เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryHelen Levina
ประวัติความเป็นมาของโลโก้ Coca-Cola

  • น้ำอัดลมโคคา-โคล่า รสชาติอันสดชื่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกและเป็นรสชาติที่คุ้นเคยของคนสมัยใหม่ทุกคน มีข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นถึงการบริโภคโคล่าว่ามีสัดส่วนมากกว่า 1.9 พันล้านต่อวันทั่วโลก แต่คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าเจ้าโลโก้แบรนด์ที่เห็นเด่นเป็นเอกลักษณ์นี้มีได้อย่างไรและมันหมายถึงอะไร

    เราจะพาย้อนไปยังจุดกำเนิด

    ประวัติโลโก้ของโคคา-โคล่า เริ่มขึ้นเมื่อปี 1886 ในนิวยอร์ก แม้ระยะเวลาจะยาวนานกว่า 130 ปีแต่รูปแบบโลโก้โดยรวมยังคงเหมือนเดิม ที่เห็นเปลี่ยนคงมีเพียงรูปแบบตัวอักษรที่ยิ่งนานวันยิ่งคมชัดและสว่างมากขึ้น

    แปลกแต่จริงที่รูปแบบตัวอักษรชื่อ Coca-Cola ก็เหมือนกับชื่อของเครื่องดื่มในตำนานที่ออกแบบโดยนักการบัญชีชื่อ แฟรงค์ โรบินสัน ผู้ที่ไม่ใช่นักออกแบบชื่อดังแต่กลับเป็นเจ้าของรูปแบบตัวอักษร Spencer ที่ได้รับความนิยม ด้วยลายมือเขียนของนักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้ทำให้โลโก้มีความโค้งเป็นเอกลักษณ์ บวกกับการทำการโฆษณาอย่างยิ่งใหญ่ที่นำโดยนักธุรกิจชาวอเมริกันชื่อ เอซา แคนด์เลอร์ (Asa Kendler) ยิ่งทำให้จำได้จนคุ้นตา จากนั้นเป็นต้นมา โลโก้ Coca-Cola ก็ปรากฏอยู่ทุกขั้นตอนโฆษณาเช่น ใส่โลโกบนแผ่นพับและบนโปสเตอร์ขนาดใหญ่ที่ติดอยู่ตามท้องถนน ใส่โลโก้ตกแต่งบนหน้าหนังสือพิมพ์และใส่ลงในนิตยสารแฟชั่น ทำของที่ระลึกอย่างเชิงโอ้อวด รวมถึงใส่โลโก้บนชุดนักกีฬาชื่อดังมากมาย ถึงขั้นที่ผู้ผลิตโซดารายอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักต้องเริ่มลอกเลียนแบบ

    น่าเสียดายที่เภสัชกร จอห์น สติธ เพมเบอร์ตัน ที่เป็นผู้คิดค้นเครื่องดื่มที่ยอดเยี่ยมนี้ และแฟรงก์ โรบินสัน ผู้สร้างโลโก้บริษัท ไม่ได้อยู่ชื่นชมกับความมีชื่อเสียงในครั้งนั้น จอห์น สติธ เพมเบอร์ตัน เสียชีวิตด้วยความยากจนในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1888 ขณะที่การคิดค้นของเขากำลังเริ่มเป็นที่นิยม ศพของเขาถูกฝังในสุสานคนยากจนและ 70 ปีต่อมามีการขุดหลุมศพหินกำหนดให้เป็นผู้ก่อตั้งโซดาที่ขายดีที่สุดในโลก สำหรับชะตากรรมของแฟรงก์ โรบินสันยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดและก็ไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าเขาได้รับรางวัลสำคัญในการสร้างความสำเร็จครั้งนั้น

