เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - ENTER BOOKSMarina Book Blog
รีวิว - คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง : Wei Yu

  • คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง เล่ม 1

    เรื่องย่อหลังปก

    โลกมนุษย์มีกฎหมาย แดนปีศาจมีกฎเกณฑ์ศาลยุติธรรมแห่งเมืองไคเฟิงชื่อเสียงลือเลื่องน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักมือปราบทั้งสี่ จางหลง จ้าวหู่ หวังเฉา หม่าฮั่น และน้อยยิ่งนักจะไม่รู้จักที่ปรึกษาผู้สุขุมกงซุนเช่อ องครักษ์จั่นเจา และท่านเปาผู้เที่ยงธรรมเพียงคำร้องทุกข์ถึงมือพวกเขา ความอยุติธรรมใดๆ ในใต้หล้าล้วนถูกพิพากษา!

    ทว่าโลกมนุษย์มิได้มีเพียงมนุษย์ยังมีคดีความอีกมากมายเกิดจากสิ่งชั่วร้ายและอำนาจลึกลับที่มนุษย์ไม่อาจต้านทาน จึงเป็นหน้าที่เซียนเทพตวนมู่ชุ่ย เจ้าสำนักซี่ฮวาหลิวใช้อำนาจสวรรค์ออกสืบสวนช่วยเหลือผู้คน ทั้งคนทั้งเซียนเทพดำเนินการสอดประสาน ศาลไคเฟิงควบคุมหลักกฎหมายในโลก สำนักซี่ฮวาหลิวปราบปรามภูตผีปีศาจในแดนมนุษย์!

    คุยกันหลังอ่าน (Spoil)

    เสียดายที่เรื่องนี้ไม่มี E-book ช่วงนี้เราขายหนังสือมือสองรัวๆ เคลียร์พื้นที่ในตู้เพราะไม่มีที่จะใส่แล้ว จะให้ซื้อตู้ใหม่ก็ไม่มีที่วางอีก เพราะงั้นหลังๆ ก็เลยเลือก E-book มากกว่านะคะ แต่เรื่องนี้ enter บอกว่าไม่มี e-book ล่ะ

    ก็เซตนี้มีทั้งหมด 4 เล่มค่ะ เราเขียนเล่มนี้ตอนที่มันเขียนว่า จบฤดูกาลที่ 1 (หน้า 260) ค่ะ

    ก็ในฤดูกาลที่ 1 (ตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้า 260) แนะนำตัวละครจนหมด ตัวละครส่วนมากเป็นคนที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว อย่างท่านเปา กงซุน หวังเฉาหม่าฮั่น พี่ใหญ่จั่นอย่างจั่นเจา คิดว่าคนส่วนมากก็คงคุ้นเคยกับเปาบุ้นจิ้นมาบ้าง อย่างน้อยๆ ก็คนที่อายุพอๆ กับเรา ไม่รู้ว่าเด็กๆ ที่เกิดหลังปี 2000 จะยังคุ้นเคยกับเรื่องนี้อยู่ไหมนะ เราคิดว่าการที่ตัวละครเป็นคนคุ้นเคยทำให้การอ่านเรื่องนี้ไม่ยากเลย มีตัวละครที่ introduce มาใหม่คือ ตวนมู่ชุ่ย นางเอกของเรื่องซึ่งเป็นเจ้าสำนักที่คอยจัดการคดีปีศาจนั่นเองค่ะ ซึ่งก็มีวี่แววว่าจะมาคู่กับแมวหลวงอย่างจั่นเจา คดีในเรื่องเป็นคดีเล็กๆ ที่ไม่ได้ซับซ้อนหรือใหญ่โตอะไรมาก บางคดีไม่กี่หน้าก็จบแล้ว มีคดีสาวงามกับกระจก คดีปีศาจยุง คดีปีศาจหมู และอีกมากมาย ส่วนคดีปิดฤดูกาลเป็นคดีบ้านสกุลหวังค่ะ ที่เป็นการฆ่าคู่หมั้นของลูกสาวบ้านตระกูลหวัง ตวนมู่ชุ่ยอาศัยพลังตัวเองช่วยเลยทำให้หายไปจากโลกมนุษย์ ก็เท่าที่อ่านมาครึ่งเล่มได้รู้สึกว่าโอเคเลย แบบอ่านได้เพลินๆ เหมาะกับเป็นหนังสืออ่านช่วงกินข้าวหรือเป่าผมอะไรงี้เหมือนกัน แบบเนื้อเรื่องไม่ได้ต้องคิดมาก (เนื้อเรื่องในตอนนี้นะ)

