เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดวงทั่วไปaduangth
รู้หรือไม่ สัญลักษณ์ประจำ 12 ราศี มีที่มาจากไหน?
  • รู้หรือไม่ สัญลักษณ์ประจำ 12 ราศี มีที่มาจากไหน?

     

                หลายคนน่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าสัญลักษณ์ประจำราศีของตัวเองคืออะไร แต่เคยสงสัยกันบ้างไหมคะว่าเพราะอะไรสัญลักษณ์เหล่านั้นถึงเป็นตัวแทนประจำราศี และจุดเริ่มต้นมันมาจากไหน วันนี้ทาง a ดวง มีคำตอบมาให้ทุกคนแล้วค่ะ


    1.ราศีมังกร (Capricorn) - แพะภูเขา

    ชาวกรีกโบราณเชื่อว่ามังกรเป็นสัตว์ในเทพนิยาย ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าแต่เดิมมังกรมีรูปร่างเป็นแพะ และมีตำนานเล่าว่าเทพประจำราศีมังกรคือ “เทพเจ้าแพน” ซึ่งมีรูปร่างคล้ายแพะ อยู่มาวันหนึ่ง “ยักษ์ไทฟอน” จะเข้ามาทำร้ายเทพเจ้าแพน พระองค์จึงกระโดดหนีลงน้ำ แต่ว่ายน้ำหนีไม่ทัน เทพเจ้าซุสจึงช่วยแปลงร่างให้พระองค์มีหางเป็นปลา และเรียกชื่อใหม่ว่า “แพะทะเลหรือมังกร”

    2.ราศีกุมภ์ (Aquarius) - ผู้ชายถือคนโท

    ดาวราศีกุมภ์เป็นกลุ่มดาวจักรราศีที่11 สัญลักษณ์คือชายถือคนโทใส่น้ำ เชื่อกันว่าชายคนที่ว่าคือ “แกนิมิด” โอรสรูปงามแห่งกษัตริย์เมืองทรอย โดยมีตำนานเล่าว่า เมื่อครั้งที่เทพเจ้าซุสเดินทางมายังโลกมนุษย์ เขาได้หลงรักแกนิมิด(ชาวกรีกโบราณถือว่าชายรักชายเป็นเรื่องปกติ OoO!!!) ซุสจึงแปลงกายเป็นนกยักษ์แล้วลักพาตัวแกนิมิดไปอยู่ด้วย โดยให้เขามีหน้าที่แบกคนโทใส่น้ำให้แก่เหล่าเทพและกลายเป็นกลุ่มดาวราศีกุมภ์เมื่อเสียชีวิต

    3.ราศีมีน (Pisces) - ปลาสองตัว

    ราศีมีนเป็นกลุ่มดาวจักรราศีกลุ่มสุดท้าย สัญลักษณ์คือปลาคู่ ตำนานกรีกกล่าวว่าปลาทั้งสองคือเทพีอโฟรไดท์และบุตรชายชื่ออีรอส ทั้งสองแปลงร่างเป็นปลาและกระโดลงไปในแม่น้ำยูเฟรตีสเพื่อหนีจากยักษ์ไทฟอน โดยใช้เชือกผูกกันไว้ไม่ให้แยกจากกัน แต่ตำนานโรมันกล่าวว่า ปลาทั้งสองตัวเป็นสัญลักษณ์ของฝูงปลาที่นำอโฟรไดท์และอีรอสหนียักษ์ไทฟอนไปอย่างปลอดภัย

