เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
This Happened - เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงTeepagorn W.
Maidentrip

  • เมื่อคืนดู Maidentrip

    สารคดีติดตามการเดินเรือรอบโลกด้วยตัวคนเดียวของ Laura Dekker วัยรุ่นสาวชาวฮอลแลนด์ ด้วยวัยเพียง 14 ปี การเดินทางครั้งนี้จะทำให้เธอเป็นคนที่มีอายุน้อยที่สุดที่เดินทางรอบโลกสำเร็จ

    ไม่มีลูกเรือ และไม่มีเรือติดตาม เป็นความฝันที่อาจหาญเกินตัว

    จริงๆ แล้วลอร่ามีชีวิตผูกพันกับทะเลมาตั้งแต่เด็ก เธอเกิดบนเรือ ในขณะที่พ่อกับแม่ของเธออยู่ระหว่างการเดินเรือ 7 ปี ลอร่าจึงใช้ชีวิตสองปีแรกบนผืนน้ำ หลังจากนั้นเธอก็บังคับเรือเป็นแต่เด็ก และเวลาปิดเทอมก็ออกทะเลอยู่คนเดียวบ่อยๆ พ่อกับแม่เธอหย่ากัน เธอเลือกอยู่กับพ่อ เพราะจะได้ออกทะเล - แม่ไม่ชอบ

    ฟังดูแบคกราวนด์แล้วเหมือนลอร่าจะเป็นลูกคุณหนู มีเรือเป็นของตัวเอง แต่จริงๆ แล้วเธอก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร เรือนี่ก็ได้ซื้อเพราะได้เงินมาจากการทำงานทั้งนั้น แล้วก่อนที่จะออกเดินทาง ก็เป็นคดีความในฮอลแลนด์ด้วย เพราะทางการฮอลแลนด์ไม่อยากให้เด็กขนาดนี้ออกเดินทางตัวคนเดียว กลัวว่าจะประสบอุบัติเหตุ จึงยื่นฟ้องพ่อของเธอ พยายามแย่งสิทธิเลี้ยงดู จนกระทั่งพยายามเอาลอร่าไปไว้ในสถานเลี้ยงดูเด็กบ้า

    กระแสสังคมตอนนั้นที่มีต่อลอร่าก็โหดร้ายไม่แพ้กัน แน่นอนมีบางส่วนสนับสนุนการเดินทางของเธอและคิดว่ามันเป็นการกระทำที่กล้าหาญ แต่ส่วนใหญ่มองว่ามันเป็นการตอบสนองอีโก้แบบเด็กๆ และเป็นความก้าวร้าว คนที่สาปแช่งให้เรือเธอจมก็มี

    ลอร่าใช้เวลาเกือบสองปีในการเดินทางรอบโลก ใน leg ที่ยาวที่สุด เธอไม่ได้ขึ้นฝั่งเลยเป็นเวลาห้าถึงหกสัปดาห์ เป็นการอยู่คนเดียวอันยาวนาน ที่ลอร่าบอกว่าได้คิดอะไรเกี่ยวกับสิ่งที่ผ่านมา และสิ่งที่จะเป็นต่อไปเยอะมาก เช่น เธอระลึกได้ว่า เธอไม่ได้มีความสัมพันธ์อันใดกับฮอลแลนด์แล้ว ฮอลแลนด์ไม่ใช้บ้านของเธอ เธอจึงตัดสินใจว่าจะไปอยู่นิวซีแลนด์ ที่ที่เธอเห็นว่าเป็นสวรรค์แทน

    หนังไม่ค่อยมีจุดขึ้นจุดลง ไม่มีวิกฤติโหดๆ ซึ่งก็อาจเป็นเพราะในวันคืนที่ลมพายุร้ายแรง ลอร่าก็ต้องจัดการกับเรือ จัดการกับการเอาชีวิตรอด มากกว่าจะหยิบกล้องขึ้นมาถ่าย หนังจึงเนือยๆ หน่อย แต่ก็เป็นความเนือยที่เพลิน และเป็นหนังแบบ coming of age ที่ฉายความเป็นวัยรุ่นได้อย่างซื่อตรง

    ที่ชอบอีกอย่างคือแผนที่สีน้ำ ที่ใช้ติดตามเส้นทางการเดินเรือของลอร่า ซึ่งปรากฏเป็นหย่อมๆ อยู่ในหนัง สวยดี

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in