เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
to all the books i’ve read beforeliving in a book bubble
รีวิวเล่ห์รักวังต้องห้าม



  • รีวิวเล่ห์รักวังต้องห้าม

    เขียนโดยโจวโม่ ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์สถาพร

    วันนี้ขอข้ามฝั่งมารีวิวนิยายแปลจีนบ้างค่ะ เล่ห์รักวังต้องห้ามหรืออีกชื่อนึงคือ Story of Yanxi palace ซึ่งถูกเอาไปทำเป็นซีรี่ย์ใน Netflix ด้วย หลังจากถูกโฆษณามาว่าสนุกมาก นางเอกฉลาด และเป็นแนววังหลังชิงความโปรดปรานหักไหวชิงพริบกันซึ่งเป็นแนวที่เราชอบมากๆ เราก็ถูกตกทันที ต้องไปหาซื้อมาอ่าน

    เรื่องของเรื่องเริ่มต้นจากพี่สาวของเว่ยอิงลั่ว(พี่สาวนางเอกของเรา) ที่เข้าไปเป็นนางกำนัลในวังหลวงถูกส่งกลับมาที่บ้านพร้อมกับร่างที่ไร้ชีวิต ใครๆต่างก็บอกว่าพี่สาวของนางฆ่าตัวตาย แต่นางเอกไม่เชื่อเพราะเห็นรอยมืออยู่รอบคอของพี่สาวทำให้รู้ว่าต้องถูกใครสักคนฆ่าอย่างแน่นอน นางเอกจึงตั้งใจเข้าวังไปเป็นนางกำนัลเพื่อสืบหาตัวคนร้ายที่ฆ่าพี่สาวของตัวเอง ซึ่งในวังหลวงก็เต็มไปด้วยการหักไหวชิงพริบ สืบหาคนร้ายก็ไม่ใช่ง่ายๆเพราะไม่มีใครยอมปริปากให้ความช่วยเหลือเลยสักคน นอกจากจะโดนคนรอบข้างตั้งท่าจะรังแก คนที่เว่ยอิงลั่วสงสัยยังเป็นคนที่เข้ามาทำให้หัวใจของนางหวั่นไหวอีกต่างหาก

    สิ่งที่เราชอบเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้มากๆคือความฉลาดและไหวพริบของเว่ยอิงลั่ว ไม่ใช่แค่ฉลาดแบบในหนังสือหลายเล่มที่คนเขียนมักเขียนให้นางเอกวางแผนธรรมดาๆ แต่เล่มนี้คนเขียนเขียนตัวละครเว่ยอิงลั่วได้ออกมาค่อนข้างมีมิติมากๆ ไม่ได้ฉลาดเว่อร์จนไม่เคยมีจุดผิดพลาด แต่เป็นคนที่สามารถพลิกสถานการณ์ได้ดี และใช้คำพูดได้อย่างฉลาดมากๆ หลายๆครั้งอ่านไปเราก็แอบขำให้กับคำพูดคำจาของนางเอกไม่ได้ เล่มแรกอาจจะเป็นการปูเรื่อง แนะนำตัวละครต่างๆให้รู้จัก แต่พอเล่มต่อมา(เล่มสอง)นี่สนุกมาก เหมือนขึ้นโรลเลอร์โคสเตอร์ กลายเป็นเล่มโปรดของเราในสามเล่มนี้ อ่านแบบรวดเดียวจบสนุกมากๆค่ะ สำนวนการแปลของสถาพรเล่มนี้ไม่แย่เลย อ่านเพลินมาก

    ส่วนที่ไม่ชอบในหนังสือเล่มนี้คือความสัมพันธ์ของตัวละครบางตัวที่บางครั้งอ่านแล้วรู้สึกว่าเห้ยไปรักไปชอบกันตอนไหน แล้วบางตัวละครมีบทบาทในเล่มแรกหรือมีซีนเด่นมากจนเรามั่นใจว่าจะต้องมีบทบาทสำคัญมากๆแน่ๆในตอนหลัง แต่สรุปคือหายต๋อมไม่มีซีนอีกเลย ช่วงเล่มสามท้ายเล่มความสนุกยังดรอปลงไปมาก บางปมทิ้งไว้แบบนั้นยังไม่เฉลยว่าสุดท้ายแล้วตัวละครตัวนั้นจะเป็นยังไง

    โดยรวมคือเล่มนี้มีจุดที่เราชอบบ้างไม่ชอบบ้าง แต่จุดที่ชอบก็มีเยอะมากๆค่ะจนไม่เสียใจเลยที่หยิบขึ้นมาอ่านเพราะมันตอบโจทย์แนวที่เราชอบพอดีคือแนวใช้ความฉลาดสู้กัน แย่งชิงความโปรดปราน(ใครรู้จักเล่มไหนสนุกๆแนวนี้แนะนำเราได้นะคะ) ส่วนใครที่ลังเลอยู่ว่าจะหยิบมาอ่านดีมั้ย เราขอรับรองว่าสนุกมากค่ะ

    คะแนนเฉลี่ย: 7.5/10

    ด้านล่างเป็นสปอย+เม้ามอยเล็กน้อย มาคุยกันได้นะคะ

    ตอนแรกเราตอนอ่านเล่มแรก เรารู้สึกว่าโถ่เอ้ย มันแย่งชิงความโปรดปรานตรงไหน ฟู่ฉาฟู่เหิง น้องชายของฮองเฮาที่ดูเหมือนจะเป็นพระเอกในตอนแรกก็ตกหลุมรักนางเอกง่ายเหลือเกินจนรู้สึกว่ามันไม่สนุก แต่พอเข้าเล่มสองตอนที่ฮ่องเต้เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรารู้สึกว่าสนุกมากๆ เป็นคาแรคเตอร์ฮ่องเต้อีกคนที่ส่งเข้าประกวดตำแหน่งพระเอกประสาทแดกได้ใจอีกคนเลยจริงๆ แต่เราแอบรู้สึกว่าช่วงหลังเล่มสามหลังจากเวลาผ่านไปหลายปีความสนุกดรอปลงเพราะเหมือนปมต่างๆยังไม่ค่อยคลี่คลาย เรื่ององค์ชายห้าก็ยังไม่ได้สรุปว่ารอดหรือไม่ ใครเป็นองค์รัชทายาทกันแน่ ตอนแรกคิดว่าในตอนพิเศษจะมีเฉลยแต่สุดท้ายไม่มี เศร้าเลยค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in