    จั่นเจาเรื่องนี้บุคลิกนุ่มนิ่มน่ารักมาก ดูเป็นพระเอกหนุ่มผู้สุภาพเรียบร้อยขี้เขิน ส่วนตวนมู่ชุ่ยเป็นนางเอกสาวสายตรองที่ก็มีร้องไห้บ้างเหมือนกันค่ะ
    หลังจากตวนมู่ชุ่ยถูกกักบริเวณอยู่อิ๋งโจว สำนักชี่ฮวาหลิวก็มีนายคนใหม่ คือเวินกู่เหว่ยอวี๋ ตัวละครตัวนี้คือออกแบบมาได้แบบ…ไม่มีจุดให้ชอบเลยอะ เห็นแก่ตัว พลาดแบบโง่ๆ ร่วมมือกับคนชั่วแบบที่ไม่สนใจสิ่งที่ตามมาภายหลัง พอเกิดความผิดพลาดขึ้นทั้งๆ ที่ตัวเองก็มีส่วนกลับเอาไปโทษคนอื่น เป็นคนประเภทที่ควรจะจมอยู่ในความรู้สึกผิดตลอดไป เกลียดตัวเองตลอดไป (แต่คิดว่าตัวละครนี้คงไม่ได้ชอบตัวเองนักเหมือนกัน)
    จริงๆ เล่มนี้เราอ่านานมาก คือหยิบๆ วางๆ โดยเฉพาะตอนแรกๆ แต่พอตวนมู่ชุ่ยไปแล้วเนื้อเรื่องก็เข้มข้นขึ้นมากเหมือนมันมีออฟฟิเชียลตัวร้ายมาแล้วอะ ส่วนลายครามน้อยก็คือ…คือเข้าใจว่าเป็นชาม อาจจะไม่ค่อยมีวิธีคิดที่เหมือนคนเท่าไหร่ แต่ก็อ่านแล้วหงุดหงิดอยู่ดี
    จั่นเจาคือเป็นผู้ชายนุบนิบน่ารัก เห็นพี่ใหญ่จั่นเสียใจก็รู้สึกเสียใจตามไปด้วยเลยค่ะ ฮือ


    คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง เล่ม 2

    เรื่องย่อหลังปก

    โลกมนุษย์มีกฎหมาย แดนปีศาจมีกฎเกณฑ์ฤดูกาลไม่เคยหยุดนิ่ง สรรพสิ่งล้วนแปรผัน เจ้าสำนักซี่ฮวาหลิวเปลี่ยนหน้าความสัมพันธ์แต่เก่าก่อนเปลี่ยนแปลง ทว่าโลกยังคงวุ่นวาย ดีร้ายยังปะปนศาลไคเฟิงพิพากษาช่วยเหลือผู้คนความเที่ยงธรรมซื่อตรงไม่เปลี่ยนแปร

    ยามนี้อำเภอเซวียนผิงเกิดอาเพศผู้คนมากมายล้มตายด้วยโรคร้ายจนดูคล้ายฝีมือของปีศาจจักรพรรดิสั่งตัดขาดความช่วยเหลือเปาเจิ่งเห็นแก่ผู้ทุกข์ยาก ลอบส่งองครักษ์และที่ปรึกษาเข้าเมืองหวังช่วยรักษาและหาเหตุของโรค ทว่าพวกเขาไม่อาจล่วงรู้ว่านี่หาใช่เล่ห์กลปีศาจหรือภัยธรรมชาติหากแต่เป็นฝีมือเทพเซียน!

