เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันละเรื่องChaitawat Marc Seephongsai
MARATHON

  •           ช่วงนี้เห็นหลายคนออกไปวิ่ง "มาราธอน" วันนี้ว่าง ๆ เลยจะเล่าเรื่องของการวิ่งมาราธอนให้ฟัง ว่ามันมีความเกี่ยวโยงกับระบอบประชาธิปไตยด้วยแหละ

              มาราธอน (Marathon) คือการแข่งขันวิ่งระยะยาว ในระยะอย่างเป็นทางการคือ 42.195 km. คือถ้าจะให้เรียกว่าการลงแข่งมาราธอนจริง ๆ คนวิ่งก็ต้องวิ่งให้ถึง 42.195 km. นั่นเอง หลายคนคงสงสัย แล้วมาราธอนมันไปเกี่ยวกับประชาธิปไตยได้อย่างไร คืออย่างนี้

              การวิ่งมาราธอนเริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในสมัยกรีก โดยในสมัยนั้นมีนายทหารชาวกรีกชื่อว่า "ฟิดิปปิเดซ" ที่ต้องทำหน้าที่วิ่งเพื่อนำข่าวสารจากสนามรบที่เมืองมาราธอน ไปส่งยังเมืองเอเธนส์ ว่าการรบระหว่าง กรีกกับเปอร์เซียนั้น กรีกได้รับชัยชนะเหนือเปอร์เซีย และด้วยระยะทางกว่า 42.195 km. ที่ฟิดิปปิเดซ ต้องวิ่งไปโดยไม่หยุดพักเพื่อให้ถึงเมืองเอเธนส์นี่เอง ที่ในท้ายที่สุดทำให้ฟิดิปปิเดซ ได้เดส(ตาย)สมชื่อของเขาจริง ๆ

              และการวิ่งไปส่งข่าวของ ฟิดิปปิเดซ นี่เองก็เปรียบเสมือนการป่าวประกาศถึงชัยชนะของเอเธนส์ และการดำรงอยู่หรือการเริ่มต้อนของระบอบประชาธิปไตย

              แต่หลายคนก็ยังสงสัยว่าทำไมบางคนวิ่งแค่ 5 km. 10 km. 20 km. ทั้งที่ยังไม่ถึง 42.195 km. ด้วยซ้ำไปแต่ทำไมยังเรียกว่าวิ่งมาราธอน เอาเข้าจริงแล้วการวิ่งที่จะเรียกว่ามาราธอนได้นั้นมีเพียงแค่ระยะทางเดียวเท่านั้นคือ 42.195 km. หรือเทียบเท่ากับระยะทางที่ ฟิดิปปิเดซ วิ่งจากเมืองมาราธอนไปกรุงเอเธนส์ ส่วนพวกระยะ 5 10 15 20 km. นั้นมีชื่อเรียกกำกับเอาไว้อย่างเป็นทางการ ดังนี้

    1) ฟันรัน ( Fun run) ระยะทาง 3.5 - 5 km.
    2) มินิฮาล์ฟ มาราธอน (Mini half marathon) ระยะทาง 10.5 km.
    3) ฮาล์ฟ มาราธอน (Half marathon) ระยะทาง 21 km.
    4) มาราธอน (Marathon) ระยะทาง 42.195 km.

              เรื่องราวของการวิ่งมาราธอนแบบพอสังเขปก็มีเท่านี้แล ถ้าอยากได้เพิ่มเติมก็หาอ่านเอาเองนะ

    ขอบคุณข้อมูลจาก
    (1) วัฒนธรรมชุบแป้งทอด : ตอนวัฒนธรรมประชาธิปไตย
    (2) A year of Marathon // จิรณรงค์ วงษ์สุนทร

              Luc-Olivier Merson's painting depicting Pheidippides giving word of victory at the Battle of Marathon to the people of Athens

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in