    4.ราศีเมษ (Aries) - แกะตัวผู้

    มีสัญลักษณ์เป็นแกะ บ้างก็ว่าเมื่อครั้งที่ยักษ์ไทฟอนไล่ล่าเหล่าเทพ เทพเจ้าซุสได้แปลงร่างเป็นแกะเพื่อหลบหนี บ้างก็ว่าเทพเจ้าซุสส่งแกะตัวนี้ไปช่วยเหลือโอรสธิดาฝาแฝดของราชาเทสซาลี ซึ่งถูกแม่เลี้ยงทารุณกรรม แต่ขณะที่พาหนีอยู่นั้นแกะบินสูงเกินไป ธิดาของราชาเทสซาลีจึงตกลงมาตาย โอรสแห่งเทสซาลีจึงฆ่าแกะนั้นและนำหนังแกะซึ่งเป็นทองคำไปถวายแด่ราชาอาเอเดส

    5.ราศีพฤกษภ (Taurus) - วัว

    ตำนานกรีกเล่าว่า เทพเจ้าซุสหลงรักสาวงามนามยูโรปาซึ่งเป็นคนที่ชื่นชอบวัวมาก พระองค์จึงแปลงกายเป็นวัวสีขาวราวหิมะเพื่อมาลักพาตัวนางโดยหลอกล่อให้นางขึ้นขี่หลัง จากนั้นจึงออกวิ่งข้ามน้ำข้ามทะเลโดยไม่ยอมให้นางลงจากหลัง ซึ่งกลุ่มดาวราศีพฤกษภคือรูปร่างของซุสยามแปลงกลายเป็นวัวซึ่งซุสสร้างไว้เป็นที่ระลึกนั่นเอง

    6.ราศีเมถุน (Gemini) คนคู่

    เป็นกลุ่มดาวรูปคนคู่หรือฝาแฝด โดยทั้งสองมีชื่อว่าคาสเตอร์และพอลลักซ์ ตำนานเล่าว่าทั้งสองคนก่อเหตุทะเลาะวิวาทเนื่องจากเมาสุราจนคาสเตอร์ตายพอลลักซ์เสียใจมากจึงอ้อนวอนเทพเจ้าให้แบ่งชีวิตของตนให้กับคาสเตอร์ จากนั้นทั้งสองจึงต้องอยู่บนสวรรค์1วันสลับอยู่ในดินแดนแห่งความตาย1วัน ต่อมาเทพเจ้าซุสเห็นในมิตรภาพและความรักจึงสร้างกลุ่มดาวเมถุนขึ้นมา

    7.ราศีกรกฎ (Cancer) ปู

    สัญลักษณ์คือปู ตำนานกล่าวว่า ปูยักษ์ตัวนี้เป็นเพื่อนกับงูไฮดรา เมื่อเฮอร์คิวลิสต่อสูกับไฮดราปูจึงพยายามช่วยโดยหนีบขา      เฮอร์คิวลิสไว้ แต่กลับถูกเฮอร์คิวลิสเหยียบจนตาย เทพีเฮร่าเห็นจึงเกิดความประทับใจในความรักเพื่อนของปูยักษ์ ประกอบกับพระองค์ทรงไม่ชอบเฮอร์คิวลิสเป็นทุนเดิม เทพีเฮร่าจึงให้ปูยักษ์ไปเป็นหมู่ดาวบนฟากฟ้า

    8.ราศีสิงห์ (Leo) สิงห์โต

    สัญลักษณ์คือสิงโต เป็นสิงโตตัวใหญ่ นิสัยดุร้ายชอบกินผู้คนเป็นอาหาร อีกทั้งมีผิวกายแข็งแกร่งฟันแทงไม่เข้า พระราชาจึงสั่งให้เฮอร์คิวลิสมาปราบ ซึ่งเขาได้บีบคอมันจนตาย จากนั้นจึงถลกหนังมาทำเป็นเกราะคุ้มกัน เทพีเฮร่าให้สิงโตตัวนี้ขึ้นไปเป็นหมู่ดาวบนฟากฟ้าเนื่องจากชอบใจที่มันสร้างอุปสรรคให้แก่เฮอร์คิวลิส