    คุยกันหลังอ่าน

    เราอ่านเรื่องนี้ได้อืดมากก แบบอืดสุดๆ ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นเพราะอะไร แต่ช่วงกลางๆ เราวางไปหลายรอบ ไปอ่านเรื่องอื่นอีกเป็นสิบอะ แล้วค่อยกลับมาอ่านเรื่องนี้ใหม่
    แต่จริงๆ เล่ม 2 ไม่แย่เลย สนุกดี เล่มนี้เป็นการแก้โรคระบาดที่เวินกู่เหว่ยอวี๋กับเทพเวินเสินร่วมกันสร้าง ตวนมู่ชุ่ยกลับมาแล้ว สำหรับตวนมู่ชุ่ยแล้วตัวเองจากไปแปปเดียวเท่านั้น แต่สำหรับจั่นเจาคือผ่าน state of grief กันเลยทีเดียว ตวนมู่ชุ่ยพบแผนของเวินกู่ เลยเอาแสงอรุโณทัยเข้าไปเพื่อที่จะสู้กับเวินกู่ในทางนรก จั่นเจาก็ไปด้วย สุดท้ายสู้กันจนตวนมู่ตกลงไปในห้วงลึก จั่นเจาก็ตามไป ในห้วงลึกนี่เป็นชาติก่อนที่ตวนมู่จะมาเป็นเซียน ตอนแรกเราแอบคิดว่าหรือว่าจั่นเจาจะเป็นคนที่ตวนมู่ชอบกลับชาติมาเกิดใหม่ แต่ตอนที่กู่ชางมีผู้หญิงในกระโจมเราก็คิดว่าไม่ใช่และ จั่นเจาไม่มีทางใช่กู่ชาง กู่ชางดูแบบปากว่ามือถึงกว่าจั่นเจามาก ส่วนจั่นเจายังคงคอนเซปเป็นผู้ชายนุบนิบอยู่เหมือนเดิม จั่นเจาเองก็เข้าไปอยู่ในชาติที่แล้วของตวนมู่ชุ่ยเหมือนกัน (เราคิดว่านะมันเป็นสิ่งที่คล้ายๆ ห้วงฝัน) แต่ตวนมู่ชุ่ยจำจั่นเจาไม่ได้แล้ว เล่มสองจบที่เท่านี้ค่ะ ก็รวมๆ เราก็คิดว่าสนุกใช้ได้ แล้วก็ค่อนข้างหวานเลย ความหวานแบบพิมพ์กับมากกว่ารักก็พอไหวอะ

    คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง เล่ม 3

    เรื่องย่อหลังปก

    โลกมนุษย์มีกฎหมาย แดนปีศาจมีกฎเกณฑ์ จั่นเจาพกกระบี่ก้าวล่วงสู่ "ห้วงลึก" ดินแดนแห่งภาพฝันและมายาเพื่อตามหาตวนมู่ชุ่ยที่ถูกกลืนกิน ที่นั่นคือโลกเสมือนจริงอันไพศาลซึ่งสร้างจากความทรงจำของนางเมื่อครั้งยังมีชีวิต ทั้งดิน ฟ้า ทุ่งหญ้า ผู้คน ล้วนลอกเลียนทว่าเหตุการณ์นานาต่างเคยเกิดขึ้นจริง

    อย่างไรก็ตาม ตวนมู่ชุ่ยที่จั่นเจาได้พบในห้วงลึก กลับไม่ใช่ตวนมู่ชุ่ยผู้เป็นเทพเซียนคนนั้น หากแต่เป็นแม่ทัพตวนมู่แห่งซีฉีผู้ขึ้นชื่อเรื่องความเด็ดขาดและโหดร้าย! แล้วตวนมู่ชุ่ยที่เขารู้จักอยู่ที่ใด และจะพานางกลับมาได้อย่างไร นี่คือสิ่งที่จั่นเจาต้องขบคิด ในฐานะสิ่งแปลกปลอมเพียงหนึ่งเดียวในห้วงลึก สิ่งแปลกปลอมที่เป็นความจริงเพียงหนึ่งเดียว!

    คุยกันหลังอ่าน (Spoil)

    ในที่สุดก็อ่านจบเล่ม 3 ค่ะ เล่มนี้ครึ่งแรกอยู่ในห้วงลึก ครึ่งหลังออกมาแล้ว เราคิดว่าเล่มนี้หวานเลย คือต่างคนก็ต่างรู้ใจตัวเองแล้วแต่ไม่ได้พูดออกมา ตอนอยู่ในห้วงลึกก็มีฉากจูบด้วย ตวนมู่ชุ่ยที่เป็นแม่ทัพในช่วงสุดท้ายตอนตายคือมีความน่าสงสารนิดหน่อย แต่ก็สมเป็นตวนมู่ชุ่ยนะ แล้วก็ทำให้รู้สึกว่านิสัยเปลี่ยนจากเดิมมาเยอะมาก เป็นเพราะว่าอยู่คนละตำแหน่งกันด้วยแหละ ตอนท้ายมีคดีเรื่องตระกูลเหยา ซึ่งทำให้พระนางใกล้ชิดกันมากขึ้นมาก คดีนี้แอบน้ำเน่า 55555 แล้วก็เป็นคดีในวังหลวง

    คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง เล่ม 4

    เรื่องย่อหลังปก

    โลกมนุษย์มีกฎหมาย แดนปีศาจมีกฎเกณฑ์ จั่นเจาและตวนมู่ชุ่ยวางแผนสอดประสานปราบปีศาจร้ายที่ซุกซ่อนในวังหลวงได้สำเร็จ ทว่าเรื่องราวหาได้จบลงเพียงเท่านั้นเพราะขณะพวกเขากำราบปีศาจ ห้องทรงพระอักษรกลับเกิดเพลิงไหม้อย่างไร้สาเหตุบนผนังทิ้งไว้เพียงบทกวีลึกลับที่เกี่ยวพันกับ ‘หนูขนแพร’ ไป๋อวี้ถัง!

