียนและทำงานหาเงินแทน ฉันตั้งใจไว้ว่าจะต้องเรียนให้จบหลักสูตรนี้ภายในสิ้นปี 2007 ฉันได้แต่หวังว่าเศรษฐกิจของอเมริกาจะดีขึ้นในปีหน้าและม่ีงานสายนำเข้าส่งออกเปิดรับสมัครให้นักเรียนต่างชาติอย่างฉันได้ไปลองสมัครบ้าง

     

                         นั่งตากแดดยามบ่ายหลังจากอ่านหนังสือที่ Powell Library, UCLA

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Georgee Anderson (@fb7820560154781)
คุณต้องการสินเชื่อเร่งด่วนทุกประเภทหรือไม่? สินเชื่อเพื่อล้างหนี้หรือต้องการกู้เงินของคุณ เพื่อปรับปรุงธุรกิจของคุณคุณถูกธนาคารและสถาบันการเงินอื่นถูกปฏิเสธ? คุณต้องการสินเชื่อหรือการจำนอง? นี่คือที่ที่เรามองหาเราอยู่ที่นี่เพื่อแก้ปัญหาทางการเงินทั้งหมดของคุณ เรายืมเงินให้กับประชาชน ต้องการความช่วยเหลือทางการเงินกับเจ้าหนี้ที่ไม่ต้องการเงิน หากต้องการจ่ายสำหรับการลงทุนทางธุรกิจในอัตราที่สมเหตุสมผล 2% ให้ฉันใช้สื่อนี้เพื่อแจ้งให้คุณทราบว่าเราเสนอความช่วยเหลือที่เชื่อถือได้และเป็นประโยชน์และยินดีที่จะให้ยืมคุณ ติดต่อเราวันนี้ทางอีเมล: ([email protected])

เสนอสินเชื่อด่วน
aydinyildirimf5 (@aydinyildirimf5)
สวัสดีทุกคนฉัน Faruk Yildirim ด้วยชื่อฉันกำลังเขียนคำพยานนี้เพราะฉันรู้สึกขอบคุณจริงๆกับสิ่งที่ SUSAN JAMES LOAN FIRML COMPANY ทำเพื่อฉันและครอบครัวเมื่อฉันคิดว่าไม่มีหวังว่าเธอจะมาและทำให้ครอบครัวของฉันรู้สึกมีชีวิตชีวาอีกครั้งโดยการให้ยืม เราเงินกู้ที่อัตราดอกเบี้ยต่ำมาก 3% ดีฉันได้รับการค้นหาเงินกู้เพื่อชำระหนี้ของฉันสำหรับที่ผ่านมาสองเดือนทั้งหมดที่ฉันได้พบ scammed และเอาเงินของฉันจนฉันได้พบกับพระเจ้าผู้ให้กู้. Text Me:+1(386)259-8202 Or Website: https://susanjamesloanfirm.wixsite.com/loan-officer Email:[email protected] Or [email protected]
Mary Cole (@fb1924670746503)
คุณต้องการเงินกู้เร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาความต้องการทางการเงินของคุณหรือไม่? เรามีเงินให้สินเชื่อตั้งแต่ 5000.00 ถึง 250,000,000.00 สูงสุดเรามีความน่าเชื่อถือมีประสิทธิภาพรวดเร็วและมีพลวัตโดยไม่มีการตรวจสอบเครดิตและเสนอเงินกู้ต่างประเทศที่รับประกัน 100% ในช่วงเวลาทั้งหมดที่นี่ นอกจากนี้เรายังนำออกเงินกู้ในสกุลเงินยูโรสเตอร์ลิงและอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์ของเงินให้สินเชื่อทั้งหมดเป็น 2% หากคุณสนใจจะได้รับกลับมาให้เราผ่าน [email protected] พร้อมด้วยข้อมูลต่อไปนี้:
ข้อกำหนดการใช้งาน
ชื่อ:
ประเทศ:
เมือง:
ที่อยู่:
จำนวนเงินที่ขอ:
เวลา:
อายุ:
เพศ:
อาชีพ:
ไม่มีโทรศัพท์:
ขอบคุณ
คุณ Mary
Mary Cole (@fb1924670746503)
คุณต้องการเงินกู้เร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาความต้องการทางการเงินของคุณหรือไม่? เรามีเงินให้สินเชื่อตั้งแต่ 5000.00 ถึง 250,000,000.00 สูงสุดเรามีความน่าเชื่อถือมีประสิทธิภาพรวดเร็วและมีพลวัตโดยไม่มีการตรวจสอบเครดิตและเสนอเงินกู้ต่างประเทศที่รับประกัน 100% ในช่วงเวลาทั้งหมดที่นี่ นอกจากนี้เรายังนำออกเงินกู้ในสกุลเงินยูโรสเตอร์ลิงและอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์ของเงินให้สินเชื่อทั้งหมดเป็น 2% หากคุณสนใจจะได้รับกลับมาให้เราผ่าน [email protected] พร้อมด้วยข้อมูลต่อไปนี้:
ข้อกำหนดการใช้งาน
ชื่อ:
ประเทศ:
เมือง:
ที่อยู่:
จำนวนเงินที่ขอ:
เวลา:
อายุ:
เพศ:
อาชีพ:
ไม่มีโทรศัพท์:
ขอบคุณ
คุณ Mary
Elijah Roland (@fb1883990791814)
คุณต้องการเงินกู้แท้เพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจหรือเพื่อชำระหนี้ติดต่อนายเคลลีวิลสันตอนนี้สำหรับเงินกู้ยืมของแท้ผ่านทางอีเมล: [email protected]
Alex Brown (@hustlermind4lif)
ทักทายคุณ

เราเสนอสินเชื่อที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก 3% เราเสนอสินเชื่อบุคคลสินเชื่อรวมเงินกู้ทุนหมุนเวียนธุรกิจสินเชื่อสินเชื่อเพื่อการศึกษาสินเชื่อบ้านหรือสินเชื่อด้วย

เหตุผลใด ๆ คุณมีเครดิตไม่ดีหรือไม่คุณสามารถ ยังคงใช้ถ้าใช่ให้กลับไปพร้อมกับชื่อเต็มประเทศวงเงินกู้ระยะเวลาและหมายเลขโทรศัพท์

ติดต่อเราผ่านทางอีเมล์: [email protected] !!!

ขอแสดงความนับถือ
Rogers Smith