    9.ราศีกันย์ (Virgo) หญิงพรหมจรรย์

    สัญลักษณ์คือหญิงพรหมจรรย์ ตำนานเล่าว่าโลกยุคแรกเต็มไปด้วยความสงบสุข เหล่าเทพจึงพากันมาอยู่บนโลก แต่ต่อมามนุษย์รบราฆ่าฟันกัน เหล่าเทพทนไม่ไหวจึงขึ้นไปอยู่บนสวรรค์ เหลือเพียงเทพีแอสเตรีย เทพีแห่งความยุติธรรมที่เฝ้าอดทนสั่งสอนมนุษย์ให้อยู่ในความดี แต่เมื่อความยุติธรรมหายไปจากโลก พระองค์จึงขึ้นไปอยู่บนฟากฟ้าในฐานะหญิงพรหมจารี

    10.ราศีตุลย์ (Libra) คันชั่ง

    เป็นกลุ่มดาวจักรราศีที่7 สัญลักษณ์คือคันชั่งซึ่งเป็นเครื่องมือที่เทพธิดาแห่งความยุติธรรม หรือเทพีแอสเตรียใช้วัดความเที่ยงธรรมในโลกมนุษย์ กลุ่มดาวราศีตุลย์แตกต่างจากดาวในจักรราศีต่างๆ เนื่องจากคันชั้งเป็นของใช้ ไม่มีชีวิต ในขณะที่สัญลักษณ์ของกลุ่มดาวจักรราศีอื่นๆ เป็นสิ่งมีชีวิต อีกทั้งกลุ่มดาวคันชั่งยังเป็นกลุ่มดาวที่ไม่โดดเด่น เนื่องจากไม่สว่างมากนัก

    11.ราศีพิจิก (Scorpio) แมงป่อง

    สัญลักษณ์คือแมงป่อง โดยมีตำนานเล่าว่ามีนายพรานคนหนึ่งชื่อโอริออน เขาอวดอ้างว่าตนเป็นผู้เก่งกาจกว่าใคร สร้างความไม่พอใจให้แก่หมู่เทพเป็นอย่างมาก หมู่เทพจึงเรียกแมงป่องตัวหนึ่งไปจัดการโอริออน โอริออนถูกพิษจากหางของแมงป่องถึงแก่ความตาย เพื่อเป็นเกียรติแก่แมงป่องที่ทำภารกิจสำเร็จแมงป่องจึงถูกยกย่องให้เป็นหมู่ดาว

    12.ราศีธนู (Sagittarius) เซนทอร์ยิงธนู

    สัญลักษณ์คือเซนทอร์กำลังยิงธนู ซึ่งก็คือเครอน เขาเป็นผู้เก่งกาจมาก เชี่ยวชาญทั้งการแพทย์ การดนตรี การพยากรณ์ และการล่าสัตว์ จึงมีลูกศิษย์มากมาย หนึ่งในนั้นคือเฮอร์คิวลิส เครอนมีชีวิตเป็นอมตะ แต่เมื่อครั้งที่เฮอร์คิวลิสทะเลาะวิวาทกับเซนทอร์เกิดยิงธนูพลาดไปถูกเครอนเข้า(ซวยไป -*-) เครอนได้รับความทรมานมากแต่ไม่ตาย จึงยกความเป็นอมตะให้ผู้อื่นและสิ้นใจกลายเป็นหมู่ดาวราศีธนู

    .

    .

    ดวงรายปักษ์ประจำวันที่ 16–30 พ.ย. 2562 โดย Miss Lily
    ดวงรายเดือนพฤศจิกายน 2562 โดย อ.แบงค์ เคลียดวง
    เปิดดวงความรัก ประจำเดือนพฤศจิกายน 2562 โดย อ.ดาริณ ปักธง

    .




    เช็กดวงส่วนตัว กับ สุดยอดนักพยากรณ์ได้แล้วที่ แอป a ดวง

    ชุมชนดูดวงออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด พร้อมใช้งานแล้ววันนี้

    ดาวน์โหลดเลย!

    Android : https://aduang.co/r/QNICE7

    iOS : https://aduang.co/r/Sabol2

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in