เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
คัด(ไม่ลอก)เฉพาะบางเรื่องช. ช่างชม
เลือกไม่ตรงความรู้สึก..
  • นับตั้งแต่ท่านผู้นำอาณาจักรโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างท่านมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้นำเอาสังคมแห่งการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตให้ชาวโลกได้ใช้งาน ถือเป็นการปฎิวัติการสื่อสารครั้งยิ่งใหญ่ของโลกก็ว่าได้ 

    ข้าพเจ้าก็ถือได้ว่าเป็นประชาชนคนหนึ่งในสังคมอาณาจักรเฟชบุ๊กเช่นเดียวกัน..

    ข้อดีประการหนึ่งของสังคมโซเชียลก็คือการได้พบเจอเพื่อนฝูงสมัยเรียนประถม และมัธยม และบุคคลที่เราอาจจะไม่ได้พานพบกันมานาน

    มีกติกา และมารยาทอยู่อย่างหนึ่ง ที่แม้นจะไม่ได้เป็นข้อบังคับในอาณาจักรเฟชบุ๊กแห่งนี้ นั่นคือการกดปุ่ม "LIKE" หรือ กดปุ่มถูกใจให้กับโพสต์ของเพื่อนๆ นั่นเอง..

    แรกเริ่มเดิมทีปุ่ม "LIKE" หรือปุ่ม "ถูกใจ" บนเฟชบุ๊กนั้นมีอยู่เพียงปุ่มเดียว การเลือกที่จะตัดสินใจว่าจะกดถูกใจให้กับเรื่องที่เพื่อนๆ นำมาลงไว้ เช่น รูปที่ไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ รูปที่ไปกินของกินแบบอร่อยเหาะ หรือรูปที่ถ่ายกับคนรัก และสัตว์เลี้ยงแสนรัก เป็นตัวอย่าง สามารถจะกดปุ่มถูกใจได้ทันที เพียงแค่เห็นรูปนั้นในชั่วพริบตาเท่านั้น.. หรือถ้าหากรู้สึกธรรมดา เฉยๆ ก็ไม่ต้องกดปุ่มถูกใจ

    จนกระทั่งเมื่อช่วงประมาณต้นปี พ.ศ. 2559 เฟชบุ๊กได้มีประกาศการเพิ่มปุ่มที่แสดงความรู้สึกได้มากขึ้นอีก 5 แบบ 5 ความรู้สึก นั่นคือ "รักเลย"(รูปหัวใจ), "ฮ่าๆ"(รูปหัวเราะ), "ว้าว"(รูปว้าว), "เศร้า"(รูปร้องไห้) และ "โกรธ"(รูปโกรธ)..

    การเพิ่มปุ่มแสดงความรู้สึกอีก 5 แบบขึ้นมา ท่านผู้นำเฟชบุ๊กอาจจะมองว่าตอบโจทย์กับการใช้งานของบรรดาราษฎรในอาณาจักรเฟชบุ๊กได้อย่างดี..

    แต่ทว่า.. ในหลายๆ ครานั้น มันทำให้ข้าพเจ้าต้องเริ่มรู้สึกคิดไตร่ตรองนานขึ้น ราวกับกำลังนั่งทำข้อสอบของมหาลัย กว่าที่จะเลือกกดปุ่มแสดงความรู้สึกแบบใดแบบหนึ่งลงไป เพราะเกรงว่าการกดปุ่มแสดงความรู้สึกที่กดลงไปนั้น อาจไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของผู้โพสต์ลงไป.. และอาจจะกระทบกระเทือนกับความรู้สึกมากขึ้นไปกว่าเดิม

    ..."แม่จากลูกไปแล้ว ลูกคิดถึงแม่เหลือเกิน แต่ลูกก็จะแข้มแข็งและเป็นคนดีต่อไป"

    ..."ทำไมวันนี้รถมันติดเหลือเกินวะ ฝนก็ตก แถมน้ำท่วมอีก แต่ยังดีได้นั่งรถเมล์ ปอ."

    ..."ในที่สุดก็ได้มาแล้วกระเป๋าหลุยส์ที่ต้องการ แต่ราคาแ_่ง เ_ือกแพงไปหน่อย"

    ข้าพเจ้าไม่ได้มีเจตนาหยิบเอาความรู้สึกของคนมาล้อเลียนแต่ประการใด แต่จากตัวอย่างที่ได้หยิบมาแสดงนั้น ข้าพเจ้าเลือกแสดงความรู้สึกไม่ถูกจริงๆ..

    และในฐานะที่ข้าพเจ้าตกเป็นราษฎรคนหนึ่งในอาณาจักรเฟชบุ๊กแห่งนี้ จึงขอแสดงความรู้สึกเพิ่มเติมว่า.. อยากให้เพิ่มปุ่มแสดงความรู้สึกเพิ่มอีกสักหนึ่งปุ่มจะดี หรือไม่ประการใด

    ปุ่มที่ว่านั่นก็คือ.. ปุ่ม"เข้าใจความรู้สึก" จะมีรูปภาพปุ่มเป็นรูปหน้าเรียบเฉยก็ได้

    นั่นอาจจะทำให้ข้าพเจ้า และราษฎรคนอื่นๆ อีกหลายล้านคนในอาณาจักรเฟชบุ๊กใช้งานจากปุ่มดังกล่าวได้ตรงความรู้สึกของผู้โพสต์ได้มากขึ้น..

    จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เรื่องที่ซีเรียสแต่ประการใด..

    แต่ก็หวังใจว่า มีแล้วคงจะดีกว่าไม่มี..

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in