เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันละเรื่องChaitawat Marc Seephongsai
"ตาม้าตาเรือ"

  •           หลายคนคงเคยเจอเพื่อนแซะแบบ "มึงนี่เดินไม่ดูตาม้าตาเรือเลยนะ" และหลายคนก็คงหันไปถามว่า "เหี้ยไรวะ ตาม้า ตาเรือ" สำนวนที่ว่า "เดินไม่ได้ดูตาม้าตาเรือ" แท้จริงแล้วไม่ได้มีความเกี่ยวโยงกับสิ่งที่เราเรียกว่า ลูกตา (ในที่นี้ไม่ใช่แม่มึง) เลยแม้แต่น้อย ไอ้สำนวนที่ว่า "ตาม้าตาเรือ" นั้นมาจากตาของเกมกระดานอย่างหมากรุก

    ม้า และ เรือ เป็นตัวหมากในเกมหมากรุก

    -- ม้า เป็นตัวหมากที่เดินหักมุมได้สามตาราง(ช่องเดิน) คือ เดินเป็นตัว L
    -- เรือ เป็นตัวหมากที่เดินตามยาว ซ้าย ขวา หน้า หลัง ได้ตลอดกระดาน

               ทั้งม้าและเรือมีลักษณะการเดินเป็นพิเศษ ทำให้ระวังยาก คนที่เล่นหมากรุกเป็นคงจะรู้ว่า ตัวหมาก 2 ตัวนี้มีความสำคัญมากในการที่จะเอาชนะ เพราะมันสามารถวางกลยุทธ์กินตัวหมากอื่นได้อย่างง่ายดาย

              ไม่ดูตาม้าตาเรือ เลยมีความหมายว่า ไม่ระมัดระวัง --- ไม่ดูตา ที่ม้าหรือเรือของอีกฝ่ายหนึ่งจะเดินมาได้ อาจจะต้องถูกม้าหรือเรือกิน ทำให้เสียตัวหมากและพ่ายแพ้ไปในที่สุด

              ฉะนั้นแล้ว ตาม้า และ ตาเรือ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับลูกตา (แม่มึง) แต่อย่างใด

    จุดประเด็นจาก : รายการหนึ่งของคุณปัญญา
    ที่มาข้อมูลจาก : บทวิทยุรายการ "รู้ รัก ภาษาไทย" ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๐ เวลา ๗.๐๐-๗.๓๐ น.

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in