เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
to all the books i’ve read beforeliving in a book bubble
Review: The Poppy War by R.F. Kuang


  • รีวิวนิยายซีรี่ย์แฟนตาซีเรื่อง The Poppy War
    คนเขียน R.F. Kuang

    เซตนี้เป็นนิยายแฟนตาซี debut novel จำนวนทั้งหมด 3 เล่ม (+1 Novella) ของ R.F. Kuang ที่ดังมากในต่างประเทศ เรื่องดำเนินโดยอิงประวัติศาสตร์ประเทศจีน แต่ชาติต่างๆจะเป็นชื่อสมมติ และมีการใส่เรื่องเวทมนตร์ พระเจ้า พลังวิเศษ และสงคราม สงคราม สงครามเข้ามาเต็มๆ

    เรื่องย่อเริ่มจากเด็กผู้หญิงธรรมดาๆคนหนึ่งหรือ Rin ที่เป็นเด็กกำพร้าจากสงครามและถูกครอบครัวนึงเก็บไปเลี้ยง โดยครอบครัวนี้เหมือนเป็นคนค้าขายฝิ่น ใช้งานรินทั้งดูแลร้าน เลี้ยงลูกชายของตัวเอง จนวันนึงก็อยากจะส่งรินออกไปแต่งงานกับนายหน้าอีกเมือง ซึ่งรินไม่อยากไปก็เลยตั้งใจอ่านหนังสือทั้งๆที่ไม่เคยเรียนหนังสือมากก่อนเพื่อไปสอบเข้า Sinegard ที่เป็น Military school ที่พวกเด็กหัวกะทิ ลูกท่านหลานเธอไปเรียนกัน จนกระทั่งความพยายามของเธอก็สัมฤทธิ์ผล สอบติดอันดับท็อปเข้าไปเรียนในโรงเรียนที่ว่าได้

    ช่วงแรกของหนังสือเล่มแรกเล่าชีวิตในโรงเรียนของรินที่เต็มไปด้วยคนคอยรังแกเพียงเพราะมาจากชนชั้นล่าง แต่จริงๆแล้วเนื้อเรื่องทั้งหมดไม่ได้มีเพียงเท่านั้น เพราะครึ่งหลังของหนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยสงคราม สงคราม สงคราม การทรยศหักหลัง การวางแผนและการเมืองที่เข้มข้นมากๆ และขยายสเกลยิ่งใหญ่ไปมากๆ โดยเฉพาะในเล่มสองเล่มสามที่การทำสงครามดุเดือดมากๆแต่เล่ามากไม่ค่อยได้เพราะอาจจะสปอยค่ะ ใครที่อินกับประวัติศาสตร์และชอบแนว historical, military, grimdark fantasy น่าจะชอบเรื่องนี้มากๆ

    สิ่งที่เป็นประเด็นที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยในหนังสือเล่มนี้เรื่องเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และประวัติศาสตร์เพราะหนังสือในซีรี่ย์นี้เล่าถึงประเทศจีน(ในเรื่องเป็นชื่อสมมติทั้งหมด)ที่มีการรุกรานจากญี่ปุ่นและในช่วงสงครามฝิ่นที่มีสงครามกับประเทศอังกฤษ คนเขียนหาข้อมูลมาดีมากๆ ทั้งประเด็นเรื่องของการล่าอาณานิคมของคนขาวและการทำสงครามที่อ่านแล้วทำให้รู้สึกเจ็บปวดและเข้าใจความน่ากลัวของสงครามอย่างแท้จริง มีประเด็นศีลธรรมในหลายตอนที่อ่านแล้วทำให้ต้องกลับมาฉุกคิด (อย่าลืมเช็ค trigger warnings ก่อนอ่านนะคะ มีเยอะมากๆค่ะ)

    คนเขียนเขียนตัวละครทุกตัวได้อย่างมีมิติและมีเบื้องหลังมากๆ ตัวละครในเรื่องทุกตัวเป็นตัวละครที่มีจิตใจสีเทามากๆ morally grey จนทำให้หลายครั้งเรารู้สึกไม่พอใจกับการกระทำของหลายคนในเรื่องเอาเสียเลยว่าทำไมมันชั่วได้ขนาดนี้ แต่สุดท้ายแล้วพอเรื่องดำเนินไป การเขียนของคนเขียนก็ทำให้เราเข้าใจมุมมองและความคิด(ถึงอาจจะไม่ให้อภัย)ของตัวละครแต่ละตัวได้

    โดยรวมแล้วซีรี่ย์นี้เราชอบมากๆ บีบคั้นหัวใจและอ่านแล้วลุ้นระทึกตลอดเวลา รู้สึกเอาใจช่วยและเจ็บปวดไปกับตัวละครตลอดสามเล่ม(ในรูปมีแค่ 2 เพราะเล่ม 3 เราอ่านบน kindle) นับว่าเป็นซีรี่ย์แฟนตาซีอีกเซตที่ควรค่าแก่การอ่านมากๆค่ะ ถึงตอนจบอ่านแล้วพังทลายมาก โดยเฉพาะ Novella เล่ม 2.5 อยากให้ทุกคนได้อ่านจริงๆค่ะ ใครที่อ่านจบแล้วมาคุยกันได้นะคะ ตอนนี้นั่งอึนหลั่งอ่านจบมาหลายชั่วโมงแล้วค่ะ

    คะแนนเฉลี่ย 9.75/10

    ปล. รูปประกอบเป็นปกเวอร์ชั่นของอินโดนีเซียค่ะ
    ปลล. ตอนนี้ยังไม่มีแปลไทย แต่หวังว่าจะมีสำนักพิมพ์มาหยิบไปแปลเพราะสนุกมากจริงๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in