    นอกจากนี้องค์จักรพรรดิยังมีราชโองการให้จั่นเจาลอบเดินทางไปยังอาณาจักรซึซย่า เพื่อดำเนินภารกิจลับที่ไม่อาจแพร่งพราย ฟากอำเภอเซวียนผิงยังเกิดปรากฏการณ์ประหลาดกลางคืนสว่างเหมือนกลางวัน บนท้องฟ้ามีดวงอาทิตย์สองดวง เรื่องราวมากมายกำลังหลั่งไหลเข้ามาดังกระแสธาร โดยที่ไม่มีผู้ใดล่วงรู้เลยว่าทั้งหมดนี้จะนำไปสู่เหตุการณ์ที่ปั่นปวนไปถึงสวรรค์!

    คุยกันหลังอ่าน (Spoil)
    เล่มนี้ค่อนข้างหวาน จริงๆ เราว่าซีรีส์นี้หวานกว่าที่เราคิดเอาไว้มาก แล้วก็การสืบสวนก็ไม่ได้เข้มข้นขนาดนั้น เนื้อเรื่องไม่ถึงขั้นที่เราวางไม่ลง เราใช้เวลาอ่านเรื่องนี้ค่อนข้างนาน แต่เล่ม 4 เรียกได้ว่าอ่านเร็วพอสมควรค่ะ เพราะว่าเล่ม 4 เป็นช่วงไคลแมกซ์ดราม่า จั่นเจาถูกส่งตัวไปต่างแดน ซึ่งจริงๆ เป็นแผนการหลอกลวงที่ถูกหลอกไปตาย ตามโชคชะตาจริงๆ ของจั่นเจาก็ต้องเป็นแบบนั้น เจี่ยนหยางพี่ชายบุญธรรมของตวนมู่ก็พยายามตามตวนมู่กลับสวรรค์ สุดท้ายนอกจากพาตวนมู่กลับสวรรค์ดีๆ ไม่สำเร็จ ตวนมู่ดันช่วยจั่นเจาฝืนความเป็นตาย ทำให้ตัวเองต้องตายแทน สุดท้ายก็มีทางรอดกลับมาจากคำอธิษฐานของผู้คน (แอบน้ำเน่าแบบ typical นิดนึง คือพอเราเจอฉากที่จั่นเจาให้คนอื่นอธิษฐานให้ตวนมู่แทนคำขอบคุณที่มีต่อตนเอง เราก็รู้เลยว่านี่ต้องเป็นการแก้ไขปมแน่) พอกลับมาก็กลับมาในฐานะมนุษย์ แต่งงานมีลูกอย่างมีความสุข มีตอนพิเศษนิดหน่อยของชีวิตหลังแต่งงาน บันทึกของชาม แล้วก็เรื่องหนูขนทอง

    ก็รวมๆ เราคิดว่าอ่านได้เพลินๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่เราอ่านของคนเขียนคนนี้ด้วย ก็คิดว่าอ่านได้ แต่ไม่ได้ชอบขนาดนั้นนะ แต่ชอบหลายๆ ตัวละครเลย เช่น
    ชอบเจี่ยนหยาง พี่ชายแห่งชาติ รักน้องสาวเท่าฟ้า ตอนเจี่ยนหยางทำทุกทางเพื่อช่วยตวนมู่คือน่ารักมาก รู้เลยว่าต้องเป็นตัวตึงแห่งสวรรค์แน่นอน
    แล้วก็ชอบจั่นเจา คือเป็นผู้ชายที่แบบพูดยังไงดี ละเอียดอ่อนมาก นิสัยแบบที่เราคิดว่าผู้หญิงทุกคนต้องชอบคนแบบนี้ในชีวิตจริงแน่ เป็นคนที่มีเค้าเป็นสามีแล้วต้องความสุขอะ ทั้งละเอียดอ่อน แล้วก็เซนส์ดี ใจดี อบอุ่น น่ารัก โอ๊ย สารพัด สรุปว่าเป็นพระเอกที่ดีมากๆ คนนึงค่ะ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in