เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ด้วยรักและกาแฟ Love at first sipF.
สภากาแฟยอนนัม
  • ADVERTISEMENT

    ADVERTISEMENT

    ADVERTISEMENT

    ได้ยินชื่อเสียงของร้าน Coffee Libre (커피리브레) ในเรื่องของกาแฟคุณภาพและความเป็นโรสเตอร์มืออันดัับต้น ๆ ของเกาหลีมานาน เป็นร้านที่คอกาแฟพิเศษแนะนำ สำหรับใครที่หลงใหลในน้ำดำ รสขม กลิ่นหอม ต้องอย่าพลาดร้านนี้เลยนะคะ เมื่อมีโอกาสได้กลับมาเยือนกรุงโซลอีกครั้ง จึงบรรจุ Coffee Libre ไว้ในลิสต์ที่เป็น A must หนึ่งในสิบร้านกาแฟที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

    Coffee Libre เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2012 ชื่อ Libre นั้นมาจาก Lucha Libre (ลูช่า ลิเบร้) เป็นภาษาสเปนิช หมายถึงมวยปล้ำสไตล์เม็กซิกัน ที่เน้นท่าทางผาดโผนพิสดาร  ซึ่งโลโก้ร้านก็เป็นรูปหน้ากากมวยปล้ำด้วย 

    แต่สารภาพตามตรงเลยว่าพี่ยังหาจุดเชื่อมโยงระหว่างกาแฟและมวยปล้ำไม่เจอเลยว่ากลายมาเป็น Coffee Libre ได้อย่างไร คาดว่าน่าจะเป็นเพราะความชอบส่วนตัวของเจ้าของร้านก็อาจเป็นได้

    Coffee Libre เป็นร้านกาแฟอินดี้หรือ Independent coffee shop ที่มี Head Office อยู่ย่านยอนนัมดง และมีสาขาอยู่ที่ยองดึงโพ มยองดง ที่ยอนนัมเองก็มีร้านกาแฟเล็ก ๆ อยู่ด้วยเช่นกัน ด้วยความที่ไม่จัดจ้านในย่านนี้ จึงต้องพึ่งบริการ Google Map อีกตามเคย แล้วพี่แม็ปก็พาข้าพเจ้าไปอ้อมโลก วนรอบตลาด ผ่านซอกตึก ทั้ง ๆ ที่แค่เดินจากป้ายรถเมล์มาเพียงนิดเดียวก็ถึงแล้วไหมครับพี่ครับ ก่อนจะมาถึงร้าน คอพี่ ลิบือเร่ (อ่านตามแบบเกาหลี) มนุษย์ไทยสองนางก็เหงื่อแทบท่วมแบบไม่แคร์อุณหภูมิเลยจ้ะพี่จ๋า 

    ได้แต่คิดแล้วก็สงสัย กูเกิล แม็ป ต้องเกลียดอะไรกันแน่เลย
     

    เมื่อเดินวนจนถึงที่หมาย สิ่งที่เราพบคือร้านกาแฟขนาดเล็กแคบ ด้านในบรรจุประชากรผู้รักกาแฟไม่เกิน 10 ชีวิต (ซึ่งก็รวมบาริสต้าแล้ว)  ทุกที่นั่งก็ถูกจับจองจนหมด เราจึงต้องซื้อแบบ Take away  ทั้ง ๆ ที่อยากจะนั่งลงตรงนั้นใจจะขาด แต่สั่งแก้วกลับแล้วก็ต้องเอากลับ เพราะที่เกาหลีออกกฎหมายเพื่อลดจำนวนการใช้ขยะ ถ้าสั่งกาแฟแบบเทคโฮม พี่ก็จะได้แก้วกระดาษหรือพลาสติก นั่นหมายความว่าจะนั่งเอ้อระเหยลอยชาย จิบกาแฟสวย ๆ ที่ร้านไม่ได้นะคะ ต้องซื้อกลับเท่านั้น พี่เกาปรับจริงจังด้วย ปรับตั้งแต่ 50,000 วอนไปจนถึงล้านวอนเลย ตีเป็นเงินไทยด้วยเลขกลม ๆ ก็ประมาณ 5,000-20,000 บาท ปรับโหดเหมือนโกรธใครมา เคยมีคนโดนมาแล้ว ข่าวบอกว่าเป็นแทกุกซารัม (คนไทย) นั่นเอง

    ข้อมูลลึกแต่ไม่ลับบอกว่าที่นี่เคยเป็นร้านยาสมุนไพรเก่า ไม่แน่ใจว่าอายุความเก่าย้อนไปไกลแค่ไหน แต่ถ้าสังเกตจากผนังร้าน ซึ่งได้ผุกร่อนไปบ้างตามกาลเวลา ดูจะคลาสสิคและคงความเก๋าอยู่ไม่ใช่น้อย บางทีเส้นแบ่งระหว่างความวินเทจกับทรุดโทรมก็มีเพียงเส้นบาง ๆ กั้น

