เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
คัด(ไม่ลอก)เฉพาะบางเรื่องช. ช่างชม
คิดลบแต่ไม่คิดร้าย
  • ตั้งแต่พอเริ่มจำความได้ว่า.. ตอนเรียนประถมศึกษา ครูวิชาคณิตศาสตร์จะสอนการคิดเลขแบบง่ายๆ ของเด็กประถม

    เมื่อตัวเลขจำนวนหนึ่ง บวกกับตัวเลขจำนวนหนึ่ง จะได้ผลลัพธ์ที่มากกว่าเสมอ

    แต่ถ้าตัวเลขจำนวนหนึ่ง ลบกับตัวเลขจำนวนหนึ่งที่น้อยกว่า จะได้ผลลัพธ์ที่น้อยกว่าเดิมเสมอ

    ทว่านั่นคือสูตรสำเร็จทางหลักคิดคณิตศาสตร์..

    .................

    ปัจจุบันเห็นว่า มีหลักสูตรเกี่ยวกับแนวคิดเชิงบวกของผู้คร่ำหวอดทางการโน้มน้าวจิตวิทยาที่เปิดห้องเรียนสอนมากมาย

    เคยได้ดูคลิปวิดีโอการสอนของท่านเหล่านั้นอยู่บ้าง แม้ไม่เคยได้เข้าเรียน เข้าฟัง

    พอจับความได้ว่า ส่วนใหญ่มุ่งสอนให้ผู้เรียนคิด และมองโลกในแง่ดีเข้าไว้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น..

    คิดเห็นเป็นส่วนตัวว่า.. ก็ในเมื่อหลักคิดทางคณิต ยังมีการบวก และลบได้

    ใยความคิดของคนเรา จะถูกตีกรอบให้คิดเพียงบวกอยู่ด้านเดียว..

    ..................

    กฎหมายบ้านเมืองที่รักษาความสงบเรียบร้อยอันดีทั่วโลกหลายๆ มาตรา ที่ถูกกำหนดมาใช้

    ส่วนหนึ่งก็มาจากแนวคิดเชิงลบ

    ต้องคิด และจินตนาการต่างๆ นาๆ เกี่ยวกับการกระทำความผิด เพื่อคิดบทลงทัณฑ์..

    การบริหารบ้านเมืองให้ครบถ้วน อย่างถ้วนถี่

    จำต้องมีฝ่ายค้าน คอยคิด ติดตามความคิดของรัฐบาล

    ว่าจะมีสิ่งใด ที่อาจไม่ซื่อตรง และซื่อสัตย์ต่อชาติ บ้านเมือง

    ล้วนต้องมีแนวคิดเชิงลบ ต่ออีกฝ่าย..

    การคิดเชิงลบ ไม่ได้หมายความ หรือจำเป็นต้องปฏิบัติออกมาเป็นเชิงร้าย

    แต่ช่วยให้มีแง่มุมของความคิด อีกทางหนึ่ง ที่อาจเป็นไปได้

    รวมไปถึงแนวทางของการป้องกันสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้อย่างกว้างขวางขึ้น

    เป็นการช่วยหาผลลัพธ์ทางความคิด ที่อาจให้ได้มากกว่าผลลัพธ์เดียว..

    ..................

    ที่บอกกล่าวความมานี้ ไม่ได้หมายความจะหักล้างแนวคิดของการคิดบวกแต่ประการใด

    เพียงต้องการเสริม และเติมความเห็นเท่านั้น..

    การคิดเชิงบวก ดูจะเป็นการแตกหน่อ ต่อยอดออกมาจากแนวทางของพระพุทธศาสนาเสียด้วยซ้ำ

    ที่มีหลักการคิด และสอนให้อยู่กับความเป็นจริง ความเป็นปัจจุบันเสมอ

    คือ "สัจธรรม"  นั้นแล..

    จาก: https://arndd.blogspot.com/2018/08/blog-post.html

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in