เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
This Happened - เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงTeepagorn W.
Drew: The Man Behind The Poster
  • เมื่อคืนดู Drew : The Man Behind The Poster

    เป็นสารคดีที่เล่าชีวิตของดรู สตรูแซน ผู้วาดโปสเตอร์คลาสสิกของฮอลลีวู้ดหลายเรื่อง (น่าจะเป็นพันเรื่อง) รวมถึงวาดโปสเตอร์ให้หนังบล็อคบัสเตอร์อย่าง Star Wars, Indiana Jones, The Thing, E.T., Back to the Future และ Harry Potter ด้วย

    หนังแบ่งเป็นสามช่วงค่อนข้างชัดเจน ช่วงแรกเล่าถึงชีวิตก่อนที่จะมาเป็นนักวาดมีชื่อเสียง ว่าดรูผ่านอะไรมาบ้าง เขาเติบโตมาจากครอบครัวที่ไม่รักเขา เขาออกจากบ้านเร็วกว่าเด็กปกติ พบรัก เข้าโรงเรียนศิลปะแม้ไม่มีเงิน แต่งงาน มีลูก ด้วยความยากจนทำให้หลายวันต้องเลือกระหว่างกินข้าว หรือซื้ออุปกรณ์ศิลปะ บางสัปดาห์ได้กินข้าวแค่สองวัน เขาบอกว่า ชีวิตช่วงนี้ทำให้เขาใช้สีอย่างประหยัดมาจนถึงปัจจุบัน เขาจะบีบสีให้น้อยที่สุด ให้บางที่สุดเสมอ เพราะกลัวเปลือง และบอกว่า ความยากจนนั้นสร้างสไตล์

    ช่วงต่อมาของหนังเป็นช่วงที่ยืดยาวที่สุด ดรูและผู้นำในวงการอย่างสปีลเบิร์ก, จอร์จ ลูคัส, เดล โทโร, ไมเคิล เจ ฟ๊อกซ และแฮรริสัน ฟอร์ด มาผลัดกันให้สัมภาษณ์ถึงที่มาของโปสเตอร์ต่างๆ ในซีรีส์มหากาพย์หลายเรื่อง และความสำคัญของโปสเตอร์เหล่านั้นต่อวงการภาพยนตร์

    และช่วงหลังสุดเป็นการบอกเล่าถึงอุปสรรคในการดำเนินชีวิต เหตุการณ์ครั้งหน่ึงที่ดรูเคยโดนโกงเป็นเวลาแปดเก้าปี ได้เงินการวาดไม่เต็มจำนวน จนถึงความเคลื่อนไหวของวงการโปสเตอร์หนังในปัจจุบันว่ามันไปสู่ความสำเร็จรูปอย่างไร กลายเป็นวงการโฟโต้ชอปและคอมพิวเตอร์และทอดทิ้งศิลปินไปแล้วขนาดไหน และการตัดสินใจของดรูที่จะรามือจากวงการวาดโปสเตอร์หนัง เพราะเขาไม่อยากถูกกำกับจากฝ่ายมาร์เก็ตติ้งอีกแล้ว

    ในฐานะสารคดี คิดว่า Drew : The Man Behind Poster นั้นทำหน้าที่จับชีวิตของดรูได้ไม่ดีนัก เพราะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเล่าเบื้องหลังที่มาของโปสเตอร์ต่างๆ ส่วนที่เล่าชีวิตของดรูก็เล่าผ่านๆ สั้นๆ ทำให้ไม่ค่อยเห็นไทม์ไลน์ ไม่ค่อยเห็นการเติบโต หรือการพัฒนา ซึ่งน่าเสียดายเพราะถ้าเล่าน่าจะน่าสนใจมาก

    แต่อย่างไรก็ตาม ก็ดูเพลินดี เพราะโปสเตอร์ที่เขาวาดและเอามาโชว์ก็สวย มีพลัง และก็มีให้ดูเยอะจุใจ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in