    ภายในร้านเปิดเพลงอินดี้เกาหลีขับคลอเบา ๆ เมโลดีเพราะ ๆ ฟังเพลินดี ปกติเป็นคนชอบ Sound เพลงเกาหลีอยู่แล้ว ก็ยิ่งถูกจริต มีเสียงบดชงกาแฟดังสลับกับเสียงเพลง มีเสียงพูดคุยและเสียงหัวเราะของผู้มาก่อนซึ่งฟังดูรื่นเริงเกินเบอร์จนทำให้ผู้ที่ไม่มีโต๊ะนั่งอย่างฉันรู้สึกหงุดหงิดทั้งที่ไม่ใช่เรื่องน่าหงุดหงิดอะไร ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเคืองกูเกิล แม็ป ความอยากดื่มกาแฟในระดับที่มากกว่าปกติ หรือความหวังที่จะได้นั่งไขว่ห้างจิบกาแฟในร้านสวย ๆ นั้นพังทลายลง หรือไม่ก็เพราะทุกข้อที่กล่าวมา ช่วงนี้เลือดจะไปลมจะมา รู้สึกเซนส์ซิทีฟเกินเรื่องไปมาก 

    ที่นี่มีแค่ 3 เมนูให้เลือก (ทุกเมนูราคา ₩4000)  คือเอสเพรสโซ อเมริกาโน และลาเต้เท่านั้น จะมางอแงขอเอสเย็นหวานน้อยไม่ได้นะคะ ที่นี่ไม่มีขายเด้อ

    ระหว่างที่รอกาแฟก็มีความคิดที่ผุดขึ้นมาในสมองชั่วสองวินาทีอยากกระทำความขวางโลกลองแกล้งสั่งเอสเย็นหวานน้อยเหมือนกัน แต่ด้วยความหน้าเดดของบาริสต้า ประกอบกับอากาศอันหนาวเหน็บ เราจึงไม่อาจกระทำตัวกวนบาทา ได้แต่รับกาแฟมาดื่มเงียบ ๆ 

    นอกจากจะมีเมนูให้เลือกแค่นั้น ยังจำกัดหนึ่งแก้วต่อหนึ่งคนด้วย นั่นหมายความว่าจะไม่มีการฝากซื้อไม่ว่ากรณีใด ๆ อยากลิ้มชิมรสกาแฟที่นี่พี่ต้องมายืนต่อแถวรอคิวเองนะคะ อินดี้เบอร์สิบเบอร์ร้อยไปเลย ประทับใจ


    เคยอ่านรีวิวของต่างชาติ บอกว่า Coffee Libre เป็นหนึ่งในเดอะเบสต์คอฟฟีช็อปในย่านยอนนัม ด้วยความที่บาริสต้ามีความรู้ในเรื่องของกาแฟอย่างดีเยี่ยม ความพิถีพิถันในการเลือกเมล็ด ความใส่ใจในการคั่ว บด ชง ก่อนจะเสิร์ฟให้ลูกค้าได้ลิ้มชิมรส จะเป็นหนึ่งในยอนนัมดงก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก

    เมล็ดกาแฟซิงเกิล ออริจิน ในวันนี้จากแหล่งปลูกฮอนดูรัส คอสตาริกา กัวเตมาลา และปานามา เอลซัลวาดอร์ ไม่แน่ใจว่าเอสเพรสโซร้อนแก้วนี้เป็นเมล็ดตัวไหน แต่ได้ความสดชื่นรื่นรมย์ดี อาจเป็นเพราะรสเปรี้ยวของกาแฟ ปกติเป็นคนไม่ชอบกาแฟที่เอซิิดิตี้จัด ๆ เบอร์รี ฟรุตตี้อะไรมาก แต่ต้องยอมรับว่าที่นี่ทำกาแฟอร่อย ที่ว่าเปรี้ยวนั้นก็มีความหวานแทรกอยู่จาง ๆ อาฟเตอร์เทสต์ดีงาม มีความอโรมาที่แค่ได้กลิ่นก็อยากลิ้มรส ต้องชื่นชมบาริสต้าที่สามารถดึงคาแรคเตอร์ของกาแฟออกมาได้ดีขนาดนี้

    หากใครถูกใจเมล็ดกาแฟของทางร้าน ซึ่งมีทั้งกาแฟเบลนด์และซิงเกิล ออริจิน ก็สามารถซื้อกลับไปได้ และทาง Coffee Libre ยังใจดี แถมเครื่องดื่มให้ลูกค้าที่มาซื้อเมล็ดที่ร้านอีกด้วย ที่นี่ Public cupping กาแฟทุกวันอังคาร เวลาสองทุ่มเป็นต้นไป ไม่แน่ใจในกติกา แต่น่าจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ใครอยากเข้าร่วมสภากาแฟแห่งยอนนัมดงก็มาแวะมาเวียนได้นะคะ เราทราบมาว่า ในการจัดอีเวนต์กาแฟทั่วเกาหลี กาแฟที่นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ คือกาแฟของที่นี่ ชื่อของคอฟฟี ลิเบร้ จึงเป็นที่ยอมรับในวงการกาแฟเกาหลีและไปไกลถึงวงการกาแฟระดับโลกด้วย 

    ได้ดื่มกาแฟของ Coffee Libre แล้ว ทำให้รู้สึกภูมิใจไปด้วยจริง ๆ ประหนึ่งเป็นหุ้นส่วนร้านยังไงยังงั้น ร้านนี้เป็นอีกร้านที่บรรจุอยู่ในลิสต์ร้านกาแฟที่ต้องมาซ้ำ ครั้งหนึ่งเคยสัญญาว่าจะพาใครบางคนไปด้วย แต่ใครบางคนคนน้้นกลับหายไปจากชีวิต เลยสัญญาว่าจะพาตัวเองกลับไป อย่างน้อยก็คงไม่มีใครหล่นหาย

    ???? ???
    ??? ??? ??? ????? 







     






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in