    วิวัฒนาการโลโก้ของโคคา-โคล่า 


    จริงอยู่ที่ว่าโลโก้ตัวหนังสือโค้งบนเครื่องดื่มที่นายโรบินสันออกแบบเขียนด้วยอักษร Spencerian จะได้รับการยอมรับไปทั่วโลกแล้ว แต่บริษัทตัดสินใจที่จะพัฒนาต่อไปอีกโดยยอมเปลี่ยนรูปแบบภายนอกของโลโก้ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำหรือการลบการแต่งเติมออก แบรนด์ Coca-Cola มีการเปลี่ยนแปลงครั้งแรกในปี 1887 จากนั้นได้จดทะเบียน “เครื่องหมายการค้า” ตัวอักษร C ตัวแรกของชื่อแบรนด์  อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแทบจะไม่มีใครสังเกตเห็น แม้แต่แฟน ๆ ที่ซื่อสัตย์ที่สุดของโซดาหวานนี้ก็ยังคลาดสายตาพวกเขาไปได้

    การแก้ไขโลโก้เกิดขึ้นอีกครั้งในไม่กี่ปีต่อมา ครั้งนี้และครั้งเดียวที่เป็นการเปลี่ยนโครงร่างโลโก้ Coca-Cola ไปอย่างมาก เรียกว่าน่าเสียดายหรือโชคดีก็ได้ที่การสะกดคำแฟนซีของแบรนด์ไม่ได้ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคเท่าไหร่ เมื่อผู้บริหารตระหนักถึงความผิดพลาดนี้ บริษัทจึงกลับมาใช้วิธีการเขียนชื่อแบรนด์คลาสสิคแบบเดิมในทันที

    ในช่วงกลางของศตวรรษที่ 20 มีการเปลี่ยนการจดทะเบียนการค้าบางส่วน โลโก้โคคา-โคล่าในตอนนั้นแทบจะเหมือนกันกับโลโก้ตอนนี้แต่การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าให้ระบุ “Reg. US Pat Off” อยู่ภายใต้ชื่อของเครื่องดื่มทันที ต่อมา 17 ปีหลังจากนั้นมีการใช้พื้นหลังสีแดงใต้โลโก้เป็นครั้งแรกและกลายเป็นเครื่องหมายการค้าของแต่นั้นมา ในปี 1969 บริษัทจดทะเบียนคำว่า “a small white wave” ซึ่งเป็นชื่อเสริมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ในขณะเดียวกันคำ CLASSIC ก็ปรากฏอยู่ใต้โลโก้ ในตอนนั้นถ้าคุณมองไปที่เครื่องดื่มใกล้ ๆ คุณจะสังเกตได้ว่ามีแทรกตัว I ตัดกับส่วนโค้งอักษรซึ่งขนาดตัวอักษรย่อลงเล็กน้อยซึ่งหลักการเขียนนี้ยังใช้มาถึงตอนนี้

    เมื่อเวลาผ่านไม่นานได้มีการปรับเปลี่ยนอีก 3 จุดแรกคือการเติมเส้นคลื่นสีเหลือง 1 จุดและเส้นคลื่นสีขาว 2 จุดตรงตำแหน่งใต้ข้อความหลักและมีการเติมแต่งฟองซ่า ๆ อยู่เหนือโลโก้ อย่างไรก็ตามไม่กี่ปีต่อมาไม่มีบันทึกการปรับเปลี่ยนใด ๆ  ในเวลาเดียวกันได้เปิดตัวการผลิตเครื่องดื่มไดเอ็ต โค้ก ซึ่งระบุไว้ที่ฉลากเครื่องดื่ม

    การปรับเปลี่ยนโลโก้ล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2007 เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 125 ปีให้แก่ผู้ก่อตั้งบริษัท จึงตัดสินใจกลับมาใช้ตราสัญลักษณ์ด้วยคลื่นสีขาวและเป็นภาพเรียบง่ายแบบดั้งเดิม ตั้งแต่นั้นมาแบรนด์โคคา-โคล่าไม่เคยปรับเปลี่ยนแบรนด์โลโก้อีกนอกจากการแก้ไขเล็กน้อย 2 จุดหลังจากนั้น ทุกคนในบริษัทต่างทุ่มเทให้กับการฉลองครบรอบ 100 ปีการผลิตขวดแก้วในตำนาน และ ครบรอบ 125 ปีของแบรนด์บริษัท

    ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์โลโก้

    มีข้อเท็จจริงแปลกๆ เกี่ยวกับประวัติการสร้างแบรนด์โลโก้โคคา-โคล่าอีกมากมายและสรุปบางส่วนไว้ดังนี้:

    • เมื่อวิเคราะห์โลโก้โดยมืออาชีพอย่างนักสัตวแพทย์วิทยา (ผู้เชี่ยวชาญด้านธง) ปรากฎว่าระหว่าง ตัวอักษร O และ L คุณจะเห็นเป็นธงชาติของประเทศเดนมาร์ก อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับแบรนด์ครั้งนี้ จึงก่อให้เกิดประโยชน์แก่เดนมาร์คที่ใช้คำ ๆ นี้จัดกิจกรรมทั้งหมดในประเทศ

    • ผู้อาศัยอยู่ในหลายประเทศใกล้เคียงและประเทศตะวันออกกลางได้อ้างคำจดทะเบียนการค้าที่ เหมือนหมิ่นว่า “ไม่เอาพระมูฮัมหมัด ไม่เอากรุงเมกกะ” ซึ่งเป็นคำซ่อนอยู่ในภาพสะท้อนของโลโก้

    • ความอับอายที่สุดที่เกิดจากสัญลักษณ์แบรนด์เครื่องดื่มเกิดขึ้นในประเทศจีนปี 1927 คำว่า Coca-Cola ในตัวอักษรจีนถูกแปลว่า "ม้าตัวเมียถูกล้มด้วยขี้ผึ้ง" ด้วยเหตุนี้จึงแก้ไขการตีความคำ และความหมายการสะกดชื่อแบรนด์ในภาษาของอาณาจักรเทเลสเชียลอย่างรวดเร็ว

    • ในประวัติศาสตร์ทั้งหมดที่มี แบรนด์ Coca-Cola เอาไม่เคยแพ้คดีที่เกี่ยวข้องกับการละเมิด<

    • เครื่องหมายการค้า ดังนั้นบริษัทจึงชนะคดีความทั้งหมดเกี่ยวกับการใช้แบบอักษรเหมือน การใช้สี แดงขององค์กร และองค์ประกอบอื่น ๆ ในทางผิดกฎหมาย

    • ป้ายโฆษณาชิ้นแรกที่มีเครื่องหมายการค้าบริษัทถูกติดตั้งในเมืองคาร์เทอร์วิลล์ (รัฐจอร์เจีย) ในปี 1904 แต่ไม่อยากจะเชื่อว่าผ่านไป 115 ปีป้ายแผ่นนี้ยังคงถูกติดตั้งไว้อยู่แบบนั้น


    • โลโก้แบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดตั้งอยู่บนเนินเขาใกล้เมืองอาริคาของประเทศชิลี โดยใช้ฉลากของขวดโค้ก จำนวนหลายร้อยขวดทำเป็นป้ายขึ้นมาซึ่งน่าทึ่งเอามาก ๆ! ความยาวป้ายคือ 124 เมตร สูงเกิน 40 เมตร

    ·      อย่างที่คุณเห็นว่า การสร้างชื่อแบรนด์ไม่ใช่แค่กระบวนการที่ซับซ้อนแต่ยังเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างเหลือเชื่อ ต้องการที่จะสำเร็จให้ได้อย่าง Coca-Cola หรือไม่ คุณเคยฝันไหมว่าแบรนด์คุณจะรุ่งเรืองและเป็นที่รู้จักแบบตัวอักษร "C" หรือไม่ ลงชื่อเข้าใช้ Logaster และสร้างโลโก้ของคุณเอง! การใช้งานไม่ยาก เพียงแค่คุณระบุรูปแบบธุรกิจและป้อนชื่อผลิตภัณฑ์ที่คุณผลิต จากนั้นตัวระบบจะออกแบบโลโก้จำนวนมากให้คุณสามารถเลือกใช้โลโก้อันที่เหมาะที่สุดได้ เพียงกล้าที่จะก้าวออกมาและให้จำคำพูดของโอโช ปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ชาวอินเดีย ที่ว่า “ผู้ใดไม่เคาะ ประตูก็ไม่เปิด ใครไม่ลองทำ - ความสำเร็จก็ไม่เกิด"

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
WebsiteBigbang (@fb1960054524138)
ติดต่อเรื่องราวของการสร้างแบรด์เพิ่มเติมได้ที่ http://minimore.com/b/Tu5Wf/1